ต้องขอโทษ คุณ sukhontha ที่โพสรุนแรงไปหน่อย เพียงแต่ใจ เขาใจเราคับ ไม่มีใครชอบคนที่มาว่ารถที่เราซื้อใช้หรอกครับ
ถึงผมจะไม่ซื้อโน๊ต ผมก็ไม่เอาความรู้สึกส่วนตัวที่ไม่ดีไปวิจารณ์ครับ และขอเสริมคุณ J_Serie5 ว่า
- ที่บาดเจ็บ ล้มตายกันเยอะ สถิติอุบัติเหตุก็ได้อันดับ2ของโลก = ผมมองว่ามาจากวินัยการใช้รถครับ ขับเร้วเกินกฏหมายกำหนด
ฝ่าไฟแดง วิ่งสวนเลน วิ่งไหล่ทาง วิ่งช้าเลนขวา เลี้ยว/เปลี่ยนเลนไม่ให้สัญญาณ ถามเลยเกี่ยวกับสมถรรถนะรถตรงไหน
- อุบัติเหตุส่วนใหญ่ มาจากรถจักรยานยนต์ครับ ไม่ใช้รถยนต์ ส้วนที่ให้ไปซื้อ C seg มันแค่ปลายเหตุ ว่าพอเกิดอุบัติเหคุแล้ว
C seg ที่มีระบบต่างๆ ดีกว่า ย่อมทำให้ดอกาส บาดเจ้บ หรือเสียชีวิตน้อยกว่า ผมว่าแค่เหล็กหุ้มเนื้อ ยังงัยก้ดีกว่าเนื้อหุ้มเหล็กครับ
ดูสิ super bike คันละหลายแสน ถึง ล้าน ตายง่ายกว่า มอเตอร์ไซส์หลักไม่กี่หมื่นซะอีก
วินัยของคนไทยที่ย่ำแย่เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุ แต่รถที่สมรรถนะแย่ เอาแค่ความเร็ว 100 km/h หักหลบกะทันหัน โอกาสรอดก็ยากมากๆแล้วครับ เมื่อเทียบกับรถยุโรป benz bmw เวลาเกิดเหตุกะทันหัน ที่ความเร็วเกิน 100 ขึ้นไป โอกาสรอดสูงเพราะช่วงล่างดี โครงสร้างตัวถังดี ปลอดภัย
รถญี่ปุ่นจะทำให้ช่วงล่างดีขึ้นซัก 60-70% ของรถยุโรปพอจะทำได้และควรทำแต่น้อยคนมากๆที่จะทำ เพราะต้องใช้งบประมาณสูงพอสมควร และถ้าคุณได้ขับรถหลาย segment ทั้งญี่ปุ่นและยุโรป คุณคงจะไม่มาถามผมแบบนี้หรอกครับว่า " เกี่ยวกับสมรรถนะรถตรงไหน "
ปล. ผมใช้รถ bmw แต่ง ทำงานสายการแพทย์ออกต่างจังหวัดเกือบทั่วประเทศ เจออุบัติเหตุมามาก ขับรถมามากหลายรุ่น เลยบอกความต่างได้ ผมขับรถมานานสายรถแต่งขับเร็วมาก แต่ถ้าให้ผมไปขับรถ eco / b / c / d jap ต่อให้ผมเก่งมากแค่ไหน ถ้าผมเจอรถตัดหน้ากะทันหัน ด้วยสมรรถนะรถที่ขับ ต่อให้ d seg jap ก็รอดยาก(มากๆ) เมื่อเทียบกับรถยุโรป(เดิมๆหรือแต่งเพิ่มสมรรถนะ)
คนไทยไม่ค่อยเห็นความสำคัญของสมรรถนะรถและความปลอดภัยของตัวรถ หลายคนเลยต้องเสียชีวิตก่อนวัยอันควรครับ