ผมชอบรูปทรงนะครับ แต่ไม่อยากชมมากในบทความมันจะไม่ดีงาม แต่ในนี้เราพูดกันแบบเพื่อนๆนะ..ผมโคตรชอบ
และตั้งแต่ Legacy BL/BP เลิกขายไป ผมไม่เคยชอบรูปทรง Subaru รุ่นไหนจริงจังเท่า Levorg มาก่อนเลย
แต่ราคานี่ ..ผมอาจจะไม่มีสิทธิ์วิจารณ์ เงินในบัญชีผมทุกวันนี้ซื้อ A31 ที่สภาพแย่ยังไม่ได้เลย นับประสาอะไรกับ
รถราคาสองล้านกว่าๆ..แต่ผมแค่รู้สึกว่าเฮ้ยอะไรทำให้มันต้องแพงวะ..ในเมื่อ Forester XT ก็ดูอุปกรณ์พอกัน
เยอะกว่านิดนึงด้วยมั้ง แล้วเครื่องก็ 2.0 แล้วก็ประกอบมาจากญี่ปุ่น เจอภาษีนำเข้าและค่าขนส่งแบบเดียวกัน
ทำไมมันทำราคาได้ 2,290,000
นั่นทำให้ผมรู้สึกว่า ..ที่คนเขาบอกว่าแพง ผมไม่รู้จะเถียงยังไง ในใจจริงก็รู้สึกเห็นด้วย
แต่จะให้ขายล้านห้าล้านหก ผมก็รู้ด้วยตัวเองว่า..มันเป็นไปไม่ได้นะ แต่จากการที่เขาตัดรถมาขาย 1.89 ล้าน
อยู่ล็อตนึงเมื่อกลางปีที่แล้ว รถเหล่านั้นหมดไวมาก ไม่ใช่ภายในสัปดาห์นะครับ จำนวนคนที่จองเข้ามา
เต็มโควต้าภายใน 7 ชั่วโมงหลังจาก Subaru ลงข้อมูล ทำให้บ้านเราต้องไปตัดโควต้ารถพวงมาลัยขวา
จากประเทศเพื่อนบ้านมาเติมยอดจองตรงนั้นให้เต็ม ..นั่นแสดงให้เห็นว่าสำหรับรถแบบนี้ ราคา 1.89 ล้าน
ผู้บริโภคจะรู้สึกคุ้มค่ากับมัน
แต่ถ้าให้ขายราคานั้นไปตลอด ผมว่าขายแบบกำไรน้อย น้อยเกินกว่าที่จะคุ้มค่าระยะยาว
นั่นคือเหตุผลที่ผมมีไอเดียว่า ถ้ารุ่น GT-S ทำราคา 1.89 ล้านแล้วขายยาก ทำไมไม่เอารุ่น GT เข้ามา
- ล้อแค่ 17.. ไม่เป็นไร ผมชอบ คนที่ไม่ชอบก็ไปหาล้อเปลี่ยนเองได้อยู่แล้วไม่ยาก
- ไม่มีซันรูฟ.. ไม่เป็นไรผมไม่สน
อันที่จริงจะใช้เบาะผ้าผมยังโอเคเลย แต่ลูกค้าคนอื่นคงไม่เอาด้วย ถ้าเรายอมตัดออพชั่นออกบ้าง
ราคามันอาจจะลงไปอยู่ในเพดานที่โอเคขึ้น โดยเฉพาะกับคนที่ไม่สนความหรู ขอแค่อยากได้
Subaru รุ่นที่ตัวเองชอบ...อย่างสมัย XV ตัวถูกสุดที่ต่ำกว่าล้าน ออพชั่นโดนตัดไปบ้าง
แต่พอราคาสวย คนก็บ่นเรื่องออพชั่นแต่ก็ซื้อกันเยอะ
ปัญหาคือ ผมไม่แน่ใจว่า Subaru ควรจะขายแบบนี้ต่อไปเลยหรือเปล่า เพราะนี่ Levorg ก็ทำตลาด
มาได้ครึ่งอายุขัยแล้ว และอีกสองปีข้างหน้า Levorg ใหม่ที่เป็น Subaru Global Platform
ก็น่าจะออกมา..เอาเวลาไปเล่นกับการวางแผนตัวนั้นดีกว่าหรือเปล่า
แต่ที่แน่ๆ..ขอร้องเถอะ โช้คหลังนี่ ทำมาให้ดี ให้จบ อย่าเป็นอย่างรุ่นนี้ ตอนแรกขับคนเดียว
วิ่งบนทางเรียบๆไม่รู้สึก แต่พอนั่งสี่ลงสะพานเท่านั้นแหละ โอ้โห บางจังหวะนี่คิดถึง Forester
น้ำตาแทบไหล