บทเรียนที่ต้องเรียนรู้จากเครื่่องดีเซล N47 จาก BMW

jaesz

ตอนนี้ในหลายประเทศ คนที่ใช้เครื่องดีเซลรหัส N47
ไม่ว่าจะบอดี้ไหนที่เจอปัญหา ได้เริ่มออกมารวมตัวกันมากขึ้น เริ่มมีเว็บ มีเพจในเฟส "bmw problem timing chain" มี Clip Youtube เกี่ยวกับ N47 Timing Chain Failure ขึ้นมาโดยเฉพาะทำเป็นscoopพิเศษกันหลายคลิป

โดยหลักการออกแบบเครื่องยนต์ใช้โซ่Timing สามวงสี่เส้นวางตำแหน่งที่หลังเครื่องบนOutput Crankshaft ที่ต่อกับเกียร์ ช่วยเรื่องการบาลานซ์น้าหนักของโหลดได้นิ่งกว่าเอาโซ่ท่อนเดียวหรือสองท่อนมาไว้ด้านหน้า

แต่สิ่งที่ได้แถมมาคือการเพิ่มชิ้นส่วนของTimingที่ซับซ้อนและต้องการสภาพของชิ้นส่วนที่สมบูรณือยู่ตลอดเวลา ดังนั้นหากชิ้นส่วนที่คล้องกันไปมาชิ้นได้เริ่มเสื่อมสภาพเพียงเล็กน้อยก็เป็นเหมือนโดมิโน ทำความเสียหายต่อๆกันจนเครื่องพัง

ดูเหมือนBMWเองจะนิ่งนอนใจมากกับเรื่องนี้ ถึงแม้จะมีการปรับชิ่นส่วนออกมาหลาย Revision และจนกระทั่งปลดระวางเครื่องN47  ออกจากสารระบบ แทนที่ด้วยเครื่องตัวใหม่ B47 ปล่อยให้ภาระเป็นของผู้ใช้ที่หมดวารันตีไปรอระเบิดเวลาตัวนี้กันเอง

โชคดีที่ค่าแรงของไทยไม่ได้แพงมากมาย โซ่ขาด ก้านหัก วาวล์คด  ยกเครื่องออกมาซ่อมดูจะเป็นงานง่ายๆสำหรับเจ้าของรถที่จ่ายเงินฟาดลงไปให้จบ บ้างก็ทนใช้ต่อ บ้างก็ปล่อยออกราคาเร้าใจ ให้คนซื้อต่อไปที่ไม่รู้เรื่องรับสภาพกันไปเอง

ชื่อเสียงเรื่องเครื่องดีเซลของBMWยังคงเหนียวแน่นเพราะตัวเลขคนใช้ในไทยอันน้อยนิดเทียบกับจำนวนคนที่เจอยิ่งน้อยไปใหญ่ คงไม่มีใครออกมาโวยวายอะไรให้เสียการณ์เป็นแน่แท้

ที่ออกมาเขียนก็แค่อยากให้ชาวHLM ได้รับรู้ไปวิเคราะห์ คิดกันเองว่าจริงเท็จแค่ไหน เผื่อใครอยากจัดจะได้มีข้อมูลไว้เริ่มต้นไปย่อยต่อได้

หวังว่าคงเป็นประโยชน์ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 08, 2017, 07:18:05 โดย Jae »



N47 เนี่ยมีในรุ่นไหนบ้างคับ เป็นตัว 184HP 380NM หรือปล่าว
F30/F34 Pre-LCI
F32 My13-14
F10 PRe-LCI



scotch_fillet

ขอบคุณครับ
เป็นความรู้ครับ



jojow

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ
2002 BENZ W220 S280 ,2002 PEUGEOT 406 D9
2004 BMW E60 525ISE ,2011 NISSAN 370Z
2011 BMW F10 525d ,2012 BMW F10 520i
2012 MAZDA BT-50PRO DBL 2.2 ,2015 TOYOTA ALPHARD SC PACKAGE
2015 PORSCHE CAYENNE S E-HYBRID ,2017 PORSCHE 718 CAYMAN S
2017 VOLVO S90D4 POLESTAR
2020 TOYOTA CROSS
2021 TESLA MODEL3



FlyMe

เข้าใจว่าปัญหาที่พบในต่างประเทศ ของ N47 ที่ผลิตก่อน 2012 (2007 - 2011/2) ที่ใช้กับ E60 and E90
ปัญหาส่วนใหญ่เกิดกับเครื่องที่ใช้คู่กับเกียร์ธรรมดา ที่ตัวเครื่องและโซ่ timing ถูกกระชากจากการลากเกียร์หรือคิกดาวน์ที่รุนแรงในการใช้งานนับแสนไมล์
ที่เมืองไทย BMW มีแต่เกียร์ auto ZF 6 speed เป็นหลักและการใช้งานส่วนใหญ่จะมีการตัดรอบเครื่องและเกียร์ที่นุ่มนวลกว่าเกียร์ธรรมดา
ผมเคยใช้ E90 ปี 09 เครื่อง N47 auto 6 speed ขายไปหลังใช้ได้ แสนสี่หมื่นกิโล ค่อยสังเกตุเสียงเครื่องและเปลี่ยนน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ทุกหมื่นโลหรือ 6 เดือนก็ช่วยได้เยอะ  รอบเครื่องไม่เคยเกิน 2 พันรอบสำหรับความเร็ว 120



neung23

รถไทยส่วนมากถ้าลูกค้าบ่นก็พอได้ยินว่าเคลมรางโซ่ให้นะคับ แต่ไม่ได้ยินเคสว่าขาดนะคับ ถาม SA ประจำก็ไม่ได้เคยเจอนะคับ

แต่เมืองนอกเห็นเยอะมาก จนผมหลอนขาย f10 นำเข้าไปแล้ว เพราะรถผมวิ่งไม่ถึงครึ่งแสน เสียงโซ่ ดังกว่ารถไทยที่วิ่ง1.5แสนอีก < แต่คันนี้เคลมรางโซ่มาแล้ว

คันผมทำทั้งกล่อง dte ทั้งกล่องคันเร่ง มันก็ถูกกระทำชำเรามาเอาเรื่องล่ะ
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport



ChiLun

ใช้อยู่เลยครับ 25d F10 N47กับเกียร์8สปีด ส่วนตัวยังไม่เจอปัญหานี้ใน f10

   แต่ผมมองว่าการที่เปลี่ยนเครื่องเป็นรหัส B47 น่าจะเกิดจากเรื่องระบบไอดีกับการออกแบบกรองอากาศที่ใช้ในรหัส 25d ที่ผมใช้อยู่ มันรีดม้าออกมาได้ 218hp ด้วยท่อไอดีและเทอร์โบแปลก(ใหญ่)กว่ารุ่นอื่นๆ อะไหล่แตกต่างกับรุ่นอื่นมากจนใช้ร่วมกับใครไม่ได้เลย ระบบข้อต่อก็ค่อนข้างอ่อนแอ เป็นกิบพลาสติกไม่แข็งแรงเท่าไหร่ เลยปรับใหม่ใน B47 190hp ซึ่งถ้าเปิดเครื่องเทียบกันดูจะเห็นความต่างในระบบไอดีกับเทอร์โบชัดเจน ตำแหน่งส่วนอื่นๆผมว่าเหมือนเดิมนะครับ



warez

ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลเชิงลึกแบบนี้ครับ

ไม่ได้ตามจริง ก็คงจะไม่ทราบ

ตอนนี้รู้สึกหวิวๆกับ N47 ใน F15 ซะแล้ว

รถอายุสั้นแล้ว เครื่องยังต้องลุ้นจะอายุสั้นหรือเปล่าอีก



jaesz

จากสองความเห็นข้างบน ของคุณ Flyme, Chilun

แสดงว่ายังมีคนไม่รู้อีกมากจริงๆนะครับ ลองหาข้อมูลในเว็บมากกว่านี้อีกหน่อยหรือลองแวะอู่ถามดูครับ โดนทุกรุ่นที่ใช้N47 ไม่ยกเว้นว่าปีไหน เกียร์อะไร ใส่บอดี้อะไร

การขับขี่ก็มีส่วนแน่นอนครับ กระทืบเบรคแตะคันเร่งแรงมันก็ทำให้เกิดการกระตุกกระจากได้ แม้กระทั่งเวลากดสตาร์ทเครื่องก็นับเป็นการทำลายมันไปทีละน้อย

คนรู้จักเพิ่งเอา X1D ปี13 ไปเปลี่ยนรางโซ่กับโซ่มา หมดไปสามหมื่นกว่า ไมล์แค่แสนสอง ถ้าปล่อยไว้ไม่ใช่แค่สามหมื่นแน่ๆ ครับ 






Noncyclopedia

 :) มีหลายเคส. ที่ดับ. กลางอากาศนะครับ

แค่ไม่มีคนพูดกันหรอก.  หากเป็นchev ford toyota benzคงเอามาพูดย้ำๆจนนึกว่าเป็นเกือบทุกคัน55555



warez

อ่านเยอะชักจะหลอน ตอนนี้รถยังอยู่ใน bsi ผมทำอะไรได้บ้างไหมครับ



jaesz

อ่านเยอะชักจะหลอน ตอนนี้รถยังอยู่ใน bsi ผมทำอะไรได้บ้างไหมครับ

ฟังเสียงตอนเช้าเครื่องเย็น กับตอนเครื่องร้อนจัด เสียงจะดังจากโซ่ที่ท่อนหลังใกล้ห้องโดยสาร เหมือนมอเตอร์ไซค์โซ่หย่อนแต่เสียงจะเงียบกว่า ช่วงอุณหภูมิปรกติไม่ดัง จะดังตอนเครื่องเย็นกับร้อนจัดครับ พอเป็นหนักจะดังตลอดเวลา

เหยียบเบรคเข้าเกียร์ พื้นลาดเอียงหน้าเชิดจะได้ยินชัดไปอีก

ถ้าดังแบบนี้ก็รีบจัดไปเคลม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 08, 2017, 08:36:07 โดย Jae »



warez

อ่านเยอะชักจะหลอน ตอนนี้รถยังอยู่ใน bsi ผมทำอะไรได้บ้างไหมครับ

ฟังเสียงตอนเช้าเครื่องเย็น กับตอนเครื่องร้อนจัด เสียงจะดังจากโซ่ที่ท่อนหลังใกล้ห้องโดยสาร เหมือนมอเตอร์ไซค์โซ่หย่อนแต่เสียงจะเงียบกว่า ช่วงอุณหภูมิปรกติไม่ดัง จะดังตอนเครื่องเย็นกับร้อนจัดครับ พอเป็นหนักจะดังตลอดเวลา

เหยียบเบรคเข้าเกียร์ พื้นลาดเอียงหน้าเชิดจะได้ยินชัดไปอีก

ถ้าดังแบบนี้ก็รีบจัดไปเคลม

ขอบคุณมากครับ เป็นไงเดี๋ยวมารายงานครับผม



dht_tubes

รบกวนถามคุณ jae ว่าแล้วเบนซินของ bmw ตั้งแต่ S3-E90 /S5-E60 มาจนถึงตัวปัจจุบัน

มีตัวไหนมีจุดอ่อนที่น่ากังวลในส่วนของเครื่องยนต์ ระบบไฟ กับเกียร์ ในตัวไหนเป็นพิเศษมั้ยครับ



SM.

ได้ความรู้มากมาย  8) 8) 8) 8)



NarinrachMaisok

N20 สบายใจได้สินะ แต่ตะกูล 20i จูนพังไปหลายคัน ฮ่าๆๆๆๆ



Stp

ขอบคุณสำหรับข้อมูลเป็นความรู้

ชอบกระทู้แนวนี้จัง ไม่เหมือนบางท่านโพสต์แขวะเหน็บแนม โพสต์ประโยคสวยๆ จนทุกวันนี้ผมยังสงสัยว่า ตกลงเขาเจอปัญหาอะไรและต้องการเรียกร้องอะไรกันแน่
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



2k

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ  :D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




SuperY

ขอบคุณมาก ครับ สำหรับข้อมูลดีๆ

ผมเคยเข้าไปในเวปไซต์แต่ดันจำชื่อไม่ได้
เขามี Tracking ประวัติปัญหาของรถยนต์
แต่รุ่นและแต่ละยี่ห้อ ที่บันทึกไว้ รวมทั้ง
การแก้ไข  (เหมือนกับระบบแก้บั๊กของ
โปรแกรมเลยครับ)  คือมีปัญหาทุกรุ่น
ทุกยี่ห้อ แก้กันไปในแต่ละ Revision
แต่เขาไม่ได้บอกเรา   กว่าจะแก้หมด
ออกรุ่นใหม่พอดี  (หรือแก้ไม่ทันหมด
ก็ออกรุ่นใหม่แล้วเดี๋ยวนี้ เร็วเหลือเกิน)



bingoman

ขอบคุณนะครับ 

แต่ก็ยังงงอยู่ว่าเป็นที่ spec เครื่องทุกคันเลยหรือเปล่าที่ใช้ N47 เพราะของผม F10 หลัง LCI แต่เป็นตัว 184 แรงม้า  ก็น่าจะเป็น N47 อยู่  ใช้มา 6 หมื่นกว่ากิโลแล้ว แต่ไม่ได้รู้สึกว่ารถเสียดังหรือกระตุกกระชากใดๆ ครับ

พอจะมีใครแนะนำได้ไหม ว่าต้องพิจารณาอะไรยังครับ



Impulse

ขอบคุณที่แชร์ข้อมูลครับ เริ่มไม่แน่ใจรถสมัยนี้ซื้อมาดูแลเรา เราดูแลมัน



Bond007

เพิ่งตัดสินใจเล่น BMW (เพิ่งจอง 320d M performance)

B47 ต้องระวังอะไรไหมครับ ?



jaesz

เพิ่งตัดสินใจเล่น BMW (เพิ่งจอง 320d M performance)

B47 ต้องระวังอะไรไหมครับ ?

ยังไม่มีข้อมูลว่ามีปัญหาอะไรนะครับ เคลมเสียงดังประปราย แก้ในBSIกันจบ



NarinrachMaisok

เพิ่งตัดสินใจเล่น BMW (เพิ่งจอง 320d M performance)

B47 ต้องระวังอะไรไหมครับ ?

แปะเทปยางใสรอบประตูก่อนเลยจารย์ มาแน่ๆเสียงให้เค้าแปะก่อนเลย ของผมนัดเข้าไปแปะวันที่ 17นี้ละ ไม่ไหว มันดังขึ้นทุกที



Eakkypoo

B47 ระวังเสียงเขก เวลาเร่งคันเร่งครับ เหมือนเสียงจิ้งหรีดร้อง

สาเหตุคือ
1. หัวฉีดใหม่ แรงขึ้น
2. Euro6 จึงทำให้เกิดข้อ 3
3. Regenerate dpf ใหม่ ถี่ซะเหลือเกิ๊นนน นึกว่าทำท่อมาแหน่ะ

ข้อดีของ B47 คือ เครื่องเงียบกว่า N47แต่เร่งแล้วมีเสียงหัวฉีดคล้ายเขกครับ แก้ไม่ได้

ไม่รู้คนอื่นเป็นไหม ผมวิ่งไปหาทุกช่างมาแล้ว ปกติ
บางคันก็มีเสียงเหมือนผมครับ ดังน้อย แตกต่างกันไป



deglory

B47 ระวังเสียงเขก เวลาเร่งคันเร่งครับ เหมือนเสียงจิ้งหรีดร้อง

สาเหตุคือ
1. หัวฉีดใหม่ แรงขึ้น
2. Euro6 จึงทำให้เกิดข้อ 3
3. Regenerate dpf ใหม่ ถี่ซะเหลือเกิ๊นนน นึกว่าทำท่อมาแหน่ะ

ข้อดีของ B47 คือ เครื่องเงียบกว่า N47แต่เร่งแล้วมีเสียงหัวฉีดคล้ายเขกครับ แก้ไม่ได้

ไม่รู้คนอื่นเป็นไหม ผมวิ่งไปหาทุกช่างมาแล้ว ปกติ
บางคันก็มีเสียงเหมือนผมครับ ดังน้อย แตกต่างกันไป

ผม f30 Lci เวลาเร่ง เหมือนเสียงวิ้ว บางครั้งเสียงเหมือนท่อดังขึ้น นึกว่ารถแต่งครับ



chaithawat

ถามต่อหน่อยครับ ท่านใดทราบบ้างรึป่าวว่าเจ้ารางโซ่ รุ่นปัจจุบันยังดันทุรังเอาพลาสติกทำอยู่รึป่าว แล้วก็รอวันกรอบแตกแบบรุ่นี่ผ่านมา เปลี่ยนทีหน้ามืดต้องเปิดฝายุ่งยาก แถมตั้งมีเครื่องมือพิเศษตั้งค่า มาร์คตำแหน่งจิปาถะอีก



swan

ปัญหานี้เจอเยอะในต่างประเทศ เมืองไทยไม่แน่ใจ ผมก็ใช้งานมาแสนกว่าโลแล้ว รู้สึกเสียวๆเหมือนกัน จริงๆเครื่องยนต์รถตระกูล bmw ที่ใช้โซ่ไทมมิ่ง เริ่มแรกจะเกิดปัญหาจากรางดันโซ่ชำรุดก่อน แล้วลามไปที่ตัวโซ่ หากเจ้าของไม่ระวังก็งานเข้า เรื่องนี้ใน มินิ ก็เจอครับ เครื่องตระกูล bmw เค้าแหละ



jaesz

 :'(
ถามต่อหน่อยครับ ท่านใดทราบบ้างรึป่าวว่าเจ้ารางโซ่ รุ่นปัจจุบันยังดันทุรังเอาพลาสติกทำอยู่รึป่าว แล้วก็รอวันกรอบแตกแบบรุ่นี่ผ่านมา เปลี่ยนทีหน้ามืดต้องเปิดฝายุ่งยาก แถมตั้งมีเครื่องมือพิเศษตั้งค่า มาร์คตำแหน่งจิปาถะอีก

ปัญหาไม่ได้เกิดจากรางโซ่ครับ เกิดจาก Chain sprocket ที่พอใช้ไปมันจะสึกจนหลวม


ปัญหาเดียวกับM271  ในรถเบนซ์




Slipknot`

ได้ความรู้มากครับ ขอบคุณครับ