ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำจากผู้รู้เกี่ยวกับเกียร์ เฟืองท้าย และช่วงล่างครับ  (อ่าน 15723 ครั้ง)

ออฟไลน์ dr.dolittle

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
สวัสดีครับสมาชิกทุกๆท่าน

ผมขอรบกวนและขอคำแนะนำจากท่านทั้งหลายที่มีความรู้และความชำนาญในเรื่องเหล่านี้มากกว่าผมครับ

ก่อนอื่นขอเริ่มด้วยบทนำเสียก่อนครับ ผมเองตัดสินใจซื้อรถใหม่ให้ภรรยาเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาครับเโดยเราเลือก Toyota Yaris E MT เนื่องจากราคาไม่สูงมาก กำลังพอสมควรที่จะวิ่งต่างจังหวัดได้ และค่อนข้างประหยัด ภรรยาจะขับรถวันละประมาณ 40 กม.ในหนึ่งวันเพื่อไป/กลับทำงานในตัวเมืองระยองครับ

ผมมี Toyota Yaris และ Vios พบว่า การทรงตัวมันไม่ค่อยดีเท่าไรครับ คือถ้าโยกหลบอะไรนี่จะออกแนววูบและเสียวทันที สำหรัย Yaris ผมก็เลยไปเปลี่ยนสปริงโหลดลงมา และใส่ค้ำบนหัวโช้ค ใส่ล้อแม็ก 195/55/15 ก็ปรากฏว่าดีขึ้นเยอะครับ ไม่วูบวาบเหมือนเดิมครับ

ดังนั้นเพื่อให้การขับรถของภรรยาดีขึ้น ผมเองก็จะขับเล่นบ้างบางครั้งครับเลยจะแต่งให้มันออกแรงพอสมควรครับ อันที่จะใส่แน่ๆก็คือพวกกล่องไฟ Winning Power Booster ของคุณดี้ underdrive pulley ของ NST เฮดเดอร์ แคตและพักปลายใหม่ ชุดไอเสียคาดว่าจะเอาของคุณก้องเอนจิเนียริ่งเทคครับ

1. ผมจึงคิดว่าจะใส่ล้อแม็กให้รถขอเธอครับ ตั้งใจไว้ 2 อย่างคือ 195/55/15 หรือ 205/50/16 ครับ แต่เมื่อหน้ามันกว้างขึ้นก็จะทำให้รถออกตัวได้ช้าลง อัตราเร่งลดลงและบริโภคน้ำมันมากขึ้น ดังนั้นเพื่อให้รถมีสมรรถนะที่ดีเท่าเดิมหรือถ้าเป็นไปได้ดีกว่าเดิมก็จะทำสิ่งต่างๆดังนี้ครับ

1.1 ใส่เฟืองท้ายใหม่ 4.7 ครับเพื่อให้อัตราเร่งมันจัดขึ้น มีโฆษณาในเวบทั่วไปครับ ในกรณีนี้ควรใช้ล้อแม็กและยางซีรี่ส์เท่าไรครับเพื่อให้อัตราเร่งดีแต่ไม่ได้สังเวยด้วยรอบที่สูงเกินไป ผมอ่านมาและพบว่าความเร็วสูงสุดจะตกลงมาตามอัตราเฟืองท้ายที่สูงขึ้น แต่ถ้าเราจะต้องการให้ปลายของมันสุดที่ 180 ก็พอน่ะครับ ไม่ต้องถึง 200 km/h ก็ได้ครับ สอนคำนวณได้ก็ดีครับ ผมเห็นมีวิธีคำนวณแต่ตัวเองไม่กระจ่างเท่าไรครับ

1.2. เกียร์ close-ratio มีความจำเป็นไหมครับ และถ้าปรับทั้งเฟืองท้ายและอัตราทดเกียร์จะเป็นอย่างไร ตรงนี้ผมเองยังไม่เข้าใจถึงความสัมพันธืของมันสักเท่าไร ถ้าอัตราทดเกียร์ชิดในเกียร์ 3-4-5 แต่ไม่ทำเฟืองท้ายเป็นอย่างไร หรือทำเฟือง้ทายอย่างเดียว ไม่ทำอัตราดเกียร์ หรือถ้ายอมเสียเงินทำมันทั้ง 2 อย่างล่ะครับจะเป็นอย่างไร

2. ต่อมาเรื่องช่วงล่างครับผม ผมไม่ได้เปลี่ยนโช้คและสปริงครับ ใช้ของเดิมและไม่โหลด ขับรถโหลดมานานหลายคันแล้วครับ ถ้าเอารถภรรยาไปโหลดนี่มีหวังโดนตอนแน่นอนครับ จึงขอถามท่านปู้รู้ว่า

2.1 ถ้าเราใว่แค่ค้ำบนทั้งหน้าและหลังนี่พอจะทำให้การทรงตัวดีขึ้นมากไหมครับ

2.2 หรือผมต้องใส่ต้ำหน้าล่สง กลางล่างและหลังล่างด้วยครับ

2.3 ใส่หมดนี่มันจะแข็งไปไหมครับ

2.4 ของที่เป็นไทยทำกับพวกมียี่ห้อนี่มันต่างกันมากน้อยขนาดไหนครับ ราคาก็ต่างกันเยอะครับ เลือกไม่ถูก น้ำหนักต่างกันชิ้นละ 1 โลนี่มันจะต่างมากขนาดนั้นเลยไหมครับ

3. สำหรับรถผู้หญิงขับน่ะครับ มีอะไรที่ควรใส่ไปเพิ่มบ้างครับ คือภรรยาผมประเภทขับอบ่างเดียวน่ะครับ เลยอยากหาอุปกรณ์ที่จะบอกถึงสิ่งที่ต้องทำในการบำรุงรักษารถยนตร์ สำหรับพวกมิเตอร์วัด ผมคิดว่ามิเตอร์ water temp ก็พอครับ แต่มีอะไรอีกไหมครับ

4.  มีโช้คกันแท่นเครื่องสะบัดเวลาเร่ง ราคา 3000 บ มันน่าใส่ไหมครับ มีผลดีและเสียอย่างไรครับ

ถ้าทำตามนี้ รถมันจะอืดเกินไปไหมครับสำหรับขนาดล้อที่เพิ่มมา 2 เซนติเมตรบวกกับชุดแต่งและสปอยเลอร์ทั้งหลาย

ผมและภรรยา ขอบพระคุณทุกๆท่านครับที่ให้คำชี้แนะครับ

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
ตอบเท่าที่รู้มา+ความเห็นส่วนตัว ก็แล้วกันครับผม

สำหรับช่วงล่างเดิมของยาริส ถ้าเทียบกับวีออสแล้วต่างกันชัดเจนครับ ยาริสมันนิ่มน่าหวาดเสียวมากอย่างที่พี่บอกนั่นแหละ (สัมผัสด้วยตัวเองมาแล้ว เดิมๆ ทั้งวีออสและยาริส) แต่สำหรับถ้าจะทำจริงๆ แล้วไม่ให้ภรรยาท่านรู้ว่าโหลด อาจจะต้องลงทุนไปเล่นตัวที่ปรับสูงต่ำและปรับหนืดได้ เพื่อที่จะไม่ให้รถเตี้ยลง แต่ปรับความหนืดให้มันดีขึ้น น่าจะดีนะครับ

เรื่องล้อและยาง สำหรับเครื่องแรงแค่นี้แนะนำขอบ 15 พอครับ ยาง 195 ก็พอได้อยู่ พวกตัวแข่งต่างๆ ก็ใส่ยางไม่ต่างไปจากนี้มากนัก แต่ถ้าอยากให้สวย ก็ 16 ได้ครับ ขับทั่วๆ ไปไม่ซีเรียสเรื่องเวลาเหมือนในสนาม ก็ไม่เสียหายอะไร

ส่วนเรื่องอุปกรณ์แต่งกล่องต่างๆ นี่ไม่รู้เลยครับ และไม่ค่อยเห็นใส่กันมากนัก

ท่อทางต่างๆ ถ้าอยากเต็มที่นี่ก็ทำได้เลยครับ ไล่ตั้งแต่เฮด-ปลาย สูตรเยอะแยะแล้วแต่ร้าน

มาถึงเรื่องเฟืองท้าย ถ้าอยากแรง ได้ครับ ดีด้วย แต่พออ่านเห็็นว่าคุณพี่อาจจะมีวิ่งออก ตจว. ด้วยแล้ว อาจจะต้องหยุดไว้ก่อน เพราะว่า? อย่างที่พี่รู้แหละครับ ทดสูง รอบสูง ท็อปสปีดลด
นั่นหมายความว่า ถ้าพี่ใส่ทดเยอะขนาดนั้น (นั่นพอๆ กับตัวแข่งเลยนะครับ) ขับในเมืองคงสบายแต่ต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อยหน่อย แต่ถ้าออกทางไกลผมว่าไม่ดีครับ รอบจะสูงมากๆ ทำให้กินน้ำมันมากขึ้น ถึงจะไม่ใช้ความเร็วสูงก็ตาม แค่ทดเดิมของมันผมว่าก็จัดพอแล้วล่ะครับ (ของเดิม 120 ก็เกินสามพันรอบแล้ว ส่วนท้อปสปีดก็ไม่ได้เกิน 180 ไปสักเท่าไหร่) หรือถ้าจะเพิ่มจริงๆ ลอง 4.3 ดูก่อนดีกว่า

ต่อเนื่องเรื่องเกียร์โคลสเลยแล้วกันครับ นี่ก็ของสำหรับแข่งเหมือนกัน คือทดซอยเกียร์ชิดๆ ติดๆ กัน ทำให้เราเปลี่ยนเกียร์บ่อยขึ้น แต่รถก็ไปไวขึ้น ถ้ารวมกับทดเฟืองท้ายที่เยอะแล้ว ความเร็วท้อปสปีดก็น้อยแถมวิ่งทางไกลเปลืองน้ำมันอีกนั่นแหละครับ

สำหรับเรื่องนี้ ถ้าจะทำ ก็ทำทั้งสองอย่างเลยครับ จะได้ต้นแรงๆ ปลายไหลๆ ได้อยู่ ถ้าเรียงเกียร์ได้เหมาะสม
ปล. ไม่แน่ใจว่า สามารถนำเกียร์ 6 สปีดที่มากับเครื่อง 4A ใช้ร่วมกันได้หรือไม่  ถ้าได้ก็จะดีมากขึ้น

ค้ำโช้ค-ตัวถังต่างๆ ใส่ตามความเหมาะสมครับ เคยได้ยินมาว่าถ้าใส่เยอะเกินไปจะดื้อโค้ง
ยี่ห้อต่างๆ อันนี้ไม่รู้เหมือนกันครับ แต่ถ้าเรื่องน้ำหนัก ผมว่าก็ส่งผลเยอะอยู่ี ต้องดูวัสดุที่ทำประกอบไปด้วย

เกจ์นั้น สำหรับทั่วๆ ไป ที่ควรติดเพิ่มก็ ความร้อน เท่านั้นเองครับ แต่ถ้าจะให้ชัวร์ๆ หน่อยก็ไฟแบต+แรงดันน้ำมันเครื่องด้วยก็จะดี

สำหรับข้อ 4. ..... คิดว่าภรรยาคุณคงไม่ขับรุนแรงขนาดนั้นกระมังครับ หรือแม้แต่ตัวคุณเอง จะตะบี้ตะบันรถกันแบบในสนามเลยหรือ? ผมคิดว่าไม่จำเป็นครับ

ปล. ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้ว เรื่องแต่ง ถ้าจะให้ชัวร์ หาความรู้ในคลับของยาริสเลยครับ
JC TU #54

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
โช้คและสปริงแบบที่ดีกว่าเดิมแต่ไม่เตี้ยลงก็มีไม่ใช่เหรอครับ ค้ำต่างๆนั้นผมว่าใส่ค้โช้คในฝากระโปรงอันเดียวพอแล้วล่ะ ไม่ได้เอาไม่วิ่งเข้าโค้งแรงๆในสนามแข่งใส่มากเกินไปก็เปลืองเงินซ้ำรา้ยอาจมีผลทำให้เข้าดค้งได้แย่กว่าเดิมเพราะการให้ตัวมันต่างกว่าเดิม พวกที่ใส่ค้ำเยอะๆเค้าเปลี่ยนอะไรให้รับกันหลายๆอย่างด้วย  ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ dr.dolittle

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำจากคุณ 2k และคุณohmmyPP ครับ อ่านมา 2 ท่านแนะนำให้ใส่โช้คและสปริงใหม่โดยไม่ต้องค้ำล่าง ยี่ห้อใดถึงจะดีครับ เห็นเขาฮิต Tein กันจังแต่ราคาก็แรงอยู่ครับ งบประมาณจำกัดพอสมควรแต่ถ้ามันจะไม่กระด้างมากก็โอเคครับ รบกวนแนะนำด้วยครับ มีแบบว่าราคา 3 หมื่นกลางๆไหมครับ เห็นราคาประมาณ 48000 บ น่ะครับ ราคามันสูงไปจะทำให้ทำอย่างอื่นไม่ได้ครับ


ออฟไลน์ dr.dolittle

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
ผมว่าอัตราทดเฟืองท้ายของ yaris MT เขาเป็น 4.312 ครับ แต่ AT 4.237 ครับ ดังนั้นถ้าขึ้นมาเป็น 4.7 นิดๆนี่จะต่างมากไหมครับ

ขอบคุณครับผม

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
น่าจะห่างกันมากครับ เฟืองท้ายตัวนี้ไปอยู่ในรถตาจอร์จเพื่อนผมแล้ว แต่มันยังไม่ได้ฤกษ์ออกวิ่งเสียที

ถ้าเฟืองท้ายระดับนี้วิ่ง 100 รอบเครื่องจะอยู่ที่ 3200 วิ่ง 180 รอบเครื่องจะอยู่ที่ 5900 โดยประมาณ
(ใช้ยาง 195/55/15)
คิดว่าโอเคไหมล่ะครับ อัตราเร่งเทียบกับของเดิม ถ้าออกจากจุดหยุดนิ่งไปถึง 180 ล่ะก็ไวกว่าของเดิมแน่

แต่ถ้าคุณใส่ยาง 205/50/16 มันก็จะทำให้อัตราทดเกียร์รวมยางลงมาเหลือเกือบเท่าของเดิม ก็อาจจะทำความเร็วได้ไม่ต่างจากเดิมเลยครับ

โมดิฟายเครื่องยนต์แบบ NA ถ้าจะทำให้แรงจริงโดยไม่พึ่งระบบอัดอากาศ ค่าตัวของม้าแต่ละตัว แรงบิดแต่ละนิวตั้นที่เพิ่ม แพงกว่าการใช้ระบบอัดอากาศช่วยนะครับ

การโมดิฟายเครื่องในขั้นต้น พอช่วยให้เครื่องยนต์มีรอบปลายไหลลื่นขึ้นเล็กน้อย การจูนกล่อง ช่วยให้คันเร่งตอบสนองได้เร็วขึ้น กดคันเร่งน้อยลงเพื่อให้รถไปไวเท่าเดิม แล้วก็สุดแค่นี้ อาจจะมีเกียร์มาช่วยทำให้ไวอีกอย่างได้โดยไม่ต้องยุ่งกับเครื่อง เรื่องการสึกหรอ..รอบเครื่องเดินทางไกล วิ่ง 100 นึงรอบต่างจากเดิมแค่ 300 รอบ ผมว่ารับได้นะ วิ่ง 4000 รอบ ได้ความเร็ว 120 พอให้เดินทางได้เหมือนกัน บางคนจะเป็นห่วงเรื่องเครื่องสึกหรอ แต่คุณต้องคิดเสียว่ายอมแลกอายุการใช้งานตรงนั้นกับอัตราเร่งที่ได้มา แล้วจะแฮปปี้เอง

ถ้าเป็นผม กับเครื่อง 1NZ-FE ผมชอบที่จะคบระบบอัดอากาศมากกว่า แต่ต้องไม่โลภมากในเรื่องบูสท์ แล้วใช้เกียร์ที่อัตราทดไม่ต้องจัด ทำให้มีความยืดหยุ่น ขับทางไกลสบาย เวลาเร่งแซงก็เร็วได้ ดูอย่าง Vios เทอร์โบ ที่บูสท์แค่ 6-7 ปอนด์ รถรุ่นนี้ใช้เทอร์โบ กับเกียร์ที่ทดจัดกว่า Vios ปกติ (แต่ยังไม่จัดเท่าเฟืองท้าย 4.7) ลบเวลาควอเตอร์ไมล์จาก 17.1 เหลือ 15.7 วินาทีได้ และยังได้ประกันโรงงานตามปกติ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
แล้ววพี่แพนพอจะแนะนำสเต็ปของการโมเครื่องnaได้บ้างมั้ยครับ
เช่น
1.กรองเปลือย
2.เฮดเดอ ท่อ
3.แคม
4กล่อง

อะไรปะมานนนี้อะครับ ควรเริ่มจากอะไรก่อนดี
07 mazda 3

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ถ้าเอาขั้นที่ให้การขับขี่ดีขึ้นกว่าเดิมไม่น่าจะต้องถึงขั้น Tein อะไรผมไม่รู้ว่ายาริสมียี่ห้อไหนให้เลือกบ้างแต่ผมลองดูๆราคาของโฟกัสไว้เป็น bilstein B6 จะมีชุดโช้คพร้อมสปริง H&R ขาย(เป็นชุดที่มีแต่คนบอกว่าการตอบสนองของโช้คกับสปริงเข้ากันดีมาก) ในราคา 30000 บาท ไม่รู้ว่าของยาริสจะมีขายไหมแต่คิดว่าน่าจะมีนะครับโตโยต้ามีของเยอะแยะอยู่แล้ว  ;D


แนวทางในการหาร้านที่ราคาถูกแต่บริการดีนั้นผมคิดว่าต้องไปลองดูจากในคลับยาริสทั้งหลายโดยตรงด้วยครับ ถ้าไม่ชอบ Bilstein หรือ Tein ผมแน่ใจว่าจะต้องมียี่ห้ออื่นๆราคาหลากหลายให้เลือกอีกมากมาย พร้อมความเห็นของผู้ใช้แล้วว่าใช้แล้วเป้นยังไงกระด้างแข็งกว่าเดิมแค่ไหน คิดว่าอย่างน้อยๆต้องมีของ TRD ขายด้วยแน่ๆแต่ผมไม่รู้ราคาเท่าไหร่แล้วใช้กับสปริงอะไรถึงจะได้ประสิทธิภาพถูกใจคุณ  :P


อ้อเปลี่ยนโช้คเปลี่ยนสปริงแล้วอยู่ลืมยางใหม่ด้วยนะครับสำคัญที่สุดเลย ระหว่างเลือกชุดโช้คกับสปริงเอาไปเปลี่ยนยางลายดอกสปอร์ตก่อนก็ได้เพราะมันเป็นส่วนแรกที่สัมผัสกับถนน   :-*
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
แล้ววพี่แพนพอจะแนะนำสเต็ปของการโมเครื่องnaได้บ้างมั้ยครับ
เช่น
1.กรองเปลือย
2.เฮดเดอ ท่อ
3.แคม
4กล่อง

อะไรปะมานนนี้อะครับ ควรเริ่มจากอะไรก่อนดี


เดี๋ยวเขียนเป็นบทความให้ดีไหมครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ dr.dolittle

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
ขอบพระคุณทุกๆท่านสำหรับข้อมูลดีๆครับ

ผมเองก็อยากลองไปใส่ระบบอัดอากศครับ แต่ที่ทำทั้งหลายนี่ อ้างกับภรรยาว่าเพื่อให้รถของเธอมีความปลอดภัยที่มากขึ้นครับทางด้าน active safety

ขอบคุณ Commander Cheng สำหรับคำแนะนำเรื่องการ match ยางและเฟือง้ทายตัวนี้ครับกระจ่างมากขึ้นครับ ผมตัดสินใจว่าขอบแม็ก 15 นิ้วก็พอเพียงแล้วครับ ชอบเป็นเสือตีนต้นครับ ความเร็วใช้งานจริงนี่ยังไงก็ไม่เกิน 150-160 กม/ชม ครับ รอบเครื่องเพิ่มขึ้นมาหน่อยหนึ่งไม่เป็นไรครับผม แม็กขอบ 15 น่าจะนุ่มมากขึ้นด้วยครับ

ขอบคุณๆ 2k อีกครั้งสำหรับคำแนะนำเรื่อง bilstein B6 ชุดโช้คพร้อมสปริงครับ จะลองหาดู

ผมไม่ได้หาข้อมูลในเวบ yaris club เพราะบอร์ดค่อนข้างนิ่งและผมว่าบางครั้ง commercial ของที่ใช้กันในบอร์ดก็ดูว่าไม่ค่อยหลากหลายครับผม

เรียนถามคุณ Commander Cheng และท่านผู้รู้ทุกครับว่า

1. ในกรณีใช้ 195/55/15 กับเฟืองท้าย 4.7 นี้ มันจำเป็นไหมครับที่เราต้องเปลี่ยน clutch และ flywheel

2. กล่องนี่ตัวไหนน่าคบหาครับ ผมเองนี่ไม่อยากได้กล่องเพิ่มน้ำมันน่ะครับ มันจะเปลือง ภรรยาจะด่าและไม่ให้ทำรถต่อแน่นอน ในทั้ง 3 ด้านคือ อากาศ ไฟ น้ำมันนี่ ด้านไฟผมว่ามีกล่อง Winning Power Booster ผมว่าโอเคระดับหนึ่งครับ จะให้ดีกว่านั้นผมอยากจะหาตัวปรับองศาไฟจุดระเบิดเดี่ยวๆครับ แบบนี้มีไหมครับ ด้านอากศนี่อาจหากรอง K&N panel filter มาใส่+กับเจาะรูหน้าเสกิร์ตหน้าอีกนิดหน่อยครับให้อากศเข้าง่ายขึ้น

ขอบพระคุณทุกๆความเห็นอีกครั้งครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
1. รถเราไม่ได้แรงบิดเยอะ ใช้คลัทช์เดิมก็พอครับ เปลี่ยนไปใช้คลัทช์ทองแดง ก็ได้เรื่องม้าลงพื้นเพิ่มขึ้น แต่ขับแล้วกระชาก เลี้ยงคลัทช์ยาก ใช้คลัทช์ผสมก็ได้ แต่เดาเอาเองว่าออกมาแล้วจะมีปัญหาหรือไหม่ ส่วนตัวผมคิดว่าคลัทช์เดิม พอครับ ม้าและบิดเพิ่มนิดเดียว ขับสบายกว่าด้วย

Flywheel เหลาให้เบาลง ขึ้นทางชันแรงลดน้อยถอยลง เวลาถอนคันเร่งรอบตกเร็วขึ้น แต่เวลากดเต็มๆเท้าอัตราเร่งตีนต้นดีขึ้น เวลา heel and toe รอบฟาดไวขึ้น..นี่ตกลงเราจะทำรถใช้งานหรือรถแข่งเนี่ย?

2. กล่องไม่ได้เอาไว้เพิ่มน้ำมันอย่างเดียวนะครับ ในรถบ้านหลายคันเลยล่ะที่พอจูนกล่องแล้วลดน้ำมันลง รถกลับวิ่งดีขึ้น และไหนๆลงทุนทั้งทีคุณก็ซื้อกล่องจูนที่มันได้ทั้งไฟจุดระเบิดและน้ำมันไปเลยดีกว่าครับ
ส่วนจูนที่ไหน กับใครดี ใช้กล่องอะไรดี..คุณซื้อ Winning มาจากพี่ดี้ ลองถามพี่ดี้ดูก็ได้ครับ เพราะพี่ดี้รู้จักจูนเนอร์หลายคน

ผมไม่ได้ตามโลกของกล่องจูนมานานแล้ว ไม่รู้ 2-3 ปีนี้มีอะไรออกมาอีก รู้จักมาถึง F-Con S และ F-Con SZ สมัยนั้นผมเคยจะเล่น F-Con S แล้วปรากฏโชคดีได้ F-Con V ซึ่งเป็น Standalone มาใช้

แต่ก็นั่นล่ะ กล่องเป็นของไม่ถูก ค่ากล่องบวกจูนว่ากันเป็นหมื่นสองหมื่นสามหมื่น บางคนก็มองว่าไม่คุ้ม

ผมเดาว่าสไตล์การแต่งรถของคุณมาในลักษณะ One Make Race นะ คือเครื่องโรงงาน น้ำหนักรถเบา เกียร์ธรรมดา ล้อเล็ก เบาๆ ต้นจี๊ดๆ ช่วงล่างดีๆ ทิ้งโค้งสนุก
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
แล้ววพี่แพนพอจะแนะนำสเต็ปของการโมเครื่องnaได้บ้างมั้ยครับ
เช่น
1.กรองเปลือย
2.เฮดเดอ ท่อ
3.แคม
4กล่อง

อะไรปะมานนนี้อะครับ ควรเริ่มจากอะไรก่อนดี


เดี๋ยวเขียนเป็นบทความให้ดีไหมครับ

ดีครับชอบอ่านบทความรถซิ่งของพี่มากเลย
ว่าแต่บทความ50รถรุ่นดังภาค2ยังไม่เสร็จเลย

ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ครับสู้ๆ
ปล.ถ้าวันใหนถ่ายคลิปตอนรีวิวรถcvtอีกขอโหมดเครื่องบินแบบในเทียน่าอีกนะครับฮาดี  ;D
07 mazda 3

ออฟไลน์ dr.dolittle

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
แล้ววพี่แพนพอจะแนะนำสเต็ปของการโมเครื่องnaได้บ้างมั้ยครับ
เช่น
1.กรองเปลือย
2.เฮดเดอ ท่อ
3.แคม
4กล่อง

อะไรปะมานนนี้อะครับ ควรเริ่มจากอะไรก่อนดี



เดี๋ยวเขียนเป็นบทความให้ดีไหมครับ

จักเป็นพระคุณอย่างสูงครับ

ออฟไลน์ dr.dolittle

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
ผมเดาว่าสไตล์การแต่งรถของคุณมาในลักษณะ One Make Race นะ คือเครื่องโรงงาน น้ำหนักรถเบา เกียร์ธรรมดา ล้อเล็ก เบาๆ ต้นจี๊ดๆ ช่วงล่างดีๆ ทิ้งโค้งสนุก

ถูกต้องครับ ทำรถบ้านไว้ใช้ครับ แต่อยากให้เวลาแซง ภรรยาผมมั่นใจได้ว่าแซงพ้นครับผม ไอ้การลดน้ำหนักรถนี่ยากครับ จะรื้อนั่นนี่ นี่นั่น ทำไม่ได้ครับ เดี๋ยวภรรยาบังเกิดเกล้าจะด่าให้ครับ

วันนี้พึ่งโทรคุยกับคุณดี้ Winning ครับเรื่องของการติดจานขยายของ Runstop คิดว่าจะทำด้วย  ราคา 19500 บ ทั้งจานขยายหน้าและเปลี่ยนชุดดรัมหลังเป็นดิสค์

ผลปรากฏว่า แกไม่เชียร์ให้ใส่นะครับ เพราะว่าตัวแกเองใส่แล้วมีปัญหา เบรคไม่ค่อยอยู่ มีลูกค้าแกพึ่งไปใส่มาที่งาน Motor show ต้นปีนี่เอง แกก็พาวิ่งจูนกันหน้าหมู่บ้านผม มันเป็นทางเรียบยาวประมาณ 500 เมตร  4 เลนไม่ค่อยมีรถ ปรากฏว่า คุณดี้รู้สึกว่าเบรคไม่ค่อยอยู่ในรอบที่ 3 จนรอบที่ 4 ครับเบรคมันแข็งๆเหมือนเหล็กชนเหล็ก และท้ายที่สุดลงท้องนาหน้าบ้านไป เบรคไม่อยู่ครับ

ตอนแรกผมเองก็ว่าจะใส่อยู่ ชอบอุดหนุนคนไทยและราคาไม่แรงมาก คราวนี้ฟังที่แกพึ่งเจอกับตัว หรือว่าจะใส่ไปแล้ว ผมจะเอาเงินประกันชีวิตภรรยาดีนี่

ขอคำแนำด้วยครับทุกท่านว่ามีประสบการณ์อย่างไรกับจานเบรคยี่ห้อนี้ มีตัวอื่นให้เลือกไหมครับถ้าไม่ใช้ของยี่ห้อนี้ แต่ถ้าเป็นยี่ห้ออื่น งบผมประมาณ 3 หมื่นมากสุดครับผม

เรื่องกล่องจูนนี่คุณดี้แกคงแนะนำคุณจอร์จน่ะครับ เท่าที่เคยคุยมา

ออฟไลน์ Kop400D

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
    • อีเมล์
แล้ววพี่แพนพอจะแนะนำสเต็ปของการโมเครื่องnaได้บ้างมั้ยครับ
เช่น
1.กรองเปลือย
2.เฮดเดอ ท่อ
3.แคม
4กล่อง

อะไรปะมานนนี้อะครับ ควรเริ่มจากอะไรก่อนดี


เดี๋ยวเขียนเป็นบทความให้ดีไหมครับ

 ;D เยี่ยมเลยครับ ;D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เบรค..Runstop ผมเคยใช้แล้วโอเคนะครับ แต่คนที่ไม่โอเคก็มีเหมือนกันครับ แต่เนื่องจากเราเอาจานเบรคของรถคนล่ะรุ่นมาพูดกัน เลยสรุปว่าอย่าเพิ่งฟันธงดีกว่า

ขยายจานเบรค..กะขับโหดขนาดนั้นเลยหรือครับ? ผมคิดว่าถ้าเป็นการขับบนถนน มันคงไม่ใช่ขับแบบเร่งป๊าดๆๆเบรคๆป๊าดๆเบรคป๊าดๆๆเบรค ขนาดนั้น อย่างมากก็วิ่งมาเร็วๆแล้วเบรคแบบตบทีเดียวอยู่ จากนั้นก็ไม่ได้เบรคหนักๆอีกนานๆหน่อย ถ้าเป็นอย่างนี้ ผมว่าหาผ้าเบรคดีๆก็พอมั้งครับ

ถ้าผมทำรถถนนไว้ใช้ ใช้บนถนน และไม่ใช่สนามแข่ง (ยกเว้นคุณคิดจะสอนภรรยาให้ลงสนามแข่งจริงๆ) อย่าเพิ่งโยนดรัมเบรคทิ้งครับ ถ้าวิ่งมาดอกเดียวแล้วต้าบเบรค ดรัมเบรคสู้ดิสก์สบายครับ แต่ถ้าขับแบบสนามแข่ง ดรัมร้อน ตายก่อนดิสก์ แต่เราไม่ได้เอาลงแข่งนี่ครับ

ถ้าเป็นผม งบ 19,500 ตรงนั้นไม่ต้องใช้หรอกครับ เริ่มต้นด้วยผ้าเบรคดีๆสักชุดก็พอแล้ว ลองขับผ้าเบรคชุดนี้ให้ fade จนเบรคไม่ค่อยอยู่ให้ดูก่อน ค่อยหาทางขยับขยายไป (หมายถึงว่าขับจนเบรคเริ่มออกอาการ..ไม่ได้บอกว่าให้ชนก่อนแล้วค่อยทำเบรค)

อีกอย่าง หลายคนให้ความสนใจเบรคแบรนด์เนมมาก จนบางครั้งลืมไปว่าของติดรถ OEM บางรุ่นก็สามารถแปลงเอามาใส่กันได้ และให้ประสิทธิภาพในการเบรคที่ดีในราคาที่ไม่แพง อย่าง Toyota ตระกูล AE ก็สามารถแปลงเอาดิสก์เบรคจาก Skyline GT-S มาใส่แล้วรับประโยชน์จากเนื้อที่ผ้าเบรคกว้างใหญ่ กับจานเบรคที่โตขึ้นได้

หรืออย่างพวก Honda น้ำหนักเบาๆ ก็เอาคาลิเปอร์ของ Prelude H22A มาใส่ ส่วนจานเบรคนั้น Brembo มีทำจานเบรคเซาะร่อง ventialated ขายเป็นเซ็ต ราคาไม่ได้แพงมาก แต่ผมจำไม่ได้ว่าเอาของ 325iE36 หรือ E-Class มาแปลงใส่ มันตกที่หนึ่งในสองตัวนี้ล่ะครับ

ถ้าคุณใช้เบรคประมาณนี้ และช่างเบรคคุณ set ทุกอย่างลงตัว มันควรจะให้ความปลอดภัยและมั่นใจในการเบรคมากเมื่อผสานกับผ้าเบรคที่ดี

แต่ถ้า setup ระดับนี้คุณขับแล้วยังเอาไม่อยู่..ผมคิดว่าคุณกำลังขับในแบบที่อันตรายจนไม่น่าจะเป็นการขับบนถนนหลวงแล้วล่ะครับ


เรื่องเบรคยังมีอีกอย่าง..เปลี่ยนจานเบรคมาเสร็จแล้วมาทดสอบต้าบเบรคเลยหรือเปล่า? หรือว่าวิ่งมาพันโลแล้วค่อยมาลอง? ถ้าเปลี่ยนมาแล้วมาต้าบๆทดสอบกันเลย มันก็ไม่แปลกครับ เพราะหน้าสัมผัสจานเบรคกับผ้าเบรคยังไม่ลงรอยกัน ผมเจอกับตัวมาหลายครั้งแล้ว จานดี ผ้าดี แต่หน้าสัมผัสไม่เข้ากัน เบรคจนสุดตีน ยังไม่สามารถทำให้มีเสียงเอี๊ยดออกมาจากล้อได้เลย


เรื่องจูนกล่องกับคุณจอร์จ คุณมั่นใจได้ว่าเขาทำงานไม่มีคำว่าขอไปทีหรือสักแต่เสร็จๆไป เวลาทำ จะทำแบบเต็มที่ทุกคัน แต่ทำใจหน่อยเรื่องเวลา เพราะบางทีของแบบนี้ไม่ใช่ทำกันวันเดียวเสร็จครับ แล้วก็ถ้าจะโทรหาเขา อย่าโทรก่อนบ่ายสามครับ จอร์จมักทำงานตอนบ่ายถึงดึก จริงๆแล้วคุณสนใจเรื่องความแรงกับเครื่องบล็อค 1NZ ลองปรึกษาเขาก็ได้ครับ เพราะเพื่อนๆและรุ่นน้องในกลุ่มของเขามีหลายคันเป็นเครื่อง 1NZ และตัวเขาเองก็เล่นกับเครื่องบล็อคนี้จนตอบคำถามได้เยอะกว่าผมมากเลย

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
อ่านไม่หมดนะ เพียงแต่อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจ

คุณมีทั้ง Yaris และ Vios โดยที่ Yaris ให้แฟนคุณใช้  ดังนั้น คุณคงใช้ Vios

แล้วทำไม สิ่งที่คุณจะทำ ไม่ไปทำกับ Vios เพื่อที่คุณจะได้ขับได้สนุกทุกวัน

แต่กลับไปโมรถแฟน ??

อย่าลืมว่า โมมาก ก็อาจมีปัญหาจุกจิกตามมา นิดๆ หน่อยๆ
แต่มันทำให้ ผู้หญิง เค้าเสียเซลฟ์ในรถของเค้าได้ครับ