****************Review Nissan Cefiro 2.0Executiive <หรูหราในแบบที่มันเป็น.>+รีวิวแก๊ส *******************รอโหลดรูปสักแปปนึงนะครับพอดีเว็บฝากรูปน่าจะมีปัญหา ไว้ว่างๆจะจัดการอัพให้ใหม่นะครับ ยังไงก็รบกวนรอโหลดสักแปปเดียวนะครับ** ก่อนอื่นก็ต้องสวัสดีเพื่อนๆHLMทุกกท่านนะครับ หลายคนที่เคยอ่านไปแล้วอาจจะสงสัยว่าทำไมมันถึงเปลียนไปก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ชุดเก่ามันเป็นอันรีวิวอันแรกของผมซึ่งตอนนั้นมันดูแล้วก็มีลายละเอียดพอสมควรแต่ว่าลายละเอียดจริงๆผมว่ามันยังดูขาดๆอยู่ก็เลยช่วงนี้ว่างๆ+อยู๋ที่เชียงใหม่ดูแล้ว พ.ท.ในการถ่ายรูปมันสวยดีก็เลยลองทำอันใหม่อีกสักชุดหหนึงครับ เข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ A33
คันนี้ก็เป็นรถของคุณแม่ของผมนะครับแต่หลังๆเอาไปดมแก๊สผมก็เลยหันมาใช้คันนี้เป้นส่วนใหญ่ไปๆมาๆกลายเป็นผมใช้คันนี้ค่อนข้างเยอะเลยหละครับ ในช่วงนั้นในรถกลุ่มD-seg ก็จะมีรถพวกCamry , Accord ที่เป็นรถญี่ปุ่นที่เป็นคู่แข็ง อาจจะมียุโรปมาค่ายนึงคือ peugeot406(EA9)ที่เป็นคู่แข่งแล้วก็ราคาถูกด้วยครับ เหตุผลที่ทำไมถึงเลือกคันนี้
-Camry ไม่ประทับใจช่วงล่าง กับเบาะนั่งครับในช่วงที่ซื้อรถไม่ได้คิดหรอกว่าจะติดแก๊สอะไรเพราะตอนนั้นราคาน้ำมันไม่แรงมาก
-Accord ยอมรับเลยครับว่าขับสนุดดีครับ แต่ไม่ค่อยชอบรูปลักษณ์มันสักเท่าไร+แม่อคติกับHonda+เบาะหลังสั้นไปนิสส
-Peugeo406ราคาค่าตัว1.2ล้านกว่าๆ ถือว่าถูกเลยหละ วิ่งก็ดี ช่วงลางฟิตมากๆ แต่เคยโดน0บริการของกลุ่มนี้เลือดสาดมาแล้ว
ก็เลยมาลงกับเจ้าA33 เครื่อง2.0 คันนี้นี้หละครับจุดเด่นหลักๆคือขับสบาย เครื่องV6ในตระกูลVQนิ่งมากๆครับ เสียงไม่ดัง(ตอนคอมแอร์ไม่ทำงานนะ) เครื่องความรู้สึกวิ่งดีมากๆ ช่วงล่างนิ่มนวลครับ และที่สำคัญเบาะมันโคตรสบายเลย ใหญ่โตมากๆครับ แต่ใช้ๆมาก็แอบจุกจิกตามการเวลาที่ใช้มา7-8ปีแล้ว ราคาคันนี้ถ้าจำไม่ผิด1.35ล้านนะครับหลายคนยุว่าให้เอาตัว3.0แต่คุณแม่ขับรถไม่เร็ว ตอนนั้นก็กลัวว่ามันกินน้ำมันกว่าตัวนี้ด้วยแต่เอาจริงๆมันขับสนุกกว่าตัวเลขการกินน้ำมันก็ไม่มากอย่างที่คิดครับ เสียดายจริงๆ55 รู้แบบนี้3.0คุ้มกว่าครับใครจะซื้อรุ่นนี้ก็แนะนำตัว3.0ไปเลยเอาไปดมแก๊สคุ้มกว่าครับ ขับก็สนุกกว่ามากมายทั้งทางความรู้สึกทางใจและความเป็นจริงครับ เอาหละเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ
ภายนอก(Exterior) การออกแบบคนส่วนมากดูว่ามันแก่ครับแต่ความจริงผมว่ามันก็ลงตัวดีนะครับ ดูเส้นสายมันไม่รกแต่ว่ามันพริ่วไปตามตัวรถครับ+ออกแบบตามหลักแอโรไดนามิกด้วยครับมาดูกันที่ด้านหน้าก่อนเลยครับ
ด้านหน้า การออกแบบหลักๆของมันก็ตามแนวทางของตัวรถที่เน้นหรูไว้ก่อนนั้นเอง ไฟคู่หน้าเป้นแบบฮาโลเจนทั้งหมดนะครับถ้าจำไม่ผิดตัว3.0จะเป็นXENONนะครับ ในคันนี้จะมีไฟตัดหมอกมาให้ ลูกเล่นนึงที่ผมชอบคือ เวลาเราเปิดไฟเลี้ยวตอนกลางคืนไฟตัดหมอกฝั่งข้างมันจะเปิดตามด้วยครับ แสงสว่างถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ชัดเจนดีครับไม่จำเป้นต้องไปอัพให้เสียเงินเล่นหรอก
ด้านข้างก็คล้ายๆ กับด้านหน้าแหละครับการออกแบบดูแล้วเรียบๆครับ แต่ก็มีทางด้านคิ้วออกมาซึ่งมีโครเมียมนิดๆทำให้ดูมีสีสันเล็กน้อยเสริมโดยสเกริต์แก้แก่ครับ แต่มีแล้วผมว่าดูดีนะครับ(ตัวExcimo)จะไม่มีนะครับ ล้อแมกซ์ขอบ16นิ้วครับ ยางใส่215/55R16 ครับ ลายแมกซ์ดูแล้วก็แก้ๆครับ ตัว50ปีสวยกว่า+ทำความสะอาดยากมากๆครับสำหรับแมกซ์ตัวนี้แต่ถ้ามาดูอีกที่มันก็เข้ากับรถดีนะครับ
ด้านหลัง ใช้การเล่นมุมโค้งที่ขอบกันชนเพือทำให้ตัวรถดูพริวๆครับ ถ้าสังเกตุดีขอบกันชนด้านล่างจะออกแบบมายุบๆเข้าไปนิดนึงเพื่อนทำให้ดูแล้วมีความเป็นสปอร์ตนิดๆ ไฟหลังของเจ้านี่ไม่มีตัดหมอกแต่อย่างใดครับธรรมดาๆ เลยหละครับแสงที่ออกมารวมถึงโทนสีจัดว่าชัดเจนดีครับ **กันชนรุ่นนี้ชนไม่เกิน 20 กม./ชม.จะเด้งออกมาใครอยากรู้ว่าจริงไมคงต้องไปลองกันเอง ตรงกับคำพูดที่เคยได้ยินกันบ่อยๆว่าอย่าเชื่อคนง่าย
ภายนอกเราพูดกันเสร็จแล้วด้านหัวข้อภายนอกดูจะเป็นเหมือนนานาจิตตังนะครับแต่หละคนอาจจะมีความคิดเห็นไม่เหมือนกันก็ได้ครับ เรามาดูกันที่การเข้าออกกันดีกว่าครับว่ารถระดับนี้แล้วการเข้าออกจะเป็นอย่างไรบ้างการปลดล็อคของรถคันนี้ใช้ระบบกุญแจRemoteรวมถึงระบบสตารท์รถกันขโมยแบบImmo ครับ(เคยพังมาแล้วเล่นเอายุ่งไปเลยที่เดียว)เมื่อเราปลดล็อคประตูภายในรถจะมีแสงนวลๆสว่างขึ้นมาตอนรับเราแล้วถ้าเราไม่เข้ารถไปมันก็จะหน่วงเวลาดับเองครับ
เรามาเปิดประตูเข้าไปข้างในกันบ้างครับ
การเข้าออกทางด้านประตู เป็นไปได้อย่างง่ายได้ครับ พ.ท.ในการเข้ารถมีมาให้ค่อนข้างเยอะครับ ความสูงรวมถึงความกว้างของประตูที่ค่อนข้างยาวผมว่าทำให้รถคันนี้เป็นรถที่เข้าออกแล้วหัวคนสูงๆไม่โขกนะครับ เมื่อเปิดมาตอนกลางๆคืนก็จะมีแสงนวลๆส่องมาให้ดูว่ามีสิ่งของๆเราล้นอยุ่หรือไม่
ทางด้านเบาะคู่หน้า ก็ดูเหมือนว่าจะทำตัวออกมาได้น่ารักเหลือเกินครับ โอบกระชับได้กำลังดีฟ้องน้ำที่หนุนหัวก็ไม่แข็งและไม่นิ่มจนย้วยเกินไปครับการตัดเย็บนั่งทำแล้วดูปราณีตเรียบร้อยดี นี่แหละเป้นจุดๆนึงที่ผมชอบรถคันนี้มากๆครับเบาะรองต้นขาก็พอดีกับขาพับพอดีอย่างมันคือจุดเด่นของรถคันนี้นิครับทำไม่ดีก็ตงไม่ใช้จุดเด่นลืมบอกไปนะครับคันนี้เบาะคู่หน้าเป็นไฟฟ้าทั้งหมดแต่ไม่มีMEMแต่อย่างใดนะครับ ด้านซ้ายเป็นปรับแบบ4ทิศทาง ด้านขวาแบบ6ทิศทางครับ
มาดูกันที่ด้านหลังดีกว่าครับ
การเข้าออกถ้าถามเรื่องความกว้างของประตูสบายๆครับชิ่วๆ ส่วนความลาดโค้งของประตูหลังซึ่งทำให้ดูแล้วรถดูมลๆขึ้น ก็ไม่ได้ก่อปัญหาแต่อย่างใดครับ ถือว่าทำได้ดีครับประตูเมื่อเปิดออกมาก็จะพบกับแสงนวลๆทำมุมเอียงส่องลงพื้น เสริมความหรูหราและสามารถใช้ประโยชน์จริงๆครับ
ด้านเบาะคู่หลัง ใหญ่โตจริงๆครับ การตัดเย็บของหนังทำได้เนียบดีครับในรถราคาเท่านี้แต่จุดเด่นๆหลักอยู่ที่มุมเอียงที่รองรับไหลและต้นขาพอดีเลยครับ เป็นเบาะที่เหมาะสำหรับคนชอบนั่งหลังจริงๆแต่อยากจะตินิดหน่อยคือที่รองแขนที่ประตูถ้าจะยาวกว่านี้อีกสักหน่อยจะสบายกว่านี้มากๆครับตอนนี้ก็ถือว่าดีมากๆแล้วผมกล้าพูดนะมันเป็นรถในกลุ่มD-segที่นั่งสบายและหรูหรามากที่สุดในยุคสมัยนั้น
เอาหละเราพูดเรื่องการเข้าออกกันเสร็จแล้วเราก็มาพูดกันถึงคอนโซลและอุปกรณ์ต่างๆกันเลยดีกว่าครับ ของเล่นอาจจะไม่เยอะมากเท่ากับAccordแต่สิ่งที่ให้มาถือว่าครบครับ และใช้งานง่าย
คอนโซลหลักๆเน้นใช้งานง่าย สะดวกต่อผู้ใช้งานครับ และก็มีการเล่นเส้นสายจากกลางคอนโซลลากไปถึงข้างหลังครับภายในตกแต่งด้วยวัสดุแบบนิ่มครับ (โคตรชอบเลย)
เอาหละมาดูคอนโซลกลางกันเลยดีกว่าครับ คอนโซลกลางถ้าดูจากด้านบนสุดจะเป็นที่สำหรับเก็บของจุกจิกเล็กๆน้อยๆครับเจ้ากล่องนี้Sunnyก็มีครับ ถัดมาจะเป็นนาฬิกาครับดูง่ายดีครับเวลาขับรถตามลงมาด้วยปุ่มไฟฉุกเฉิน เครื่องเสียงคันนี้ใช้ของKENWOOD รุ่นDPX-4010ครับฟอนท์2DINครับผม มาพร้อมลำโพงแบบ4+2 คุณภาพเสียงจัดอยู่ว่าอยู๋ในเกณฑ์ที่ดีแต่ไม่ใช้ดีที่มากหรือประเสริฐครับ ออกแนวใสใสๆ เบสมีมาให้บ้างแต่ถ้าเบสเยอะกว่านี้หน่อยกำลังนุ่มเลยหละครับแต่ถ้าฟังเพลงแนวPianoผมว่ากำลังดีเลยหละครับ เสียงดูมีมวลดีครับ ในเครื่องเสียงรุ่นนี้จะมีโหมดพวกDSPคือสามารถตั้งได้ว่าจะเอาการจำลองเสียงให้เหมือนอยู่ที่ไหนแล้วก็มีEQ4มาให้ครับ(พ่วงตู้Changerมาให้6แผ่นครับ) ระบบแอร์เป็นแบบดิจิตอลแต่ไม่แยกซ้ายขวาอิสระให้ความเย็นได้รวดเร็วดีครับแต่ก็บำรุงมาเยอะเหมือนกันครับ แต่สิ่งที่ผมชอบคือทุกอย่างจัดเรียงมาดีครับ ใช้งานง่ายสะดวก
ด้านส่วนกลางของคอนโซลกลางจะมีเกียร์แล้วตามด้วยปุ่มPWRแล้วก็จะมีที่วางแก้วครับด้านกล่องคอนโซลกลางนั้นสามรถวางแขนได้ครับแต่อาจจะต้องใช้ความพยายามนิดนึงในการจะเอาแขนลงไปวางพอดีครับกล่องเก็บของนี้จุได้พอประมาณครับเรียดได้ว่าใส่กล่องซีดรแนวนอนได้ครับ
มาดูกันที่มาตรวัดความเร็วดีกว่าครับ มาตรวัดความเร็วของคันนี้มีสัญลักษณ์มาให้เท่าที่จำเป้นครับคือ 6สัญลักษณ์นั้นเองครับ ลูกเล่นมีไม่มากครับมีแค่Trip A,Bครับ ที่สำคัญมีเข็มวัดอุณหภูมิของระบบหล่อเย็นมาให้ด้วยซึ่งรถสมัยนี้มักไม่ค่อยมีกันครับ ในส่วนของชุดหน้าปัดชุดนี้ให้แสงชัดเจนดีครับในช่วงกลางวันแต่ถ้าเป็นตอนกลางคืนคงต้องปรับให้มันมืดกว่านี้หน่อยไม่งั้นแสงแท่งตาเต็มๆครับ สวิสต์ปรับอยู่ตรงมุมขวาของรูปครับจะปรับกันก็ต้องเอื้อมกันนิดนึงครับ
ทางด้านกล่องเก็บของด้านฝั่งคนขับอาจจะไม่ได้ใหญ่โตมากเพราะว่าคอยล์แอร์อยู่ด้านหลังครับไม่เหมือนรถสมัยนี้ที่อยู๋กลางคอนโซลแต่การซ่อมบำรุงก็จะยากไปด้วยเพราะฉนั่นผมกับชอบแบบนี้มากกว่าครับถามว่าเก็บได้เยอะไมก็เรียกได้ว่าพอประมาณครับ
ภายในคันนี้ไม่งกหลอดไปแต่อย่างใดครับด้านหน้ามีหัวที่HEADROOMแล้วก็มีไฟที่กระจกแต่งหน้าครับเลยครับ ด้านหลังมีอีก2ดวงครับ ตรงจุดที่นั่งหลัง(ไม่นับไฟข้างประตูถ้านับด้วยรวมๆแล้วคันนี้มี 9 ดวงครับเยอะใช้ได้เลยหละ)
เอาหละภายในก็พูดกันมาเยอะเหลือเกินครับถึงจะเป็นรถที่อายุเยอะแล้วแต่เหมือนมีความหรูหราแอบแฝงอยู่แบบไม่จางหายไปเลยครับ...มาถึงนี่แล้วหลายๆคนอยากจะรู้เกี่ยวกับสมรรถนะกับเครื่องV6 2000กันนะครับ
สมรรถนะทางด้านการขับขี่ (เน้นบรรยาย)ก่อนอื่นต้องบอกว่าเจ้านี้เป็นรถทีใช้เครื่องตระกูลVQ รหัสVQ20DEนะครับ ถ้าจะหวังจากความแรงของมันกรุณาเตรียมใจไว้หน่อยนะครับเพราะมันไม่เป้นอย่างที่คิด รายละเอียดทางด้านเครื่องยนต์เป็นแบบV6 DOHC 24 วาล์ว ปริมาตรความจุ 1995 ซี.ซี. ความกว้างกระบอกสูบ 76.0 มม. ความยาวช่วงชัก 73.3 มม. อัตราส่วนกำลังอัด 9.5:1ระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบอิเล็กทรอนิกส์ ECCS กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 19.5 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาทีครับ เครื่องตัวนี้ลดการบำรุงรักษาทางด้านสายพานโดยการใช้โซ่ขับเพลาราวลิ้นแทนครับเครื่องตัวนี้ถ้าใครบอกว่ามันก็คือเครื่องA32จะบอกอย่างนั้นก็ไม่เชิงผิดครับแต่ก็ไม่ใช่ถูกเพราะว่ามันเอาเครื่อง20DEมาปรับปรุงลายละเอียดต่างๆเล็กน้อยทำให้ตัวเลขมันดูสวยขึ้นก็ประมาณนั้นครับ
ระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 4จังหวะครับ(อัตราทดจำไม่ได้ครับขออภัยจริงๆ) มีโหมดPWRมาให้และO/Dครับ การทำงานถือว่ายังมีอาการกระตุกนิสสนึงในช่วงเปลี่ยนเกียร์1-2ยังมีให้รู้สึกครับแต่ในจังหวะอื่นก็เปลี่ยนได้อย่างนุ่มนวล(รถไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใดครับแต่มันก็เป็นอย่างนี้แหละครับ) เกียร์ลูกนี้ผมว่าไม่โง่นะการเซ็ตต่างๆถือว่าทันเท้าดีครับ
มาดูภาพรวมของมันดีกว่าครับว่าการขับขี่มันเป็นอย่างไร ตัวเลข0-100 คร่าวๆที่ก็จับมาหลายรอบแล้วได้14วิครับ อย่างงเลยมันออกมาอย่างนี้จริงๆอาจจจะเร็วกว่าเต่าแก่นิดนึงครับ แต่ความรู้สึกมันกลับกันครับ ทุกอย่างถ้าคุณมานั่งที่เบาะคนขับแล้วกดคันเร่งลงไปลึก ๆรถจะกวาดรอบขึ้นไปอย่างรวดเร็วแต่พอเกียร์2ผ่านมาได้ครึ่งทางก็จะเริมเหี่ยวๆๆ แล้วก็จบสิ้นชีวิตครับ ตัวเลขมันเลยออกมาเป็นอย่างนี้แหละครับแต่ถ้าใครเคยขับจะไม่รู้เลยว่าตัวเลขจะออกมาอย่างนี้แต่พอเอานาฬิกามาจับมันก็เป็นอย่างนิ้จริงๆแหละครับ แต่ถามว่าใช้งานในชีวิตประจำวันได้ไม คำตอบคือได้แน่นอนครับ ความเร็วสูงสุดที่เคยทำไว้อยู่ที่ 175กม./ขม.ครับเกิน150ก็เริ่มเหนื่อยๆแล้วครับ คันเร่งคันนี้ใช้แบบสายไม่มีดีเลย์หรือทรยศครับตอบสนองได้ไว้มากๆครับ ลักษณ์ของเครื่องตัวนี้ผมว่าเน้นการทำงานที่รอบสูงคือเกิน4พันรอบขึ้นไป ถึงรู้สึกมันส์ได้หน่อยเลยอย่าแปลกใจถ้าขับA33เหยียบไปรอบไม่สูงรถมันก็ดูจืด แต่ปราบใดถ้าคุณเต็มตีนกับมันทุกสิ่งจะเปลี่ยนไป แต่ตัวเลขยังเท่าเดิมครับ555 ... ผมว่าสิ่งแรกๆเลยที่ทำให้ตัวเลขมันเป้นอย่างนี้น่าจะเกิดจากนน.ตัวที่หนักเอาเรื่องแล้วก็มาจับคู่กับเครื่อง2พัน ก็เลยอาจจะเกิดมาเป็นอย่างนี้ก็ได้ครับ แต่หลักๆแล้วถามว่าพอใจไมพอใจครับแล้วก็รักมันมากๆครับ เสียงเครื่องVQที่รอบสูงๆมันไพเราะจริงๆครับ อีกเสียงที่ชอบคือเสียงลิ้นปีกผีเสือตอนดูดอาการที่ดังฟีดๆ ชอบจริงๆครับสิ่งเรานี้Toyotaไม่ค่อยให้ความรู้สึกเหล่านี้กับผมเลย....อนาคตกะว่าถ้าเงินถึงก็เอยากจะวางVQ25ดูครับได้ข่าวว่าแรงใช่ย่อยแถมประหยัดน้ำมันกว่าซะด้วยแต่ตอนนี้ขอใช้เครื่องตัวนี้ไปก่อนเพราะติดแก๊สไปแล้วรวมถึงเครื่องมันก็ยังฟิตๆอยู่
มาดูกันที่
การควบคุมกันบ้างนะครับ
ช่วงล่างคันนี้ด้านหน้าเป็นแบบอิสระแม็กเฟอร์สันสตรัต เหล็กกันโคลง ระบบกันสะเทือนหลังแบบมัลติลิงค์บีม (เห็นว่าช่วงล่างหลังเป็นคานบิดแล้วจะว่าๆมันห่วยอย่าดูถูกมันนะครับ) รถคันนี้ใช้ระบบพวงมาลัยแบบ แร็คแอนด์พีเนี่ยน พร้อมพาวเวอร์ผ่อนแรง ระบบเบรกเป็นแบบดิส สี่ล้อพ่วงด้วยระบบABS/EBD/BAครับ ถ้าให้พูดโดยรวมในเรื่องการควบคุมรถก็ต้องบอกว่าดีครับ ช่วงล่างเซ้ตมาแนวนิ่มๆครับ แต่ลงหลุมด้านหลังก็ตึงตังเอาเรื่องเหมือนกันอาจจะติดอาการคานบิดมาเล็กน้อยครับ คันนี้นุ่มแบบเกาะถนนไม่ใช่ย้วยหรืออะไรนะครับโช๊คคันนี้เปลี่ยนเป็นKYB EXCEL Gมันก็แพงนะแต่ถามว่าขับดีขึ้นไม ไม่ค่อยครับแต่ก็นุ่มนวลขึ้นหน่อยแล้วก็เกาะถนนเหมือนเดิมครับ คันนี้ถ้าจะให้เอาไปสาดโค้งสนุกๆผมว่าไม่เหมาะครับเพราะเมื่อเปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูงมากๆ 145-165ขึ้นไปคุณจะพบอาการโยนตัวเล็กน้อยครับก็อย่างว่ามันนุ่มก็ต้องแรกกันหน่อยครับ แต่ในความที่ช่วงล่างหลังเป็นคานบิดมันก็เลยทำหน้าที่ๆดีของมันและสื่อสัตย์คือความคงทนครับ ด้านระบบพวงมาลัย นน.กำลังดีครับไม่เบาและไม่หนักเกินไป ระยะฟรีมีให้เห็นเหมือนกันครับแต่ขับแล้วผ่อนคายดีเลยหละที่เดียว ระบบเบรกเป็นเหมือน2ก็อกครับคือถ้าเหยียบไปไม่ลึกมากรถจะรถความเร็วมาให้อย่างนิ่มนวลแต่ถ้าเหยียบแบบลึกสักหน่อยแล้วเร็วรถจะหยุดให้คุณอย่างเร็วเลยหละครับ ระยะเบรคผมว่าก็okนะครับสำหรับรถแนวนี้คือไม่ได้เอาไว้สนุกกับโค้งหรือว่าการเปลี่ยนเลนแซงชาวบ้านเล่นกัน แต่ขับในสไตล์คนชอบขับรถแบบมีความสุขในความนุ่มนวลครับด้านสมรรถนะโดยรวมก็เท่านี่แหละครับ........... ต่อที่การกินน้ำมันดีกว่าครับ
อัตราสิ้นเปลื้อง ต้องบอกก่อนเพราะหัวข้อนี้ทำให้ผมต้องไปติดแก๊สมาแล้วครับ
อัตราสิ้นเปลื่องคันนี้ถ้าเป็นน้ำมันนะครับ ขอย้ำว่าน้ำมัน
ในเมือง ตกแล้วราวๆ 5.8-6.2กม./ล.
นอกเมืองอยู่ที่ ราวๆ8-10 กม./ล. บอกตรงๆไม่เคยทำได้มากกว่านี้ครับ
ถ้าอัตราการสิ้นเปลื้องแก๊ส+-จาก น้ำมันเล็กน้อยจริงๆครับ(รายละเอียดเรื่องระบบแก๊สจะพูดในหัวข้อรีวิวแก๊สนะครับ)
สรุป รถคันนี้เป็นเหมือนแนวที่เรียกว่า หรูหราในแบบที่มันเป็น.ทำไมผมถึงสรุปอย่างนี้ก็เพราะว่าถึงรถมันจะดูเก่ายังไงหรือจะวิ่งเป็นอย่างไรอีกอย่างที่ทำให้ผมชอบและรักมันจริงๆคือความหรูหราของมันในบ้างครั้งเวลาที่มันเสียก็มีอาการอยากจะทิ้งมันไป แต่พอนึกถึงเรื่องเก่าๆแล้วก็รักมันเหมือนกันครับมันเป็นรถที่ผมคิดว่าผมจะไม่ขายมันอย่างแน่นอนครับ!!
ข้อดี1.นั่งสบายโคตรๆ
2.หรูหรามากๆครับ
3.ช่วงล่างแน่นเกาะถนน
4.เสียงเครื่องมันเพาะดีจริงๆครับ
5.ความรู้สึกเมื่อเหยียบคันเร่งลงไปมันทะยานดีจริงๆครับ
6.รูปร่างสวยงาม
ข้อเสีย1.อะไรทีผมใช้รถคันอื่นแล้วมันไม่เคยเสียก็มาเจอไอนี่แหละเสีย
2.ช่วงล่างหลังเวลาลงหลุมเสียงก้องๆไปสักนิด
3.กินน้ำมันมากๆๆๆ สูบเลยหละ
4.เครื่องเมื่อจับเวลาแล้วแรงน้อยไปหน่อยครับ
สิ่งที่เคยซ่อมมาแล้ว+ค่าบำรุงรักษาตามการเวลานะครับ อัตราการบำรุงรักษาต่างๆ1.ปีกนกด้านหน้า(จำราคาไม่ได้ครับพ่อจ่ายแต่ก็หลายหมื่นอยู่ครับ)
2.ไดชาร์จ (จำไม่ผิดราวๆ8พันบาทครับเปลี่ยน0)
3.มอเตอร์สตารท์(4500บาท อู่นอก)
4.ยกระบบหล่อเย็นใหม่หมดตอนครบแสน(ไม่นานมานี่) เปลี่ยนปั๊มน้ำ,หม้อน้ำ,ท่อน้ำต่างๆ (1.5หมื่นบาทครับ)
5.ปั๊มติ๊กซ่อมเล็กๆน้อยๆมันยังไม่พังหรอกครับ( 900กว่าบาท )
6.ยางรองแท่นเครื่อง ทำไปหลายบาทอยู่ครับ หลักหมื่นกันเลยหละ
7.Speed Sensor(อาการยอดฮิตของรถรุ่นนี้) อยู่ที่ 6000บาทครับรวมค่าแรง(อู่นอก)
8.แร็คพวงมาลัย ใช้รถมาไม่เคยพังมาเจอคันนี้แหละ มือ1(ศุนย)ราคา4.8หมื่น ซ่อมอู่นอกมือ2 9พันบาททำมาหลายปีแล้วดีเหมือนเดิมไร้ปัญหา
9.ระบบimmobilizer เสียจนได้ทำผมยุ่งต้องเรียกสไลด์มายกเลย ราคาทั้งหมด4พันกว่าบาทครับ รอของโคตรนานเลย
10.ไฟเบรกค้างเปลี่ยนSwitchที่แตกจากพลาสติกเป็นเหล็ก ประชดแม่งเลย ราคา50บาทครับ(ถูกสุด)
11.คอยลเย็น(แอร์) ราคา4000บาท
12.มอเจอร์พัดลมแอร์ ราคา1400บาท
ณ ตอนนี้ยังมีอีก1หลายการที่ยังไม่ได้ัซ่อมคือซีล อ่างน้ำ้มันเครื่องมันซึมๆ กะว่ากลับกทม. เมื่อไรคงต้องจัดการแหละครับ ค่าแรงการทำใช่ย่อย
**รายการค่าซ่อมมันเยอะครับ ตามกาลเวลาของรถแต่ถามว่าชอบไมชอบมากๆครับรถคันนี้ ซ่อมมาขนาดนี้ผมถือว่ารับได้ครับเพราะก็เคยใช้รถค่ายนึงของยุโรปซ่อมากกว่านี้แต่กับห่วยกว่านี้จำได้ว่าสิ่งที่ดีใจกับรถคันนั้นคือวันที่ได้มาใหม่ๆที่บ้านกับวันที่ขายมันทิ้งไปเป็นเวลาที่คนในบ้านดีใจสุดครับ ผิดจากคันนี้เสียยังไงก็ยังชอบแล้วก็ยังรักมันอยู่ครับ
***แถมรีวิวแก๊สให้ข้างล่างครับ หนีน้ำท่วมมาเชียงใหม่ว่างๆ เลยจัดหนักเลย 55***