ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อสงสัย เรื่อง ความตึงตัง ของ BRV ครับ  (อ่าน 8281 ครั้ง)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ขอความเห็นจากเพื่อนๆ ทุกท่านครับ โดยเรื่องราวเป็นดังนี้:

เจ้า Brave ที่ผมใช้อยู่ รุ่น SV มักมีอาการตึงตัง ส่งความรู้สึกมาถึงผู้ขับขี่ เวลาลงหลุม หรือ วิ่งผ่านทางขรุขระ ได้ชัดเจนมาก

โดยส่วนตัว ผมเชื่อว่า เป็นผลมาจากยางขอบเตี้ย ซึ่งกะด้วยสายตา ความหนาของยางจะอยู่ราว 1 ใน 4 ของคืบ 

ในขณะที่ เจ้า Mobilio RS อีกคัน มีขอบยางที่หนากว่า โดยกว้างราวครึ่งคืบ จึงให้ความรู้สึกที่นุ่มกว่า เวลาเจอเส้นทางขรุขระ

สำหรับ 'ป้าแก่' CRV G1 อีกคัน ที่ใช้ คันนี้ขอบยางหนามาก เกือบคืบ เวลาลงหลุม จั้มคอสะพาน ให้ความรู้สึกนุ่มมาก ทั้งที่เป็นรถอายุ เกือบๆ 19 ปี

คำถาม คือ:

1) ผมเข้าใจถูกใช่ไหมครับ ว่า ทั้งหมดนี้ เป็นผลมาจากความกว้าง-แคบ ของขอบยาง

2) มีทางแก้ไข ให้เจ้า Brave นุ่มเนียน เด้งดึ๋ง กว่านี้ไหมครับ

3) อันนี้ อยากรู้ เป็นการส่วนตัว ทำไมรถรุ่นท้อป ของแต่ละโมเดล จึงมักได้ยางขอบเตี้ยครับ

ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นครับผม

ป.ล. ผมไม่เคยดัดแปลง/แก้ไข สเป้ครถใดๆ ที่มาจากโรงงานครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2017, 01:23:05 โดย Zachary C »
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
Re: ข้อสงสัย เรื่อง ความตึงตัง ของ BRV ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 01:49:06 »
กลับมาย้อนอ่านสิ่งที่ตัวเองพิมพ์ และเกรงว่าจะสื่อสารให้เพื่อนๆฟัง ไม่ชัดเจน

ข้อมูล เกี่ยวกับยาง ของแต่ละคัน เป็นดังนี้ครับ:

BRV  195/60 R16 เป็นยี่ห้อ Bridgestone

Mobilio 185/65 R 15 ยี่ห้อ Dunlop

CRV G1 205/70 R 15 ยี่ห้อ Yokohama
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ BenzParagon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 671
  • . . .
Re: ข้อสงสัย เรื่อง ความตึงตัง ของ BRV ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 06:27:07 »
1.มีส่วน

2.เปลี่ยนยาง (ขนาด,ประเภท) , ปรับ/เปลี่ยน สปริง shock ab. , เปลี่ยนล้อ

3.ค่ายรถในไทย เข้าใจ คนไทย ว่า จ่ายเงินมากกว่า ในรุ่นเดียวกัน เพื่อ ความสนุกในการขับ มากกว่า ความสบายในการนั่ง

นอกนี้ รอท่านอื่น ครับ ::)

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: ข้อสงสัย เรื่อง ความตึงตัง ของ BRV ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 07:55:03 »
ปัญหามาจากสปริงครับ ยางเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น
รถ 7 ที่นั่ง โดยปกติ มันต้องเซตสปริงให้แข็งไว้ก่อน เผื่อรองรับน้ำหนัก
โมบี๊ ก็ 7 ที่นั่ง แต่ด้วยความสูงที่น้อยกว่า BRV เลยทำให้นิ่มกว่า

ลองนึกถึงหลอดสปริงครับ รถแบบ BRV สปริงขดใหญ่กว่าแน่ๆ
เอาน้ำหนักถ่วงท้ายไว้ซัก 20-30 โล จะนุ่มขึ้นผิดหูผิดตา

ว่าด้วยเรื่องสปริง มีอีกมากมายครับ
ขดใหญ่ รับน้ำหนักได้ดี แต่เด้งแรง ดีดแรง
ขดเล็ก แต่ขดถี่ๆ จะนุ่มกว่า แต่ต้องใช้สปริงหลอดยาวๆ
สปริงบางรุ่นเป็น Progressive ขดใหญ่ ขดถี่อยู่อันเดียวกัน

พวกคนขับรถให้บ.ญี่ปุ่นที่ส่วนมากรถประจำตำแหน่งคืออินโนว่า
มักจะเอาน้ำหนักถ่วงท้ายตรงเบาะแถวสามหรือท้ายรถ เพื่อให้เจ้านายญี่ปุ่นไม่บ่น  8)

แก้ที่ยางก็ช่วยได้ครับ แต่กับรถ SUV ผมจะแนะนำให้ลองบาลานซ์น้ำหนักท้ายก่อน
เป็นทางแก้ที่ไม่เสียตัง แค่เปลืองน้ำมันเล็กน้อย
รถผม PPV ผมจับน้ำหนักถ่วงท้าย 30 โลกับเปลี่ยนโช๊ค รถนุ่มขึ้นเยอะ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
Re: ข้อสงสัย เรื่อง ความตึงตัง ของ BRV ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 08:12:24 »
บางทีอาจจะคล้ายๆรถกระบะหรือเปล่าครับ คือต้องบรรทุกบ้าง แล้วจะนุ่มลง เพราะเดิม รง. set up มา เผื่อการบรรทุก

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
Re: ข้อสงสัย เรื่อง ความตึงตัง ของ BRV ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 08:51:54 »
ปัญหามาจากสปริงครับ ยางเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น
รถ 7 ที่นั่ง โดยปกติ มันต้องเซตสปริงให้แข็งไว้ก่อน เผื่อรองรับน้ำหนัก
โมบี๊ ก็ 7 ที่นั่ง แต่ด้วยความสูงที่น้อยกว่า BRV เลยทำให้นิ่มกว่า

ลองนึกถึงหลอดสปริงครับ รถแบบ BRV สปริงขดใหญ่กว่าแน่ๆ
เอาน้ำหนักถ่วงท้ายไว้ซัก 20-30 โล จะนุ่มขึ้นผิดหูผิดตา

ว่าด้วยเรื่องสปริง มีอีกมากมายครับ
ขดใหญ่ รับน้ำหนักได้ดี แต่เด้งแรง ดีดแรง
ขดเล็ก แต่ขดถี่ๆ จะนุ่มกว่า แต่ต้องใช้สปริงหลอดยาวๆ
สปริงบางรุ่นเป็น Progressive ขดใหญ่ ขดถี่อยู่อันเดียวกัน

พวกคนขับรถให้บ.ญี่ปุ่นที่ส่วนมากรถประจำตำแหน่งคืออินโนว่า
มักจะเอาน้ำหนักถ่วงท้ายตรงเบาะแถวสามหรือท้ายรถ เพื่อให้เจ้านายญี่ปุ่นไม่บ่น  8)

แก้ที่ยางก็ช่วยได้ครับ แต่กับรถ SUV ผมจะแนะนำให้ลองบาลานซ์น้ำหนักท้ายก่อน
เป็นทางแก้ที่ไม่เสียตัง แค่เปลืองน้ำมันเล็กน้อย
รถผม PPV ผมจับน้ำหนักถ่วงท้าย 30 โลกับเปลี่ยนโช๊ค รถนุ่มขึ้นเยอะ

เห็นภาพชัดเจนเลยครับ คุณ YenChar, คุณ SM.

เพิ่งทราบ ว่ามีเทคนิคแบบนี้ด้วย

@ คุณ BenzParagon  สำหรับค่ายรถญี่ปุ่น บางค่าย ช่วงหลังๆ ผมเห็นเทรนด์ รุ่นท้อป-ขอบเตี้ย เยอะขึ้น ทางฝ่ายวิจัยคงมั่นใจ ว่า กลุ่มลูกค้าที่ซื้อรุ่นท้อป คงต้องการอารมณ์ขับขี่ แนวสปอร์ตนิดๆ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2017, 09:07:25 โดย Zachary C »
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
Re: ข้อสงสัย เรื่อง ความตึงตัง ของ BRV ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 09:19:37 »
ถ้ามีใส่ของ บรรทุกคนบ่อยๆ ก็หา kyb new sr ของฟรีดมาใส่

ถ้าขับคนสองคนบ่อยๆ ก็ เอาของแจ๊สมาใส่

ไม่เกี่ยวกับยางหรอก

ยางขอบสูงอย่างของฟรีดก็ตึงตังครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 13, 2017, 11:30:18 โดย kiwiwi »

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
Re: ข้อสงสัย เรื่อง ความตึงตัง ของ BRV ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 11:16:57 »
อยากได้นุ่มๆ หน้ายางต้องกว้าง แก้มยางต้องหนา ยางต้องคุณภาพดี ถ้าถึงรอบเปลี่ยนยาง ลองยางดีๆ ก่อนไปลองโช๊คสปริงครับ

ออฟไลน์ TrippleA

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: ข้อสงสัย เรื่อง ความตึงตัง ของ BRV ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 11:33:37 »
ยางน่าจะมีส่วนน้อยกว่าในเรื่องความแข็ง สปริง โช้ค มีผลมากกว่า น่าจะเป็นการออกแบบสำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

Mobi เป็นรถ 7 ที่นั่งที่เน้นสบายกว่า เหมือนเป้าหมายจะเป็นรถครอบครัวที่เพิ่งเริ่มต้นอาจจะมีเด็กเล็กสักคน ส่วน Brv เน้นกลุ่มวัยรุ่นชัดเจนดูจากการโปรโมท แต่จะเอนกประสงค์เพิ่มขึ้น

การขับขี่ก็เลยต่างกันนิดหน่อย

เคยมีพี่คนนึงใช้รถตัว Dimension ตัวแรกซื้อรถมาแกบอกด้านหลังมันว่าแข็ง ตึงตังมาก เลยเอาลูกเหล็กไปใส่ท้ายไว้ 20 โล นิ่มขึ้นเยอะ เอาเทคนิคแบบนี้ไปใช้ก็ได้นะ แต่อาจจะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นนิดนึง

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
Re: ข้อสงสัย เรื่อง ความตึงตัง ของ BRV ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 15:20:23 »
ขอบคุณเพื่อนๆ ทุกท่านครับ สำหรับคำตอบ

ผมจะลองถ่วงนุ่ม ในช่วงแรก ถ้าไม่ดีขึ้น คงต้องไปมองที่ shock absorber และ ยาง ตามที่ได้รับคำแนะนำมา  :)
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ aobness

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
Re: ข้อสงสัย เรื่อง ความตึงตัง ของ BRV ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 17:17:53 »
แก้มยาง 60. ถือว่านุ่มแล้วนะครับแก้มหนาเลย
น่าจะต้องโฟกัสที่สปริงกับโช๊คครับ

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
Re: ข้อสงสัย เรื่อง ความตึงตัง ของ BRV ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 12, 2017, 19:48:32 »
honda set ไว้แข็งตึงตัง ดีกว่าย้วยนะครับ ความเร็วเดินทางแค่ 100 เดียว หักหลบกะทันหันโอกาสรอดก็ยากแล้วครับ อย่า set ช่วงล่างให้นิ่มกว่านี้เลย 

แต่.....ใช่ว่าไม่มีทางแก้ถ้าคุณมีเงิน
- เปลี่ยนโช้คสตรัท h drive + ตัวปรับไฟฟ้า จะเอาแข็งอ่อนแค่ไหน ก็กดปุ่มปรับเองได้เลย ขับช้าปรับนิ่ม ขับเร็วปรับแข็ง ถ้ายังแข็งเกินไปไม่ได้ดั่งใจก็เสียเงินเพิ่มสั่งค่า K สปริงแบบ custom มาเปลี่ยนแทนของเดิม ก็จะนุ่มลงไปอีกขั้น

happy ending  :) 

ออฟไลน์ chanphoto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
Re: ข้อสงสัย เรื่อง ความตึงตัง ของ BRV ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 13, 2017, 07:07:18 »
ใช้อยู่เหมือนกัน ดังจริงครับ แต่ผมก็ทำใจยอมรับได้นะ...รอเปลี่ยนยางรอบใหม่ กะใช้ยางดีๆไปเลย...

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 744
Re: ข้อสงสัย เรื่อง ความตึงตัง ของ BRV ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 13, 2017, 07:18:08 »
ลองปรับลมยางลงนิดหน่อยก่อนก็ดีครับ บางทีอาจช่วยใด้

   แต่พวงมาลัยมันจะแปลกหน่อย แลกกัน

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
Re: ข้อสงสัย เรื่อง ความตึงตัง ของ BRV ครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 13, 2017, 23:12:24 »
ใช้อยู่เหมือนกัน ดังจริงครับ แต่ผมก็ทำใจยอมรับได้นะ...รอเปลี่ยนยางรอบใหม่ กะใช้ยางดีๆไปเลย...

555.. ได้เจอเพื่อนร่วมชะตากรรม ผู้ขับขี่ร่างแปลง ของ Brio

ถ้าได้ลองถ่วงนุ่มแล้ว ได้ผลเป็นอย่างไร PM หากันบ้างนะครับ (:
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: ข้อสงสัย เรื่อง ความตึงตัง ของ BRV ครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 14, 2017, 09:01:30 »
ยางมีผลแน่นอนครับ แถมแก้ง่ายสุด ซืตี้คันเก่ายางติดรถ 175/65/r15

ผมจับมาเปลี่ยนเป็น 195/55/r15 แก้มยางสุงใกล้เคียงของเดิมแต่ตึงตังเพิ่มขึ้น เพราะยางหน้ากว้างขึ้น

ปล. ถ้าอยากให้นุ่มขึ้น ง่ายสุดต้องเปลี่ยนแม็ค ลดลง 1 นิ้ว เพื่อจะได้ใช้ยางหนาขึ้น และเลือกยางชนิดนุ่มมาใช้


ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
Re: ข้อสงสัย เรื่อง ความตึงตัง ของ BRV ครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 14, 2017, 10:29:52 »
ยางมีผลแน่นอนครับ แถมแก้ง่ายสุด ซืตี้คันเก่ายางติดรถ 175/65/r15

ผมจับมาเปลี่ยนเป็น 195/55/r15 แก้มยางสุงใกล้เคียงของเดิมแต่ตึงตังเพิ่มขึ้น เพราะยางหน้ากว้างขึ้น

ปล. ถ้าอยากให้นุ่มขึ้น ง่ายสุดต้องเปลี่ยนแม็ค ลดลง 1 นิ้ว เพื่อจะได้ใช้ยางหนาขึ้น และเลือกยางชนิดนุ่มมาใช้

น่าสนใจครับ ส่วนตัว ผมขับรถไม่เร็วนัก เลยเน้นความสบายเป็นหลัก (:
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

born_smith

  • บุคคลทั่วไป
Re: ข้อสงสัย เรื่อง ความตึงตัง ของ BRV ครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 14, 2017, 10:49:12 »
ท่านอื่นๆตอบไปหมดแล้ว
แต่มีอีกเหตุผลหนึ่งที่ผมคิดว่าเป็นส่วนสำคัญ
คือ ระบบช่วงล่าง
คานแข็ง กับ อิสระ (CRV)
ความรู้สึก และ สมรรถนะ ก็น่าจะต่างกันครับ

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
Re: ข้อสงสัย เรื่อง ความตึงตัง ของ BRV ครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 14, 2017, 15:57:12 »
ท่านอื่นๆตอบไปหมดแล้ว
แต่มีอีกเหตุผลหนึ่งที่ผมคิดว่าเป็นส่วนสำคัญ
คือ ระบบช่วงล่าง
คานแข็ง กับ อิสระ (CRV)
ความรู้สึก และ สมรรถนะ ก็น่าจะต่างกันครับ

แอบคิดเหมือนกันครับ แต่ด้วยความที่เจ้า Brave เป็นรถใหม่ อายุ 1 เดือนครึ่ง กับป้าแก่ CRV G1 อายุ 19 ปี (เทคโนโลยี เมื่อเกือบสองทศวรรษ ที่แล้ว) เลยไม่ได้นำประเด็นนี้มาคุย
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)