ผู้เขียน หัวข้อ: อ่านคู่มื่อการเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ CVT เลยรู้ว่า ต้อง ล้างระบบด้วย  (อ่าน 35682 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ช่วงนี้ ศูนย์เต็ม เลย ซื้อน้ำมัน เกียร์มาจะลองทำเอง ได้ไป
อ่านคู่มื่อการเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ CVT เลยรู้ว่า ต้อง ล้างระบบด้วย

เพราะ เราไม่มีเครื่อง ฟลัช
การเติมตาม คู่มือจริงๆ

เค้าจะให้ถ่ายน้ำมันเกียร์ออกจนหมดรอบนึง
จากนั้นเติมกลับเข้าไป จนเต็ม เดินเบา ไว้ สักพักเข้าเกียร์ P N R สลับไปมา
จากนั้น ถ่าย ไอ้น้ำมันเกียร์ ที่เพิ่งเติมออกให้หมด แล้วทำซ้ำ ใหม่
แปลว่า หาก ล้างระบบ จริงๆ จะ เติมน้ำมันเกียร์ เป็น สองเท่า ของความจุ

ทีนี้เลยเข้าใจ ที่มีดราม่า เรื่อง น้ำมันเกียร์เติมจาก ศูนย์ บางที่ บางคน โดนค่า ล้างระบบ เยอะมาก

แต่เอา จริงๆ ศูนย์ที่ผมเข้าเสมอ ก็ไม่ได้ทำสองรอบ นะแค่รอบเดียว เพราะ ดูจาก ราคา น้ำมันที่จ่าย


ออฟไลน์ Tapanan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
    • อีเมล์
Lancer EX ผม ไมล์ 16X,XXX km. ถ่ายแบบรอบเดียวมาตลอด ทั้งที่ศููนย์ทำ และที่ผมทำเอง ถ่าย 4 Lite ครับ ตอนนี้ก็ปกติดีครับ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 19, 2017, 03:10:38 โดย Tapanan »

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
 ถาม (จขกท)แล้วผลออกมาเป็นไงบ้างครับ ขับลื่นขึ้นดีไหม ยังไงช่วยเล่าด้วยครับ เผื่อไปทำบ้าง

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
คำว่าต้องนี่มันน่าจะหมายถุึงสภาพน้ำมันเกียร์ที่หมดสภาพมากแล้วครับ

ผมถ่ายกับMarch ทุก3-4หมื่นโล ขายรถไปตอน28x,xxxkm. ก็ยังปรกติดีครับ

การล้างมันก็ดีนะครับไม่ใช่ไม่ดีิมั่นใจว่าระบบสะอาด แต่คิดแล้วยุ่งยากเกินไป ผมใช้ได้2.8แสนโลพอใจละ หมดค่าน้ำมันเกียร์ปตท กับ วาลโวลีนไม่ถึง5พันบาทตลอดกับระยะทางเท่านี้ ดีกว่าคนเข้าศูนย์ประจำแต่เกียร์พังตั้งหลายคนแน่ะ


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ผมไม่ได้ถ่าย นมก แบบ ล้างระบบครับ
ถ่ายปกติ แบบ น้ำมันเครื่อง นี่ละ คือ เดรนออกจนหดแล้วเติมกลับ
เหอ ๆเรื่องไร จะยอม เสียตังเพิ่ม ผมก็ขับมา เป็นแสนโลแล้ว ศูนยก็ถ่าย ปกติไม่มี ล้างระบบ


ออฟไลน์ ~BK นะแจ๊ะะะะะ~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
ผมก็ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แบบนี้นะ แค่เปลี่ยนตามระยะที่อู่แจ้งไว้ในใบเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ตอนนี้ 209,xxx ละ ยังปกติดีทุกอย่าง ทั้งเครื่องทั้งเกียร์
~~

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
ผมเปลื่ยนน้ำมันเกียร์พร้อมเปลื่ยนไส้กรองทุกครั้งครับ

แค่นี้ก็พอช่วยได้

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Nissan ใช่ไหมครับ
รถรุ่นใหม่ๆคู่มือซ่อมจัดเต็มถ่าย 2-3รอบหมดทั้ง CVT ทั้ง AT แต่ศูนย์ที่ไม่อยากทะเลาะกับลูกค้าหรือไม่โลภมากก็จะรอบเดียวปกติเหมือนทั่วๆไป

ปล. Ranger ขับเป็นแสนศูนย์ก็ไม่เปลี่ยนให้จนเกียร์ทยอยพังกันไป ส่วน Navara เล่นบังคับเปลี่ยนทุก 4หมื่นแบบถ่ายทิ้ง 3รอบ ใช้น้ำมันเกียร์ 15ลิตร อันนี้ก็เกินไป เหมือนจะสะอาดแต่ปล่าวเลยเพราะไม่ใช่การฟลัชชิ่งจริง เปลืองน้ำมันเกียร์ปล่าวๆ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
คู่มือไม่เคยมีการล้างระบบแบบนี้นะครับ ถ้าน้ำมันเกียร์ กระป๋องละ 750 แบบเบนซ์ไม่ตายก่อนเหรอครับ ใส่ ใหม่ๆ ทีละ 7500 แล้ว ถ่ายทิ้ง ผมว่ามันไม่ใช่ละ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
คู่มือไม่เคยมีการล้างระบบแบบนี้นะครับ ถ้าน้ำมันเกียร์ กระป๋องละ 750 แบบเบนซ์ไม่ตายก่อนเหรอครับ ใส่ ใหม่ๆ ทีละ 7500 แล้ว ถ่ายทิ้ง ผมว่ามันไม่ใช่ละ

CVT บางรุ่นครับ มีทำกันแบบนี้จริงๆ แต่น่าจะหมายถึงกรณี น้ำมัน เก่า หมดสภาพ
แต่ถ้าเราเติม ตามระยะ ก็ถ่ายปกติครับ
ยิ่งเดี๋ยวนี้บางร้านมีเครื่องฟลัชชิ่ง ก็สบายเลย

เห็นมี ดราม่า นิสสัน เติมน้ำมันเกียร์กันทีเป็น 10 ลิตร น่าจะเพราะเหตุนี้ เพราะกำหนดระยะ เติมในตอนแรกผิด นานเกินจนน้ำมันเกียร์หมดสภาพ อาจเลยมีการล้างของเก่าออก ครับ

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
คู่มือไม่เคยมีการล้างระบบแบบนี้นะครับ ถ้าน้ำมันเกียร์ กระป๋องละ 750 แบบเบนซ์ไม่ตายก่อนเหรอครับ ใส่ ใหม่ๆ ทีละ 7500 แล้ว ถ่ายทิ้ง ผมว่ามันไม่ใช่ละ

CVT บางรุ่นครับ มีทำกันแบบนี้จริงๆ แต่น่าจะหมายถึงกรณี น้ำมัน เก่า หมดสภาพ
แต่ถ้าเราเติม ตามระยะ ก็ถ่ายปกติครับ
ยิ่งเดี๋ยวนี้บางร้านมีเครื่องฟลัชชิ่ง ก็สบายเลย

เห็นมี ดราม่า นิสสัน เติมน้ำมันเกียร์กันทีเป็น 10 ลิตร น่าจะเพราะเหตุนี้ เพราะกำหนดระยะ เติมในตอนแรกผิด นานเกินจนน้ำมันเกียร์หมดสภาพ อาจเลยมีการล้างของเก่าออก ครับ
ผมเคยโดนจริงๆ กับ L33 เเละเคยตั้งกระทู้ขอคำปรึกษาในนี้ครับ
ระยะ 40,000km ผมยังจ่ายค่า นมก. พันกว่าบาทอยู่เลย
พอ 60,000km ผมโดนไปประมาณ 5,000 บาท

ท้ายที่สุด ได้คำอธิบายว่าเป็นการฟลัชทิ้ง ตาม คห. ด้านบนๆ ครับ

ผมก็เลยสรุป(กันเอง) กับ ผจก.ฝ่ายบริการว่า
วันหลัง ถ้าเปลี่ยนระยะสบายใจ(ทุกๆ 20,000km) ให้เปลี่ยนแค่พันกว่าบาทพอ
ส่วนระยะตามคู่มือกำหนด ถ้าศูนย์จะจัดเต็มก็ไม่ว่ากันครับ

*เพิ่มเติม* ระยะของผม เป็นระยะ ตจว. ด้วย หนึ่ง ชม. วิ่งได้เป็นร้อยกิโล
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2017, 01:01:58 โดย w_th »

ออฟไลน์ tongtom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 302
ถ้าเอาเต็มๆ จริงๆ

1.- เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ถ่ายปกติ แต่เพิ่มถอดถาดกรองใต้เกียร์ด้วย ล้างด้วย แล้วทาด้วยกาวปะเก็น หรือใช้ปะเก็นแบบเก่า
2.-- เปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ อาจจะเป็นกรองผ้า กรองกระดาษอะไรก็แล้วแต่ พร้อมซีลต่างๆ
3.- น้ำมันเกียร์ ใส่เข้าไปเลย แล้ววัดเอา บางรุ่น 6ลิตร บางรุ่น 7-8ลิตร ไม่ต้องในทำแบบ ถ่ายแล้ว ถ่ายอีกหรอกครับ

ถ้าเอาออกรอบเดียวไม่ได้ ก็ไม่ต่างกับการ ถ่าย รอบละ 2หมื่นโลฯ ซะยังประหยัดกว่า หรือปีละ2รอบไปถ้ารถวิ่งเยอะ เช่น ถ้าผ่าน หน้าฝนแล้วลุยน้ำลึก ผมถ่ายตอนนี้แหละ แต่ส่วนมากจากหมดฝน(ที่ตกหนักๆ น้ำขัง รอระบาย) ก็ถ่ายดูว่ามีอะไรผิดปกติไหม ถ้าไม่มีก็เติมกลับไปแล้ววิ่งไปเลย 1ปีวิ่ง ประมาณ 3หมื่นนิดๆ ผมก็ครบรอบน้ำมันเกียร์พอดีครับ (น้ำมันเกียร์ CVT ใช้สังเคราะห์แท้) เปลี่ยนกรองฯ สลับกับรอบกัน

รถผมวิ่งมา 1.5แสนโลฯ มีแต่ปัญหาที่อื่นๆ ส่วนเกียร์นิ่มปกติ  ใส่ OBDII วัดอุณหภูมิน้ำมันเกียร์ อยู่แถวๆ 75-80องศา ไม่ได้ใส่แผงออยคูลเลอร์เกียร์ฯ ด้วยนะ ผมว่าผมพอใจละ  เมื่อวานร้อนจัดหน่อย ขึ้นไป 88องศาเลย (รถติดมากวนเข้าห้าง)

ผิดกับตอนที่ไม่ได้ถ่ายหรือใจแข็ง นึกว่าใช้น้ำมันเกียร์ สังเคราะห์แท้ แล้วยืด 5หมื่นกิโลฯ สบายๆ มินิ ก็ใช้น้ำมันเกียร์ตัวเดียวกัน สบายแน่ๆ แต่ลืมไป ระบบคนละแบบ  ลากยาวๆ ไม่ได้วิ่งเร็วมาก 120นิดๆ วัดดู 90กว่าองศาฯ (ต่ำๆ 94สูงสุด 98)  บนทางด่วนบางแคไป ลง ศรีราชา ...เรียกว่าเกือบเดือดเลย จากนั้นมา ไม่สนใจละ สังเคราะห์ หรือถ่ายเต็ม ถ่ายครึ่งระบบ

สนใจแค่ มีเวลามีเงิน ซื้อมา 3ลิตร ถ่ายเองเลย วิ่งไม่เคยเกิน 90องศาฯ และคิดว่า เพราะความสดใหม่ น่าจะมีผลกว่า แต่ถ้าเกียร์ ผ่านไป 2แสนกิโลฯ ผมว่าจะถอดอ่างน้ำมันเกียร์ ลงมาล้างดู (ทำเองก็น่าจะได้ ดูในยูทูปเพียบ)


สำหรับผมนะ
1.- ปีไหน ลุยน้ำฝนรอระบาย ลึกหน่อย ระดับครี่งล้อ เริ่มไม่แน่ใจละเข้าไปในเกียร์ไหม ผมแอบไขน็อตถ่ายให้มันออกมาดูหน้าตาดูซิ  ถ้าไม่เปลี่ยนสี(แบบน้ำเข้าไปผสม ก็กรอกคืนครับ )

2.- ถ่ายรอบละ 3ลิตร (พวกนิสสัน อีโค่ฯ หรือพวก 1.6-1.8ตระกูลนี้ถ่ายรอบละไม่เกิน 3ลิตร) ก็จัดเลยครับ ไขน็อตทิ้งไปเลย แล้วลองตวงดู 3ลิตรไหม ถ้าไม่ใช่ รถเอียงหรือไม่ก็ค้างเยอะ แต่ส่วนมาก 3ลิตรทุกรอบ กรอกลงไป 3ป๋อง (บางทีก็เป็นควอทช์นะ ดูดีๆ มันไม่ถึง3ลิตรประมาณ 2.9ลิตร)  หลังจากนั้น วิ่งไป 2หมื่นบ้าง 3หมื่นบ้าง ถ่ายละ 3ลิตร จบ

มิราจ ต่างจังหวัด ใช้เป็นรถเซอร์วิสลูกค้า วิ่งเยอะจัดวันๆ จัดไปเกือบเท่าแทกซี่... เกียร์CVT  อัดไปอัดมา 4ปีกว่ามั๊ง(รุ่นรถคันแรก)....  1.7แสนกิโลฯ (เช็คตอนปีใหม่...ป่านนี้คง 1.7แสนปลายๆแล้ว)  อัลเมราออกก่อน ตามมาติดๆ  1.5แสน  ไม่มีปัญหาอะไรนะ  ...

คันมิราจ นี่ น่าจะเข้าข่าย ใช้ให้มันพังๆ ไปเลย ด้วยซ้ำ หัวเทียนยังไม่ได้เปลี่ยน วาล์วไม่ได้ตั้ง น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ เปลี่ยนถ่ายก็เน้นๆ หน่อยแค่นั้น



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2017, 09:52:50 โดย tongtom »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

คุณ tongtom ใช้ เกียร์อะไรครับ

ถ้าเป็น CVT ถอดถาด นี่ น่าจะดีครับ แต่เราจะเสียค่าประเก็นแพงกว่าเดิมครับ
แถมกรอง CVT ก็ราคาหลักพันขึ้นครับ รอระยะ ยาวๆ ค่อยเปลี่ยน
แถม น้ำมันเกียร์ CVT ถ้าไม่ใช่ ของศูนย์ นี่ไม่กล้าใช้ ผสมมั่วครับ

เคยมีเกือบพังกันมาแล้ว

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
ถ่ายน้ำมันมันเกียร์ 20,000 หรือ 40,000 กิโล ตามระยะ ดูคู่มือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันมันเกียร์ใช้กี่ลิตร เปลี่ยนกรองด้วย พอเพียงแล้วครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ tongtom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 302

คุณ tongtom ใช้ เกียร์อะไรครับ

ถ้าเป็น CVT ถอดถาด นี่ น่าจะดีครับ แต่เราจะเสียค่าประเก็นแพงกว่าเดิมครับ
แถมกรอง CVT ก็ราคาหลักพันขึ้นครับ รอระยะ ยาวๆ ค่อยเปลี่ยน
แถม น้ำมันเกียร์ CVT ถ้าไม่ใช่ ของศูนย์ นี่ไม่กล้าใช้ ผสมมั่วครับ

เคยมีเกือบพังกันมาแล้ว

กรองมีสองอันนะครับ กรองตรงเกียร์(แบบผ้า อันละ 200กว่าบาท รวมซีลด้วยก็ไม่ถึง 300สั่งเอาในเน็ตเลย) กับอ่างเกียร์ อ่างเกียร์ก็ถอดมาแล้วเป็นแบบ สองชั้น มันจะดูดพวกผงเหล็กเอาไว้ เอาโซแน็กซ์ฉีด ตามด้วย เอาคอนแทค คลีนเนอร์ ฉีดๆ จบ แล้วทาปะเก็นคืน (ส่วนมากผม ทดลองกับรถที่บอกไปเอาไว้เซอร์วิส รับส่งอุปกรณ์สื่อสาร)

น้ำมันเกียร์ จัดมา 5ยี่ห้อแล้วครับ ผสม แรกๆ NS2 ติดรถ ใช้มา7หมื่นศูนย์หนองแขมบอกเปลี่ยนเหอะ ผมก็เปลี่ยน NS3 (อิๆ) แล้วมา นึกไงไม่รู้ครับ เปลียนเป็นวาโวลีน(หลังจากมีดราม่าเกียร์JATCOออกตามเน็ต) ใช้ไป 2.7หมื่น กลัวมันจะเหลือของเก่าเยอะ ยัดไปอีก3ลิตร วาโวลีน ซีวีที ... จากนั้น ลองfully synthetic PTT CVT แกนลอน3ลิตร แล้วต่อด้วย  Transmax CVT ส่วนมีราจ มีจัดTOTAL นิดหน่อย

คือ เน้นๆ เปลี่ยน 3-4หมื่น ถ้ามิราจนะ แต่ถ้าคันอัลเมรา ผมว่า 3.5หมื่นหรือปีละครั้ง พอละ

เกียร์ผมนี่ ช่างศูนย์TEST ดูตอนเรียกเคลมถุงลม  กับช่างนอก 3ที่(คลับนิสสัน) บอกนิ่มจัด ทุกคนเลย ...อัด5-6พันรอบยังนิ่งไม่มีแกว่ง จนถอนเท้า 

ออฟไลน์ tongtom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 302
คันมิราจ ผมทำตามนี้มารอบนึง ครับ ใช้กาวปะเก็นสีดำๆ ซื้อร้านอะไหล่ ทาแทนปะเก็นเดิม ยังไม่มีรั่วนะ  เดี๋ยวสงกรานต์ถ้าต่างจังหวัด ไปถ่ายอีก จะถ่ายคลิปมาลงดู ...  กาวก็ใช้พวกยีห้อๆหน่อย ทาช้าๆ ไปเรื่อยๆ แล้วสตาร์ทดูถ้ารั่ว มีลมออก ก็แก้ไข
แต่จำได้ว่า น็อตอ่างฯ มีประมาณ 10ตัว  ทำหายไปตัวนึง ขับอีกคันจากอุดรฯ ไปซื้อที่ เจียงมิตซู (หนองคาย)อ่ะ  ก็ระวังของหาย กับของเกิน นี่แหละปัญหาของผม ตอนแรกประสาทกินเลย นึกว่าตกไปในอ่างน้ำมันเกียร์ แล้วเทลงไป หรือทำตกลงไปในกรวย ที่กรอกน้ำมันเกียร์ กว่าจะบิดกุญแจสตาร์ทได้รอบนั้น ทำใจนานพอสมควร


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2017, 10:16:03 โดย tongtom »