ความเข้าใจของผมตอนนี้คือ ระบบความคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง มีไว้เพื่อควบคุมแรงบิด ของล้อในโค้ง-นอกโค้ง เนื่องจากขณะเข้าโค้ง ล้อในโค้ง-นอกโค้ง จะหมุนไม่เท่ากัน
แต่สงสัยเรื่องการวิธีการทำงานของระบบนี้ในแต่ละยี่ห้อ ว่ามีวิธีการทำงานเหมือนแหรือแตกต่างกันอย่างไร
Ford เรียก Torque Vectoring Controlในตลาดประเทศไทย มีระบบนี้ครั้งแรก ตั้ง 2012 ใน Focus 2.0 GDi หลักการทำงานแบบคร่าวๆ เป็นแบบนี้
https://www.ford.co.th/engineering/torque-vectoring-control/ เซนเซอร์ ตรวจจับถนน 100 ครั้ง/วินาที
โดยปกติแล้วธรรมชาติของแรงโน้มถ่วงจะกระจายการยึดเกาะพื้นถนนให้ล้อที่อยู่ด้านนอกวงเลี้ยวมากกว่าล้อด้านในวงเลี้ยว ในขณะที่กำลังเข้าโค้ง
จึงทำให้การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงจะส่งผลให้รถเสียการทรงตัวโดยเฉพาะในรถที่ขับเคลื่อนล้อหน้าและทำให้รถไถลไปด้านนอกของโค้ง แทนที่จะไปในทิศทางที่คุณกำหนด
ระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง
จะใช้การควบคุมเบรกเพื่อเลียนแบบแรงบิดที่แตกต่างกันโดยการควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้งที่จะป้องกันล้อหมุนฟรีที่ทำให้รถเสียการทรงตัว
ระบบจะทำการเบรกล้อหน้าที่อยู่ด้านในวงเลี้ยวของรถอย่างเบาๆ ในทันทีที่รถเริ่มเสียการทรงตัวขณะเข้าโค้งและเพิ่มอัตราเร่งให้ล้อที่อยู่ด้านนอกของวงเลี้ยวซึ่งเกาะถนนได้มากกว่าเพื่อรักษาการทรงตัวของรถขณะเข้าโค้งMazda เรียก G-Vectoring Control (GVC)ในตลาดประเทศไทย มีระบบนี้ครั้งแรก ใน Mazda 3 MC 2017
จากคลิปแนะนำการทำงาน Mazda อธิบายในเชิงการถ่ายน้ำหนักของตัวรถ โดยคำนวณจาก
องศาพวงมาลัย, ความเร็วของรถ, การกดคันเร่ง จากนั้นระบบจะควบคุมแรงบิดของเครื่องยนต์
ถอดคำอธิบายในคลิป-เข้าโค้ง ลดแรงบิดเครื่องยนต์ ทำให้น้ำหนักตัวรถถ่ายมาล้อหน้า มีแรงยึดเกาะมากขึ้น เข้าโค้งแม่นยำ สมดุล
-ระหว่างโค้ง ควบคุมการถ่ายน้ำหนักของตัวรถ ทั้งหน้า-หลัง
-ออกโค้ง ปรับแรงบิดมาเท่าปกติ ทำให้น้ำหนักถ่ายไปล้อหลัง รถวิ่งออกจากโค้งแบบมีเสถียรภาพ
Subaru เรียก ACTIVE TORQUE VECTORINGในตลาดประเทศไทย มีระบบนี้ครั้งแรก ใน Subaru XV 2012 รุ่น 1.35 ล้าน
หลักการทำงานคล้าย Ford คือใช้เบรคช่วย และกระจายแรงบิดล้อในโค้งให้น้อย ล้อนอกโค้งให้มาก ซึ่งระบบนี้เป็นส่วนหนึ่งของระบบควบคุมการทรงตัว
Cornering performance and steering response are both improved with Active Torque Vectoring, which applies the brakes and distributes less torque to the inside wheels, and provides more torque to the outside wheels. Active Torque Vectoring operating as part of the Vehicle Dynamics Control System helps to improve overall turning and handling performance.
http://sgws.subaru.no/tec_vdc.htmlคำถาม 1.Subaru เป็น AWD แสดงว่าระบบ ACTIVE TORQUE VECTORING นี่ทำเฉพาะล้อคู่หน้า ?
2.Mazda 3 ระหว่างโค้ง ควบคุมการถ่ายน้ำมันของตัวรถ ทั้งหน้า-หลัง ทำยังไง? หรือจริงๆ หมายถึง กระจายแรงบิดให้พอดี แล้วน้ำหนักตัวรถ จะสมดุลเอง ?
3.Mazda ใช้วิธีอะไรควบคุมแรงบิด ฟังคลิปแล้วงง เหมือนจะควบคุมแรงบิดตั้งแต่ ออกจากเครื่องยนต์ ไม่ใช่ เบรคที่ล้อเพื่อลด TORQUE เหมือน Ford & Subaru
4.รถไม่พรีเมี่ยม รุ่นจำหน่ายจริงในประเทศ นอกจาก 3 คันนี้แล้ว มีรุ่นอื่นอีกไหมครับ