ตามความคิดผมนะครับ .... เทคโนโลยีด้านเครื่องยนต์ของรถญี่ปุ่นยังเป็นรองรถยุโรปในเรื่องของกำลังเครื่องและการประหยัดน้ำมันรวมถึงการลดมลพิษ
เกียร์ CVT มันตอบโจทย์เครื่องยนต์ญี่ปุ่น ตรงที่สามารถสร้างอัตราเร่งได้เร็วต่อเนื่อง และเพิ่มอัตราการประหยัดน้ำมัน และทำให้มลพิษต่อระยะทางลดลงด้วย
รถบ้านญี่ปุ่นหลายๆรุ่นที่เปลี่ยนจากเกียร์ AT ปกติมาใช้ CVT มีอัตราเร่งที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน และได้ระยะทางต่อปริมาณน้ำมันที่ใช้มากขึ้นด้วย
ลองไล่ดูจาก review เวปนี้ก็ได้ครับ ในส่วนของรายละเอียดเครื่องยนต์มีเปรียบเทียบกับรุ่นก่อนๆอย่างชัดเจน
ข้อเสียของ CVT มันก็มี คือเรื่องความทนทานและยังไม่รองรับเครื่องยนต์ที่มีกำลังสูงๆ (เรื่องเกียร์หน่วงๆช่วงออกตัวผมไม่ถือว่ามันด้อยประสิทธิภาพนะ แต่เป็นเรื่องของความรู้สึกไม่ชอบเสียมากกว่า)
นั่นอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้รถยุโรปส่วนใหญ่ไม่เลือกใช้ CVT เพราะลำพังเกียร์ AT ทั่วไปก็สามารถพัฒนารถให้มีอัตราเร่งที่ดีและประหยัดน้ำมันรวมถึงลดมลพิษได้ดีอยู่แล้ว
แต่ CVT มันก็กำลังถูกพัฒนาไปเรื่อยๆ ล่าสุดก็มีเกียร์ CVT ของ Subaru ที่ใช้กับรถที่มีแรงบิด 400nm ได้ แถมใช้กับระะบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาด้วยนะ
คุณคิดว่าเกียร์ CVT ทีมีสมรรถนะขนาดนี้มันคือการลดต้นทุนรึเปล่า ??
ผมแอบแปลกใจ... ที่การพูดถึงข้อดีข้อเสียของ CVT แล้วจะถูกมองว่าเป็นติ่งบ้าง ปกป้องรถญี่ปุ่นบ้างอะไรบ้าง
แล้วแบบนี้จะมี Discussion Board ไว้ทำซากอะไรกันครับ ถ้าจะแสดงความเห็นต่างกันบ้างไมไ่ด้เลยแบบนี้น่ะ
เห็นด้วยมากๆ โดยเฉพาะบรรทัดท้ายๆ
คนอื่นๆอธิบายไปหมดละครับ
ผมว่าทางยุโรปไม่ทำ เพราะบริษัท (ZF Getrag)เค้าลงทุนไปเยอะแล้ว สำหรับเกียร์ DCT หรือแม้แต่เกียร์ AT ปกติ
อย่างโตโยต้า (AISIN) ก็ยังทำเกียร์ออโตอยู่ ในรถระดับสูง ล่าสุดก็ 10 Speed ใน LS500 หรือแม้แต่ออโตลูกใหม่ใน Camry
บางคนอาจจะไม่รู้ ว่ารถนั่ง AT 8 Speed เจ้าแรกคือ LS460 ที่เกิดมาก่อน F10 น่ะ (สมัยนั้น F01 ยังอยู่ที่ 6 Speed อยู่เลย)
LS 460 debuted the first production eight-speed automatic transmission and an automatic parking system
เทคโนโลยีเครื่องยนต์ฝั่งญี่ปุ่นผมไม่ห่วงหรอก ผมว่าการทำรถ ทุกค่ายมีโจทย์ของตัวเอง และพัฒนารถในแนวทางของตัวเองอยู่แล้ว
ถ้ารถราคาถูก ทำหน้าที่ของมันได้ดี คือมันประหยัด มันให้อัตราเร่งที่ดี ทนทานใช้งานได้ไม่พาขึ้นยานแม่ ทำได้ดีในระดับราคาของมัน มันก็เป็นรถที่ดี , ไม่ได้มองแบบโลกแคบว่า รถแรงๆคือรถที่ดีที่สุดเสมอไป
DCT คือที่สุด เทคโนโลยีมันหมุนไปเรื่อยๆ ของใหม่ๆก็ออกมาเรื่อยๆ CVT มันก็พัฒนาของมันไปเรื่อยๆ DCT และ AT ก็เหมือนกัน