เอาแบบง่ายๆ ...กล่องแบบนี้เป็นผลิตภัณฑ์จากโรงงาน ค่ายแต่งรถดังๆ มากมายหลายยี่ห้อ มีขายในท้องตลาดมายาวนานนับสิบปี ถ้ามันไม่ได้ผลจริง เค้าคงไม่ทำแข่งกันออกมาขายมากมายขนาดนี้
โจทย์คือ ทำให้ รถไวขึ้น หรือ แรงขึ้นไหม
แต่เปลี่ยน การตอบสนอง เปลี่ยนระยะ ลึกในการกด อันนั้นแน่นอน ครับ
ที่ผมติดมาในรถ 2 คัน (กล่องคนละยี่ห้อด้วย แต่ดังทั้งคู่) ได้ลองทดสอบระหว่างเปิดกับปิดกล่องมาทั้ง 2 คัน ทั้งขับทางใกล้และทางไกล ...แบบว่าช่วงติดมาใหม่ๆ ลองสลับไปสลับมา ปิดๆ เปิดๆ ให้หายคาใจ ... ผลก็คือเวลาปิดกล่องต่อให้เค้นคันเร่งยังงัย มันก็ไปเร็วสู้แบบเปิดกล่องไม่ได้ แบบว่า response ของการพุ่งทะยานมันเปลี่ยนไป ...แต่ก็อย่างว่าอันนี้เป็นเป็นการทดสอบเฉพาะบุคคล แต่ละท่านก็คงจะได้ผลหลากหลายกันไป ตามความเห็นข้างบนๆ
ถูกแล้วไงครับ คันเร่งเดิม มันแปรผันไปตามรอบเครื่องครับ คือ ต้องกด แทบ 100 % มันถึงจะเร่งเต็มที่
ธรรมชาติ คันเร่งเดิม ติดรถ มันต้องกด 100 % หรือเราเรียก คิกดาวน์ ECU ถึงจะเร่งลิ้นปีกเต็มที่
ซึ่ง ธรรมชาติคนเช่นกัน จะไม่ชอบกดคันเร่ง จนมิด เพราะ ค่อนข้างลึกและเมื่อย
พอใส่ คันเร่งไฟฟ้า มันก็เลือกได้ ว่าจะเอา สั้นลงแค่ไหน ไวแค่ไหน บางที่โหมดสูงสุด แค่แต่เบาๆ ECU ก็มองเป็นเกือบ 100 % แล้ว