ผู้เขียน หัวข้อ: Subaru XV. ชื่อเสียงดีในการขับขี่. แต่ผมมาเห็นในkm77 อีกแล้วเลยเริ่มสงสัย  (อ่าน 12033 ครั้ง)

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
ขับ4 ก็ไม่ใช่จะทรงตัวดีเสมอไปนะ. ทำไมขับ4บางรุ่นทำได้ดี. บางรุ่นขับหน้าก้อดี. แถมขับหลังก็ยังดีกว่านี้
ทำได้สุดแค่72.  หากใครขับอยุ่ลองไปทดสอบมั่งชิ

อาจจะเพราะรถทรงสูงก็.  เป็น.  ได้...

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 31, 2017, 07:18:57 โดย Noncyclopedia »

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,274
    • อีเมล์
วิทยาศาสตร์ & ความรู้สึก
แล้วแต่จะเชื่อทางใหน
แต่ได้ขนาดนี้ก็ถือว่าไม่เลวครับ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
mazda 6 wagon ได้แค่ 70 เองครับ นี่ตัวรถยกสูงกว่าเยอะ ลองไม่ขับสี่คงปลิวไปก่อนแบบพวกกระบะ

ออฟไลน์ northu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
เจ้าเดียวกัน ไปทดลอง C-HR ไม่ผ่านที่ 76Km/h  :-\ :'(


ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
ไม่แน่ใจในเทสนี่ตอนเข้าสลาลมนี่ได้กดคันเร่งไหมนะครับ

แต่จะบอกว่า ถ้าขับ 4 จะให้เกาะจริงๆคือมันต้องมี Torque จากเครื่องมาช่วยนะครับ เปรียบเทียบรถขับสี่คันเดียวกัน สมมติว่าเข้าโค้งเดียวกัน ที่ความเร็วเดียวกัน แบบเดียวกันเป๊ะๆ คันนึงใส่เกียร์ว่างเข้าโค้ง อีกคันกรอคันเร่งเข้าโค้ง คันหลังอยู่แต่คันแรกอาจจะหลุดไปแล้วครับ ถ้าลักษณะนี้เกิดจริงบนท้องถนนคือเบรคด้วยหักด้วย ขับ 4 ไม่ช่วยอะไรท่านแล้วครับ เพราะ Subaru เองถ้าแบบนั้นคือนิสัยจะเหมือนรถขับหน้าคันนึง ที่ช่วยจริงๆคือ CG ของเครื่อง Boxer ที่ต่ำกว่าชาวบ้านหน่อย(ซึ่งไม่แน่ใจว่าจริงๆแล้วช่วยได้ขนาดไหนนะ555+)

แต่ขับ 4 จะช่วยในกรณีที่เครื่องยังส่ง Torque ให้เพลาทั้ง 4 อยู่ แบบนั้นอาจจะช่วยครับ เช่น แช่มา 1.3 บาร์ แล้วปรากฏข้างหน้ามีแอ่งน้ำ ล้อซ้ายลงไปล้อนึง ไอ้แบบนี้ช่วยครับ รถจะค่อนข้างมีเสถียรภาพมากกว่ารถทั่วๆไป อันนี้จากประสบการณ์จริง
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ช่วงล่าง Subaru ยุคต่อไปอาจจะแพ้โตโยต้าก็ได้นะครับ

ออฟไลน์ mksuki

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
ผมว่า ระบบควบคุมเสถียรภาพ DSC ESP VSC หรือชื่อต่างๆ แล้วแต่จะเรียกกันในแต่ล่ะค่าย หรือง่ายๆ ระบบกันท้ายปัด มีผลมากในการทดสอบนี้
ช่วงล่างที่ดี ก็มีผลมากเช่นกัน   อย่าง 86 เปิดกับ ปิดระบบ ผ่าน moose test ได้ความเร็วที่ต่างกันนะครับ อาการของรถก็เหวี่ยงแรงต่างกันอย่างชัดเจน 
การ set ให้มาช้ามาเร็ว หรือจับมากน้อย มีผลกับผลทดสอบ  moose test อย่างมาก และมีผลความสนุกในการขับ โดยเฉพาะของรถ sport ที่ชอบให้ผู้ขับแก้อาการเอง
โดย จะมีหลายระดับ  ช่วยเหลือมากน้อย ตามความต้องการของผู้ขับ 
และรถที่บอกว่าช่วงล่างดี อาจจะไม่ได้ดีทุกการทดสอบก็ได้นะครับ เก่งพื้นเรียบ อาจจะไม่เก่งพื้นที่ไม่เรียบ เก่งโค้งสั้นอาจจะทำได้ไม่ดีเท่าไรในโค้งยาวก็ได้
อย่างคาดหวังรถที่ช่วงล่างดีจะเก่งไปทุกอย่างเกี่ยวกับการทดสอบช่วงล่าง 

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ผมก็ใช้อยู่ไม่เคยรู้สึกว่ามันเลิศเลอเลยนะ  เป็นตัว MC เหมือนในคลิปเลย

อย่างที่คุณหมอ zapdos191 บอกแระครับจากการทดสอบแบบนี้ AWD จะได้เปรียบ FWD or RWD ก็ต้องเมื่อเลียคันเร่งให้มี Toque จ่ายลงล้อ และ VTC ช่วยควบคุม Toque ล้อใน-นอก อีก
จากคลิปถ้าไม่เลียคันเร่ง ก็พึ่งพา โช๊ค สปริง การถ่ายเท น้ำหนักล้วนๆ ซึ่ง KM77 ก็คงใช้หลักเกณฑ์ในการควบคุมคันเร่งเหมือนกันทุกคัน
ทุกวันนี้ยังสงสัยเลยว่า ถ้ามไม่มี AWD แล้ว XV and Impreza จะสู้ Mazda 3, Focus, Cruze ในเรื่องช่วงล่างได้หรือเปล่า

คุณจิมมี่ ก็เคยเขียนไว้ตั้งแต่ ทดลองขับ XV ตัว pre mc (ที่เฟืองท้ายฟังพังคาเท้า เพราะช่างใส่น้ำมันเฟืองท้ายน้อยเกินไป) ว่าอย่าไปมั่นใจกับช่วงล่าง Subaru ขับ4 มากเกินไป ยังไงมันก็รถยกสูง ถึงแม้ Subaru จะบอกว่ามันมีจุด CG เครื่องยนต์ต่ำ (ใช่มันอาจจะต่ำกว่า SUV ด้วยกัน) แต่พอ Ground clearance 220 mm มันก็สูงกว่า รถ Sedan ทั่วไปอยู่ดี

ยังไงผมก็ชอบบุคลิก ช่วงล่าง+การควบคุม ของ Focus MK3 มากกว่า XV อยู่ดี (ถึงแม้มันจะเป็นรถคนละประเภท) ส่วนตัวผมว่าบนถนนไม่วิบาก Focus MK3 ทำได้ดีกว่า XV ทั้งอาการช่วงล่าง, Body roll, พวงมาลัย (ซึ่ง XV ไร้ซึ่งความคม)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 31, 2017, 10:48:55 โดย Mike »
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
 ???

แค่มี AWD ในรถราคาหลัก 1m

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
เก๋งยกสูง สู้เก๋งเตี้ยๆคงไม่ได้

ขับ4 แบบนี้มันดีเวลาเปียกๆ ถนนลื่นๆ มั่นใจกว่า 8)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
XV วิ่งทางเรียบปกติก็รถธรรมดานี่ล่ะครับ อย่าไปนึกว่าขับสี่มันจะทำให้ช่วงล่างรถเหนือชั้นกว่ารถขับเคลื่อนแบบอื่นๆ
ขับสี่มันจะช่วยตอนที่วิ่งถนนเปียกลื่น หรือถนนฝุ่นไม่ให้รถเสียหลักง่าย สามรถควบคุมรถให้ขับอย่างปลอดภัยได้

การทดสอบมันมีหลายแบบหลายเจ้านะครับ อย่าไปยึดติดแต่กับ moose test มากนัก
ไม่ลองหาที่เขาทดสอบลุยทางโคลน หรือทดสอบเข้าโค้งตอนถนนเปียกมาดูบ้างครับ แล้วจะเห็นว่าขับสี่ได้เปรียบกว่ารถแบบอื่นเห็นๆ



ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
อืม ผิดประเด็นนิดนึง

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
ขับปกติชีวิตประจำวัน คงไม่หักเลี้ยวแบบนี้ ปล่อยชนตรงๆปลอดภัยกว่า
เลี้ยวหักลงข้างทาง มีหิน ตอไม้ น้ำโคลน เสาไฟฟ้า ฯลฯ

อีกอย่างรถมันยกสูง ศูนย์ถ่วงยังไงก็สู้ซีดานไม่ได้
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
คือ XV นี้ถ้าไม่มีช่วงล่างที่พอใช้ได้ (ไม่ได้ดีมากมายอะไร) ผมก็ไม่เห็นจุดไหนที่มันจะไปสู้เจ้าอื่นๆ เค้าได้เลย
ในอนาคตเจ้าอื่นๆ เค้าพัฒนาช่วงล่างดีขึ้นแล้ว Subaru จะเอาอะไรไปสู้ ออกแบบก็ไม่ค่อยสวย

ออฟไลน์ Ecin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
ลองดู spec ยางที่ใช้ทดสอบ GEOLANDAR G95 นี่มันยาง AT สำหรับกระบะบรรทุกเบา ลุยได้เบาๆขนาดนั้น
รอดได้ ที่ 72 นี่ก็สุดยอดละ อาการรถแทบไม่ปัดเลย แค่หน้าดื้ออย่างเดียว ซึ่งมันคงทำได้เท่าที่ยางจะเกาะให้ละ

C-HR นี่ใช้ Michelin primacy 3 ใช้ยางแบบเดียวกับ Audi Q2 สำหรับรถเก๋งทางเรียบเลย ไม่แปลกที่จะยึดเกาะดีกว่า

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,460
ฮิตกันจริงๆการทดสอบแบบนี้

ถ้าคุณไม่ใช่นักขับที่มีทักษะจริงๆ คุณก็ทำความเร็วไม่ได้เท่าที่เค้าทดสอบหรอกครับ ต่อให้คุณขับ Fer เลย หลบได้เนียนเท่านักขับขับรถบ้านๆมั้ยละ   แล้วคิดดูว่าสถาณการณ์จริงที่เราขับปกติไม่ได้มีสติหรือเตรียมพร้อมกับสถาณการณ์แบบนี้มาก่อน คุณหักหลบเนียนๆที่ความเร็ว 60 ได้ ก็บุญละครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
ผมตัดข้อความใต้คลิปมาให้ดูครับ เป็นความเห็นของผู้จัด moose test

อ้างถึง
The Subaru XV did not complete the moose test succesfully when carrying a high entrance speed (the maximum was just 72 km/h).

However, our impressions were positive because the car always felt safe and was easily controlable by the driver. The XV lacks the nimbleness and sharpness that we experienced on other similar cars such as the Volkswagen Tiguan and the Toyota CH-R, altough its tyres (of a M+S kind) were designed for a mixed road and off-road use, while the ones that the other two cars mounted were not.

The ESC takes action to help the XV get safely into the third cone lane. The driver only notices it by reason of the secuencial noise that is made by the braking system (none of the wheels is braked
violently, a situation which happens on many other cars).

On the slalom manoeuvre footage, it can be seen that the body roll is not big and that the XV responds quickly to the inputs made on the steering wheel

ที่ XV ทำความเร็วไม่ผ่านส่วนหนึ่งเพราะยางที่ใช้ทดสอบเป็นยาง M+S (mud+snow)
คือพี่แกใส่ยางลุยโคลนลุยหิมะมาเทส moose test เลย ไม่แปลกถ้าจะไม่ผ่าน (เข้าใจว่าประเทศแถวนั้นหิมะตกบ่อยเลยใส่ยาง M+S ติดรถมาให้เลย)

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
ตัวแปลเยอะเลยนะครับนั่น เอามาเทียบกับซีดานก้ลาก่อย ไหนจะยางอีก

ออฟไลน์ thanakorn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
เอาไปเปลี่ยนเป็น ไฟล้อตสปอร์ต 4 คงเกาะขึ้นอีกเยอะ ผมก็ว่าเป็นเพราะยางตั้งแต่ จีโอแลนเดอร์โชวออกมาละ อยากให้ซูบารุเอาดีเซลบ้อกเซอร์เข้ามาขายแข่งในบ้านเราบ้าง อยากรุ้ว่าอัตราเร่งมันจะแตกต่างกับดีเซลปกติอย่างไรบ้าง

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ลองหาดูหลายๆเจ้าครับ
ถ้าชาแนลนี้เทียบกับCHR ผมว่าเนียนกว่าพอตัวเลยนะ

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
คุณแพนก็เคยบอกแล้วครับว่าถ้าไม่มีขับ4 ไม่มีอะไรสู้Fordได้
ยุคนี้ซูต้องขยับได้แล้ว ก่อนจะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ไม่มีคุณงามความดีให้เห็น ทั้งภายนอกเหลี่ยมเหลือเกิน ภายในโบฯสุดๆ เครื่อง หรือการประหยัดน้ำมัน ความทนทาน เกียร์ หรือ ช่วงล่าง
เหลือจุดแข็งแค่เพียงภาพดีๆเก่าๆที่คนยึดติด กับมุขลดราคา เท่านั้นเอง ขาลงแน่นอนถ้าไม่มีไม้เด็ด

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
ลองหาดูหลายๆเจ้าครับ
ถ้าชาแนลนี้เทียบกับCHR ผมว่าเนียนกว่าพอตัวเลยนะ

ใน Km77 ใช้ chr รุ่นไฮบริด เเม้ค 18 ยางเเก้มบางๆเลยคับ ได้ น้ำหนักกดที่ล้อหลัง เละเเรงขับ ไปได้อีกโขเลยคับ ถ้าขับ 2ล้อหน้า ท้ายเบาๆ คงไม่ใช่เเบบในคลิป คงปลิวไปเเล้วล่ะคับ

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
คุณแพนก็เคยบอกแล้วครับว่าถ้าไม่มีขับ4 ไม่มีอะไรสู้Fordได้
ยุคนี้ซูต้องขยับได้แล้ว ก่อนจะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ไม่มีคุณงามความดีให้เห็น ทั้งภายนอกเหลี่ยมเหลือเกิน ภายในโบฯสุดๆ เครื่อง หรือการประหยัดน้ำมัน ความทนทาน เกียร์ หรือ ช่วงล่าง
เหลือจุดแข็งแค่เพียงภาพดีๆเก่าๆที่คนยึดติด กับมุขลดราคา เท่านั้นเอง ขาลงแน่นอนถ้าไม่มีไม้เด็ด
เห็นด้วยคับ เเต่ในทางกลับกัน ford มันไม่มี AWD เเบบซู น้ะสิคับ ซึ่งในรถ crossover มันก้อควร จะ AWD นะคับ(หรือเปล่า?) เกีย subaru ก้อยังไม่เคยได้ยินข่าว เกีย กระตุกด้วย น่าจะทนอยุ่นะคับ

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
คุณแพนก็เคยบอกแล้วครับว่าถ้าไม่มีขับ4 ไม่มีอะไรสู้Fordได้
ยุคนี้ซูต้องขยับได้แล้ว ก่อนจะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ไม่มีคุณงามความดีให้เห็น ทั้งภายนอกเหลี่ยมเหลือเกิน ภายในโบฯสุดๆ เครื่อง หรือการประหยัดน้ำมัน ความทนทาน เกียร์ หรือ ช่วงล่าง
เหลือจุดแข็งแค่เพียงภาพดีๆเก่าๆที่คนยึดติด กับมุขลดราคา เท่านั้นเอง ขาลงแน่นอนถ้าไม่มีไม้เด็ด
เห็นด้วยคับ เเต่ในทางกลับกัน ford มันไม่มี AWD เเบบซู น้ะสิคับ ซึ่งในรถ crossover มันก้อควร จะ AWD นะคับ(หรือเปล่า?) เกีย subaru ก้อยังไม่เคยได้ยินข่าว เกีย กระตุกด้วย น่าจะทนอยุ่นะคับ
ฤ"ฏ โ

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
คุณแพนก็เคยบอกแล้วครับว่าถ้าไม่มีขับ4 ไม่มีอะไรสู้Fordได้
ยุคนี้ซูต้องขยับได้แล้ว ก่อนจะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ไม่มีคุณงามความดีให้เห็น ทั้งภายนอกเหลี่ยมเหลือเกิน ภายในโบฯสุดๆ เครื่อง หรือการประหยัดน้ำมัน ความทนทาน เกียร์ หรือ ช่วงล่าง
เหลือจุดแข็งแค่เพียงภาพดีๆเก่าๆที่คนยึดติด กับมุขลดราคา เท่านั้นเอง ขาลงแน่นอนถ้าไม่มีไม้เด็ด
เห็นด้วยคับ เเต่ในทางกลับกัน ford มันไม่มี AWD เเบบซู น้ะสิคับ ซึ่งในรถ crossover มันก้อควร จะ AWD นะคับ(หรือเปล่า?) เกีย subaru ก้อยังไม่เคยได้ยินข่าว เกีย กระตุกด้วย น่าจะทนอยุ่นะคับ
Ford AWD ไม่มีหรือครับ  นึกว่ามี