เพื่อนๆ จับความรู้สึก ตอนเกียร์ CVT เปลี่ยนลง ได้ไหมครับ

Zachary C

สวัสดีครับเพื่อนๆ

ปกติ ผมเป็นคนที่ชอบขับรถไปเรื่อยๆ ไม่เน้นเร็ว แต่เน้นให้ผู้โดยสารนั่งสบาย

ยอมรับว่า ผมชอบเกียร์ CVT มาก เพราะมันช่วยให้การขับขี่นิ่ม และต่อเนื่องขึ้น จนหลายครั้ง คุณแม่ผม เอ่ยชมว่า รถคันนี้ขับนิ่ม และวิ่งเรียบมาก ซึ่งลึกๆแล้ว ผมมักยกประโยชน์ให้กับเกียร์มากกว่าช่วงล่าง เพราะ รถที่ผมใช้ เป็นเพียง Mobilio RS ที่พัฒนาต่อมาจาก Brio เท่านั้น

ประเด็น คือ เวลาเกียร์เปลี่ยนขึ้น ผมไม่เคยจับความรู้สึกได้เลย แต่บางจังหวะ เวลาเปลี่ยนลง โดยเฉพาะเมื่อใกล้จุดหยุดนิ่ง ผมจะรู้สึกถึงการ 'กระตุก' เล็กๆ ซึ่งน้อยมาก แต่พอรู้สึกได้

คำถาม คือ เพื่อนๆ ที่ใช้เกียร์ชนิดนี้ เคยรู้สึกคล้ายๆกันไหมครับ หรือ เกียร์รถผม จะมีปัญหา
(Mobilio อายุ 1 ปี 3 เดือน ใช้งานมา 18,xxx กม.)

ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ  :D
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)



iKrit

จับได้นะ แต่นั่นมัน cvt ของ lancer โฉมแซยิด ทำงานยังกับ at ปกติทั่วไป เพียงแต่ช่วงจังหวะเปลี่ยนอัตราทดขึ้นลงมันไม่กระตุกเท่า
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



No Trespassing

เป็นเหมือนกันครับ แต่ของผมเป็น CVT Jatco 7 ในมาร์ช

เมื่อเบรคจนใกล้จุดหยุดนิ่ง (ประมาณ 20 ลงมา) จะมีการกระตุกเหมือนเกียร์ช่วยเบรคเล็กน้อยพอจับความรู้สึกได้ครับ แต่อาการนี้เกิดเฉพาะตอนวิ่งมาเร็วๆ เกิน 80 กม/ชม เท่านั้น

ถ้าความเร็วต่ำกว่า ก็จะไม่เจออาการดังกล่าวครับ



jaesz

ตอนมันทดรอบลงจับไม่ได้เลยครับ

แต่ตอนมันสลับกลับไปแพลนเน็ททารี่ รู้สึกกระตุกเบาๆ

เช็คในCVTz50ดูครับมีสถานะบอกด้วยครับ



HHHsung

ที่บ้านมีโมบี้อาร์เอสเหมือนกัน ขับครั้งแรกตกใจเลย พี่ออนทำช่วงล่างนุ่มๆ แบบนี้เป้นเหรอ

ขับซิตี้ แจ๊ส มา สะเทือน ตึงตังมาก ต่างกับโมบี้ยังกับรถคนละค่าย

ปล. เท่าที่ขับ จับไม่ค่อยอาการออกครับ มันฟ้องน้อยกว่าเกียร์ คอนเวอร์เทอร์มาก

แต่มี 2 อาการที่รู้ว่าเกียร์เปลี่ยนคือ รอบจะดีสูงขึ้นทันที กับ มีแรงดิงตามเท้ามากกว่าเดิม




NoName__???

ตอนมันทดรอบลงจับไม่ได้เลยครับ

แต่ตอนมันสลับกลับไปแพลนเน็ททารี่ รู้สึกกระตุกเบาๆ

เช็คในCVTz50ดูครับมีสถานะบอกด้วยครับ

ไม่แน่ใจ ACV50 2.0 เป็น CVT รึเป่า เพิ่งขับของคุณอามา รู้สึกกระตุกเบาๆเหมือนกันค่ะ วิ่งยาวเลยจับความรู้สึกได้




NoBiReacto

ของผมขับcity 2014cvt เวลายกเท้าออกจากคันเร่งจะชลอรถ จะมีอาการหน่วงเหมือนดึงๆ แต่ถ้าชิบเกียร์เองมันจะมีอาการกระตุกๆนิดๆตอนลากรอบเปลี่ยนเกียร์



แมวดราม่า

สำหรับ จขกท. ครับ

- CVTz50 เป็นแอพสำหรับนิสสันกับเกียร์ Jatco-based ครับ
- ACV50 2.0 ไม่ใช่ CVT ส่วน Hybrid เป็น eCVT ลักษณะเกียร์ไม่ใช่สายพานปกติ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



I-PULSE

city cvt 2014 จับแทบไม่ได้เลยครับ มันสมูทมากๆ แต่มีตอนช่วงยกคันเร่งปล่อยไหลที่ความเร็วต่ำอาจมีบางช่วงจะหน่วงๆบ้าง
สรุปคือชอบครับเพราะเป็นคนขับรถเรื่อยๆมันเนียนสมูทมากกกกกกกกก



mamaman

เหยียบแช่ยาวๆ ไม่รู้เลยครับ

แต่ถ้า ปล่อยคันเร่ง หรือ เร่งกระทันหัน จะรู้ ว่ารถ ทดเกียร์ใหม่



inoros

จับได้ครับทั้งขึ้นและลง ต้องอาศัยความคุ้นเคย การสังเกตุนิดนึง



Cheap and cheerful

ตอนมันทดรอบลงจับไม่ได้เลยครับ

แต่ตอนมันสลับกลับไปแพลนเน็ททารี่ รู้สึกกระตุกเบาๆ

เช็คในCVTz50ดูครับมีสถานะบอกด้วยครับ

ไม่แน่ใจ ACV50 2.0 เป็น CVT รึเป่า เพิ่งขับของคุณอามา รู้สึกกระตุกเบาๆเหมือนกันค่ะ วิ่งยาวเลยจับความรู้สึกได้

ACV50 เป็น 4AT ครับ ผมมีอยู่คันนึง ชอบเกียร์นี้ของโตโยต้ามาก มัน smooth มาก รู้สึกว่าเปลี่ยนเกียร์เบาๆเเค่นั้นเอง จะบู๊ก็กดลงไป ได้เเรงกระชากให้ยิ้มนิดๆ
รู้สึกเป็น  Best of both worlds เลย (ยกเว้นการกินนํ้าัมน)



mitr

ขอแชร์ประสบการณ์จากการใช้ นิสสันเทียน่า J 32 ซึ่งเป็นเกียร์ CVT เช่นกัน
การขับระหว่างรถติด ๆ ในบางครั้งจะเกิดรำคาญเหมือนกันครับ
อาการคือ รถจะกระตุก เวลาเราปล่อยเท้าออกจากคันเร่ง แล้วดูว่ารถด้านหน้าจะหยุดหรือไปต่อ
เหมือนกับว่า รถจะใช้เวลาในการคิดว่าจะเปลี่ยนเกียร์ยังไง
ที่แปลกก็คือ มันไม่เป็นทุกครั้งนะครับ บางทีเป็น บางทีไม่เป็น
แชร์ประสบการณ์กันครับ



Ruksadindan

ชินแล้วมั้งครับ



Pegasus7700

ขับข้าๆจะไม่ค่อยรู้สึก. แต่เหยียบหนักจะทราบครับ สำหรับฮอนด้า

...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



Zachary C

ขอบคุณสำหรับคำตอบจากเพื่อนๆ ทุกท่านครับ

แอบดีใจที่มีผู้ร่วมใช้ CVT ในเว็บ HLM มากมาย  อุ่นใจครับ ว่าถ้าเจ้าโมบี้เกิดเป็นอะไร คงมีที่พึ่ง ให้ปรึกษากันได้

 :-* :-* :-*
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)



Zachary C

เป็นเหมือนกันครับ แต่ของผมเป็น CVT Jatco 7 ในมาร์ช

เมื่อเบรคจนใกล้จุดหยุดนิ่ง (ประมาณ 20 ลงมา) จะมีการกระตุกเหมือนเกียร์ช่วยเบรคเล็กน้อยพอจับความรู้สึกได้ครับ แต่อาการนี้เกิดเฉพาะตอนวิ่งมาเร็วๆ เกิน 80 กม/ชม เท่านั้น

ถ้าความเร็วต่ำกว่า ก็จะไม่เจออาการดังกล่าวครับ

ผมจะไปลองดูนะครับ ว่าเป็นไปในลักษณะที่คุณ No Trespassing ว่าไว้ไหม

ขอบคุณมากครับผม
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)



NeoZeLon

Jazz GK2014 แรกๆนึกว่ามีปัญหาเหมือนกันครับ ของผมเจอทั้งช่วงที่เร่ง 0-20 แล้วยกเท้าออกแปบนึง แล้วเหยียบไปใหม่ (ช่วงกำลังออกจากซอย) ก็จะรู้สึกกระตุก กับช่วงปล่อยไหลความเร็ว 40-20 ก็จะมีอาการ แล้วพอเหยียบไปแรงๆเหมือนจะออกตัวแซงก็ออกอาการอีกเช่นกัน เคยให้ศูนย์เช็คอาการ ศูนย์บอกทุกอย่างปกติ
Honda Jazz GK 2014
Honda Accord G8 2008



blitzpao

Sylphy จังหวะเกียร์ต่ำนี้โคตรหนืดเลยครับหงุดหงิดมากกก แถมเหยียบแล้วไม่ค่อยพุ่งต้องรอฮ่าๆ