ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"  (อ่าน 5961 ครั้ง)

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,815
ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« เมื่อ: มีนาคม 11, 2017, 20:34:19 »
สองบริการนี้ ณ เวลานี้  ณ ไทยแลนด์แดนสยาม มันยังเป็นอาชีพที่ผิดกฎหมาย
แต่ก็ยังเห็นโฆษณาในเฟส ชวนกันสมัครเป็นนักขับ Grab และ Uber เพื่อหารายได้พิเศษกัน

ที่ยังไม่ถูกกฎหมาย รถขนส่งผู้โดยสาร (ป้ายเหลือง) เราๆ ท่านๆ คงจะมีข้อมูลกันแล้ว

แต่ที่ผมสงสัยคือ คนที่สมัครเข้าร่วมให้บริการนี้ บวก ลบ คูณ หาร แล้ว จะคุ้มหรือเปล่า?
และสงสัยอย่างหนึ่ง ใน ป.1 ที่เราทำ  ก็ระบุชัดว่า   รถคันนี้ใช้สำหรับเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล (ไม่ใช้รับจ้าง)
แล้วเวลาเกิดอุบัติเหตุ จะมีปัญหาหรือเปล่า?
เหมือนเคสนี้ครับ ไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่เจ้าของรถออกมาปฏิเสธ คงต้องพิสูจน์กันต่อไป
http://www.matichon.co.th/news/491906

โดยส่วนตัว  มองว่า ไม่คุ้มเสีย  ไหนจะการเสื่อมสภาพของรถ เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ ที่ต้องรับผิดชอบชีวิตคนอื่นอีก
เพื่อนสมาชิกใครมีประสบการณ์ และมีความเห็นอย่างไรบ้าง?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2017, 20:40:52 โดย SLuang »

ออฟไลน์ Yangyang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 11, 2017, 20:52:34 »
ถ้า uber มันช่วยให้ผู้โดยสารรถสาธารณะได้ประโยชน์ เกิดการแข่งขัน บีบให้ผู้ให้บริการรายปัจจุบันปรับปรุงการให้บริการ มันก็ควรจะเอามานั่งคุยกันว่าในเรื่องของกฎหมายจะเอายังไง แก้ไขเพื่อให้เค้าเข้าสู่ระบบอย่างถูกกฎหมาย หรือถ้าคุยกันแล้วว่ามีผลเสียมากกว่า ไม่แก้กฎหมายก็ต้องจับจริงๆ ไม่ใช่แค่ทำให้เป็นข่าวแล้วก็เงียบๆไป แต่นี่ไม่เปิดช่องให้คุยด้วยซ้ำ ว่างก็จับแบบมึนๆ ไม่ว่างก็ไม่จับ
ส่วน taxi ปฏิเสธผู้โดยสาร ส่งรถ โกง meter โก่งราคานักท่องเที่ยว จอดเกะกะตามสถานีรถไฟฟ้าทำให้รถติด ก็ยังไม่มีใครจับ

ส่วนถ้าเอาเข้าระบบอย่างถูกกฎหมายแล้วมีเงิ่อนไขต่างๆเข้ามา ก็ขึ้นอยู่กับคนขับแล้วว่าจะคุ้มไม่คุ้ม

ตอนนี้ถ้าวันไหนเข้าเมืองหาที่จอดยาก ขี้เกียจขับรถก็ยังใช้ uber-x ต่อไป รับไม่ได้กับ taxi ปัจจุบัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2017, 20:57:01 โดย Yangyang »

ออฟไลน์ lek12

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 11, 2017, 21:53:16 »
แล้วจะมีทำไมล่ะครับ ใบขับขี่รถยนต์สาธารณะ ทะเบียนรถโดยสารสาธารณะ

อ้างถึง
ผศ.ดร.จันทจิรา เอี่ยมมยุรา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

กรณี Uber ที่แต่เดิมใช้รถลีมูซีน (รถยนต์บรรทุกคนโดยสารได้เกินกว่าเจ็ดคน) จึงอยู่ภายใต้ พ.ร.บ. การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 แต่ครั้นเปลี่ยนแนวธุรกิจมาจับตลาดล่างใช้รถยนต์นั่งธรรมดา คือรถยนต์บรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน จึงมิได้อยู่ภายใต้ พ.ร.บ. การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 แล้ว (เป็นไปตามข้อยกเว้นมาตรา ๕ (๒) (ก) พ.ร.บ. การขนส่งทางบกฯ) แต่มาอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. ๒๕๒๒ แทน โดยเข้าลักษณะเป็นรถยนต์สาธารณะตามนิยามมาตรา ๔ (“รถยนต์สาธารณะ” หมายความว่า (๒) รถยนต์รับจ้าง ซึ่งได้แก่รถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน หรือรถยนต์สาธารณะอื่นนอกจากรถยนต์โดยสารประจําทาง)
พอเป็นรถยนต์สาธารณะ หน้าที่ความรับผิดชอบของ Uber ก็เกิดขึ้นตามมาด้วย ทั้งในส่วนตัวรถยนต์จะต้องมีลักษณะเครื่องหมาย โคม TAXI-METER สีรถ ฯลฯ ตามกฎหมาย รวมทั้งตัวคนขับจะต้องมีคุณสมบัติและปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดด้วย ตัวอย่างเช่น
ลักษณะ ขนาด ของรถยนต์ที่จะจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะ เครื่องอุปกรณ์สำหรับรถ เครื่องสื่อสาร แผ่นป้ายทะเบียนรถ เครื่องหมายประเภทรถ และเครื่องหมายอื่น รวมทั้งวิธีแสดงแผ่นป้ายและเครื่องหมายสี เครื่องหมายสำหรับรถยนต์สาธารณะ ต้องเป็นไปตามกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนที่จดทะเบียนในเขต กทม. พ.ศ.๒๕๕๐ (จังหวัดอื่นเช่นภูเก็ตอาจกำหนดโดยกฎหมายฉบับอื่น แต่จะมีลักษณะทำนองเดียวกัน)
ในส่วนของคนขับต้องได้รับใบอนุญาตขับขี่ประเภทรถยนต์สาธารณะ ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการขออนุญาต การออกใบอนุญาตประกอบการรับจ้างบรรทุกคนโดยสาร และการรับจดทะเบียนรถยนต์รับจ้างในเขตกรุงเทพมหานครฯ เป็นต้น
นอกจากนี้ ในขณะขับรถรับจ้าง คนขับรถยนต์สาธารณะต้องติดเครื่องหมาย เช่น ชื่อตัวและสกุลของผู้ขับรถยนต์เป็นภาษาไทย ขนาดตัวอักษรสูงไม่น้อยกว่า ๑.๕๐ เซนติเมตร ตัวอักษรต้องเป็นแบบตัวพิมพ์ อ่านได้ง่าย โดยเย็บติดหรือปักไว้ที่อกเสื้อด้านซ้าย สีของตัวอักษรให้ตัดกับสีเสื้อ เป็นต้น
หาก Uber ไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงเหล่านี้ เช่น ใช้รถยนต์ป้ายทะเบียนดำหรือขาว ไม่มีเครื่องหมายสัญลักษณ์ต่างๆ เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ส่วนคนขับรถรับจ้างสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน มีโทษปรับเช่นกัน (น่าจะประมาณ ๒,๐๐๐ บาท)
ที่ว่ามาทั้งหมดนี้เป็นบทบัญญัติที่กฎหมายบังคับให้ต้องทำ ส่วนจะบังคับให้เป็นไปตามกฎหมายได้หรือไม่ เพียงใด เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติซึ่งเป็นคนละประเด็นกัน
ส่วนประเด็นวิธีการเรียกใช้บริการ ไม่ว่าจะโดยการโบกเรียก หรือโทรศัพท์เรียก หรือผ่าน application ไม่ทำให้ความเป็นรถสาธารณะเปลี่ยนแปลงไปค่ะ เพียงแต่กรณีหลังอาจทำให้การบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจยากขึ้นเท่านั้น

ถ้าทำให้ถูกต้องก็ไม่มีปัญหานะครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 11, 2017, 22:00:58 »
คิดคล้ายกับท่านข้างบนนี่ละครับ รถtaxiที่จดถูกต้องกับที่ยังไม่ได้จดมันก็เยอะและวุ่นวายมากพอแล้ว แต่ปัญหาจริงก็รู้ๆกันผมว่ารถtaxiมันเยอะเกินนะครับ แต่ถ้านับรถที่มีสภาพน่าใช้งานและควรใช้งานอาจมีอยู่สัก50℅ ผมเห็นรถสภาพเน่า เก่า ไม่พร้อมที่จะให้บริการวิ่งรับ-ส่งอยููู่่่่่คนเขาก็ไม่อยากนั่งสิครับเลยหนีไปใช้พวกuberกันง่ายๆเลยครับเห็นส่งกันไปดูงานกันหลายประเทศให้ส่งไปเลียนแบบงานรถtaxiที่ญี่ปุ่นเขาทำกันแล้วทำให้ได้ทั้ั้ั้้้งเรื่องสภาพรถและคนขับแล้วคนจะไม่มาสนใจuberอะไรเลย
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 11, 2017, 22:51:22 »
ปัญหาคือ
1.คุณภาพคนขับTaxi และที่ยังด้อยมารยาทอยู่เยอะ
2.สภาพรถที่เก่าจนเกือบเน่ามีเยอะอยู่ครับ
2 ข้อนี้ผมว่ากินเนื้อหาไปแล้วกว่า80% ของกระทู้นี้แล้วครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,259
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 11, 2017, 22:57:48 »
อาชีพ ไม่ได้ผิด แต่..ผิดที่แท็กซี่ป้ายดำ ผิดกฏหมาย ตรงนี้ ไม่งั้น วินมอเตอร์ไซต์ วินรถตู้ รถเมล์ รถทัวร์ ใครอยากเอามาวิ่ง ก็วิ่งกันได้ เพราะเอากรณีแท็กซี่ vs uber/grab เป็นตัวอย่าง วุ้นเลยทีนี้

ลองคิดง่ายๆ ว่า แท็กซี่กว่าจะได้ป้ายเหลืองมา การคงสภาพป้ายเหลือง และใบอนุญาตขับขี่ ต้องเข้าใจจุดนี้

uber กับ grab คนขึ้นไม่ได้เกี่ยวกับรถใหม่หรือเก่า(ส่วนน้อยที่คิด) แต่หัวใจหลักคือ มันสะดวก สบาย ครับ

ออฟไลน์ BenzParagon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 671
  • . . .
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 11, 2017, 23:14:32 »
ขึ้น Taxi ต่างประเทศ ต้อง บอกว่า จะไปไหน :D

ขึ้น Taxi ประเทศไทย ต้อง ถามว่า จะไปไหม 8)

อาชีพ ไม่ได้ผิด แต่..ผิดที่แท็กซี่ป้ายดำ ผิดกฏหมาย ตรงนี้ ไม่งั้น วินมอเตอร์ไซต์ วินรถตู้ รถเมล์ รถทัวร์ ใครอยากเอามาวิ่ง ก็วิ่งกันได้ เพราะเอากรณีแท็กซี่ vs uber/grab เป็นตัวอย่าง วุ้นเลยทีนี้

ลองคิดง่ายๆ ว่า แท็กซี่กว่าจะได้ป้ายเหลืองมา การคงสภาพป้ายเหลือง และใบอนุญาตขับขี่ ต้องเข้าใจจุดนี้

uber กับ grab คนขึ้นไม่ได้เกี่ยวกับรถใหม่หรือเก่า(ส่วนน้อยที่คิด) แต่หัวใจหลักคือ มันสะดวก สบาย ครับ

กาลครั้งหนึ่ง วินจักรยานยนต์ วินรถตู้ ไม่ถูกกฎหมาย ครับ  ??? :o
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2017, 01:50:56 โดย BenzParagon »

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 11, 2017, 23:43:36 »
ให้ไปขับคงไม่อ่ะครับ การจราจรในกรุงเทพรถมันก็ติดพอแล้ว อยู่บนถนนโดนรถติดนานๆมันเซง แต่ถ้าใช้บริการก็น่าใช้กว่า Taxi ทั่วไปอยู่ครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,700
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 00:29:06 »
ผมว่าการกวาดล้าง Uber และ Grab จะช่วยให้ นครชัย ดีขึ้นไปอีกนะคับ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 00:32:22 »
ผิดกฎหมาย แถมอันตราย ควบคุมไม่ได้ด้วย
ไม่มีใบ ขับขี่ สาธารณะ
ไหนจะประเภทรถป้ายเหลืองอีก
ใบขับขี สาธารณะ(ท.2)ใช้เวลาทำ 2 วัน
บัตรเหลืองหน้ารถใช้เวลาทำครึ่งวัน คุณผ่านตรงนี้ไหม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2017, 06:49:25 โดย Mark Wahlberg »

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,016
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 03:20:29 »
อยากให้มาเชียงใหม่ แล้วขับรถตามรถแดง หรือ ลองนั่งรถแดง แล้วคุณอยากจะใช้บริการวินมอไซค์ซะด้วยซ้ำครับ  :'( :'( :'(

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 06:16:00 »
ผมก็สงสัยเหมือนกันว่า คนที่เอารถไปวิ่งกับพวกนี้ คุ้มไหม

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,492
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 06:20:46 »
ผมกลับเห็นต่าง

  ทำให้ถูกกฎหมาย  ทำใบขับขี่สาธารณะเสีย

   ตัวเลือกยิ่งมีมากยิ่งดีต่อผู้บริโภค

    ข้อสำคัญ  ส่วนใหญ่ลูกค้าเชื่อใจมากกว่าแท็กซี่ทั่วไปเสียอีก  เห็นหน้ารู้เบอร์ รวมทั้งรถล่วงหน้าอีกต่างหาก....


         ตอบคำถาม  ไม่เคยขับ  แต่ศึกษากับคนรู้จัก หารายได้เสริม  ไม่คุ้มแน่นอน  ถ้าจะให้เป็นรายได้หลักที่คุ้ม  คุณต้องทำงานชั้นใน  หลังสามทุ่มถึงหกโมงเช้า.....  กลางวันนอน...  และต้องแก๊ส...

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,483
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 08:08:54 »
เห็นด้วยว่าควรจะมีนะครับ คนใช้ taxi บ่อยๆ เจอกับตัวเองมาหลายครั้ง จะเข้าใจว่าทำไม บริการพวกนี้ ถึงดีกับชีวิตเค้า

เรื่องข้อ กม. ต่างๆ ผมว่าก็ให้นัก กม. เค้าไปจัดการกันสิครับ

ผมว่าไม่จำเป็นที่ Taxi จะต้องเหมือนกัน มาตรฐานเดียวกัน ของหลายๆอย่าง เรายังมีหลายเกรด หลายมาตรฐานกันได้เลย

Taxi ทั่วไป ใน กทม. มีเยอะมากๆ แต่กลับมีเรื่องร้องเรียนเรื่องไม่รับผู้โดยสาร ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ตลกมาก

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,639
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 08:58:12 »
 Uber  เป็นคนจ่ายค่าปรับให้ครับ    แต่เห็นว่าคนขับเองก็ไม่อยากโดนจับปรับบ่อย ๆ หรอกเพราะมันโดนขึ้นประวัต้ิ   
 เห้นคนโพสต์ในเวป พัน..... เขาบอกว่าที่อเมริกา Uber  เข้ามามีบทบาทมากเลย  ไม่รู้จริงหรือเปล่า   แต่คนที่น่นไม่เห้นออกมาตามล่าจับ Uber  เลย

 บ้านเราอย่าให้มองแค่แท๊กซี่   คนเขาเบื่อรถแดง ที่เชียงใหม่มากเขาเลยเรียก Uber    ไม่รู้่ขนส่งทำไมไม่ล่อซื้อแท๊กซี่กับล่อซื้อรถแดงเชียงใหม่บ้าง

ออฟไลน์ nin122

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 09:07:02 »
Uber  เป็นคนจ่ายค่าปรับให้ครับ    แต่เห็นว่าคนขับเองก็ไม่อยากโดนจับปรับบ่อย ๆ หรอกเพราะมันโดนขึ้นประวัต้ิ   
 เห้นคนโพสต์ในเวป พัน..... เขาบอกว่าที่อเมริกา Uber  เข้ามามีบทบาทมากเลย  ไม่รู้จริงหรือเปล่า   แต่คนที่น่นไม่เห้นออกมาตามล่าจับ Uber  เลย

 บ้านเราอย่าให้มองแค่แท๊กซี่   คนเขาเบื่อรถแดง ที่เชียงใหม่มากเขาเลยเรียก Uber    ไม่รู้่ขนส่งทำไมไม่ล่อซื้อแท๊กซี่กับล่อซื้อรถแดงเชียงใหม่บ้าง

เป็นพวกเดี๋ยวกันจะล่อซื้อทำไมครับ *O*

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,395
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 09:19:27 »
ดีกว่า taxi ที่หลายท่านบอกถูกกฏหมายแน่นอนครับ
ถ้ามันผิดก็ปรับให้มันถูกสะน่าจะจบได้ แค่ใบขีบขี่สาธารณะ ป้ายเหลืองผมมองว่าคงไม่ต้อง
แต่ก็สงสัยว่ามีใบขับขี่สาธารณะแล้วมันจะขับดีขึ้นหรอ
Taxi นี่ขับเฮี้ยสุดในถนนแล้วเห็นคนโบกอยากปาดมันปาด ใบขับขี่แบบนี้ไม่ช่วยเพราะอยู่ที่ตัวบุคคลครับ คนมันเฮียก็เฮียที่ตัวมัน

ออฟไลน์ lek12

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 09:31:39 »
ขึ้น Taxi ต่างประเทศ ต้อง บอกว่า จะไปไหน :D

ขึ้น Taxi ประเทศไทย ต้อง ถามว่า จะไปไหม 8)

อาชีพ ไม่ได้ผิด แต่..ผิดที่แท็กซี่ป้ายดำ ผิดกฏหมาย ตรงนี้ ไม่งั้น วินมอเตอร์ไซต์ วินรถตู้ รถเมล์ รถทัวร์ ใครอยากเอามาวิ่ง ก็วิ่งกันได้ เพราะเอากรณีแท็กซี่ vs uber/grab เป็นตัวอย่าง วุ้นเลยทีนี้

ลองคิดง่ายๆ ว่า แท็กซี่กว่าจะได้ป้ายเหลืองมา การคงสภาพป้ายเหลือง และใบอนุญาตขับขี่ ต้องเข้าใจจุดนี้

uber กับ grab คนขึ้นไม่ได้เกี่ยวกับรถใหม่หรือเก่า(ส่วนน้อยที่คิด) แต่หัวใจหลักคือ มันสะดวก สบาย ครับ

กาลครั้งหนึ่ง วินจักรยานยนต์ วินรถตู้ ไม่ถูกกฎหมาย ครับ  ??? :o
ที่ถูกต้องคือ การบังคับใช้กฏหมาย ไม่ใช่แก้กฏหมายเพื่อไม่ให้ผิด นะครับ ส่วน มอเตอร์ไซด์รับจ้าง และ รถตู้โดยสาร เขาปรับตัวเข้าระบบนะครับ ทั้งทะเบียนรถ ทั้งใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะ uber เองก็ต้องปรับตัวเข้าระบบซิครับ ไม่อย่างนั้น มอเตอร์ไซด์รับจ้าง กับ รถตู้สาธารณะ จะถามเอาได้ว่า  ทำไมเขาต้องปฏิบัติตามกฏ แต่ uber ไม่ต้องทำตาม

ออฟไลน์ lek12

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 09:36:03 »
เขาบอกว่าที่อเมริกา Uber  เข้ามามีบทบาทมากเลย  ไม่รู้จริงหรือเปล่า   แต่คนที่น่นไม่เห้นออกมาตามล่าจับ Uber  เลย


ที่นั่นก็มีการ ban นะครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,060
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 09:50:10 »
ไม่พูดในแง่กฏหมายนะครับ (อันนั้นมีความเห็น แต่ไม่อยากบ่น เดี๋ยวจะยาว)

ในแง่ความคุ้มค่าของคนขับ ... ถ้าขับเป็นอาชีพเลย ไม่น่าจะคุ้ม แต่ model ของ uber (หรือแม้แต่ airbnb) เป็นคลื่นลูกที่ 4 (Thailand 4.0 ???) ของ internet ... กล่าวคือ เป็นการนำ internet มา optimize resource .... คนที่ต้องขับรถเข้าเมืองไปทำงาน ออกจากบ้านแต่เช้าหน่อย วิ่งสัก 1-2 เที่ยว เลิกงานเสร็จ วิ่งอีก 3-4 เที่ยว ... คนพวกนี้เค้าได้เอารถที่ปกติใช้แค่ใช้ขับมาทำงานมาสร้างรายได้เสริมครับ ใช้รถที่มีอยู่ + เวลาว่างที่มี มาสร้างรายได้

ออฟไลน์ belkw202

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 420
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 10:21:50 »
เขาบอกว่าที่อเมริกา Uber  เข้ามามีบทบาทมากเลย  ไม่รู้จริงหรือเปล่า   แต่คนที่น่นไม่เห้นออกมาตามล่าจับ Uber  เลย


ที่นั่นก็มีการ ban นะครับ
ที่นั่นมีเยอะจริงครับ แต่ในหลายๆรัฐก็ยังผิดกฏหมายอยู่ สหกรณ์ taxi เขาก็ต่อต้านกันกระจายเหมือนกัน
เอาเป็นว่าที่ไหนที่ taxi ใหญ่พอ uber ก็เดินลำบากอยู่ครับ
รัฐที่ผมอยู่ตอนนี้ที่แคนาดา uber ก็พยายามจะเข้ามาตั้งนานแล้ว แต่ก็ยังไม่เห็นมาสักที
technology มันไปไกลแล้วแต่กฏหมายบ้านเมืองมันยังล้าหลังและเอื้อผลประโยชน์แก่คนบางกลุ่มอยู่ (พูดถึงแทบจะทุกๆที่ ที่ยังมีปัญหาเรื่องนี้ครับ)
Tesla Model 3 Highland LR
G08 iX3 M Sport
Cx5 2.5s
Mazda 2 1.3 S
w202 c36 AMG
w212 e63 AMG
w204 c250 AMG Sport Plus
w207 e350 4matic
e90 325i

ออฟไลน์ tongtom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 301
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 11:47:32 »
ตอนนี้ไม่ได้มีเฉพาะธุรกิจต่างประเทศที่ทำผ่านแอปฯ ผ่านเว็บฯ ผ่านระบบ ผ่านระบบคนกลาง ผ่านนายหน้าฯ  ที่........

เน้นว่า กลุ่มโมเดลธุรกิจพวกนี้ "สร้างปัญหาให้ทุกชาติ" มาพอสมควร โดยอาศัยปัญหา ช่องโหว่กฏหมาย พอๆ กับ กฏหมายสมรสของรักข้ามเพศ-ร่วมเพศ ที่มีปัญหากับศาสนาในหลายๆประเทศ หรือแม้แต่ให้ต่างชาติร่วมมือกับคนไทย สร้างปัญหามาแล้วในเรื่อง "แม่อุ้มบุญ" ฝากเชื้อไว้แล้วพอคลอดมามีปัญหากฏหมาย

ถ้า กลุ่มธุรกิจพวกนี้ เข้าใจ และเคารพกฏหมายในแต่ละประเทศ แล้วปฏิบัติตามไปซะ มันก็จบๆ ไปแล้วครับ ขออนุญาติทำดู ตอนนี้ประเทศเราก็ส่งเสริมการลงทุนของต่างชาติพอสมควร (อยากได้เงินน่ะแหละ) แต่เขาก็ไม่ทำ

ถ้าเขาไม่ทำ ผมก็มองว่า กฏมหายบ้านเรา ตกอยู่ใต้ระเบียบธุรกิจต่างชาติ ไม่ได้ต่างอะไรกับการรุกคืบของการล่าอาณานิคม ในสมัยก่อน ....... แต่ไม่ได้ร้ายแรงขนาดนั้น เพราะประชาชนคนไทยส่วนนึง "เห็นดีเห็นงาม" กับฝรั่งมันด้วย ในการใช้บริการ

ปัญหา มันก็คือ แทกซี่ห่วย เรียกไม่ไป เลือกมาก ...ฯลฯ ถ้าขนส่ง "ไม่มีปัญญาจัดการ" เรื่องแค่นี้ จะกินงบไปให้เปลืองทำไม คิดบ้างไหม คนอยากขับแทกซี่ หรือคนขับที่ดีๆ มันเดือดร้อน ... คุณแต่ ต้องตั้งระเบียบมาว่า "ฐานข้อมูลคนขับแทกซี่" ที่อู่ สหกรณ์ ต้องสอบประวัติต้องดูจากฐานข้อมูลนี้ ก่อนจะให้คนมาเช่า หรือรับรถไปขับ คนค้ำคนขับ ต้องมี ใครผิด ปรับไปเลย ฝั่งละ 5หมื่น ถ้าผิดสองรอบใน 1ปี ลงโทษถอนใบอนุญาติทั้งสองฝั่ง ส่วนแทกซี่ พักไปเลย1ปี ตั้งแต่รอบแรกๆ ให้นึกซะว่า คนอยากขับมีเยอะ จะปกป้องมันทำไมครับ ถ้ามันทำผิด


ที่สำคัญนะ คนแจ้ง คนถ่ายคลิป คนจับผิดได้ ต้องได้รับเงินรางวัลด้วยถ้าปรับ 2พัน ให้แบ่งให้คนแจ้ง 1พัน 50/50ไป ถ่ายคลิป ไปเลย เวลาโบก คันไหน กดไฟ "ว่าง" มาแล้วบอกไปเติมแก๊ส ให้มีระบบรับแจ้ง เรียกไปปรับ แล้วแบนไปเลย 1ปี

ไม่หมด ให้รู้ไป  เขาต้องการให้แก้ปัญหา ก็ทำ แต่ขนส่ง ตำรวจ ข้าราชการ มันไม่ทำ มันก็เลยเกิดช่องว่างให้มันมาแทรกได้ .... แล้วจะไม่ให้เขาเรียกใช้ ได้ยังไง แอปฯ มันสะดวก สมัยก่อนก็มีศูนย์วิทยุแทกซี่

ปัญหาแก้ไม่โดน คนก็ต้องแก้เอง เพราะหน่วยงานมันทำงานเชิงรุกไม่เป็น ดูงานกันเข้าไป ใช้อะไรได้ คนเก่งไม่ได้ทำงาน คนห่วย มีเส้น ทำงานเข้าไป เลยเป็นแบบนี้แหละ

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 317
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 12:09:25 »
ผมเคยเจอ บางท่านที่อยากหาอาชีพเสริมหลังเลิกงาน  ปกติเขาทำงานประจำอยู่ในเมือง 8.00-17.00 น. มีทั้งข้าราชการ และทำงานบริษัท  แต่รถที่เขาใช้ เขาซื้อ toyota altis ป้ายแดง มาทำเป็นเท็กซี่ส่วนบุคคลเขียวเหลืองเลยครับ  เลิกงานเสร็ว เขาบอกว่า วิ่ง 3-4 ชม. จากนั้นกลับเข้าบ้าน ผมว่ามันเป็นแนวคิดที่ดี  ที่เขาทำให้ถูกต้อง  และถ้าไม่อยากขับเอง ก็ให้คนอื่นขับต่อได้ง่าย
แต่ ข้อเสีย  ซื้อรถดอกเบี้ยแพงกว่ารถธรรมดาค่อนข้างมาก  เลยทำให้ค่าผ่อนแพงตามไปด้วย  ถ้าไฟแนนท์ที่ให้กู้เงินสำหรับซื้อ รถมาทำเท็กซี่ ต่ำลงมาอีก  หรือ ถ้าให้ดี  ให้ดอกเบี้ยเท่ากับรถบ้านไปเลย  ตอนนั้น รถเท็กซี่รับจ้างที่ถูกกฏหมายจะเต็มเมือง  ใครๆก็สามารถออกรถ มาทำเท็กซี่ หารายได้เสริมกัน

แต่ปัจจุบันติดปัญหาตรงที่ดอกเบี้ยรถที่ซื้อมาทำเท็กซี่แพงมาก toyota altis ตัวล่าง ถ้าทำเท็กซี่ ค่าผ่อนปาไปล้านกว่าบาท

ทางผู้ให้เงินกู้คงคิดว่า รถวิ่งหาเงิน ใช้เยอะ  เสื่อมเยอะ ต้องคิดดอกเบี้ยแพงๆ   แต่ ปัจจุบัน รถไม่ว่าจะเท็กซี่ หรือ รถบ้าน ราคามือสองก็ร่วงหนักพอกัน

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,259
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 14:57:47 »
ขึ้น Taxi ต่างประเทศ ต้อง บอกว่า จะไปไหน :D

ขึ้น Taxi ประเทศไทย ต้อง ถามว่า จะไปไหม 8)

อาชีพ ไม่ได้ผิด แต่..ผิดที่แท็กซี่ป้ายดำ ผิดกฏหมาย ตรงนี้ ไม่งั้น วินมอเตอร์ไซต์ วินรถตู้ รถเมล์ รถทัวร์ ใครอยากเอามาวิ่ง ก็วิ่งกันได้ เพราะเอากรณีแท็กซี่ vs uber/grab เป็นตัวอย่าง วุ้นเลยทีนี้

ลองคิดง่ายๆ ว่า แท็กซี่กว่าจะได้ป้ายเหลืองมา การคงสภาพป้ายเหลือง และใบอนุญาตขับขี่ ต้องเข้าใจจุดนี้

uber กับ grab คนขึ้นไม่ได้เกี่ยวกับรถใหม่หรือเก่า(ส่วนน้อยที่คิด) แต่หัวใจหลักคือ มันสะดวก สบาย ครับ

กาลครั้งหนึ่ง วินจักรยานยนต์ วินรถตู้ ไม่ถูกกฎหมาย ครับ  ??? :o

ผมไม่ได้มีส่วนได้เสียอะไรกับ uber/grab เลย และไม่ได้จะปิดกั้นอะไรเลย เขาไล่จับ เพราะมันผิดกฏหมาย ถ้าไม่อยากให้ผิด ก็ทำให้มันถูกกฎหมายซิครับ ไปตรวจสอบสภาพ เปลี่ยนเป็นป้ายเหลืองซะ ไปทำใบขับขี่สาธารณะ และก็เอกสารที่เกี่ยงข้องให้มันครบๆ แค่นี้ก็จบ

หรือถ้าบอกว่า กฏหมายบ้านเราไม่รองรับ ก็พลักดัน หาทางออก หรือเข้าสู่รูปแบบ all thai taxi ไปก็ได้นิ เพื่อให้ uber/grab ถูกกฎหมาย

ขึ้น Taxi ต่างประเทศ ต้อง บอกว่า จะไปไหน :D

ขึ้น Taxi ประเทศไทย ต้อง ถามว่า จะไปไหม 8)

อาชีพ ไม่ได้ผิด แต่..ผิดที่แท็กซี่ป้ายดำ ผิดกฏหมาย ตรงนี้ ไม่งั้น วินมอเตอร์ไซต์ วินรถตู้ รถเมล์ รถทัวร์ ใครอยากเอามาวิ่ง ก็วิ่งกันได้ เพราะเอากรณีแท็กซี่ vs uber/grab เป็นตัวอย่าง วุ้นเลยทีนี้

ลองคิดง่ายๆ ว่า แท็กซี่กว่าจะได้ป้ายเหลืองมา การคงสภาพป้ายเหลือง และใบอนุญาตขับขี่ ต้องเข้าใจจุดนี้

uber กับ grab คนขึ้นไม่ได้เกี่ยวกับรถใหม่หรือเก่า(ส่วนน้อยที่คิด) แต่หัวใจหลักคือ มันสะดวก สบาย ครับ

กาลครั้งหนึ่ง วินจักรยานยนต์ วินรถตู้ ไม่ถูกกฎหมาย ครับ  ??? :o
ที่ถูกต้องคือ การบังคับใช้กฏหมาย ไม่ใช่แก้กฏหมายเพื่อไม่ให้ผิด นะครับ ส่วน มอเตอร์ไซด์รับจ้าง และ รถตู้โดยสาร เขาปรับตัวเข้าระบบนะครับ ทั้งทะเบียนรถ ทั้งใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะ uber เองก็ต้องปรับตัวเข้าระบบซิครับ ไม่อย่างนั้น มอเตอร์ไซด์รับจ้าง กับ รถตู้สาธารณะ จะถามเอาได้ว่า  ทำไมเขาต้องปฏิบัติตามกฏ แต่ uber ไม่ต้องทำตาม

เห็นด้วยน่ะครับ

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,942
    • Wongnai : ติดตามต้อง
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 15:21:51 »
ขอตอบในฐานะที่ก่อนหน้านี้ ผมใช้ Uber และ All Thai Taxi  เดินทางอยู่บ่อยๆนะครับ เส้นทางที่ใช้ประจำคือ อนุเสาวรีย์ชัย - ลาดพร้าว 101

เหตุผลหลักๆที่ผมเลือกใช้ Uber กับ All Taxi เพราะรู้สึกมั่นใจได้ว่าจะไม่ถูกปฏิเสธ ไม่ถูกทิ้งกลางทาง ไม่ถูกจ่ายเหมา ถึงแม้จะรอนานหน่อยมันก็สบายใจกว่า ส่วน Taxi เคยมีบ้างที่เรียกคันเดียวแล้วไป แต่นั้นคือเวลา 6โมงเช้า เวลาอื่นๆ ขั้นต่ำ 5 คัน ถึงจะได้ไป เคยพีคสุดๆ 35 คันถึงได้ไป บางคันนี่เปิดกระจกถามผู้โดยสารเลยนะ ว่าไปไหนไม่ต้องรอให้เปิดประตู แถมบางทีถามแล้วไม่มีที่ที่อยากไปก็จอดรอผู้โดยสารมันตรงนั้นเลย ขว้างคันอื่นๆ ไอ้เราก็ต้องย้ายไปเรียกที่อื่นเอง

ผมว่า All Thai Taxi ของนครชัยเนี่ย ถือเป็นมาตรฐานที่ดีของ Taxi บ้านเรานะ ถ้าขนส่งหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถผลักดันให้ Taxi มีมาตรฐานเท่า All Thai ได้ น่าจะมีคนหันกลับมาใช้ Taxi มากขึ้น แล้วพวก Uber หรือ Grab Car ก็จะเริ่มน้อยลงไปเอง เพราะคนใช้น้อยลง มันจะเริ่มไม่คุ้มทุน

หรือไม่ก็ผลักดันให้ uber กับ Grab Car มันถูกต้องตามกฎหมายไปเลย จัดทำกระบวนการให้มันตรงตามที่กฎหมายระบุ เช่น ต้องให้คนขับทำใบขับขี่สาธารณะ เป็นต้น ยกระดับมาตรฐานให้สูงขึ้น ให้คนเรามีตัวเลือกในการเดินทางมากขึ้น อะไรที่มันไม่ดีก็จะได้รู้ตัวและปรับตัวตามกันไปเอง

ปล. ปกติ Uber Black จะเป็นรถป้ายเขียว อักษรขาว อันนี้มันถือว่าเป็นรถประเภทเดียวกับ Limosine โรงแรมรึป่าวครับ แล้วคนที่ขับได้ต้องใช้ใบขับขี่แบบไหนอะครับ

My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 15:52:32 »
ระบบ uber ดีกว่า grab และทั้ง2ระบบดีกว่า taxi ทั่วไปที่แทบไม่มีระบบอะไรควบคุมเลย ตามตัวก็ยาก

ตอนนี้รู้สึกว่ารัฐพยายามจะบีบให้ uber และ grab มาอยู่ในระบบซึ่งเป็นสิ่งที่ดี แต่พอรู้ว่ายังพยายามยื้อและต่อรองเพราะหลายอย่างยังไม่ลงตัว  :-\

ออฟไลน์ pradiw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 22:31:55 »
กรณีนี้ ผมย้ำนะครับ ตัว App ไม่ผิดกฎหมาย แต่ผิดที่ตัวคนขับ และรถที่มาให้บริการ
ซึ่งทำให้ Grab Taxi ไม่ผิดกฎหมายครับ (App ถูก คนขับถูก และรถถูก)
ดังนั้น คนขับ Uber ก็ไปทำให้ถูกเสีย (ภายใต้กฎหมายปัจจุบันนี่แหละ)
คนขับไปทำใบขับขี่สาธารณะ (ถึงแม้จะยังไม่ค่อยดี แต่ก็ถือว่าเข้มข้นกว่าใบขับขี่ส่วนบุคคลละ)
ไปจดทะเบียนรถให้ถูกประเภท ทำประกันให้คุ้มครองผู้โดยสาร
ก็จบครับ
นี่ก็อ้างว่าทำ Part Time ไม่อยากเสียเวลา และค่าใช้จ่ายไปทำใบขับขี่ วันธรรมดาก็ต้องทำงานประจำ (เห้ย คุณจะหารายได้เสริม ใจคอจะไม่ลงแรงเพิ่มเลย?)
รถก็ใช้ส่วนตัว อายที่จะเป็นป้ายเหลือง
ตัว Uber เองก็ไม่รับรู้อะไร บอกว่าตัวเองเป็น App ให้คนมาเจอกันเฉยๆ ไม่ใช่เจ้าของอู่ Taxi (แปลว่าจะไม่รับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น)
แต่เวลาไปแสดงวิสัยทัศน์ สร้างแรงบันดาลใจ บอกว่าเป็นผู้ให้บริการ Taxi รายใหญ่ที่สุดในโลก โดยไม่ต้องเป็นเจ้าของสักคัน
เพิ่งเถียงกับเพื่อนเมื่อคืนนี้เอง เพื่อนบอกว่าเห้ย อย่าไปคิดว่า Uber เป็นบริการสาธารณะดิ คิดว่าแบบเพื่อนกันไปด้วยกัน (งั้นก็อย่าคิดเงินดิ)
ผมว่ากรณีนี้ ไม่ใช่กฎหมายล้าสมัยครับ แต่เป็นผู้ประกอบการเอาเปรียบกฎหมายมากกว่า
 (ที Taxi ป้ายดำอื่นๆ เราเรียกร้องให้จับกุม ทีบริการผิดกฎหมาย แต่ถูกใจเรา เราชื่นชม)
ผมว่ามันอันตรายครับ ถ้าปล่อยไว้ไม่ให้อยู่ภายใต้กฎเกณฑ์เดียวกัน (กฎหมายกำหนดมาตรฐานขั้นต่ำครับ Uber จะมีคุณภาพสูงกว่า Taxi ปกติได้นะ ส่วนเรื่องอัตราค่าบริการ เห็นด้วยให้ปรับเปลี่ยนให้รถแต่ละประเภทไม่เท่ากันได้ ตามกลไกตลาด)
ถ้าเกิดอะไรขึ้น เราก็ไปโทษรัฐอีกว่าไม่กำกับดูแล
ถ้าเราเชียร์การทำผิดกฎหมาย แต่ถูกใจเรามากขึ้นเรื่อยๆ อีกหน่อยใครนึกจะทำอะไรกันก็ทำเลย โดยอ้างว่า โธ่ มันดีกว่าที่กฎหมายกำหนดอีก ดังนั้น ผมไม่ต้องทำตามกฎหมายนะ 

ออฟไลน์ BenzParagon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 671
  • . . .
Re: ว่าด้วยบริการ "Grab Taxi" และ "Uber Taxi"
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มีนาคม 13, 2017, 07:51:35 »
ขอตอบในฐานะที่ก่อนหน้านี้ ผมใช้ Uber และ All Thai Taxi  เดินทางอยู่บ่อยๆนะครับ เส้นทางที่ใช้ประจำคือ อนุเสาวรีย์ชัย - ลาดพร้าว 101

เหตุผลหลักๆที่ผมเลือกใช้ Uber กับ All Taxi เพราะรู้สึกมั่นใจได้ว่าจะไม่ถูกปฏิเสธ ไม่ถูกทิ้งกลางทาง ไม่ถูกจ่ายเหมา ถึงแม้จะรอนานหน่อยมันก็สบายใจกว่า ส่วน Taxi เคยมีบ้างที่เรียกคันเดียวแล้วไป แต่นั้นคือเวลา 6โมงเช้า เวลาอื่นๆ ขั้นต่ำ 5 คัน ถึงจะได้ไป เคยพีคสุดๆ 35 คันถึงได้ไป บางคันนี่เปิดกระจกถามผู้โดยสารเลยนะ ว่าไปไหนไม่ต้องรอให้เปิดประตู แถมบางทีถามแล้วไม่มีที่ที่อยากไปก็จอดรอผู้โดยสารมันตรงนั้นเลย ขว้างคันอื่นๆ ไอ้เราก็ต้องย้ายไปเรียกที่อื่นเอง

ผมว่า All Thai Taxi ของนครชัยเนี่ย ถือเป็นมาตรฐานที่ดีของ Taxi บ้านเรานะ ถ้าขนส่งหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถผลักดันให้ Taxi มีมาตรฐานเท่า All Thai ได้ น่าจะมีคนหันกลับมาใช้ Taxi มากขึ้น แล้วพวก Uber หรือ Grab Car ก็จะเริ่มน้อยลงไปเอง เพราะคนใช้น้อยลง มันจะเริ่มไม่คุ้มทุน

หรือไม่ก็ผลักดันให้ uber กับ Grab Car มันถูกต้องตามกฎหมายไปเลย จัดทำกระบวนการให้มันตรงตามที่กฎหมายระบุ เช่น ต้องให้คนขับทำใบขับขี่สาธารณะ เป็นต้น ยกระดับมาตรฐานให้สูงขึ้น ให้คนเรามีตัวเลือกในการเดินทางมากขึ้น อะไรที่มันไม่ดีก็จะได้รู้ตัวและปรับตัวตามกันไปเอง

ปล. ปกติ Uber Black จะเป็นรถป้ายเขียว อักษรขาว อันนี้มันถือว่าเป็นรถประเภทเดียวกับ Limosine โรงแรมรึป่าวครับ แล้วคนที่ขับได้ต้องใช้ใบขับขี่แบบไหนอะครับ

Shock หนักมากครับ  :o :o :o :o :o ??? ??? ??? ??? ???

หนักสุดที่ผมเคยเจอ น่าจะเกือบ20คันครับ

ขึ้น Taxi ต่างประเทศ ต้อง บอกว่า จะไปไหน :D

ขึ้น Taxi ประเทศไทย ต้อง ถามว่า จะไปไหม 8)

อาชีพ ไม่ได้ผิด แต่..ผิดที่แท็กซี่ป้ายดำ ผิดกฏหมาย ตรงนี้ ไม่งั้น วินมอเตอร์ไซต์ วินรถตู้ รถเมล์ รถทัวร์ ใครอยากเอามาวิ่ง ก็วิ่งกันได้ เพราะเอากรณีแท็กซี่ vs uber/grab เป็นตัวอย่าง วุ้นเลยทีนี้

ลองคิดง่ายๆ ว่า แท็กซี่กว่าจะได้ป้ายเหลืองมา การคงสภาพป้ายเหลือง และใบอนุญาตขับขี่ ต้องเข้าใจจุดนี้

uber กับ grab คนขึ้นไม่ได้เกี่ยวกับรถใหม่หรือเก่า(ส่วนน้อยที่คิด) แต่หัวใจหลักคือ มันสะดวก สบาย ครับ

กาลครั้งหนึ่ง วินจักรยานยนต์ วินรถตู้ ไม่ถูกกฎหมาย ครับ  ??? :o

ผมไม่ได้มีส่วนได้เสียอะไรกับ uber/grab เลย และไม่ได้จะปิดกั้นอะไรเลย เขาไล่จับ เพราะมันผิดกฏหมาย ถ้าไม่อยากให้ผิด ก็ทำให้มันถูกกฎหมายซิครับ ไปตรวจสอบสภาพ เปลี่ยนเป็นป้ายเหลืองซะ ไปทำใบขับขี่สาธารณะ และก็เอกสารที่เกี่ยงข้องให้มันครบๆ แค่นี้ก็จบ

หรือถ้าบอกว่า กฏหมายบ้านเราไม่รองรับ ก็พลักดัน หาทางออก หรือเข้าสู่รูปแบบ all thai taxi ไปก็ได้นิ เพื่อให้ uber/grab ถูกกฎหมาย

ขึ้น Taxi ต่างประเทศ ต้อง บอกว่า จะไปไหน :D

ขึ้น Taxi ประเทศไทย ต้อง ถามว่า จะไปไหม 8)

อาชีพ ไม่ได้ผิด แต่..ผิดที่แท็กซี่ป้ายดำ ผิดกฏหมาย ตรงนี้ ไม่งั้น วินมอเตอร์ไซต์ วินรถตู้ รถเมล์ รถทัวร์ ใครอยากเอามาวิ่ง ก็วิ่งกันได้ เพราะเอากรณีแท็กซี่ vs uber/grab เป็นตัวอย่าง วุ้นเลยทีนี้

ลองคิดง่ายๆ ว่า แท็กซี่กว่าจะได้ป้ายเหลืองมา การคงสภาพป้ายเหลือง และใบอนุญาตขับขี่ ต้องเข้าใจจุดนี้

uber กับ grab คนขึ้นไม่ได้เกี่ยวกับรถใหม่หรือเก่า(ส่วนน้อยที่คิด) แต่หัวใจหลักคือ มันสะดวก สบาย ครับ

กาลครั้งหนึ่ง วินจักรยานยนต์ วินรถตู้ ไม่ถูกกฎหมาย ครับ  ??? :o
ที่ถูกต้องคือ การบังคับใช้กฏหมาย ไม่ใช่แก้กฏหมายเพื่อไม่ให้ผิด นะครับ ส่วน มอเตอร์ไซด์รับจ้าง และ รถตู้โดยสาร เขาปรับตัวเข้าระบบนะครับ ทั้งทะเบียนรถ ทั้งใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะ uber เองก็ต้องปรับตัวเข้าระบบซิครับ ไม่อย่างนั้น มอเตอร์ไซด์รับจ้าง กับ รถตู้สาธารณะ จะถามเอาได้ว่า  ทำไมเขาต้องปฏิบัติตามกฏ แต่ uber ไม่ต้องทำตาม

เห็นด้วยน่ะครับ


หัวใจ ของ กฎหมาย เพื่อ ควบคุม คนไม่ดี ทำให้ บ้านเมืองสงบสุข

ไม่ใช่ ใช้ช่องโหว่ ของ กฎหมาย เอาคนไม่ดี มาอยู่ใน กฎหมาย

แล้วทำความเข้าใจว่า ทำไม่ดี ทำเลว ทำชั่ว โกง เอารัดเอาเปรียบ ขนาดไหนก็ได้ เพราะ กฎหมาย รองรับ




กาลครั้งหนึ่ง มนุษย์ เคยอยู่ใน กฎ ที่ว่า โลกแบน

กาลครั้งหนึ่ง มนุษย์ เคยอยู่ใน กฎ ที่ว่า โลกเป็นศูนย์กลางของจักรวาล

อีก หลายกรณี หลายทฤษฎี คนที่ค้นพบ คนทำดี คนคิดต่าง ตายไปก่อน

ที่จะได้บอกว่า สิ่งที่ เขาคิด เฝ้าติดตาม เก็บรวบรวม ข้อมูล และ สถิติ เป็นจริง สามารถพิสูจน์ได้

เพราะ ในช่วงเวลานั้นๆ คนจำนวนไม่น้อย ไม่เห็นด้วย ไม่ยอมรับ

พูดไป บอกไป ก็เหมือน ตัวตลก บ้า เพ้อเจ้อ เพ้อฝัน อาจถึงขั้นโดนรุมประชาทัณฑ์ โดนฆ่าตาย โดนรุมฆ่าตาย

เพราะ ไปขัดแย้ง กับ ข้อมูลเดิม ประสบการณ์เดิม ความเข้าใจเดิม

ซึ่ง คนจำนวนไม่น้อย ติดกับ ข้อมูลแรก ประสบการณ์แรก ความเข้าใจแรก ที่ได้รับ

จนไม่เปิดใจ คิด ทดลอง พิสูจน์ ต่อ

ทำได้จริงไหม ดีกว่าจริงไหม เป็นอีกทางเลือกหนึ่งได้ หรือไม่ ?



อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์

อ้างถึง
E=mc2

คงไม่มีใครไม่รู้จัก เป็นทฤษฎี ที่พิสูจน์ได้ ช่วงที่เขายังมีชีวิต เป็นสมการสะเทือนโลก

แต่ ยังมีอีกหลายทฤษฎี ที่คนในวงการวิทยาศาสตร์ในช่วงเลานั้น ไม่ยอมรับ ซึ่งเขาตายไปก่อน

ในปัจจุบัน ยังมีนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ๆ พยายามพิสูจน์ทฤษฎี ที่เขาคิด ค้นพบ

ซึ่งบางทฤษฎี สามารถพิสูจน์ได้ ว่าที่เขาคิดเป็นจริง เมื่อไม่นานนี้

https://en.wikipedia.org/wiki/Albert_Einstein

https://en.wikiquote.org/wiki/Albert_Einstein



ศรีนิวาสะ รามานุจัน

ก่อนตายได้รับการยอมรับตัวตน  แต่ก็ตายไป โดยที่เขาไม่ได้รู้ ว่าสิ่งที่เขาคิด เป็นของจริง

https://en.wikipedia.org/wiki/Srinivasa_Ramanujan



ถ้ายังอยู่ใน กฎเดิม ปัจจุบัน เราอาจยัง ขี่ม้า แทน ขับรถ ก็เป็นได้ ครับ  ::)

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?