ขอตอบในฐานะที่ก่อนหน้านี้ ผมใช้ Uber และ All Thai Taxi เดินทางอยู่บ่อยๆนะครับ เส้นทางที่ใช้ประจำคือ อนุเสาวรีย์ชัย - ลาดพร้าว 101
เหตุผลหลักๆที่ผมเลือกใช้ Uber กับ All Taxi เพราะรู้สึกมั่นใจได้ว่าจะไม่ถูกปฏิเสธ ไม่ถูกทิ้งกลางทาง ไม่ถูกจ่ายเหมา ถึงแม้จะรอนานหน่อยมันก็สบายใจกว่า ส่วน Taxi เคยมีบ้างที่เรียกคันเดียวแล้วไป แต่นั้นคือเวลา 6โมงเช้า เวลาอื่นๆ ขั้นต่ำ 5 คัน ถึงจะได้ไป เคยพีคสุดๆ 35 คันถึงได้ไป บางคันนี่เปิดกระจกถามผู้โดยสารเลยนะ ว่าไปไหนไม่ต้องรอให้เปิดประตู แถมบางทีถามแล้วไม่มีที่ที่อยากไปก็จอดรอผู้โดยสารมันตรงนั้นเลย ขว้างคันอื่นๆ ไอ้เราก็ต้องย้ายไปเรียกที่อื่นเอง
ผมว่า All Thai Taxi ของนครชัยเนี่ย ถือเป็นมาตรฐานที่ดีของ Taxi บ้านเรานะ ถ้าขนส่งหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถผลักดันให้ Taxi มีมาตรฐานเท่า All Thai ได้ น่าจะมีคนหันกลับมาใช้ Taxi มากขึ้น แล้วพวก Uber หรือ Grab Car ก็จะเริ่มน้อยลงไปเอง เพราะคนใช้น้อยลง มันจะเริ่มไม่คุ้มทุน
หรือไม่ก็ผลักดันให้ uber กับ Grab Car มันถูกต้องตามกฎหมายไปเลย จัดทำกระบวนการให้มันตรงตามที่กฎหมายระบุ เช่น ต้องให้คนขับทำใบขับขี่สาธารณะ เป็นต้น ยกระดับมาตรฐานให้สูงขึ้น ให้คนเรามีตัวเลือกในการเดินทางมากขึ้น อะไรที่มันไม่ดีก็จะได้รู้ตัวและปรับตัวตามกันไปเอง
ปล. ปกติ Uber Black จะเป็นรถป้ายเขียว อักษรขาว อันนี้มันถือว่าเป็นรถประเภทเดียวกับ Limosine โรงแรมรึป่าวครับ แล้วคนที่ขับได้ต้องใช้ใบขับขี่แบบไหนอะครับ
Shock หนักมากครับ
หนักสุดที่ผมเคยเจอ น่าจะเกือบ20คันครับ
ขึ้น Taxi ต่างประเทศ ต้อง บอกว่า จะไปไหน
ขึ้น Taxi ประเทศไทย ต้อง ถามว่า จะไปไหม
อาชีพ ไม่ได้ผิด แต่..ผิดที่แท็กซี่ป้ายดำ ผิดกฏหมาย ตรงนี้ ไม่งั้น วินมอเตอร์ไซต์ วินรถตู้ รถเมล์ รถทัวร์ ใครอยากเอามาวิ่ง ก็วิ่งกันได้ เพราะเอากรณีแท็กซี่ vs uber/grab เป็นตัวอย่าง วุ้นเลยทีนี้
ลองคิดง่ายๆ ว่า แท็กซี่กว่าจะได้ป้ายเหลืองมา การคงสภาพป้ายเหลือง และใบอนุญาตขับขี่ ต้องเข้าใจจุดนี้
uber กับ grab คนขึ้นไม่ได้เกี่ยวกับรถใหม่หรือเก่า(ส่วนน้อยที่คิด) แต่หัวใจหลักคือ มันสะดวก สบาย ครับ
กาลครั้งหนึ่ง วินจักรยานยนต์ วินรถตู้ ไม่ถูกกฎหมาย ครับ
ผมไม่ได้มีส่วนได้เสียอะไรกับ uber/grab เลย และไม่ได้จะปิดกั้นอะไรเลย เขาไล่จับ เพราะมันผิดกฏหมาย ถ้าไม่อยากให้ผิด ก็ทำให้มันถูกกฎหมายซิครับ ไปตรวจสอบสภาพ เปลี่ยนเป็นป้ายเหลืองซะ ไปทำใบขับขี่สาธารณะ และก็เอกสารที่เกี่ยงข้องให้มันครบๆ แค่นี้ก็จบ
หรือถ้าบอกว่า กฏหมายบ้านเราไม่รองรับ ก็พลักดัน หาทางออก หรือเข้าสู่รูปแบบ all thai taxi ไปก็ได้นิ เพื่อให้ uber/grab ถูกกฎหมาย
ขึ้น Taxi ต่างประเทศ ต้อง บอกว่า จะไปไหน
ขึ้น Taxi ประเทศไทย ต้อง ถามว่า จะไปไหม
อาชีพ ไม่ได้ผิด แต่..ผิดที่แท็กซี่ป้ายดำ ผิดกฏหมาย ตรงนี้ ไม่งั้น วินมอเตอร์ไซต์ วินรถตู้ รถเมล์ รถทัวร์ ใครอยากเอามาวิ่ง ก็วิ่งกันได้ เพราะเอากรณีแท็กซี่ vs uber/grab เป็นตัวอย่าง วุ้นเลยทีนี้
ลองคิดง่ายๆ ว่า แท็กซี่กว่าจะได้ป้ายเหลืองมา การคงสภาพป้ายเหลือง และใบอนุญาตขับขี่ ต้องเข้าใจจุดนี้
uber กับ grab คนขึ้นไม่ได้เกี่ยวกับรถใหม่หรือเก่า(ส่วนน้อยที่คิด) แต่หัวใจหลักคือ มันสะดวก สบาย ครับ
กาลครั้งหนึ่ง วินจักรยานยนต์ วินรถตู้ ไม่ถูกกฎหมาย ครับ
ที่ถูกต้องคือ การบังคับใช้กฏหมาย ไม่ใช่แก้กฏหมายเพื่อไม่ให้ผิด นะครับ ส่วน มอเตอร์ไซด์รับจ้าง และ รถตู้โดยสาร เขาปรับตัวเข้าระบบนะครับ ทั้งทะเบียนรถ ทั้งใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะ uber เองก็ต้องปรับตัวเข้าระบบซิครับ ไม่อย่างนั้น มอเตอร์ไซด์รับจ้าง กับ รถตู้สาธารณะ จะถามเอาได้ว่า ทำไมเขาต้องปฏิบัติตามกฏ แต่ uber ไม่ต้องทำตาม
เห็นด้วยน่ะครับ
หัวใจ ของ กฎหมาย เพื่อ
ควบคุม คนไม่ดี ทำให้ บ้านเมืองสงบสุขไม่ใช่ ใช้ช่องโหว่ ของ กฎหมาย เอาคนไม่ดี มาอยู่ใน กฎหมาย
แล้วทำความเข้าใจว่า ทำไม่ดี ทำเลว ทำชั่ว โกง เอารัดเอาเปรียบ ขนาดไหนก็ได้ เพราะ กฎหมาย รองรับกาลครั้งหนึ่ง มนุษย์ เคยอยู่ใน กฎ ที่ว่า โลกแบน
กาลครั้งหนึ่ง มนุษย์ เคยอยู่ใน กฎ ที่ว่า โลกเป็นศูนย์กลางของจักรวาล
อีก หลายกรณี หลายทฤษฎี คนที่ค้นพบ คนทำดี คนคิดต่าง
ตายไปก่อนที่จะได้บอกว่า สิ่งที่ เขาคิด เฝ้าติดตาม เก็บรวบรวม ข้อมูล และ สถิติ เป็นจริง สามารถพิสูจน์ได้
เพราะ ในช่วงเวลานั้นๆ คนจำนวนไม่น้อย ไม่เห็นด้วย ไม่ยอมรับ
พูดไป บอกไป ก็เหมือน ตัวตลก บ้า เพ้อเจ้อ เพ้อฝัน อาจถึงขั้นโดนรุมประชาทัณฑ์ โดนฆ่าตาย โดนรุมฆ่าตาย
เพราะ ไปขัดแย้ง กับ ข้อมูลเดิม ประสบการณ์เดิม ความเข้าใจเดิม
ซึ่ง คนจำนวนไม่น้อย ติดกับ ข้อมูลแรก ประสบการณ์แรก ความเข้าใจแรก ที่ได้รับ
จนไม่เปิดใจ คิด ทดลอง พิสูจน์ ต่อ
ทำได้จริงไหม ดีกว่าจริงไหม เป็นอีกทางเลือกหนึ่งได้ หรือไม่ ?
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์
E=mc2
คงไม่มีใครไม่รู้จัก เป็นทฤษฎี ที่พิสูจน์ได้ ช่วงที่เขายังมีชีวิต เป็นสมการสะเทือนโลก
แต่ ยังมีอีกหลายทฤษฎี ที่คนในวงการวิทยาศาสตร์ในช่วงเลานั้น ไม่ยอมรับ ซึ่งเขาตายไปก่อน
ในปัจจุบัน ยังมีนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ๆ พยายามพิสูจน์ทฤษฎี ที่เขาคิด ค้นพบ
ซึ่งบางทฤษฎี สามารถพิสูจน์ได้ ว่าที่เขาคิดเป็นจริง เมื่อไม่นานนี้
https://en.wikipedia.org/wiki/Albert_Einsteinhttps://en.wikiquote.org/wiki/Albert_Einsteinศรีนิวาสะ รามานุจัน
ก่อนตายได้รับการยอมรับตัวตน แต่ก็ตายไป โดยที่เขาไม่ได้รู้ ว่าสิ่งที่เขาคิด เป็นของจริง
https://en.wikipedia.org/wiki/Srinivasa_Ramanujanถ้ายังอยู่ใน กฎเดิม ปัจจุบัน เราอาจยัง ขี่ม้า แทน ขับรถ ก็เป็นได้ ครับ