ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมคนอเมริกัน ถึงนิยมรถยนต์ จากญี่ปุ่นหรือเกาหลี มากกว่าแบรนด์ของอเมริกันเองครับ  (อ่าน 12893 ครั้ง)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
 :) :) :) เพราะเป็นประเทศมหาอำนาจ ค่ายรถของเขาเอง ก็มีประวัติคู่กับบ้านเมืองเขามายาวนาน

แต่ทำไมปัจจุบันนี้ผู้คนชาวอเมริกันถึง นิยมรถจากค่ายญี่ปุ่น อย่าง Toyota  Nissan หรือจากเกาหลี อย่างฮุนได มากกว่ารถยนต์ของบ้านเขาเองครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
ผมว่าเขาคิดเหมือนเราครับ    จึงซื้อรถญี่ปุ่น

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
สมัยก่อนไกลๆ เรื่องราคาครับ ความคุ้มค่า และพอใช้มาแล้ว รถญี่ปุ่นมันทนทาน บำรุงรักษาง่ายด้วยก็เลยยาวๆครับ รถอเมริกันออกแบบไม่สวย แพง แปลกแยกกับชาวโลก

จนขายไม่ออกเอง ส่วนรถเกาหลีกล้ารับประกัน 10 ปี ราคาถูก คนก็ชอบครับ คนอเมริกันจะแตกต่างกับชาวยุโรปตรงที่ ชอบรถที่รักษาง่าย อยู่ได้งานๆ ราคาดี

คันใหญ่ๆ อเนกประสงค์ รถกระบะเลยขายดีไงครับ เกรดรถกระบะมีตั้งแต่บรรทุกยันกระบะหรู
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ ฺBurmicon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
รถของอเมริกามีความน่าเชื่อถือต่ำกว่ารถญี่ปุ่น แถมดีไซน์มักไม่สู้รถยุโรปไม่ได้

เป็นเพราะค่านิยมของบริษัทเจ้าของค่ายรถอเมริกา มีการโยกย้ายเปลี่ยนตำแหน่งบ่อยเพื่อหวังสิ่งแปลกใหม่ ทิศทางของการออกแบบและแผนการตลาดเลยมั่วไปหมด ดีไซน์ของรถจึงมักออกมาไม่เป็นรูปเป็นอัน

พอยอดขายไม่ถึง ก็เริ่มมีการตัดต้นทุน ทำให้รถจากค่ายตัวเองโดนตีตราบาปว่าเป็นแบรนด์ไม่น่าเชื่อถือ กลายเป็นภาพลักษณ์ทางลบติดตัว

ค่ายรถอย่าง GM เองก็ล้มละลายต้องให้รัฐมาช่วยกี่ครั้งแล้ว

ส่วนแบรนด์ของ FCA เช่น fiat jeep dodge ram ก็มักจ่ะอยู่ในอันดับล่างสุดของการทดสอบความน่าเชื่อถือ (อ้างอิง JD power)

รถของฟอร์ด ขนาดบ้านเราเองยังมีข่าวออกมาให้เห็น กระทู้บ่นเยอะแยะตามพันดริฟ แม้แต่ mustang ยังได้ค่าความปลอดภัยจาก euroncap แค่ 2/5ดาว

สรุปคือ รถอเมริกาน่าเกลียด ความน่าเชื่อถือต่ำ แพ้คู่แข่งในทุก segment (ไม่มี import tax เพื่อป้องกันตลาดตัวเองด้วย)

แล้วมันจ่ะขายออกได้อย่างไร  :'(




ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
ปัญหาดีเฟ็ค ไม่ทนทาน ความน่าเชื่อถือไม่ดี รถต้องมีสามสิ่งนี้ครับ หากสามสิ่งนี่สู้คู่แข่งไม่ได้ ก็ขายได้น้อยแน่นอน

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 628
เท่าที่รู้นะคับ เพราะเคยถามเพื่อนที่อยู่ที่นั่น 8 ปี เค้าบอกว่า รถอเมริกัน ห่วย!!! กูเคยใช้...(เค้าบอก แต่รุ่นไหนผมจำไม่ได้)ปัญหาเยอะ พอเปลี่ยนมาใช้ accord(ตาเพชร) ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย

นอกจากนั้นผมว่า รถที่ญี่ปุ่นเอาเข้าไปขายในอเมริกา ยุคก่อนหน้านี้ มักจะถูกเลือก design และคุณภาพเป็นพิเศษ รุ่นที่ไม่ค่อยได้เรื่องในญี่ปุ่นก็มี แต่ไม่ส่งไป ทำให้ภาพพจน์รถญี่ปุ่นในสายตามอเมริกันดี 

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับท่านที่อาจจะแสดงความเห็นแล้วอาจจะโดนมองว่าตอบเอามันส์ หรือเป็นไบแอสเมกัน

รถญี่ปุ่นเนี่ยHQส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นครับ
แต่รถที่ขายเนี่ยะจะขายโดยdealer ของชาวเมกันส่วนใหญ่

แค่Honda,Toyota นี้มีหลายโรงงานใหญ่ๆรวมกันเกือบ10ในเมกา สร้างงาน และห่วงโซ่เศรฐกิจมากมาย
เมื่ออเมกันชื้อHonda ,Toyota แปลว่าเป็นอเมริกันที่ช่วยเศรษกิจเมกาครับ

หลักคิดของเมกันไม่น้อยที่ไม่ได้ชาตนิยมแบบโบราณ
แต่เป็นการมองในภาพเศรษฐกิจมากกว่า.

ทั้งนี้ในคำถามนี้ได้ พุดถึง  "คน" กับ "การเลือกสัญชาตรถ"
ผมเลยได้เสนอในแง่  คน  กับ  สัญชาตรถ

ส่วนเรื่องคุณภาพการขับขี่ รถนั้น  จากที่ผมใช้มา ยุโรป( mb bmw )เทียบกับ เมกา (ford )
ผมถือว่าพอกันและไม่ต้องเทียบกับญี่ปุ่น (Honda ,Toyota, Mazda) ที่คุณภาพการขับขี่ห่วยแตกกว่า

อย่างไรก้อตาม. หากพุดถึง ชาวอเมริกา เขาชอบใช้รถกะบะ และกะบะส่วนใหญ่เขา ไม่นิยม  รถญี่ปุ่น ตามกราฟ. ซึ่งอันดับ1 คือFord ของบ้านเขาอยุ่ดี ใน100คัน มีเกือบ5คันเป็นF serie
และที่น่าสนใจคือ อันดับอื่นๆสามร้อยกว่ารุ่นรวมกันหกสิบกว่าเปอร์เซนต เป็นรถหลากหลายมาก ไปเชคกันเอาเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 14, 2017, 21:10:48 โดย Pegasus7700 »
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
เพราะได้รับการปกป้องจากรัฐบาลตนเอง จึงทำให้การพัฒนาต่ำ ไม่สามารถสู้คู่แข่งขันได้ แม้ว่าราคาถูกกว่า ก้อตาม

และ การออกแบบล้าสมัย มาตรฐานการผลิตต่ำ ความทนทานต่ำ สุดท้ายเลยสะดุดขาตัวเอง

ประเทศเค้าตั้งมาตรฐานรถนำเข้าไว้สูงมาก จึงทำให้รถญี่ปุ่น รถยุโรป รถเกาหลี ต้องผลิตอย่างดี ถึงจะสามารถเข้าไปขายได้ ทำให้รถมีมาตรฐานดีกว่ารถตัวเองมาก

รถอเมริกันส่วนใหญ่ ห่วยมาก

ถ้าไม่จนหนทางจิงๆ ไม่เคยคิดจะเข้าไปแตะ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
โอว คัมรี่ อัลติส ซีวิค ซีอาวี

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
เกาหลีพยายามถีบตัวเองจนสามารถเกิดได้ตลาดอเมริกาได้ นับถือๆๆ

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
เท่าที่หาข้อมูล รถที่ขายดีที่สุดใน USA มันก็รถอเมริกันนะครับ
ยอดขายอันดับ 1 ก็คือ Ford F-Series รบกวนแชร์ข้อมูลกันครับ

http://autonxt.net/20-best-selling-vehicles-in-america-june-edition/

http://www.autoblog.com/photos/best-selling-cars/

แต่ถ้าดูเฉพาะรถยนต์นั่งทีนี้ใช่เลย รถญี่ปุ่น เกาหลี ขายดี

http://www.caranddriver.com/flipbook/10-most-cars-here-are-the-bestselling-cars-in-america-for-2015
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 14, 2017, 21:06:36 โดย Eddy5659 »
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ nekki

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับท่านที่อาจจะแสดงความเห็นแล้วอาจจะโดนมองว่าตอบเอามันส์ หรือเป็นไบแอสเมกัน

รถญี่ปุ่นเนี่ยHQส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นครับ
แต่รถที่ขายเนี่ยะจะขายโดยdealer ของชาวเมกันส่วนใหญ่

แค่Honda,Toyota นี้มีหลายโรงงานใหญ่ๆรวมกันเกือบ10ในเมกา สร้างงาน และห่วงโซ่เศรฐกิจมากมาย
เมื่ออเมกันชื้อHonda ,Toyota แปลว่าเป็นอเมริกันที่ช่วยเศรษกิจเมกาครับ

หลักคิดของเมกันไม่น้อยที่ไม่ได้ชาตนิยมแบบโบราณ
แต่เป็นการมองในภาพเศรษฐกิจมากกว่า.

ทั้งนี้ในคำถามนี้ได้ พุดถึง  "คน" กับ "การเลือกสัญชาตรถ"
ผมเลยได้เสนอในแง่  คน  กับ  สัญชาตรถ

ส่วนเรื่องคุณภาพการขับขี่ รถนั้น  จากที่ผมใช้มา ยุโรป( mb bmw )เทียบกับ เมกา (ford )
ผมถือว่าพอกันและไม่ต้องเทียบกับญี่ปุ่น (Honda ,Toyota, Mazda) ที่คุณภาพการขับขี่ห่วยแตกกว่า

อย่างไรก้อตาม. หากพุดถึง ชาวอเมริกา เขาชอบใช้รถกะบะ และกะบะส่วนใหญ่เขา ไม่นิยม  รถญี่ปุ่น ตามกราฟ. ซึ่งอันดับ1 คือFord ของบ้านเขาอยุ่ดี ใน100คัน มีเกือบ5คันเป็นF serie
และที่น่าสนใจคือ อันดับอื่นๆสามร้อยกว่ารุ่นรวมกันหกสิบกว่าเปอร์เซนต เป็นรถหลากหลายมาก ไปเชคกันเอาเอง


ดีครับ เอาข้อมูลเป็น Fact มาคุยกัน ได้ประโยชน์และไม่ Bias (ส่วนตัวไม่เคยหาข้อมูลตลาดเมกันจริงจัง)
ลองไปหาข้อมูลเพิ่มเติมดู พบว่า F-serie ขายถล่มทลายมาหลายปี
คุณ Pegasus7700 พอทราบไหม ว่าทำไมมันถึงเป็นขวัญใจคนอเมริกันมายาวนานขนาดนี้

เอากราฟแยกแต่ละยี่ห้อมาเพิ่มเติม จะได้ดูง่ายๆ แห่ลงที่มาเดียวกันคุณ Pegasus7700

2021 BMW X3 20d M Sport

ออฟไลน์ JetDou

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
เรื่องนี้ถ้าเล่าจริงๆมันยาววววววววมากครับ ตัวแปรเยอะ

มันเกิดขึ้นช่วงจังหวะที่รถอเมริกันมัน ห่วย!
ช่วงนั้นคือรัฐบาลเพิ่งเริ่มเปิดทางให้รถต่างชาติเข้ามาตีตลาดได้ ประจวบเหมาะกับที่ราคาน้ำมันตอนนั้นแพงมาก
ช่วงนั้นรถอเมริกันยังใช้แนวคิดเครื่องใหญ่รถหนักกินน้ำมันกันอยู่ ในขณะที่ญี่ปุ่นเค้านิยมใช้เครื่องเล็กประหยัดน้ำมันกัน

พอญี่ปุ่นมาขายรถราคาถูก ขับง่าย ประหยัดน้ำมัน ทน คนก็เลยแห่กันไปซื้อ
หลังจากนั้นคนอเมริกันความคิดกับรถก็เปลี่ยนไปเยอะ หันไปใช้รถญี่ปุ่นกันมากจนชินกันไป

ยิ่งหลังจาก toyota honda subaru มาตั้งโรงงานที่นี่คนเลยหันไปซื้อเยอะ
เพราะว่า รถมันไม่ใช่พวก import กลายเป็นรถ made in america สร้างงานในประเทศ

อันนี้ผมพูดถึงส่วนรถเก๋งนะครับ กระบะที่นี่ F-150 อันดับหนึ่งมาจะ 40 ปีแล้ว

ตอนนี้ก็ศึกหนักเหมือนกันเจอเกาหลีมากับ warranty ดีที่สุดในอเมริกา
ตัวรถรับประกัน 6 ปี 60,000 ไมล์ powertrain รับประกัน 10ปี 100,000 ไมล์ คนก็แห่กันไปซื้อรถเกาหลี

อีกอย่างนึงที่ทำให้รถญี่ปุ่นกันขายดีผมคิดว่าเพราะ คนรัฐ california นิยมรถญี่ปุ่นและเปลี่ยนรถกันบ่อย 5 ปีก็เปลี่ยนกันแล้ว
แถวๆที่ผมอยู่รัฐ michigan (รัฐนี่มีแต่ Ford กับ Chev) คนที่นี่จะเปลี่ยนรถไม่บ่อยเท่าประมาณ 5-10ปีเปลี่ยน

ปล. Ford Fusion ผมจะ 20000 ไมล์แล้วยังไม่มีปัญหาอะไร
เคยไปเปลี่ยนแร็คพวงมาลังรอบนึงเพราะมี Recall ช่างที่นี่ซ่อมดีซ่อมเร็ว คนละเรื่องกับที่เมืองไทย
2015 Ford Fusion 2.0 Titanium
2011 Infiniti G37 3.7 AWD

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
คิดว่าราคาครับ
รถเดิมๆ อเมริกา เครื่องยนต์ใหญ่ๆ กินน้ำมัน ราคาสูง อเมริกาหลายเผ่าพันธุ์์ หลากหลายชนชาติ ก็คงไม่แปลก รสนิยมอาจหลากหลายตามไปด้วย

ออฟไลน์ Cheze_Cake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 386
    • อีเมล์
เห็นด้วยกับท่านJetDouครับ

ช่วงซัก15-20ปีก่อน ค่ายรถอเมริกันไม่ปรับตัวในการทำรถครับ เน้นใช้เครื่องใหญ่ คันหญ่ กินน้ำมันสุดๆ
เเละตอนนั้นน้ำมันเเพง+กับเทรนของทั้งโลกจะไปในเเนวทาง รถเน้นประหยัดขึ้น เน้นคันเล็กลง
ช่วงงนั้นเเหละครับ เป็นช่วงที่ค่ายญี่ปุ่นเข้ามาเเทรกการตลาดในตลาดประเทศอเมริกาอย่างจริงจังเลย

ด้วยกฏการนำเข้าที่เน้นสินค้าที่มีคุณภาพในช่วงเเรกๆ จนค่ายญี่ปุ่นมาตั้งโรงงานในประเทศ ก็ตามที่สมาชิกบอกเลยครับ

เเต่ยังไงรถที่ขายได้เยอะๆๆก็พวกกระบะอเมริกันF150กับSilveradoครับ เก๋งก็ญี่ปุ่น+เกาหลี

เคยดูกราฟยอดขายกระบะ1ตัน กราปมีเเนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปีครับ (ขนาดกระบะ เทรนยังไปทางเล็กลงเหมือนกัน)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 14, 2017, 23:06:29 โดย Cheze_Cake »
Love Distance with
Chevy Colorado Highcountry

ออฟไลน์ unseen

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
    • อีเมล์
F-serie ขายได้เยอะขนาดนี้เลยเหรอเนี่ย  :o :o

เเต่รถก็น่าใช้จริงๆนั่นเเหละ 


ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,387
คงคล้ายๆเหตุผลในไทยว่าทำไมรถญี่ปุ่นถึงได้ครองใจคนไทยได้มากกว่ารถอเมริกา

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

ผมว่าอเมริกา
คือประเทศ เสรีครับ

เค้าไม่มี ภาษี ปัญญา อ่อนแบบไทยและหลายประเทศ

ดังนั้น รถมันก็สู้ด้วยตัวมันเอง ภาพรวม ก็หลากหลาย

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
เอาข้อมูลมาจากไหน
ในกราฟก็บอกอยู่ 2016 GM Ford Market Share ที่1กับที่2

ออฟไลน์ juonmgt

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
เคยได้ยินข่าวเวลารถญี่ปุ่นที่จำหน่ายในอเมริกา เวลามีปัญหานี่โดนเรียกปรับเงิน เป็นข่าวใหญ่โต แต่รถแบรนด์อเมริกันเองแทบไม่เคยได้ยิน หรือว่ามาตรฐานที่ขายอเมริกา สูงกว่าที่ขายในตลาดอื่น ส่วนตัวจากที่เคยใช้กระบะฟอร์ดมาก่อนมองว่ารถอเมริกันช่วงล่างดี เพราะรถหนัก เซ็ตช่วงล่างให้นิ่งง่ายกว่ารถเบาๆแบบรถญี่ปุ่น แต่ด้านอื่นๆด้อยกว่ารถญี่ปุ่น โดยเฉพาะความทนทาน และความง่ายในการบำรุงรักษา

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
หากใครอยากอ่านอุตสาหกรรมรถเมกาลองหา หนังสือ https://www.goodreads.com/book/show/13132620-american-icon?ac=1&from_search=true มาอ่านครับตอนนี้ผมกำลังอ่านอยู่ไว้อาจจะมารีวิวให้อ่านนะครับ

อุตสาหกรรมรถเมกาต้องแบ่งเป็นสอง คือ รถยนต์นั่ง กับ กระบะ

รถยนต์นั่งเดิมเมกาจะมีคำติดปากคือ Big 3 Ford, GM, Chrysler  Ford  เป็นเจ้าแรกที่ทำให้รถยนต์นั่งติดตลาดด้วยการขายรถราคาถูกแสนถูก และคิด Assembly Line ขึ้นมาทำให้ประกอบรถเร็วมากการคิดดังกล่าวปฏิวัติวงการ หลังจากนั้น GM Chrysler ก็เกิดขึ้นมาตามด้วย Toyota ที่บินมาดูงานโรงงาน Ford ที่มิชิแกน เลยทีเดียว Ford พวกผู้บริหารในเมกามักจะเปลี่ยนตำแหน่งข้ามบริษัทกันเองทำให้งานไม่ต่อเนื่องและด้วยวัฒนธรรม Ford ค่อนข้างรวมศูนย์อำนาจตัดสินใจอยู่ที่ ตระกูล Ford เองทำให้ Ford ย่ำแย่หลายครั้งคุณภาพตก จุดเปลี่ยนสำคัญอยู่ที่วิกฤตน้ำมันอิหร่านสมัยนั้นเมกานิยมรถใหญ่กินน้ำมันโคตรรรรรรรรรรร พอเกิดวิกฤตขึ้นน้ำมันแพงมากจนไม่มีตังเติมกันหลายคนเลยเริ่มมองหารถราคาถูกและประหยัดญี่ปุ่นด้วยความที่ลงทุนด้านนี้มาเยอะ ทำให้ได้รถได้รับความนิยมอย่างมาก นอกจากนี้ รถเมกาขึ้นชื่อเรื่องความไม่ทนแต่รถญี่ปุ่นนั้นทนมาก คนเมกาปกติเหมือนคนไทยนะคือเอาอะไรง่ายๆ โดยเฉพาะเรื่องรถไม่ต้องการดูแลมันมาก อันไหนทนก็อันนั้น

ส่วนตลาดกระบะทำไมถึงนิยมจะบอกว่ากระบะเมกาหากนำเข้าภาษีโหด 25 % เหตุมันเกิดจากเมกาส่งไก่ไปขายยุโรปแล้วมันติดตลาดทำให้คนเลี้ยงไทยยุโรปต้องไปประท้วงว่ามันไม่เป็นธรรมเพราะคนเลี้ยงไก่เมกาใช้ฟาร์มใหญ่ระบบปิดยุโรปมันทำไม่ได้ EU ทำไงน่ะหรือ EU บอกเราจะขึ้นภาษีไก่ละกันทำให้ไก่จากเมกาเริ่มขายไม่ได้เมกาก็บอก เฮ้ยไม่แฟร์นิ Eu ทำผิด WTO นะเราจะตอบโต้เมกาเลยขึ้นภาษีพวกของที่ยุโรปขายได้ดี มันฝรั่ง แล้วก็อีกสองสามอย่าง แต่ที่สำคัญคือ ภาษีรถกระบะเพราะตอนนั้นรถกระบะจากยุโรปโดยเฉพาะ Volk เลยขายได้ดีเมกาก็เอานี้เลยแบนเราดีนักและอีกด้านนึงก็อุ้มอุตสาหกรรมรถยนต์ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมใหญ่เมกาด้วย ทำให้รถกระบะจากญี่ปุ่นโดนห่างเล่ไปด้วย ข้อแม้ของการจะขายรถกระบะให้ได้กำไรคือต้องเข้าไปตั้งโรงงานในเมกาเท่านนั้นซึ่ง กว่าผู้ผลิตญี่ปุ่นจะเข้าไปตั้งได้ก็ใช้เวลานาน กระบะเมกามันฝั่งรากลึกไปแล้วและด้วยญี่ปุ่นเองไม่ได้พัฒนากระบะมาก่อนทำให้ต้องตามเมกาสักพัก เพราะด้วนวัฒนธรรมเมกาการ ขนของอุปกรณ์ก่อสร้างเค้าใช้รถกระบะ อ่อกฎหมายนี้ทำให้เกิดรถแปลกๆ อย่างเช่นเจ้า Subaru Baja เพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมายให้ตีความว่ามันเป็นรถนั่งที่ไม่มีฝากระโปรง ดราม่านี้สนุกมาก

อยากอ่านต่อลองตามไปดูที่ https://en.wikipedia.org/wiki/Chicken_tax
http://www.autonews.com/article/20161203/OEM/312059954/mercedes-finds-a-better-way-around-the-chicken-tax

http://econlife.com/2017/01/chicken-tax-and-free-trade/

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
พวก muscle/pony car ก็ยังเป็นที่นิยมนิครับ

คหสต. muscle car ยุค 60s-70s ดีไซน์ดุดันกว่ายุคปัจจุบัน เช่นเอา challenger ปี70-71 มาเทียบกับ challenger hellcat ปัจจุบันดูรุ่นเก่สดูแบนกว้าง โหดกว่า 

ส่วนวงการกระบะ yank ยึดครองเรียบร้อยครับ

ส่วนเรื่องเครื่องบล็อกใหญ่ กินน้ำมันเยอะ ผมว่ามันเป็นฟิลอย่างนึงของรถ yank

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,190
    • อีเมล์
F-series ที่นั่นขายดีเพราะคนอเมริกันใช้งานกันได้ทุกรูปแบบจริงๆครับ ใช้เป็นรถบ้าน รถอเนกประสงค์หรือรถขนของ คล้ายๆ Revo, D-Max ที่ไทย
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
สิบกว่าปีก่อนที่ผมเคยไปอยู่มาคนอเมริกันก็ไม่ได้เกลียดรถยนต์อเมริกันมากมายอย่างที่คนไทยเข้าใจกันนะ วลีfix or repair dailyอะไรนี่คือการพูดกันในหมู่ของคนที่รถมีปัญหาซ่อมแล้วซ่อมอีก แต่ในคนที่เค้าใช้แล้วไม่เจอปัญหามีความสุขกับรถก็มีเยอะแยะถมไป แต่คนไทยจำมาพูดแต่ประโยคที่ตัวเองถูกใจแค่นั้นเอง  :-X จำได้ว่าบนท้องถนนและที่จอดรถห้างและมหาลัยต่างๆสัดส่วนรถยี่ห้อ chryser, dodge, ford, chevrolet, GM, lincoln นี่ครองพื้นที่ไปหมด รถญี่ปุ่นมีบ้างแต่ไม่ได้เยอะแยะอย่างที่คิดๆกัน เทียบเป็นสัดส่วนแล้วยังไม่ถึงครึ่งเลย ตอนนั้นผมก็ซื้อรถมือสอง pontiac sunfire มาใช้ก็ไม่มีอะไรเสียจุกจิกสักนิด เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะทางแค่นั้น ใช้ไปสี่ปีแล้วยกให้ญาติใช้ต่ออีก8ปีเค้าก็ไม่บอกว่ามันเสียอะไรเลย มีแต่บอกถูกใจมากใช้งานดีไม่มีปัญหา  :-X ตอนนี้รถอเมริกันยี่ห้อลินคอล์นเองก็ไปจับตลาดกลุ่มคนมีฐานะใช้รถใหญ่ที่จีนสำเร็จเรียบร้อยแล้ว เหมือนที่คนรวยบ้านเรานิยมใช้โฟล์คาราเวลกันนั่นแหละ ถ้ารถอเมริกันมันห่วยแตกขนาดนั้นจริงตีตลาดจีนยากนะครับ ที่โน่นโฟล์คเค้าเอาใจอยู่ก่อนแล้ว  ;D รถอเมริกันที่มีปัญหาก็มีซึ่งมันก็เหมือนรถญี่ปุ่นที่มีปัญหาเช่นกัน แต่คนไทยถือหางรถญี่ปุ่นกันมากเลยเอามาพูดกันสนุกปากเกินจริงไปไกลเยอะ  :'(

http://fortune.com/2017/03/13/ford-lincoln-suv-china/
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


MacH1

  • บุคคลทั่วไป
สิบกว่าปีก่อนที่ผมเคยไปอยู่มาคนอเมริกันก็ไม่ได้เกลียดรถยนต์อเมริกันมากมายอย่างที่คนไทยเข้าใจกันนะ วลีfix or repair dailyอะไรนี่คือการพูดกันในหมู่ของคนที่รถมีปัญหาซ่อมแล้วซ่อมอีก แต่ในคนที่เค้าใช้แล้วไม่เจอปัญหามีความสุขกับรถก็มีเยอะแยะถมไป แต่คนไทยจำมาพูดแต่ประโยคที่ตัวเองถูกใจแค่นั้นเอง  :-X จำได้ว่าบนท้องถนนและที่จอดรถห้างและมหาลัยต่างๆสัดส่วนรถยี่ห้อ chryser, dodge, ford, chevrolet, GM, lincoln นี่ครองพื้นที่ไปหมด รถญี่ปุ่นมีบ้างแต่ไม่ได้เยอะแยะอย่างที่คิดๆกัน เทียบเป็นสัดส่วนแล้วยังไม่ถึงครึ่งเลย ตอนนั้นผมก็ซื้อรถมือสอง pontiac sunfire มาใช้ก็ไม่มีอะไรเสียจุกจิกสักนิด เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะทางแค่นั้น ใช้ไปสี่ปีแล้วยกให้ญาติใช้ต่ออีก8ปีเค้าก็ไม่บอกว่ามันเสียอะไรเลย มีแต่บอกถูกใจมากใช้งานดีไม่มีปัญหา  :-X ตอนนี้รถอเมริกันยี่ห้อลินคอล์นเองก็ไปจับตลาดกลุ่มคนมีฐานะใช้รถใหญ่ที่จีนสำเร็จเรียบร้อยแล้ว เหมือนที่คนรวยบ้านเรานิยมใช้โฟล์คาราเวลกันนั่นแหละ ถ้ารถอเมริกันมันห่วยแตกขนาดนั้นจริงตีตลาดจีนยากนะครับ ที่โน่นโฟล์คเค้าเอาใจอยู่ก่อนแล้ว  ;D รถอเมริกันที่มีปัญหาก็มีซึ่งมันก็เหมือนรถญี่ปุ่นที่มีปัญหาเช่นกัน แต่คนไทยถือหางรถญี่ปุ่นกันมากเลยเอามาพูดกันสนุกปากเกินจริงไปไกลเยอะ  :'(

http://fortune.com/2017/03/13/ford-lincoln-suv-china/

บ้านเรา พวก bootlick ไอ้ยุ่นมีเยอะครับ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
สิบกว่าปีก่อนที่ผมเคยไปอยู่มาคนอเมริกันก็ไม่ได้เกลียดรถยนต์อเมริกันมากมายอย่างที่คนไทยเข้าใจกันนะ วลีfix or repair dailyอะไรนี่คือการพูดกันในหมู่ของคนที่รถมีปัญหาซ่อมแล้วซ่อมอีก แต่ในคนที่เค้าใช้แล้วไม่เจอปัญหามีความสุขกับรถก็มีเยอะแยะถมไป แต่คนไทยจำมาพูดแต่ประโยคที่ตัวเองถูกใจแค่นั้นเอง  :-X จำได้ว่าบนท้องถนนและที่จอดรถห้างและมหาลัยต่างๆสัดส่วนรถยี่ห้อ chryser, dodge, ford, chevrolet, GM, lincoln นี่ครองพื้นที่ไปหมด รถญี่ปุ่นมีบ้างแต่ไม่ได้เยอะแยะอย่างที่คิดๆกัน เทียบเป็นสัดส่วนแล้วยังไม่ถึงครึ่งเลย ตอนนั้นผมก็ซื้อรถมือสอง pontiac sunfire มาใช้ก็ไม่มีอะไรเสียจุกจิกสักนิด เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะทางแค่นั้น ใช้ไปสี่ปีแล้วยกให้ญาติใช้ต่ออีก8ปีเค้าก็ไม่บอกว่ามันเสียอะไรเลย มีแต่บอกถูกใจมากใช้งานดีไม่มีปัญหา  :-X ตอนนี้รถอเมริกันยี่ห้อลินคอล์นเองก็ไปจับตลาดกลุ่มคนมีฐานะใช้รถใหญ่ที่จีนสำเร็จเรียบร้อยแล้ว เหมือนที่คนรวยบ้านเรานิยมใช้โฟล์คาราเวลกันนั่นแหละ ถ้ารถอเมริกันมันห่วยแตกขนาดนั้นจริงตีตลาดจีนยากนะครับ ที่โน่นโฟล์คเค้าเอาใจอยู่ก่อนแล้ว  ;D รถอเมริกันที่มีปัญหาก็มีซึ่งมันก็เหมือนรถญี่ปุ่นที่มีปัญหาเช่นกัน แต่คนไทยถือหางรถญี่ปุ่นกันมากเลยเอามาพูดกันสนุกปากเกินจริงไปไกลเยอะ  :'(

http://fortune.com/2017/03/13/ford-lincoln-suv-china/

บ้านเรา พวก bootlick ไอ้ยุ่นมีเยอะครับ
::) 5555 อืมม
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับท่านที่อาจจะแสดงความเห็นแล้วอาจจะโดนมองว่าตอบเอามันส์ หรือเป็นไบแอสเมกัน

รถญี่ปุ่นเนี่ยHQส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นครับ
แต่รถที่ขายเนี่ยะจะขายโดยdealer ของชาวเมกันส่วนใหญ่

แค่Honda,Toyota นี้มีหลายโรงงานใหญ่ๆรวมกันเกือบ10ในเมกา สร้างงาน และห่วงโซ่เศรฐกิจมากมาย
เมื่ออเมกันชื้อHonda ,Toyota แปลว่าเป็นอเมริกันที่ช่วยเศรษกิจเมกาครับ

หลักคิดของเมกันไม่น้อยที่ไม่ได้ชาตนิยมแบบโบราณ
แต่เป็นการมองในภาพเศรษฐกิจมากกว่า.

ทั้งนี้ในคำถามนี้ได้ พุดถึง  "คน" กับ "การเลือกสัญชาตรถ"
ผมเลยได้เสนอในแง่  คน  กับ  สัญชาตรถ

ส่วนเรื่องคุณภาพการขับขี่ รถนั้น  จากที่ผมใช้มา ยุโรป( mb bmw )เทียบกับ เมกา (ford )
ผมถือว่าพอกันและไม่ต้องเทียบกับญี่ปุ่น (Honda ,Toyota, Mazda) ที่คุณภาพการขับขี่ห่วยแตกกว่า

อย่างไรก้อตาม. หากพุดถึง ชาวอเมริกา เขาชอบใช้รถกะบะ และกะบะส่วนใหญ่เขา ไม่นิยม  รถญี่ปุ่น ตามกราฟ. ซึ่งอันดับ1 คือFord ของบ้านเขาอยุ่ดี ใน100คัน มีเกือบ5คันเป็นF serie
และที่น่าสนใจคือ อันดับอื่นๆสามร้อยกว่ารุ่นรวมกันหกสิบกว่าเปอร์เซนต เป็นรถหลากหลายมาก ไปเชคกันเอาเอง


ดีครับ เอาข้อมูลเป็น Fact มาคุยกัน ได้ประโยชน์และไม่ Bias (ส่วนตัวไม่เคยหาข้อมูลตลาดเมกันจริงจัง)
ลองไปหาข้อมูลเพิ่มเติมดู พบว่า F-serie ขายถล่มทลายมาหลายปี
คุณ Pegasus7700 พอทราบไหม ว่าทำไมมันถึงเป็นขวัญใจคนอเมริกันมายาวนานขนาดนี้

เอากราฟแยกแต่ละยี่ห้อมาเพิ่มเติม จะได้ดูง่ายๆ แห่ลงที่มาเดียวกันคุณ Pegasus7700



ถ้าดูจากกราฟนี้

3 บริษัทฯ ของอเมริกัน Chrysler+Ford+GM จะรวมกันได้ Market share = 44.9%

ส่วนบริษัทฯ รถญี่ปุ่น +เกาหลี รวมกันได้ 45.5%

งงงงงงงงงงงงงงง  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
ถ้าพูดถึง รถกระบะ SUV รถหรู รถอเมริกันถือว่าโอเคนะครับ แต่ถ้ารถยนต์นั่งขนาดเล็ก-กลาง จะไปเหลืออะไรล่ะ ขนาดแทกซี่ ยังเปลี่ยนมาใช้ โต กันหมดแล้ว

ออฟไลน์ john

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
จากที่ถามหลายคนที่อยู่ที่นั่นแล้วนะครับ มีอยู่หลัก ๆ แค่นี้
1. ประหยัด (ถูก)
2. ประกันนาน
3. คุณภาพดี (กว่ารุ่นที่ขายในไทย)

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 875
อย่างน้อยๆ ถึงรถสัญชาติอเมริกัน คุณภาพจะไม่ค่อยดีและไม่ทนเท่ารถญี่ปุ่น

แต่การขนส่งสาธารณะในตัวเมืองก็ยังดีกว่าประเทศเรา อีกทั้งราคารถก็ไม่แพงด้วย

แม้จะบอกว่า ค่าจิปาถะมันแพง แต่ก็ยังคุ้มกว่าประเทศเราที่เก็บแพงๆ แต่ถนนห่วย

ราดยางทีไม่เคยตั้งป้าย วันก่อนผมโดนยางมะตอยที่เพิ่งราดร้อนๆ จนถึงตอนนี้ผ่านมา 3 อาทิตย์ ล้างรถมา 6 รอบ

หมดน้ำยาลอกยางมะตอยไป 1 ขวด Sonax อีก 8 กระป๋องใหญ่ ทิชชู่ 9 ม้วน ทิชชู่เปียก 4 ห่อใหญ่ ยังลอกยางมะตอยในซุ้มล้อไม่หมดเลยครับ

ตอนขับรถที่ญี่ปุ่น ช่วงถนนที่มีซ่อมเนี้ย ตั้งป้ายอย่างงาม ส่วนเมืองไทย ขับมืดๆ ไฟไม่มี ชนแบริเออร์อีก หรือไม่ก็ตกข้างทาง