อ่านแล้วนึกถึงกระทู้ Renault Kwid ที่เราอยากให้มาเมืองไทย
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53984.0ผมว่าถ้าจะเอารถระดับหรูๆ มาคงจะยากครับ เพราะหน้าตา DNA มัน Renault แบบว่าจ๋า เหมาะสำหรับลุยยุโรป
ที่น่าจะเหมาะก็ Kwid นี่แหล่ะครับ หน้าตาพื้นๆ แต่ลงตัว เปลี่ยนป้ายเป็นนิสสัน หรือมิตซู ก็ยังดูเนียนว่าใช่
เพราะ Kwid มันขายดีมาก ทั้งๆ ที่ไม่ได้มี feature อะไร ที่สร้างปรากฎการณ์ได้คือหน้าตารูปทรงที่ฟลุคฮิตล้วนๆ
ถ้าไม่เอาไปขายตลาดใหม่ๆ บ้างก็น่าเสียดาย 1) ลงทุนน้อย 2) ตัวรถถูก 3) ดีไซน์โดนแบบว่าตัวคนผลิตยังงง
Teana ผมว่าน่าจะยังมีอยู่ในตลาดไทยต่อไป ขายไม่ได้แล้วขาดทุนแต่ได้ภาพลักษณ์ตรงนี้มีผลด้านความรู้สึกให้รถอื่นๆ ในค่ายไปด้วย
ค่ายรถที่ไม่มีเก๋ง D segment ผมว่าภาพลักษณ์แบรนด์ไม่ค่อยทรงพลัง
Teana ตัวปัจจุบันออกแบบมาดูไม่ทรงพลังแบบ D segment ที่คนคุ้นเคยเอง แต่ก็มีคนที่ชอบ Altima แล้วกรี๊ดในตอนแรกก็มีผมอ่านเจอในคลับ
แต่คนส่วนใหญ่ยังต้องการหรูๆ ป๋าๆ แค่ Teana กลับมาหรูป๋า ก็ไม่น่าจะขายไม่ได้
Sylphy ก็ยังลุ่มๆ ดอนๆ ถ้าผลักให้ดูหรูป๋าทรงพลังแทน Teana ได้ ถึงจะพอตัด Teana ทิ้งได้
อันนี้เป็นความคิดของผมนะครับ ความคิดผู้บริหารเป็นยังไงไม่รู้เหมือนกัน
แต่พูดถึง Nissan มี X-Trail, Navara SUV, Teana ทั้งหมดมีราคาอยู่ช่วงเดียวกันหมดเลย
ตัด Teana ไปก็ดูประหยัดการลงทุนดี