"อยากทราบครับ เวลาเราถ่ายนํ้ามันออก สิ่งตกค้างจะออกมาหรือเปล่า หรือยังคงค้างในอ่างหรือตัวกรอง?"
ตอบ สิ่งตกค้างไม่มีทางออกมาหมดหรอกครับ ตกข้างอยู่ข้างในอีกเยอะครับ ถ้าอยากเปลี่ยนถ่ายแบบหมดจดจริงๆ คงต้องรื้อออกมาล้างน้ำมันทั้งระบบครับ แต่โดยทั่วๆไปหมั่นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์พอช่วยได้ละครับ (แต่ทุก 6 เดือนหรือ 1 ปีผมว่าถี่ไปหน่อย น่าจะสักสองปีครั้งหรือทุกๆสี่หมื่นโล กำลังสวยครับ) หรือล้างเกียร์แบบเปิดอ้างดูครับ จะได้ล้าง "ขี่โล้" และ "ผงฟุ่นเหล็ก" ที่ติดอยู่ที่แม่เหล็กที่ก้นอ่างน้ำมันเกียร์ที่นอนก้นอยู่ที่อ่างน้ำมันเกียร์ออก ก็เป็นอันใช้ได้ครับถ้าแบบนี้
จำเป็นต้องเปลี่ยนกรองไหม? ผมใช้เกียร์ CVT ของ jatco CVT7 ใช้กับทั้งมาร์ชและสวิฟท์ที่บ้าน เปลี่ยนถ่ายคันละสองครั้ง ไม่เคยเปลี่ยนกรองนมก.เลยครับ ถามศูนย์นิสสันก็บอกว่าไม่จำเป็น ถามศูนย์ซูซูกิ ก็บอกว่าไม่มีกรองนมก. (ทั้งๆที่มันเกียร์ตัวเดียวกัน? สองศูนย์ตอบคนละอย่าง ศูนยืหนึ่งว่ามี อีกที่ว่าไม่มี อ่ะงงเด้ๆ 555+)
น้ำมันเกียร์ ผมเปลี่ยนที่ 2-3 หมื่ม กม. แล้วแต่การใช้งานครับ ที่เปลี่ยนเร็วเพราะแต่ละครั้งที่เปลี่ยน ไม่ได้ออกมาหมด 100% ครับ
สำหรับนิสสันหลังๆศูนย์แนะนำเปลี่ยนที่ 4 หมื่น กม. แต่ไม่แจ้งเรื่องกรองเกียร์
สำหรับกรองเกียร์ CVT jatco นิสสันมี part ให้ซื้อ/เบิก เปลี่ยนได้นะครับ แจ้งทางศูนย์ได้เลย มีทุกรุ่น CVT7,CVT8,CVT-M6 ราคาประมาณ 220-250 บาท ไม่รวม vat แล้วแต่รุ่น (ผลเปลี่ยนแล้วทั้ง CVT8 , CVT-M6)
นอกจากกรอง นมก. แล้ว ยังมียาง โอริง กรองน้ำมันเกียร์ที่ควรเปลี่ยนพร้อมกันด้วย มีพาร์ท ให้เบิก/ซื้อ ได้เหมือนกันครับ น่าจะราวๆ 50 บาทไม่รวม vat
ผมเลือกเปลี่ยนกรองเกียร์ เมื่อถ่ายน้ำมันเกียร์ 2 ครั้ง สำหรับครั้งที่เลือกเปลี่ยนกรองเกียร์ อาจใช้ปริมาณน้ำมันเกียร์ มากกว่าครั้งที่เปลี่ยนปกติ ซึ่งก็ใช้ไม่เท่ากัน ขึ้นกับว่าตอนถ่ายออก ออกมาได้มากแค่ไหน ซึ่งก็ไม่ค่อยเท่ากันแต่ละคัน???(จากประสบการณ์ของคนอื่นๆที่เปลี่ยน) หมายความว่า ครั้งนั้นอาจมีค่าน้ำม้นเกียร์อีก 1 แกลลอน ที่จะใช้ไม่หมด