คำถามอันไหนพุ่ง ลื่นเงียบกว่ากัน
ต้องรู้Oil tempครับ เพราะทางฟิสิกส์ Rheology อธิบายFriction vs Viscosity ไว้ด้วยStriebek curve
Fiesta ขับต่อเนื่อง ผมเคยเห็นในคลับคนที่ติด oil temp 105องศา
ถ้าเป็นตามนั้นจรืง เบอร์ 40ลื่นและเงียบกว่า สำหรับรถขนาดเกิน90แรงม้า จนไปถึง 180-200แรงม้า เพราะมันยังอยู่ในช่วงMix Lubrication zone ของStriebek curve มีค่าFriction ต่ำที่สุด ถ้าหากไปเบอร์ 30อาจจะหลุดไปช่วง Boundary Lub. ได้โดยง่าย Frictionสูงกว่า เสียงก็จะดังดามด้วยครับ
หมายเหต ตัวเลขแรงม้าดูจากสถิตินะครับ มีรถบางรุ่ยที่แรงม้าสูงหรือต่ำกว่านั้นแต่กราฟมีเสกลไม่เท่ากลุ่มส่วนมาก
ขอบคุณข้อมูลดีดี เสมอมาครับ คุณJae
สำหรับเจ้าของโพส
ผมขับFiesta เช่นกันครับ 1.5 / 4ปี ไมล์ 189,xxx km.
เชียร์เบอร์หลัง 40ครับ
(ส่วนตัว ผมเปลี่ยนถ่าย ที่ระยะ 10,000km.ครับ)
เพิ่มเติม FIESTA รถไมล์เกิน100,000กม.
-เช็คระบบหล่อเย็น ท่อน้ำ ท่อฮีต ท่อบน ท่อล่าง ปั๊มน้ำ
หากมีปัญหา เรื่อง อณภ สูงเกิน100c เปลี่ยนวาล์วน้ำ(รถผม LPGใช้วาล์ว Toyota AE100 spec 76.5c เปิดแอร์ขับ ได้ อณภ อยู่ที่ 8x-9x ไม่เกิน93c)
-ติดตั้งตัวแสดงผล อณภ ระบบหล่อเย็น เกจต่างๆ ทั้งอนาลอก หรือ ดิจิตัล
-พกOBD2 ติดรถไว้ เพื่อเวลารถผิดพลาด ไฟเตือนต่างๆ จะได้สแกน error code วิเคราะห์ปัญหาในเบื้องต้นได้
-ยางรองแท่นเครื่อง สเปคเดียวกันกับ M2 1.5 ณเดช (DIMIO) มีของเทียบ ราคา ไม่เกิน1,500 (ใช้อยู่ครับ)