ผู้เขียน หัวข้อ: สมมุตินะครับว่า ถ้าคนไทยไม่นิยมรถ Isuzu จะมีผลต่อบริษัทในภาพรวมไหมครับ  (อ่าน 6718 ครั้ง)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
 ??? ??? ??? แค่สมมุติเล่นๆนะครับ เพราะคนไทยแนบแน่น กับ Isuzu มานานแสนนาน โดดเด่นกว่าหลายๆประเทศ ไม่แน่ใจว่าเป็นที่หนึ่งในโลกด้วยหรือเปล่าครับ

แต่ถ้าสมมุติว่าคนไทยไม่นิยม Isuzu แบบที่เป็นอยู่ ท่านคิดว่าจะมีผลอะไรต่อบริษัทเขาบ้างไหมครับ แล้วตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ และ รถกระบะในไทยน่าจะเป็นอย่างไรครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2017, 20:13:13 โดย Red Bicycle »

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,348
    • อีเมล์
ถ้าเฉพาะกระบะ บริษัทก็ต้องเก็บกระเป๋ากลับประเทศแม่ล่ะครับ เพราะยอดขายในไทยเป็นฐานหลักเลย ถ้ายอดขายแต่ล่ะเดือนของไทยเหลือ 2-3000 คันก็ไม่รอดแล้วครับ ไม่คุ้มทุนที่จะพัฒนาต่อก็ต้องเลิกกิจการรถกระบะไป

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
ยี่ห้ออื่นที่ขายกระบะในไทยได้ไม่เท่าไหร่อย่าง Nissan mitsubishi Ford Chevrolet มันอยู่ได้เพราะการส่งออกและมีซื่อเสียงระดับโลก ตรงข้ามกับ Isuzu ขายกระบะในไทยไม่ได้ แถมซื่อเสียงระดับโลกก็แป๊กสะด้วย อาจจะหายจากสาระบบรถยนต์ไปเลย หรือ โดนเทคโอเวอร์โดย บริษัทฝรั่ง เพราะลำพังขายรถใหญ่ไปไม่รอดครับ เพราะตีตลาดค่ายยุโรปยาก

อดีตที่ผ่านมา กระบะ Isuzu หลาย ต่อ หลาย รุ่น ตั้งแต่  faster มาจัน มังกรทอง TFR Dragon Eve จนถึง Dmax รุ่นที่แล้ว ขายในต่างประเทศโดยเฉพาะแถบละติน ขายในแบรนด์ Chevrolet ซื่อรุ่น Luv กับ S10 เพราะฉนั้น ซื่อเสียง Isuzu ในสากลโลกมันตายสนิทครับ รถใหญที่มีขายก็ขายแต่ เอเชียส่วนใหญ่ ออสเตรเลีย อเมริกา แต่ยอดขายไม่สูงเท่าไหร่

สาเหตุที่ Isuzu ยังปักหลักที่ไทย ได้ ตอบง่ายมาก เราคือตลาดหลักรถกระบะ และ Isuzu ขายกระบะ มาก่อนๆ เขา ไล่ๆกับ Toyota แค่นั้น เพราะทั้งโลก ไม่ได้ใช้กระบะพร่ำเพรื่อแบบเรา เราใช้กระบะครอบคุม ทั้งชีวิตส่วนตัว การงาน และทำมาหากิน เพราะต่างประเทศส่วนใหญใช้รถ Sedan SUV กันส่วนใหญ่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2017, 20:42:21 โดย locomotive »

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,107
    • อีเมล์
คิดให้เปลืองสมองไปทำไมครับ คำถามมันมีคำตอบอยู่ในตัว แต่ ณ วันนี้ลองผ่านไปดูโชว์รูมอิสุ สิครับ ลูกค้าคับคั่งมากๆ

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
คิดให้เปลืองสมองไปทำไมครับ คำถามมันมีคำตอบอยู่ในตัว แต่ ณ วันนี้ลองผ่านไปดูโชว์รูมอิสุ สิครับ ลูกค้าคับคั่งมากๆ

ครับ ขายทั่วโลกก็ไม่ได้ ขายให้คนไทยก็แพงกว่ายี่ห้ออื่น ออฟชั้นก็น้อยกว่า เบี้ยแพงมาก  ภายนอกก็พอได้ ภายใน ทือๆ น่าเบื่อ  ส่วนเรื่องบริการหลังการขายยกให้เขาไป

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 939

ออฟไลน์ tew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
แฟนของเพื่อน เป็นคน eng  แกมาไทย จะซื้อรถให้พ่อตา พ่อตาเอาอีสุ แกไม่เคยได้ยินชื่อยี่ห้อ แกถามว่าเป็นยี่ห้อรถของชาติไทย ใช่ไหม

ออฟไลน์ cadherin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 586
ยอดขายในไทยน่าจะสูงที่สุด
http://www.isuzu.co.jp/world/investor/fact/achievement_4.html
http://www.isuzu.co.jp/world/investor/fact/achievement_7.html

แต่ยอดขายในตะวันออกกลาง​ ก็ขายได้เยอะนะ
http://www.isuzu.co.jp/world/investor/fact/achievement_6.html

isuzu ผลิต​รถกระบะมานาน​ ฝีมือดีแบบนี้​ บริษัทอื่นคงอยากได้​ know how ไป

Ford, chevrolet ที่บอกว่าเป็นแบรนด์​ในตลาดโลก, R&D ล้ำ​ แต่ยอดขายในแถบ​ asia​ เละเทะ​

ออฟไลน์ gappom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
ช่วงนี้กระทู้ของ isuzu เยอะนะครับ
ส่วนข้อมูลก็ตามนี้
http://www.isuzu.co.jp/world/investor/annual/index.html

ดู LCV thailand อันนี้คือ Dmax เฉพาะไทย ประมาณการที่ 130K จบที่ 122K

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,443
ไม่รู้เหมือนกันว่า กลุ่ม Isuzu เค้าขายแค่รถเพื่อการพาณิชย์ อย่างเดียวรึเปล่า หรือจะมีธุรกิจอื่นๆในเครือด้วยรึเปล่า อันนี้ไม่แน่ใจ

ถ้าไม่ขายรถยนต์ ก็คงมี จำพวก เครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ ที่ติดตั้งในเรือเดินสมุทร คงคล้ายๆ กลุ่มบริษัท Hyundai ที่ไมได้ขายแค่รถยนต์

เหมือนเคยเห็นข่าวเมื่อหลายปีก่อนว่า Isuzu เป็นกลุ่มบริษัทที่ขายเครื่องยนต์ดีเซล ได้เป็นอันดับ 2 ของโลก ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหน

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 926
ตอนเรียนHR เคยไปสัมภาษณ์ที่บริษัท ผมว่าประสิทธิภาพคนในองค์กรดีมาก ไม่แปลกใจที่ทำรถออกมาได้ดี  ตรงข้ามกับบริษัทแถวระยอง ผมนั่งกินขนม เห็นพนักงานปรับทุกข์ ระบบในองค์กรตัวเองอยู่

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
Dmax ทั้งโลกขายได้ปีละ 3 แสนกว่าคันจากกระทู้ก่อนๆที่เอารถที่ขายดีทั่วโลกมาเรียง ถ้าขาดไทยไป หายไป 30% เลยนะครับ ไม่นับรถบรรทุกใหญ่อีก

วิกฤติเลยหละครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Arte三六九

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 146
ตอนเรียนHR เคยไปสัมภาษณ์ที่บริษัท ผมว่าประสิทธิภาพคนในองค์กรดีมาก ไม่แปลกใจที่ทำรถออกมาได้ดี  ตรงข้ามกับบริษัทแถวระยอง ผมนั่งกินขนม เห็นพนักงานปรับทุกข์ ระบบในองค์กรตัวเองอยู่

เห็นด้วยครับ เคยไปสัมภาษณ์เช่นกันตอนเรียนโทเรื่อง Crisis Management การแก้ปัญหาในองค์กรทั้ง major และ minor ค่อนข้างดีมาก จำการสัมภาษณ์ได้รางๆว่า มีจนท.engineer ที่ rotate ตัวเองมาเป็น sale และรถที่มีปัญหาหลายเคส จนท.เหล่านี้จะรับมือแก้ปัญหาเบื้องต้นพร้อมให้ข้อมูลความน่าจะเป็นของปัญหาให้กับลูกค้าได้ทันที เพราะมีความรู้ด้านวิศวะกรรมเครื่องยนต์มาก่อนแล้ว ก่อนส่งเครมและซ่อมกันต่อไป เราเลยอาจจะเป็นกระทู้บ่นการแก้ปัณหา ASS ของยี่ห้อนี้น้อย
“Das Beste oder Nichts”

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
เวลา จะทำ ธุรกิจ เค้าศึกษาตลาด มาก่อนแล้วครับ
ต้องถามว่า ทำไม คนถึงนิยม ISUZU มากกว่า

คือ ISUZU เค้าไม่ได้ ยิ่งใหญ่ในระดับโลกจริงครับ
แต่ ISUZU ก็ รู็จักตัวเองดี และ มีกลุ่มเป้าหมาย มี ทีมงานการตลาด ชัดเจน ไม่ต้องห่วงเค้าครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 06, 2017, 10:25:23 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 937
มีครับ  :-X เยอะด้วย เกิดวันนึง มีเหตุให้คนไทยไม่ขับกระบะ หรือขับน้อยลงแบบมีนัยยะ Isuzu เจ็บตัวแน่นอน

ออฟไลน์ Auto Messe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
Isuzu ขายรถบรรทุก 10 ล้อ ในไทยมาก่อนนานแล้วนะครับ ชื่อเสียงมันมาจากตรงนั้น ประเทศอื่นไม่เคยมีชื่อเสียงมาก่อนอยู่ดีๆเอาปิ๊กอัพหรือเก๋งส่งเข้าไปเลยเจอเจ้าตลาดเก่ามันก็ไม่เกิด

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ศูนย์ บริการ ทยอยปิดครับ
ทีมีอยู่ อาคารก็เก่าๆแก่ๆทั้งนั้น เริ่มจะล้าหลังหละ
ถ้า mg ทำกระบะมาขาย คงดึงยอดไปเยอะด้วย อีซููสุ คงไม่ลงทุนเพิ่มแล้ว

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,505
ดูง่ายๆนะครับ จากภาพยอดขายด้านบน

เค้าใช้คำว่า LCV Thailand เพียงประเทศเดียวนะครับ นอกนั้นไม่ได้เจาะจงขนาดนี้ แค่นี้ก็แสดงว่าตลาดบ้านเรา สำคัญมากๆๆแล้วครับ

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,079
Isuzu ขายรถบรรทุก 10 ล้อ ในไทยมาก่อนนานแล้วนะครับ ชื่อเสียงมันมาจากตรงนั้น ประเทศอื่นไม่เคยมีชื่อเสียงมาก่อนอยู่ดีๆเอาปิ๊กอัพหรือเก๋งส่งเข้าไปเลยเจอเจ้าตลาดเก่ามันก็ไม่เกิด

Isuzu เค้าเป็นอะไรกับ Super เหรอครับ เห็นชอบจังคำนี้ :D


ออฟไลน์ Untouchable

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 608
ผมว่ามีสะเทือนครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,645
ถ้าเฉพาะกระบะ บริษัทก็ต้องเก็บกระเป๋ากลับประเทศแม่ล่ะครับ เพราะยอดขายในไทยเป็นฐานหลักเลย ถ้ายอดขายแต่ล่ะเดือนของไทยเหลือ 2-3000 คันก็ไม่รอดแล้วครับ ไม่คุ้มทุนที่จะพัฒนาต่อก็ต้องเลิกกิจการรถกระบะไป
  เข้าใจผิดแล้วละครับ         ISUZU  เขาย้ายฐานมาจากญี่ปุ่นแล้ว แต่น่าจะเหลือสำนักงานในญี่ปุ่นอยู่    แต่ส่วนใหญ่ย้ายมาเมืองไทยกันหมดแล้ว     โรงงานในไทยต้องเลี้ยงคนญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่        ถ้ายอดขายไม่ดีคงไม่ต้องพับเก็บกระเป๋๋ากลับบ้านหรอกเขาก็ยังอยู่ในเมืองไทยได้นั่นละเพราะเขามียังมีกิจการรถเพื่อการพาณิชย์อื่นอีกเยอะทั้ง 6 ล้อ 10 ล้อ หัวลาก         อีกทั้งอีซูซุผ่านช่วงกิจการขาดทุนปรับโครงสร้างบริษัทมาแล้ววันนี้มายืนในสภาพแข็งแกร่งเลยทีเดียว  ต้องขอบคุณประเทศไทย  คงไม่มีทางทิ้งไปไหนง่าย ๆ หรอก           นอกจากนี้ถึงรถแบรนด์ญี่ปุ่นขายไม่ดี     แต่ปัจจุบันนี้ยอดขายของ ISUZU    ในต่างประเทศมันก็พอกล้อมแกล้มไปได้แม้จะไม่มากมายอะไรก็ตาม             ISUZU  เองก็ยังสามารถร่วมทุนผลิตรถเพื่อการพาณิชย์กับค่ายอื่น ๆ ได้อีกเยอะแยะและตัวเองก็มีโนฮาวเครื่องดีเซลอยู่มากมาย     หาผู้ร่วมทุนทำกิจการกันได้ไม่ยาก      จะถามว่าเจ๊งนะไม่เจ๊งแน่ และคงไม่มีที่ทางให้กลับไปญี่ปุ่นอีกแล้ว         

นอกจากนี้ต่อให้ในไทยขายไม่ดีจริง  บริษัทแม่คือ Mitsubushi  ก็ยังสามารถแชร์ส่วนแบ่งและหาตลาดเกิดใหม่ให้ ISUZU  เข้าไปขายได้อีกอยู่ดี  หรือจะทำตลาดภายใต้แบรนด์อื่นก็ไม่ใช่ปัญหา       สรุปยังไงก็ไม่เจ๊ง  ไม่ต้องคาดหวังหรือเดากันไปต่าง ๆ นา  ๆ         

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
ยานแม่อยู่ที่นี่นะ

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,665
Isuzu เค้าเป็นจ้าวแห่งรถเพื่อการพาณิชย์อยู่แล้ว  ไม่ขายกระบะก็ยังรวยครับ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,236
    • อีเมล์
คิดว่าคงไม่ถึงกับต้องม้วนเสื่อกลับประเทศแน่นอน ถึงแม้ว่าไทยจะเป็นตลาดหลัก แต่ Isuzu ไม่ได้มีแค่รถกระบะอย่างเดียวครับ ยังมีรถบรรทุก รถบัสอีก นอกจากนี้ยังเคยผลิตรถยนต์นั่งมาแล้ว ไม่ใช่เอา Honda Civic มาติดตรา isuzu แล้วขายในชื่อ Vertex นะครับ แต่เป็นรถที่ Isuzu ออกแบบและผลิตเอง เช่น Bellet, Stylus ซึ่งไม่ได้มีการนำเข้ามาขายในไทย

ถ้ายอดขายกระบะไปไม่รอด ก็หันมาทำรถยนต์นั่ง เอาชื่อรุ่นที่เคยใช้มาปัดฝุ่นใหม่ แล้วเอาเครื่องดีเซลที่พัฒนาใหม่มาใช้กับรถยนต์นั่งในค่าย คิดว่ารุ่งแน่ครับ

ในอเมริกาเคยมีรถ SUV จาก Isuzu ที่ไม่อาจหาได้ในไทยหรือหายาก เช่น Isuzu Axiom และ Isuzu Vehicross ซึ่งผมคิดว่าต้องเป็นอีกทางเลือกหนึ่งแน่ที่จะเอามาทำเป็นรุ่นใหม่ ถ้าขายกระบะในไทยไม่ได้จริงๆ
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,815
เมืองไทยนี่ยากครับ เขายึดหัวหาด คนเกษตรกรไว้หมดแล้ว
ล่าสุดไปงานศพบิดาเพื่อนร่วมงาน  หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านใหญ่พอสมควร แบบว่า ชื่อหมู่บ้านเดียวกันแต่มีหลายหมู่ ประมาณ 4 หมู่กระจุกอยู่ตรงนั้น ขับตะลุยเข้าไปในซอยลึกๆ เห็นป้ายอีซูซุ บอกว่า "พบกับ บริการเคลื่อนที่ ตรวจเช็คระยะ เปลี่ยนถ่ายของเหลว ตรวจเช็คอาการผิดปกติเบื้องต้น ที่ศาลาเอนกประสงค์ หมู่บ้านวันที่... ในงานพบกับศิลปิน...."  ผมว่าการตลาดเขานี่สุดๆ ไปเลยนะ
มีบริการให้ถึงหมู่บ้านนี่ ชาวบ้านที่ไหน จะไม่รักไม่หลง   ที่เล่ามานี่ แค่อยากสรุปว่า ในเมืองไทยไม่มีวันที่อีซูซุจะตายจาก ก็ดูการตลาดเขาสิ  ผมยังอยากให้ฟอร์ดทำแบบนี้มั่ง (อิอิ) (MG ก็อีกเจ้าใช่ไหม? ที่มีบริการเช็คระยะถึงบ้าน)

ส่วนตลาดโลก ก็ไม่หด มีแต่ค่อยๆ ขยายตัว จากกระบะ D-Max เขาเอาตรีเพชรโมเดลไปทำตลาดทั่วโลกนะ รู้ยัง

ในบรรดา 7 หรือ 8 ธุรกิจหลักของ MC (Mitsubishi Corporation)
ด้านเครื่องยนต์ รถยนต์ ก็แยกออกเป็น Mitsubishi motor กับ Isuzu
และรถยนต์บรรทุกเล็ก ก็มีไทยเป็นหัวใจหลัก ทำตลาดไป 100 กว่าประเทศทั่วโลก
ด้วยกระบะ D-Max เขาเอาตรีเพชรโมเดลไปทำตลาดทั่วโลก เห็นยอดขายมีแต่เพิ่มขึ้นครับ คงจะไม่ตายจากง่ายๆ
โดยไม่ยืมมือใครอีก (เมื่อก่อนตอน MC มีปัญหา ทำให้ GM เข้ามาถือหุ้น ทำตลาดโลกด้วยหุ้นส่วน GM ปัจจุบันนี้ MC ซื้อคืนและเริ่มตัดขาดจาก GM)

ปล. ตรีเพชรอีซูซุ  ก็คือเพชร 3 เม็ด โลโก้ Mitsubishi นั่นแหละ
ทั้ง Mitsubishi Motors และ ISUZU มีแม่คนเดียวกัน คือ Mitsubishi Corporation
ยังไงๆ ด้วย know how และพื้นฐานธุรกิจของ Mitsubishi Corporation
ISUZU ไม่มีวันล้มหายตายจากตลาดโลก
Mitsubishi Motors ยังจะร่อแร่กว่า ISUZU เสียอีก

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
เมืองไทยตลาดกระบะน่าจะเป็นที่หลักเลย น่าจะเอาใจกันบ้าง

ออฟไลน์ tew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
ผมเริ่มงงแล้ว ว่าอีซูสุ ยุกับ  GM หรือ nissan กันแน่ที่นี้ ในเมื่อนิสสันซื้อ มิตซู และยอดขายมิตซู ก็ไปรวมกะ เรโนล นิสสัน  แล้วยอดขายอีซูซุ ในปีหน้าจะไปบวกให้GM หรือ นิสสัน กันแน่ หรือแยกอิสระ ต่างหาก