บางอารมณ์ บังคับรถ นั่งอยู่หลังพวงมาลัย ดื่มด่ำ กับ Driving dynamic อยู่ในโลกของเรา มันก็ทำให้ลืมผู้หญิงไปชั่วขณะ
ใช่ครับ Focus มันให้ feeling นี่ได้ ถึงแม้จะไม่มากมาย ไม่เทียบชั้น รถสปอร์ตหรู ราคาแพง หรือรถเยอรมันพรีเมี่ยม
แต่คุณจ่ายเงินแลก feeling มาด้วยเงินไม่ถึง 1 ล้านนะ
Civic FC 1.5 Turbo มันแรงกว่า Focus 1.5 Ecoboost (แต่ม้ากระดาษ Focus เยอะกว่า)
หลายคนบอก Handling และช่วงล่าง มันปรับปรุง ขึ้นมาเกาะกลุ่มแนวหน้า
อันนี้ผมขอไม่เห็นด้วย จากเช่าการลองขับ ทางไกล 4 วัน ถนนดำ ทางด่วน ตจว ขึ้นเขา ทางคดเคี้ยว เกือบครบทุกรูปแบบ
ฮอนด้า ก็ยังคือ ฮอนด้า ครับ มันดีขึ้นจาก FD, FB แต่น้อยมากครับ น้อยจนไม่ร้องว้าว หรือทึ่งในช่วงล่างของมัน
ชีวิตจริง เราจะขับ Top speed กันกี่ครั้ง ถ้าไม่ใช่สายซิ่ง
อัตราเร่งต่างหาก ที่ใช้กันบ่อย ซึ่ง CVT มันก็ไปแบบเรื่อยๆ ของมัน ถ้าไม่จับเวลาดูตัวเลข ก็ไม่มีทางรู้ ซึ่ง HLM วัดแล้ว Civic ดีกว่า 80-120 km/hr ทำได้ 6.2 sec
ส่วย Focus Ecoboost 80-120 km/hr ทำได้ 6.95 sec ต่างกันเสี้ยววินาที ซึ่งผมไม่ซีเรียส ผมยอมเลือกสัมผัสจังหวะการไล่เกียร์ของ AT Torque converter ดีกว่า (แต่ผมก็มี CVT XV)
ถ้าไม่คิดจะขับเดิมๆ แต่งเต็ม สำนักแต่ง Civic ไปได้ไกลกว่า
ระยะยาวยังไม่มีใครตอบได้ว่า Focus Ecoboost จะมีปัญหาหนักอะไรไหม แต่ถ้ามี แล้วยกเอามาตราฐานการแก้ปัญหาของ Ford ตอนนี้ไปใช้ในเวลานั้น (สมมติไม่พัฒนา) คุณเหนื่อยแน่ เสียเวลา เสียอารมรณ์ แล้วคุณจะลืม Driving dynamic ที่เคยดื่มด่ำไปเลย 555
ถ้าเป็นรถคันเดียว ใช้งานเรื่อยๆ ทำความเร็วบ้าง หรือใช้งานแนวครอบครัว Civic มันตอบโจทย์ครับ รถทำมากลางๆ ได้ประโยชน์ครอบคลุมทุกด้าน Man maximum, Machine minimum.
ซื้อ Civic จีบสาววันนี้ ใช้งานได้ดี ถึงตอนวันหน้า มีลูก มีครอบครัว