ตามอ่านมานานมาก นี่กระทู้แรกเลยครับ ^^
ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนนะครับ
------------------------------
ตอนนี้ขับ camry acv40 อยู่ ใช้มา 10ปีได้ละ ได้เวลาเปลี่ยนแล้ว เป็นรถคันที่ 2 ของที่บ้าน อีกคันเป็น prerunner '08
กำลังมองพวก bmw 330e benz c350e Audi a4 หรืออะไรไกล้เคียงอยู่ครับ อยากได้รถยุโรป เพราะไม่เคยขับ 555+
ถ้าอยากได้ เลือกที่ชอบที่สุดครับ
อายุ 20 ปลายๆ ครับ ใช้รถประมานปีละ 15000km แต่ใช้ยาวครับ กะใช้อย่างน้อยก็ 8 ปี+ ครับ
2ประตู ไม่เอาเพราะต้องรับแขก
ลองนั่งหลังดูครับ การรองรับช่วงขา การโอบกระชับช่วงตัว ความโล่งสบาย
ตอนจอดกับตอนขับ ไม่เหมือนกันครับ
เห็น 3er กับ c class ไกล้เปลี่ยนรุ่นละ รอดีมั้ย หรือซื้อเลยดี ผมชอบพวกออพชั่นเยอะ เป็นคนบ้า tech ครับ
ส่วนลด 330e c350e a4 ได้ประมานเท่าไหร่ครับ พวกนี้จุกจิกมั้ย อยากเน้นรถใช้ระยะยาว
ใช้ยาว ชอบเทคฯ ไม่จุกจิก
ในตัวเลือกที่ให้มา อาจจะไม่ใช่คำตอบทั้งหมด ครับe220d
ก็น่าสนนะครับ แต่เกินงบไปเยอะเลย เพรางบ 2.7ล นี่แบบสุดๆละ ไม่สามารถเพิ่มต่อได้ พวก 330e ผมคงได้ตัว lux อะครับ ยกเว้นถ้าตัว msport ลด 400000+ ถึงจะไหว
ใจจริง choice นี้ชอบ c class ที่สุดละครับ ภายนอกสวย ภายในสวยสุด (ติดเรื่องที่ได้หน้าจอ ipad ง่อยๆ ไม่สมกับตราดาว) แต่กลัวเรื่องค่าซ่อมบำรุงแพง
ส่วนของค่าบำรุง
ถ้าพอดูแลรถเบื้องต้นเป็นบ้าง
บวกดูคู่มือก่อนเข้ารับบริการประกอบ
จะรู้ว่าแต่ละระยะต้องเปลี่ยนไม่เปลี่ยนอะไร ครับ
ที่เขาลือๆกัน เช่น airmatic
ข้อมูลที่พอจะค้นเจอ C350e
คู่หน้าประมาณ 7x,xxx
คู่หลังประมาณ 3x,xxx ครับ
ไรพวกนี้ครับ
แล้วงบผมพอซื้อแค่ตัว AV อะครับ
ถ้าเลือกไม่ได้ ผมอาจจะ รอปีหน้าเลย เผื่อ series 3 จะเปิดตัวใหม่ / c class minor change
C350e Avantgarde RWD CKD
330e Luxury RWD CKD
A4 40 TFSI S-Line FWD CBU
ชอบ Tech ไม่มั่นใจว่าด้านไหน ถ้า Tech ด้านช่วยความปลอดภัย S60 เพียบ
ข้อมูลเบื้องต้น
รถยุโรปไฟเลี้ยวย้ายมาด้านซ้าย
Benz C350e มีระบบช่วยเบรค Active Brake Assist
คันเกียร์ย้ายมาที่พวงมาลัยด้านขวา
ประตูเปิดจากภายในได้ในจังหวะเดียวแม้กดล็อค
ไฟหน้าอาจมีฝ้าไอน้ำได้(มีในคู่มือ)
ใบปัดน้ำฝน สะดุด กระโดด ปัดมีเสียงดัง
เวลาเบรคมีเสียงในจังหวะใกล้หยุด
การขับขี่ ลองทดสอบ ที่ความเร็ว120-130ในทางโค้งยาวไม่โค้งหักมาก จับอาการแต่ละคัน
ทั้งนี้ ถ้าถนนไม่โล่ง ถ้าบริเวณรอบๆไม่โล่ง ถ้าไม่มีรั้วรอบขอบชิด
ถ้าไม่มั่นใจในทักษะการขับขี่(กึ่งประมาท ขับขี่แบบไม่ระมัดระวังไม่ปลอดภัย) ไม่ควรทดสอบแบบดังกล่าว ครับ
เกือบลืม^^ ปิดวิทยุปิดเพลงขณะ Test Drive ครับ
ประสบการณ์เบื้องลึก
เบนซ์หนอเบนซ์
ปกติผมค่อนข้างเข้าใจแนวคิดการออกแบบของเบนซ์ แต่ระยะหลังๆมา
เบนซ์ทำให้ผมรู้สึดผิดคาดกับหลายๆเรื่องในปัญหาของรถรุ่นใหม่ๆ
และผ่านมาหลายปีก็ไม่ได้รับการแก้ไข
ขอบ่นดังๆเผื่อเค้าจะได้ยินอะไรบ้าง
เบนซ์เป็นผู้คืดร่องเกียร์หยักๆเพื่อป้องกันการเข้าเกียรผิดพลาดโดยไม่ต้องมีกลไกไดๆมาเสริม
ในขณะทึ่รุ่นที่ย้ายเกียร์มาที่พวงมาลัย มันเสี่ยงผิดพลาดมาก แต่กลับไม่มีระบบใดป้องกันเลย
ผ่านมาหลายรุ่นก็ยังเหมือนเดิม ทั้งๆที่เกียร์มีกล่องควบคุมด้วยไฟฟ้า
ทำไมถึงไม่โปรแกรมป้องกันการเข้าเกียร์ผิดพลาดไว้บ้าง
เบนซ์คิดถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารมากถึงขนาดที่หากรถวิ่งอยู่แล้วมีการเปิดประตู เกียร์จะเข้าpทันที
โดยไม่คิดจะห่วงกลไกของเกียร์เลย เบรคมือไฟฟ้ามีไว้โก้เก๋หรือไง
ในเมื่อต้องการใฟ้รถหยุด ทำไมไม่เบรค แต่กลับเข้าเกียร์Pแทน
เบนซออกแบบใบปัดน้ำฝนเดี่ยวแล้วซ่อนลงลึกๆเพื่อลดการต้านลม และมันก็ใช้ได้ดีเลยก็ว่าได้
ในขณะที่เรื่องปัดน้ำฝน มีปัญหากันหลายรุ่นมากและแก้ไม่หาย
เบนซเคยเป็นรถที่ได้คะแนนเต็มเรื่องเก็บเสียง
จากความตั้งใจคิดค้นรูปแบบยางขอบประตูที่แน่นมิดชิดปิดทุกร่องข้างตัวรถ
ด้วยวัสดุที่แน่ยทนทาน ในขณะที่รถรุ่นใหม่ๆ เสียงลมดัง เป็นกันหลายรุ่น แถมแก้ไม่ได้ด้วย
เบนซ์ชนะค่ายรถอื่นๆในการแข่งขันทดสอบรถ
ชนะเฟอรและแลมโบด้วยความเสถียรของรถในทุกสภาวะ
ชนะรถเมกันที่เครื่องใหญ่กว่าด้วยบาล้านและการทรงตัว
ชนะรถญี่ปุ่นด้วยประสิทธิภาพของรถทึ่ล้ำสมัย
ปัญหาสารพัดในรถรุ่นใหม่ๆของเบนซ์ มันน่าจะแก้ได้ไม่ยาก
ด้วยการกลับไปศึกษารถรถ่นเก่าๆของตัวเอง
หรือถ้าทำให้ดีกว่าเดิมไม่ได้ ก็ใช้ของเดิมที่มันมีคุณภาพ เชื่อมั่นได้เถอะ
รถญี่ปุ่นเคยถูกให้ฉายาว่ารถกระป๋อง ในยุคแรกๆที่ญี่ปุ่นทำรถขาย
ด้วยสาเหตุส่วนใหญ่หลังลูกค้ารับรถไม่กี่วัน ก็เกิดปัญหาสารพัด
ตอนนี้เบนซกำลังเป็นเหมือนญี่ปุ่นสมัยนั้นแล้ว
ยังเหลือศาสตร์ของความเป็นเยอรมันในรถตัวเองบ้างไหม
แบรนด์ที่คิดค้นสร้างร่องเกียร์กันเข้าเกียร์ผิดพลาดได้โดยไม่ต้องใช้กลไก
ในวันที่เริ่มนำรถเกียร์ออโต้เข้าตลาดครั้งแรก
ย้ายคันเกียร์ที่ตัวเองสร้าง ไปไว้ในจุดเสี่ยงที่สุดที่จะเกิดการผิดพลาด
และผ่านมาหลายรุ่นก็ยังไม่มีระบบป้องกันใดๆ
ถามจริงว่านี่ใช่แบรนด์เดียวกันกับที่ผมรู้จักรึเปล่า!!
Credit K.Boavorn Loundkaewnoo