ผู้เขียน หัวข้อ: มีปัจจัยใดบ้างที่ทำให้ช่วงล่างมีอาการแข็ง ไม่ค่อยซับแรงกระแทก บ้างครับ  (อ่าน 13842 ครั้ง)

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
รบกวนสอบถามเรื่องอาการแข็งกระด้างของช่วงล่างครับ
Camry 2.5 HV มันมีปัจจัยอะไรบ้างที่ไม่ใช่โช้ค ยาง ลมยาง


รถจะมีอาการสะเทือนแข็งมากๆ
คล้ายๆกับช่วงล่างแทบจะไม่ซับแรงกระแทก
เวลาเจอหลังเต่า เจอรอยปะถนน หรือผิวขรุขระ

ขับขึ้นลงหลังเต่าชันๆก็รู้สึกกระแทกมาก
แต่ไม่ใช่เด้งหลายๆทีนะครับ มันเหมือนกระแทกทีเดียว

เวลาขึ้นหลังเต่าช้าๆเปิดกระจกฟังเสียง
ก็ยังได้ยินเสียงฟืดๆเบาๆ แบบที่โช้คยืดหดอยู่นะครับ

เวลาขับผ่านผิวถนนที่ไม่เรียบ
รู้สึกคล้ายกับกว่าหน้าขวา กับ หลังขวา
จะรู้สึกคล้ายจะมีแรงกระแทก
สะท้อนเข้ามาเยอะกว่า หน้าซ้าย/หลังซ้าย (ไม่แน่ใจ)

มองดูช่องว่างซุ้มล้อหน้าหลัง
เทียบกับรถรุ่นเดียวกันคันอื่น
ประเมินด้วยสายตาก็ดูไม่น่าต่างกัน

ลองทิ้งน้ำหนักกดลงที่ตำแหน่งโช้ค รู้สึกเหมือนว่า
ด้านหลังขวาจะแข็งมากๆ
ในขณะที่ด้านหลังซ้ายกดลงได้ง่ายกว่า

ปล.เรื่องลมยางลองทั้งตามค่ามาตรฐาน
+1 +2 +3 +4  และ -2 -4 psi

ยางลองเปลี่ยนชุดใหม่แล้วครับ
ยางแนว comfort ทั้ง 2 ชุด

โช้คหน้า+โช้คหลัง ลองเปลี่ยนแล้วครับของศูนย์
และคู่หน้าเคยลองเอาทั้งโช้ค+สปริงคู่ใหม่มาใส่ดู

และเพิ่มเติมโช้คคู่หลังเคยลองเปลี่ยนใส่ Excel G
เปลี่ยนเสร็จทีแรก นุ่มขับสบายซับแรงกระแทกดี
ลองกดทิ้งน้ำหนักดู ที่โช้คหลังซ้ายขวา
ที่น้ำหนักกดพอๆกัน รถก็ยุบลงได้มากกว่าก่อนเปลี่ยนชัดเจน
คิดว่าคงจะปกติแล้ว
แต่มันนุ่มได้แค่สามสี่วัน วิ่งไปไม่ถึง 500 กม. ก็กลับมาแข็งกระแทกอีกครับ


ปล.คำถามตอนแรกยาวเลย edit ให้กระชับขึ้นครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับสำหรับทุกคำตอบ  :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 22, 2017, 22:23:12 โดย Torque »
a = F/m

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,144
ลอบไปขับคันอื่นรุ่นเดียวกัน.

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
ลอบไปขับคันอื่นรุ่นเดียวกัน.

ขอบคุณมากครับ ลองแล้วครับ
a = F/m

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
อันนี้ผมมั่วนะ
พวกบูชยางต่างๆ อาจจะสึกจนเหล็กชนเหล็ก
เลยส่งผ่านความสะเทือนมาเยอะ

เวลาส่งขึ้นฮอยล์ก็คืนตัวสักพัก
พอใช้ไปสักพักอาจจะเข้าลักษณะเดิม ก็สะเทือนเหมือนเดิม

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
เช็คพวกบุชยางอีกเสียงครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,832
    • อีเมล์
       ผมเคยมีอาการแบบนี้  ตอนแรกก็ลังเลว่าจะเปลี่ยนสปริงแต่งดีหรือเปล่าเพราะคนส่วนใหญ่บอกว่าสปริงแต่งแข็งกว่าเดิม  แต่ทนไม่ไหวจริงๆก็เลยลองซื้อสปริงแต่งมือสองมาใส่  พอลองใส่สปริงแต่งดูแล้ว ผมว่าสปริงแต่งซับแรงสั่นสะเทือนดีกว่าเดิม ไม่กระด้าง  อาการที่เจอทางไม่เรียบแล้วรถสะเทือนทั้งคันก็หายไป

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
ขอบคุณ คุณ redsun , คุณ zapdos191 , คุณ Smith686มากครับ
เดี๋ยวจะลองตรวจสอบดูครับ  :-*

แต่ก็ยังแปลกใจว่าทำไมเราลองกดทิ้งน้ำหนักดู
หลังขวามันเหมือนไม่อยากจะยุบเพิ่มเลย
แต่ถอดโช้คออกมา มันก็กดลงได้ปกติ ไม่ได้ค้างครับ
แบบนี้ไม่น่าจะใช่โช้คแล้วใช่ไหมครับ


a = F/m

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
หาสปริง2.0มาใส่ครับ ยางเปลี่ยนขอบ16 โช๊คใช้อันเดิมนั่นแหละครับ

รถผมตัว 2.4 ACV40  เคยใช้ล้อขอบ18แข็งมาก ลดมาช้อเดิม 17นิ่มหน่อย ไปเอาล้อ2.0ขอบ16มา นิ่มสุดครับแต่ขับแย่ลง ไม่ซีเรียสเน้นนุ่มไว้ก่อน แก้มยางมากนุ่มกว่าแน่นอน

สปริงผมลองนอกจากสปริงเดิมมาสามแบบ Tein, 2.4Hybrid, สปริงACV30,  นิ่มสุดคือของACV30 ครับ ยาวกว่าเดิมๆ

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
หาสปริง2.0มาใส่ครับ ยางเปลี่ยนขอบ16 โช๊คใช้อันเดิมนั่นแหละครับ

รถผมตัว 2.4 ACV40  เคยใช้ล้อขอบ18แข็งมาก ลดมาช้อเดิม 17นิ่มหน่อย ไปเอาล้อ2.0ขอบ16มา นิ่มสุดครับแต่ขับแย่ลง ไม่ซีเรียสเน้นนุ่มไว้ก่อน แก้มยางมากนุ่มกว่าแน่นอน

สปริงผมลองนอกจากสปริงเดิมมาสามแบบ Tein, 2.4Hybrid, สปริงACV30,  นิ่มสุดคือของACV30 ครับ ยาวกว่าเดิมๆ


ขอบคุณมากครับพี่ Jae
ประเด็นคือตอนซื้อมาแรกๆแม้จะไม่นุ่มแบบ ACV30 หรือ ACV40
แต่มันก็ไม่แข็งโป๊กขนาดนี้ครับ เพิ่งรู้สึกว่ามีอาการหลัง 20000 km

รถเพื่อน 2.5HV navi รุ่นเดียวกัน
ลองขับเทียบทั้งตอนยางเดิม
และตอนที่เปลี่ยนเป็นเป็นยาง GR100 ด้วยกันทั้งสองคัน
พบว่าไม่แข็งกระด้างแบบคันของผมครับ

พอจะมีปัจจัยอื่นที่เป็นไปได้ไหมครับ

ด้านหน้าเคยเปลี่ยน
โช้คคู่หน้าและสปริง ชุดใหม่ของศูนย์มาแล้ว

แต่ข้างหลังเคยเปลี่ยนแต่โช้คครับ
เป็นโช้คศูนย์แบบเดิมแต่คู่ใหม่ครั้งนึง กับโช้ค EXCEL G
ข้างหลังยังไม่เคยเปลี่ยนสปริงครับ

ส่วนโช้ค tokiko ของศูนย์ที่ถอดออกมาช่างบอกว่าไม่น่าจะเสียครับ

สปริงของ 2.0 หรือ 2.5 เบนซิน เอามาใส่กับเดิมได้เลยไหมครับต้องดัดแปลงอะไรไหมครับ
a = F/m

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
  • Respect Others' Opinions.

1. บูชปีกนก และบูชยางอื่นๆ
2. ยางเบ้าโช้คหน้า-หลัง
3. ยางรองสปริง

สองอันแรกจะแข็งทำให้ช่วงล่างกระด้างไม่ซับแรงกระแทก ยางรองสปริงบน-ล่างมักจะขาด หรือแข็งหดตัว ทำให้สปริงกระทบกับโช้คโดยตรงไม่มีตัวช่วยซับแรงกระแทก 

ยางรถยนต์โดนความร้อนจากพื้นถนนจะทำให้แข็งกระด้างได้ ใช้น้ำยาพวก Rubber Maintenance ฉีดที่แก้มยางสัปดาห์ละครั้งยางก็จะนิ่มขึ้น  สามารถนำมาฉีดยางข้างบนและยางส่วนอื่นๆ เพื่อฟื้นฟูสภาพได้ที้งหมด รวมทั้งยางแท่นเครื่อง
 

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าให้เดาจากประวัติรถที่เล่ามา ผมเดาว่าKYB ExcelG แข็งกว่าTokico

ผมเทียบAltis รุ่นปี08 KYB ติดรถแข็งมากครับ พอเอาTokico ใส่ นิ่มสบายมาหน่อย

Camryน่าจะอารมณ์เดียวกันครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,926
ลองตรวจสอบโช้คอัพดูครับ
ผมว่า มันน่าจะเริ่มตาย แต่ยังไม่ออกอาการแบบเต็ม ๆ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,214
    • อีเมล์

โช้คเหลาะครับ
รถ OEM ปกติ ออกมา นี่ เอามือเดียวกดๆๆๆ รถจะ ยุบ ยวบๆ เลยนะ
และพอเราผ่อนแรง สปริงและโช้คจะคืนตัวกลับ แบบมองออกว่า ลื่นไหล

ถ้าต้องใช้แรงมือกดมาก นั่นละ รถยิ่งแข็งกระด้าง ทดสอบง่าย

ใครเคยเอาโช้ค มากดเล่นจรู็ว่า โช้ค หน้าที่ คือ สร้างความหนืด ไม่ให้สปริง เด้ง มากไป  ใช้แรงกดน้อยมากๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2017, 11:19:20 โดย mamaman »

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,118
เราว่าอาการ Shock Up มันตาย เลยไม่ยุบ

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
ขอบคุณทุกท่านทุกๆคำตอบครับ  :)
a = F/m

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,414
    • อีเมล์
ได้ความรู้เยอะเลย เพราะรถผมก็กำลังเป็นแบบเจ้าของปกระทู้เลยครับ ตอนนี้ก็กำลังหาวิธีแก้อยู่เหมือนกัน

ออฟไลน์ ykasidit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
สวัสดีครับ คุณ Torque และ Sammy... ไม่ทราบว่าแก้ไขได้แล้วหรือยังครับ

กระผมกำลังเป็นอาการเดียวกัน พยายามแก้มา 1 ปีตั้งแต่ซื้อ 2.5 HV 2013 จาก toyota sure มาครับ ตอนนี้เปลี่ยนสปริง และ โช้ค เป็นของ camry hybrid minor change 2015 แล้ว (ที่ autodeft บอกว่า ลดค่า k สปริงบ้าง) พบว่าดีขึ้นมากพอสมควร ไม่กระแทกแล้ว แต่หลังจากนั้นไม่กี่อาทิตย์ก็ยังมีกระด้างคือรู้สึกรายละเอียดต่างๆของถนนและเด้งๆอยู่ครับ (แต่น้อยกว่าเดิม และไม่กระแทกแล้ว)

กระผมเคยขับถนนเดียวกับ AVV 40 แล้ว ตัว AVV 50 ที่ได้มานี้รู้สึกทั้งกระด้างและเวลาใช้ความเร็วแล้วช่วงล่างยังไม่นิ่งเท่ารุ่นเก่าครับ (ทั้งที่ศูนย์และช่างมักบอกว่าช่วงล่าง AVV 50 สปอรต์ เกาะถนนกว่า)

เปรียบเทียบง่ายๆว่า yaris 2012 ของภรรยาไม่เด้งไม่กระด้างแบบ camry คันนี้ที่ทำให้ทั้งกระผมและภรรยามึนหัวเมารถแทบทุกครั้งที่ขับโดยเฉพาะทางใกลครับ จนบางทีตอนนี้หากไปทางใกลก็จอด camry และ ขับ yaris แทนรู้สึกเดินทางไม่มันหัว สบายกว่า camry hybrid AVV 50 คันนี้ตอนนี้ครับ

แต่มีคึนหนึ่งกระผมเคยออกตัวจากปั้มน้ำมันออกซ้ายขึ้นสะพานแรงๆ แล้วคืนนั้นพบว่าช่วงล่างทั้ง นุ่ม นิ่ง เงียบ มากๆ ทั้งกระผมและภรรยาประทับใจในช่วงล่างมาก และดีใจคิดว่าปัญหามันหายแล้ว แต่ดีเพียงคืนเดียว ตอนเช้าเริ่มแย่ลงบ้างแต่ยังนับว่าดีอยู่กว่าที่ใช้มาทั้งปี แล้วอีกสองสามวันก็กลับมา กระด้าง เด้ง และโคลงเคลงเหมือนเดิมแล้วครับ (เคยเข้าศูนย์หลายที่แล้ว เขาบอกปรกติ และ เชคระยะเป็นประจำตอนเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็ยังไม่มีแจ้งอะไรครับ)

แต่กระผมยังจะพยายามหาสาเหตุต่อไปสักระยะเพราะเคยเจอช่วงที่คันนี้ช่วงล่างดีมากแต่เคยเจอคืนเดียวครับ และอย่างน้อยตอนนี้ไม่กระแทกแล้ว ที่เหลือคือ อาการกระด้างรู้สึกรายละเอียดต่างๆของถนน และเด้งๆ รวมท้้งเด้งซ้ายขวาโคลงเคลงทำให้มึนหัวเมารถครับผม

จึงรบกวนขอคำแนะนำด้วยครับผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 06, 2019, 10:04:59 โดย ykasidit »