ถ้าเคยเรียนวิชา control สมัยเรียนวิศวะ จะเข้าใจระบบไฟฟ้าในการควบคุมพวงมาลัยครับ การควบคุมจะต้องมี sensor ส่งข้อมูลองศาการเลี้ยวด้วย
รวมจนถึงค่าตัวแปรต่างๆ ตามที่จขกท. ว่ามา ความไวพวงมาลัยสามารถเซ็ตได้ แต่จะดีหรือเลว ก็อยู่ที่ความสามารถของวิศวกรที่ออกแบบระบบควบคุม
อย่างคำว่า พวงมาลัยนิ่งขึ้น ก็ให้คิดง่ายๆ ว่า ถ้าผมโปรแกรมว่าหักพวงมาลัยนิดเดียว แปลว่าไม่หัก ดังนั้นเวลาท่านขับรถ แล้วหมุนพวงมาลัย
ไปซ้ายนิด ขวาหน่อย อย่างเร็วๆ รถก็เลยจะยังคงนิ่ง แต่ต้องอย่าลืมว่า พอถึงเวลาจำเป็นต้องหักไวจริงๆ โปรแกรมมันจะเข้าใจว่าช่วงแรกไม่หัก จากนั้นถึงค่อยหัก
อ้าวถามว่าอย่างไหนดี ผมว่าคงต้องอยู่ประมาณกลางๆ ทั้งสองแบบ คือ อย่าไว หรือ อย่าช้าเกินไป ครับ โดยเฉพาะควรแปรผกผันกับความเร็วรถ จะดีที่สุด
คือ รถช้าพวงมาลัยควรไว รถเร็วพวงมาลัยควรช้า
มันทำงานซับซ้อนกว่านั้นเยอะครับ เพื่อตอบสนองให้แม่นยำที่สุดว่า จะส่งแรงช่วยหมุนพวงมาลัยเท่าไหร่
เพื่อช่วยผ่อนแรงด้วยความแม่นยำ ที่เรารู้สึกออกมาเป็นความคมของพวงมาลัยไฟฟ้าอันนั้น
ถ้ามีพื้นวิศวะก็อาจเข้าใจง่ายๆ ก่อนอื่นลืมเรื่องความนิ่งของพวงมาลัยข้างบนไปก่อน มาดุหลักการทำงาน
ระบบของพวงมาลัยไฟฟ้านี้ไม่ได้จับแค่องศาการหมุนพวงมาลัยของผู้ขับขี่อย่างเดียวแต่จับแรงทอร์คของการหมุนด้วย
ในชุดพวงมาลัยไฟฟ้าจึงมีเซนเซอร์สำคัญสองตัว
1. เซนเซอร์จับองศาการหมุนของพวงมาลัย อันนี้ตรงไปตรงมาวัดองศาได้เลย
2. เซนเซอร์วัดแรงหมุนของพวงมาลัย(steering torque sensor)
อันนี้ก็โดยการออกแบบแกนพวงมาลัยเป็นสองชั้น ใช้torsion bar เชื่อมต่อกัน
แล้ววัดแรงทอร์คที่torsion barนี้
แกนในต่อผ่านวงพวงมาลัยรถ
เมือผู้ขับชี่ออกแรงมาก/น้อยหมุนพวงมาลัยก็วัดได้
ส่วนแกนนอกก็ต่อไปยังแกนแร็คส่งแรงไปบังคับทิศทางล้อ
นอกจากนี้ยังมีอีกแรงที่เกี่ยวข้อง คือแรงฝืดแรงเสียดทานระหว่างล้อต่อผิวถนน
ซึ่งจะสัมพันธ์กับความเร็วรถขณะนั้นด้วย
ทำให้การวัดแรงนี้ทอร์คนี้เป็นการวัดแรงแบบสัมพัทธ์(relative)
ถ้ารถวิ่งด้วยความเร็ว แรงทอร์คนี้จะน้อย แกนพวงมาลัยนอก/ใน หมุนตามกันง่ายเพราะแรงฝืดที่ล้อน้อย แรงทอร์ควัดได้จะน้อย
ถ้ารถหยุดนิ่ง แกนพวงมาลัยนอก/ในหมุนตามยากกว่า แรงทอร์คจะสูงกว่า
เมื่อร่วมกับข้อมูลความเร็วรถในขณะนั้น คอมพิวเตอร์ของระบบพวงมาลัยไฟฟ้าจึงสามารถประมวล
ส่งแรงช่วยหมุนพวงมาลัยได้แม่นยำละเอียดถูกต้องที่สุด ไม่ว่ารถวิ่งด้วยความเร็วที่แตกต่างกันทุกย่านความเร็ว
หรือตอนหมุนพวงมาลัยชณะหยุดนิ่งอยู่กับที่ ไม่ว่าพื้นผิวถนนมีแรงฝืดอย่างไรก็คำนวณได้อย่างถูกต้องที่สุด