เรื่องทนไม่ขอตอบ
เอาเรื่องใช้งานจริงละกันครับ มี 2 เคสครับ รุ่นเดียวกัน
เคสแรก เครื่องดีเซล 2.5 ไม่มีเทอร์โบ ไปเปลี่ยนเฟืองเกียร์ 5 เนี่ยละ แล้วสไตล์การขับเป็นแบบไม่ยอมเชนเกียร์ลงเวลาแซง แกก็กดอย่างเดียวมันก็ทำให้อัตราสิ้นเปลืองไม่ได้ดีขึ้นซักเท่าไหร่แถมความเร็วสูงสุดจาก 170 เหลือ160
เคสที่ 2 เครื่องดีเซล 2.5 เทอร์โบทำปั๊ม 12 มิล บูสต์ 40 ปอนด์ เทอร์โบ garrett Gt35 ก่อนเปลี่ยนความเร็วสูงสุดที่ 232 พอเปลี่ยนเฟืองเกียร์ 5 ความเร็วไปตันแถวๆ 240 ขับเวลาแซงไม่เชนจ์เกียร์เหมือนกัน
ปรากฎว่าแรงเครื่องมันไหว ทำแล้วประหยัดขึ้น ความเร็วได้เพิ่ม
ผมเลยมานั่งสรุปกับเพื่อนว่า ถ้าเครื่องไม่ได้ทำเพิ่ม ให้อัตราทดเดิมๆดีที่สุดหรือถ้ารถเดิมอยากทด เวลาใช้เกียร์ห้าให้ใช้เฉพาะรถลอยลำไปแล้วเท่านั้นแล้วเท้าเบาๆ จะได้ประหยัด