ผู้เขียน หัวข้อ: ทำเฟืองเกียร์สุดท้ายลดอัตราทด ใช้งานจริง ทนไหม?  (อ่าน 10605 ครั้ง)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
มีกระบะ4ประตู5เกียร์ Dmax จะเอาไปใส่เฟืองเกียร์สุดท้ายลดอัตราทดลงเพื่อหวังประหยัดน้ำมัน จะทนรึเปล่าครับ?


ตอนนี้กิน13-14กม/ลิตรที่90กม/ชม ถ้าทดแล้วจะได้ดีที่สุดเท่าไหร่ครับ ใครมีประสพการณ์แชร์หน่อย รถใช้ส่งของเบาๆครับ

ออฟไลน์ neoclassic

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
Re: ทำเฟืองเกียร์สุดท้ายลดอัตราทด ใช้งานจริง ทนไหม?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2017, 20:05:47 »
ส่วนมากผมเจอที่ทดเฟืองท้าย ทดเกียร์นี่น่าจะได้แต่งานใหญ่เหมือนกันครับ เพราะมันต้องขบกันพอดีตำแหน่งต้องได้

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 904
Re: ทำเฟืองเกียร์สุดท้ายลดอัตราทด ใช้งานจริง ทนไหม?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2017, 21:42:44 »
เปลี่ยนเฟืองเกียร์ 5  ต้องเปลี่ยนคู่ราวบน ล่าง  มีสเปคให้เปลี่ยนกันด้วยเหรอ ต้องเกี่ยร์เดียวกันแต่คนละรุ่นอาจใส่กันได้

นิยมเปลี่ยนเฟืองท้ายมากกว่า อยากประหยัดก็เอาเฟืองเร็วขึ้น แต่ที่ได้กลับมาคือ รถอืด

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำเฟืองเกียร์สุดท้ายลดอัตราทด ใช้งานจริง ทนไหม?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2017, 22:15:42 »
เปลี่ยนเฟืองเกียร์ 5  ต้องเปลี่ยนคู่ราวบน ล่าง  มีสเปคให้เปลี่ยนกันด้วยเหรอ ต้องเกี่ยร์เดียวกันแต่คนละรุ่นอาจใส่กันได้

นิยมเปลี่ยนเฟืองท้ายมากกว่า อยากประหยัดก็เอาเฟืองเร็วขึ้น แต่ที่ได้กลับมาคือ รถอืด


http://www.vigothailand.com/board/index.php?topic=23689.0
อืดเรื่องเล็กครับผม ผมเบื่ออัตราสิ้นเปลืองมันมากกว่า 

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
เรื่องทนไม่ขอตอบ   

เอาเรื่องใช้งานจริงละกันครับ    มี 2 เคสครับ   รุ่นเดียวกัน

เคสแรก เครื่องดีเซล 2.5 ไม่มีเทอร์โบ  ไปเปลี่ยนเฟืองเกียร์ 5 เนี่ยละ  แล้วสไตล์การขับเป็นแบบไม่ยอมเชนเกียร์ลงเวลาแซง แกก็กดอย่างเดียวมันก็ทำให้อัตราสิ้นเปลืองไม่ได้ดีขึ้นซักเท่าไหร่แถมความเร็วสูงสุดจาก 170 เหลือ160   

เคสที่ 2 เครื่องดีเซล 2.5 เทอร์โบทำปั๊ม 12 มิล  บูสต์ 40 ปอนด์ เทอร์โบ garrett Gt35  ก่อนเปลี่ยนความเร็วสูงสุดที่ 232  พอเปลี่ยนเฟืองเกียร์ 5  ความเร็วไปตันแถวๆ 240   ขับเวลาแซงไม่เชนจ์เกียร์เหมือนกัน
ปรากฎว่าแรงเครื่องมันไหว ทำแล้วประหยัดขึ้น  ความเร็วได้เพิ่ม   
 

ผมเลยมานั่งสรุปกับเพื่อนว่า ถ้าเครื่องไม่ได้ทำเพิ่ม ให้อัตราทดเดิมๆดีที่สุดหรือถ้ารถเดิมอยากทด เวลาใช้เกียร์ห้าให้ใช้เฉพาะรถลอยลำไปแล้วเท่านั้นแล้วเท้าเบาๆ  จะได้ประหยัด
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ก็เลือกได้ 2 ทางครับ
1.เปลี่ยนเฟืองเกียร์ 5 ทดราวๆ 0.7 แต่หาของยาก สำหรับรถใหม๋  พวกไดเรค 90 ม้า มีขายกันเยอะ

2. เปลี่ยนเฟืองท้าย อีสุมีต่ำสุดราวๆ 3.583 มั้งครับ พอหาของได้ตามร้านรื้อซากรถ ลุกละราวๆ 1 หมื่น  แต่ไมล์รถจะแข็งขึ้นนะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
อัตราทด มันไม่ใช่คำตอบอย่างเดียวนะถ้าอยากประหยัด

รอบเครื่องต่ำก็ใช่ว่าจะประหยัดเสมอไป

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
เปลี่ยนเฟืองเกียร์5 ใส่กล่องดันรางแบบ Plug and play
เปลี่ยนอัตราทดเฟืองท้ายใหม่ เครื่องเดิมๆ อืดกว่าเดิมครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ตัดสินใจละ ไม่ทำครับ
เอามาร์ชเกียร์ธรรมดาไปส่งของประหยัดกว่า ของไม่ใหญ่ ไม่หนักเกิน300กก. สบายๆ