สอบถามครับผม Cx3 Mazda3 vs Fiesta Focus สมรรถนะ อารมณ์การขับขี่???

Sakutaro

สวัสดีครับสมาชิกทุกท่าน ซุ่มอ่านมานาน เพิ่งจะได้สมัครเป็นสมาชิกเว็บ
ส่วนตัวใช้ fiesta 1.6 อันโด่งดังอยู่ครับผม กับ FD 1.8 ของคุณพ่อที่บ้าน พอดีน้องชายเรียนจบทำงานแล้ว อยากได้รถสักคัน
เบื้องต้นให้น้องลองขับคันที่บ้านทั้งสองคันจนคล่องแล้ว สอบถามเจ้าตัวดูชอบรถที่ช่วงล่างดีดี การควบคุมดีดี ขับสนุก
เลยมีข้อสอบถามสมาชิกทุกท่านดังนี้ครับผม
1. ระหว่าง Cx3 ที่เลื่องชื่อด้านการขับสนุกปัจจุบัน กับ fiesta 1.6 นี่สมรรถนะ อารมณ์การขับขี่ต่างกันมากไหมครับ ขออนุญาตไม่เอาตัวเลขนะครับ
2. CX3 กับ fiesta 1.0 ecoboost สมรรมนะ อารมณ์การขับขี่ ต่างกันมากไหมครับ เพราะเคยขับรู้สึกทึ่งมาก
3. หากด้านบนต่างกันมาก Cx3, Mazda3 กับ Focus 1.5 เอาสมรiถนะ อารมณ์การขับขี่แล้ว เป็นไงมั่งครับ
3. หรือสมาชิกทุกท่านจะแนะนำรถเพิ่มเติมได้ตามที่ท่านชอบได้ครับ งบไม่เกิน 1 ล้านครับผม ที่ผมกับน้องเล็งๆไว้มี
    Focus 1.5 แต่แกไม่ชอบไฟหน้า , Mazda3 , Cx 3 ,Civic หรือ altis แต่งช่วงล่าง (แต่เกรงว่าจะไม่จบ เพราะคงไม่กลมกล่อมเหมือนรถจากโรงงาน)
ขอบคุณทุกท่านครับ



Jacob

มาสด้าสามสิครับ cx-3 ด้านหลังเป็นคานบิด ไม่ใช่อิสระ สามกว้างกว่าสบายกว่าแค่ 0-100 แพ้ cx-3
ปล.เฟียสต้าเบาะแข็งมาก นั่งไม่สบายอ่ะ ยังไงพาน้องไปเลือกเองดีสุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2017, 16:36:56 โดย Jacob »



YenChar

ส่วนตัวผมชอบมาสด้า3 มากสุด

ช่วงล่างอิสระ+ความเป็นรถเก๋ง รับบทหนักได้ดีกว่า
ยิ่งถ้าเปลี่ยนยางสมรรถนะสูงๆ รถสไตล์นี้มีตัวเลือกให้เล่นเยอะกว่าในราคาที่สบายกว่า

แต่ภาพรวมแล้วโฟกัสสมรรถนะดีกว่า
เพียงแค่ความมั่นใจในแบรนด์ กับภาระค่าใช้จ่ายในอนาคต ซึ่งผมว่ามาสด้าดีกว่าพอสมควร

ยิ่งกับเด็กจบใหม่ ถ้าต้องดูแลรถเอง
ซีวิคน่าคบกว่า...



Fly to dream

เทียบจากเฟียสต้านะครับ เพราะผมก็ใช้อยู่ Focus ได้ความหนักแน่นเพิ่มขึ้นมาอีกเยอะจากเฟียสต้า พวงมาลัยคมกว่าและที่สำคัญตึงตังน้อยกว่ามากด้วย

หลุมๆเดียวกันต่างกันเยอะเลยการเก็บความสะเทือน  โค้งๆเดียวกันที่170 -180 เฟียสต้าที่ผมยัดยาง 205 เทียบโฟกัสรู้สึกได้เรื่องงความหนักแน่นของ

โฟกัสที่เข้าโค้งเฉียบกว่ามากๆ ไม่รู้สึกโยนเด้งๆ เพราะถนนไม่เรียบ

สรุปต่างกันกับเฟียสต้าเดิมมากครับ แต่ผมยังไม่ชินกับขนาดตัวเลยไม่กล้ามุดมาก  ส่วนเรื่องอัตราเร่งยังไงก็ดีอย่แล้วถ้าเทียบกัน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Noncyclopedia

เคยขับ2ตัว cx3กับ focus ไม่เคยขับจริงๆจัง. รอท่านเจ้าของมาพุดดีกว่า..
ผมเคยขับ Mazda3. กับ Fiesta 1.0

สรุปได้ว่า.
ขับซิ่ง. ไปเฟียสต้า.  แรงกว่ามาสด้า3. ในการขับขี่จริง. เพราะเทอโบ  พวงมาลัยพริ้วกว่า. เกาะถนนกว่า

ขับหล่อๆไปมาาด้า3. พวงมาลัยคม.  ภายในไม่แคบหรอก ผมว่าเท่ห์กว่าซีวิคตู้ม แต่ซัดแรงๆมีต้องประคองพวงมาลัย.  โดยรวมเหมาะกับการขับขี่ทั่วไป ในความเร็วสุงทรงตัวยังไม่ดีเท่าเฟียสต้า



mothsan

ผมเคยขับ Mazda 3 , CX3 2.0  Fiesta 1.0 และ Focus GDI ตัว 2.0
ความแน่นหนึบ Focus>Fiesta>3> CX3
ความแรงพุ่ง Fiesta 1.0=CX3>Focus>3
ความคมพวงมาลัย Fiesta > CX3> Focus>3
ช่วงล่าง Focus>Fiesta>CX3 > 3

คหสต. ผมลองขับ 3 และ Focus แล้วไม่ฟินเหมือนลองขับ Fiesta 1.0, CX3 เลยครับ



john

ตอบจากประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ ที่บ้านมีทั้ง มาสด้า 3 ปี 2014 กับ โฟกัส ปี 2012

โฟกัสขับสนุกกว่าเยอะครับ  ทั้งความแรง พวงมาลัย ช่วงล่าง ยิ่งตอนเข้าโค้งนี้เห็นผลชัดเลย

*เห็นว่ามาสด้า 3 ตัวใหม่ (2017) เพิ่มระบบควบคุมแรงบิดเวลาเข้าโค้ง (โฟกัสให้มาตั้งแต่ 2012) น่าจะช่วยได้บ้างเรื่องนี้



SM.

CX-3 ครับ



Jacob

ถ้ามองแง่ตัวถัง เหล็กฟอร์ดนี่แข็งดีนะ
อย่างกระบะ เคยขับวีโก้ชนสุนัขไทยกันชนยุบไปทั้งมุมแต่ต้องยกเปลี่ยนทั้งอันเพราะเป็นไฟเบอร์ แต่ฟอร์ดชนโกลเด้นตัวอ้วนใหญ่ป้ายทะเบียนยับ แต่กันชนเผยอนิดเดียวจริงๆ
เรื่องตัวถังก็สำคัญนะ



Pegasus7700

Ford ดีกว่าพอสมควร
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



Anvers30

เรื่องช่วงล่างโดยรวม ฟอร์ดยังนำมาสด้าอยู่สเตปนึงครับ ความแน่นหนึบทั้งความเร็วต่ำ-สูงทำได้ดีกว่า มาสด้าเหาะมาเร็วๆ จะมีลูกเสียวแบบรถญี่ปุ่นระดับนี้พึงมี แบบที่อัลติส ซีวิค ซิลฟี่เป็น แต่ EX น่าจะนิ่งกว่าเพื่อน อันนี้ผมประเมินตามฟีดแบคของกลุ่มคนที่ใช้แลนเซอร์ครับ เพราะส่วนตัวไม่เคยขับ เคยแต่นั่ง Evo7 ของเพื่อน คงเอามาเทียบไม่ได้

แต่ถ้าวัดความคมพวงมาลัย ผมกลับชอบมาสด้ากว่าฟอร์ด ยิ่งเล่นโค้ง ขับมุดๆหน่อย มาสด้าจะรู้ใจคนขับมากกว่า ระยะฟรีไม่มากไม่น้อย น้ำหนักถือตรงจัดว่าดี หนักกำลังดี ถ้าให้เรียงตามลำดับความชอบตามสเกล 10 ; CX3=9 Mz3=9 Focus=8.7 Fiesta=6

ส่วนเบรคเดิมติดรถ ผมให้มาสด้านำอยู่ประมาณนึง ถ้าไม่ได้เป็นพวกขับจี้มุดเป็นอาจิณ ขับห่างคันหน้าฟุตเดียวเป็นนิสัย เบรคอยู่สบายมาก แป้นเบรค linear ตามเท้าได้ดี กะง่าย หน้าไม่ทิ่มเวลาคลานในเมือง แต่ถ้าบ้าระห่ำ ขาซิ่ง เอะอะตีเรด จัดผ้าเบรคเกรดดีหน่อย ก็เหลือๆแล้ว รถไม่ได้แรงอะไรขนาดนั้น เบรคเดิม ผมเคยขับมาแถว 180 ลดเหลือ 80-90 สามรอบติด ยังไม่เฟด สำหรับผมโอเคแล้วครับ

เหตุที่ผมให้คะแนนเฟียสต้าน้อย เพราะพวงมาลัยตอบสนองได้ทื่อมาก ผมไม่ชอบอากัปกริยาของมัน ไม่ว่าจะความเร็วระดับไหน เข้าโค้งแบบไหน สภาวะอะไรก็ตาม ช่วงล่างมันนิ่งน่ะใช่ แต่ขับไม่สนุกเลย พวงมาลัยมีดีแค่น้ำหนักถือตรงหนักพอประมาณ นอกนั้นเฟลหมด

ส่วนเทคโนโลยีเครื่องยนต์ และผลลัพธ์ที่ได้ผมให้ฟอร์ดนำมาสด้า แต่เกียร์ torque converter ด้วยกัน SkyActiv ถึงใจไม่แพ้ใครในคู่แข่งระดับเดียวกัน ยกเว้นถ้าเทียบกับเกียร์เทพ พวกขาโหด จะชอบในการตอบสนองที่ความเร็วสูง response และความต่อเนื่องสูงกว่า พวก tc แน่นอน



TheZero

ชอบเหยียบพุง = CX-3
ชอบช่วงล่าง Firm = Focus
ชอบพวงมาลัยรู้ใจ = Mazda 3
ชอบทุบรถ โชว์ =  Fiesta



Darkart

ช่วงล่างและการขับขี่ Fiesta Focus
ไปแต่งต่อ Civic ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



Slipknot`

1.Fiesta1.6นี่จะบอกว่าขับสนุกดีไหม ผมว่ายัง ช่วงล่างหนักแน่นจริงไม่เถียง(ส่วนตัวผมว่าหนักกว่าCX-3)
   CX-3 2.0 ขับสนุกกว่าครับ พวงมาลัย กำลังเครื่องยนต์ มันส่งผลชัดเจน ช่วงล่างเบากว่าแต่ไม่มากเกินรับไหว ที่ดีกว่าคือการซับแรงสเทือน
2.ไม่เคยขับอีโค่บูส แต่ดูจากตัวเลขยังไงเฟียสต้าเข้าวิน
3. Focus > 3 > CX3

ถ้าขับฟอร์ดมาแล้วติดใจ ผมว่าควรมองFocus1.5 เพราะในแง่การไปต่อทั้งช่วงล่างและเครื่องยนต์มันจะยิ่งสุดครับ(Civic1.5เกินงบ ถึงงบถึงก็ติดเรื่องเกียร์ที่อาจจะไปต่อได้ไม่มาก)
ส่วนเฟียสต้า1.0 มันก็น่าเล่นแหละ แต่ติดที่เป็นรุ่นเดิมผมว่าควรจะเปลี่ยนรุ่นไม่งั้นเบื่อตาย
สรุปเชียร์Focus1.5