รถเป็น Mercedes-Benz C300 Cabriolet ครับ ก่อนอื่นเลย ตอนแรกไม่ได้มองคันนี้ไว้เลย ด้วยเหตุที่รู้สึกว่าราคาแพงเกินไป และภายในที่รู้สึกแคบครับ ลองนั่งใน Motor Show ทุกคันแคบหมด ยกเว้นรถญี่ปุ่น กับ S-Class, Series 7 แต่เงินไม่พอครับ (ไม่กล้าซื้อกลัวราคาตกเยอะแล้วรับไม่ได้) ตอน E220d ออกก็เลยจองตัว AMG ไป ขอศูนย์รับรถคันแรกและจะเอา Active Brake Assist แต่พอรถมาจริงๆ แล้วผมไปเช็คล่วงหน้าก่อนรับ 1 วัน ปรากฏว่าไม่มี ผมเลยเรียกน้องสาวคนที่จะใช้รถที่จะซื้อเป็นหลักว่าไม่มีนะ โอเคไหม พอน้องมาเห็นรถโชว์ในโชว์รูมหลายรุ่นมากทั้ง GLC Coupe, E-Class, SLC, C-Class, S-Class ก็เลือกไม่ถูกครับ เดินไปดูรถในโชว์รูมอยู่เป็นชั่วโมง ลองนั่งทุกคันแล้วเลยตัดสินใจเป็น C300 Cabriolet
ตอนน้องผมตัดสินใจ ผมบอกว่าเปลี่ยนไปดู Porsche 718 รถเกรย์ไหม ราคาน่าจะแพงกว่าอีกเกือบล้านในรุ่นถูกสุด แต่น้องบอกว่าพอละครับ
พอรถมาถึง ผมเอามาใช้ก่อนเลยครับ ตอนนี้ขับได้น่าจะ 10 วันแล้ว ไม่รู้ว่ารู้สึกไปเองหรือเปล่าว่าขับไปไหนก็มีแต่คนมอง (ผมอยู่ต่างจังหวัดครับ รุ่นเปิดประทุนยังไม่มี มีแต่คนออกรุ่น Coupe) เอาไปจอดที่ห้าง เดินกลับมาที่รถ ยังเห็นคนมาถ่ายรูปกับรถเราเลย ความพึงพอใจให้เต็มครับ ส่วนเรื่องความคุ้มค่าต่อราคาอาจจะไม่ค่อยโอเคสักเท่าไหร่ เพราะออฟชั่นหายไปเยอะเหมือนกันครับ แต่แลกมาด้วยการเปิดหลังคา อันนี้รับได้ ขับมาหลายวันก็มีคนถามถึงราคา จึงได้รับรู้ว่าคนที่ไม่ค่อยสนใจเรื่องรถ เขามองกันที่ Class (C, E) ของรถกับรหัสหลังรถมากกว่า รับรถมาชั่วโมงแรกเอามาจอดที่ตลาด มีคนทักว่าทำไมซื้อแค่ C300 ไม่ซื้อ C350 ขับเข้ากรุงเทพไปซื้อ Easy Pass พนักงานทางด่วนถามราคาว่าซื้อมาเท่าไหร่ เราก็ตอบว่าประมาณสี่ล้านต้นๆ เขาบอกว่าปกติมันสองล้านกว่าเองไม่ใช่เหรอ อย่างนี้ E-Class ราคาไม่ถึงหกล้านเลยเหรอ ผมก็ตอบว่าแพงเพราะนำเข้า ก็ประมาณนี้ครับ
แต่ที่จะมาแชร์วันนี้ เป็นสิ่งที่ผมได้อ่านและเข้าใจผิดมานาน เกี่ยวกับรถเปิดประทุนที่เคยอ่านคอมเมนต์มาเยอะเลย เช่น หลังคาแข็งดีกว่าหลังคาผ้าใบ เพราะหลังคาผ้าใบใช้กลางแดดแล้วร้อนมาก พอผมได้มาใช้งานจริง สำหรับรถคันนี้ไม่เลย ขนาดที่ขับกลางแดด เอามาจับหลังคาแล้วรู้สึกว่าไม่มีความร้อนลงมาที่หัวเลย ต่างจากรถ Subaru ที่ผมมีมาก แค่มีซันรูฟ ขับกลางวันรู้สึกร้อนที่หัว ความร้อนลงมาตรงที่เปิดปิด ส่วนเรื่องเสียงภายนอกเข้ามาที่ห้องโดยสาร มีนิดหน่อย ประมาณรถ Honda ยุคสัก 10 กว่าปีก่อน ถ้าติดไฟแดงอยู่มอเตอร์ไซด์พูดอะไรก็ได้ยินเข้ามาแบบนิดหน่อยครับ ตอนขับขี่ถ้าขับทางราบแล้วข้างบนมีทางด่วน เสียงจากรถข้างบนทางด่วนวิ่งจะลงมาที่รถค่อนข้างดังรำคาญครับ แต่หลักๆ คือเมื่อก่อนจำได้ขึ้นใจว่ามีแต่คนบอกว่ารถหลังคาผ้าใบร้อน ผมกลัวตรงจุดนี้มาก ตอนแรกเกือบไม่ซื้อ ส่วนเรื่องเสียงโอเค ตอนนี้เห่อของใหม่ ขับเปิดประทุนกลับบ้านตอนหัวค่ำทุกวันเลยครับ
อีกอย่างนึงคือเรื่องการขับขี่ ผมมีอคติกับ Benz พอสมควร พอดีขับรุ่นสมัยก่อนแล้วมันไม่ค่อยโอเค แต่พอขับคันนี้แล้วถือว่ารับได้ครับ ช่วงล่างไม่ได้แย่อย่างที่คิด เพียงแต่เข้าโค้งเร็วไม่ค่อยได้ และขับที่ความเร็วสูงยังไม่รู้สึกหนึบแน่นเท่า BMW ที่เคยใช้สมัยก่อน เรื่องความจัดจ้านของอัตราเร่ง รู้สึกว่าไม่ดึงเหมือน Subaru เครื่อง Turbo แต่ก็ไม่ได้อืดครับ เน้นขับเรื่อยๆ ปกติผมขับ Legacy GT จะขับเร็วมาก ขับต่างจังหวัดตอนดึกต้องมี 220-230 แต่พอขับคันนี้ขับแค่ประมาณ 160-180 ครับ ขับเร็วกว่านี้ยังรู้สึกไม่ค่อยมั่นใจ อาจจะไม่ชิน แล้วก็ขับคันนี้นานๆ จนชินกับรถเตี้ยๆ วันนี้ให้คุณพ่อขับเปิดประทุนกลับบ้าน และไปขับ SUV (Forester) กลับบ้านเอง รู้สึกว่ารถสูง เวียนหัวเลยครับ
และส่วนที่ชอบที่สุดซึ่งหลายคนอาจจะได้ใช้มานานแล้ว แต่ผมเพิ่งได้ใช้คือไฟหน้าที่ปรับสูงต่ำอัตโนมัติ ผมขับกลางคืนได้ไฟหน้าที่ทำงานได้ดีแบบนี้รักหมดใจเลยครับ
ขอแชร์แค่นี้ครับผม