พี่ตั้งกระทู้ได้แทงใจดำผมพอดีเลยครับ
ผมพึ่งซื้อ Camry Hybrid ACV50 ตัว Top มือ 2 ออกมาได้เดือนกว่าๆ แล้วครับตอนนี้ (ได้มา 850,000)
ช่วงแรกๆรับรถมาได้ 3 วัน ก็ขึ้นให้เปลี่ยนแบ็ต! ที่เลขไมล์ 93,xxx กม.
เคลมฟรีไปเรียบร้อย... (ถ่ายรูปแบ็ตก้อนยักษ์ไว้ด้วย)
ตอนนี้ผมเป็นโรคจิตแล้วครับ ต้องเปิดจอไว้ที่หน้า info ตลอด เพื่อมอนิเตอร์การทำงานของระบบไฮบริดตลอดเวลา
คันไม้คันมือมากเลยครับ แต่พิมพ์ในโทรศัพท์ไม่ถนัดจริงๆ (พิมพ์แค่นี้ใช้เวลาหลายนาทีเลย)
ถ้าว่างๆพิมพ์สะดวก อยากให้น้องเกมส์ ช่วยเล่ารายละเอียดตอนที่แบตลูกใหญ่ กำลังจะเสีย ( มันคงเสื่อมแล้วละ ) ว่ามีอาการเตือนอะไรก่อนไหมครับ /แล้วตอนที่ไฟโชว์ว่าแบตเสื่อมมันขึ้นอย่างไรครับ / รถยังขับได้เหมือนเดิมไหม / ตอนเข้าศูนย์เขาเช็คอย่างไรบ้าง / ขั้นตอนการเคลมแบตยุ่งยากไหมครับ / รอแบตลูกใหม่นานไหมครับ / การเปลี่ยนแบตยุ่งยากและใช้เวลานานไหม / แล้วการเปลี่ยนแบตลูกใหญ่นี่เปลี่ยนได้กับทุกศูนย์ใหญ่ของอำเภอเมืองทุกที่ไหมครับ / หลังเปลี่ยนแล้วอาการกลับมาปกติทันทีเลยไหมครับ / มันดูแตกต่างจากช่วงที่แบตเสื่อมแต่ไฟยังไม่โชว์ไหมครับ / ต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มเติมด้วยไหมครับ เช่น ค่าแรงช่าง ค่ากำจัดแบตตัวเก่า / เมื่อเปลี่ยนแล้วการรับประกันแบตลูกใหม่เขาจะนับอย่างไรครับ / แล้วปัจจุบันนี้ แบตลูกใหญ่ของ Camry HV TMT เขารับประกันอย่างไรครับ คือ รับประกันเต็มราคา 5 ปี จากนั้น ปีที่ 5 ถึงปีที่ 10 เขาจะให้ซื้อประกันเพิ่มราคา 1,000 บาท แต่ถ้าเคลมในช่วห้าปีหลัง จะต้องจ่ายค่าแบตคนละครึ่งกับบริษัท ใช่ไหมครับ ผมยังงงๆอยู่หน่อยๆ ครับ / อยากให้น้องเกมส์ลงรูปแบตที่เปลี่ยนหน่อยครับว่าหน้าตามันเป็นอย่างไร /
อาจจะยาวๆๆๆหน่อยนะครับ แต่ผมคิดว่าน้องเกมส์มีประสพการณ์ตรงในเรื่องนี้ และผมประทับใจในลีลา คอมเมนส์ เก่าๆ ที่สนุกและได้ข้อมูลดีๆจากผู้ใช้จริงๆ ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อหลายคนมากครับ และข้อมูลที่จะให้คำตอบไว้ใน HLM น่าจะเป็นฐานข้อมูลของผู้ใช้งานจริงๆ ที่จะมีประโยชน์มาก ของผู้ใช้รถรุ่นนี้ครับ
เมื่อสองปีก่อนผมเคยถามน้องเกมส์เลือกรถ D segment ระหว่าง Accord and Camry แต่บ้านผมเป็นโรคเมารถง่ายและขี้เมื่อย น้องเกมส์ ก็แนะนำเป็น Camry เลย ผมเลยออกตัว Camry HV Premium 2015 ซึ่งเมื่อใช้งานมาสองปีถูกใจมากเลยครับ ต้องขอบคุณในคำแนะนำเมื่อสองปีก่อนนั้นด้วยครับ
บ้านเกิดผมพิษณุโลกเหมือนกันครับ ผมเลยคุ้นเคยกับถนนแถวนั้นว่า มันเป็นอย่างไรครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะครับ ปล. คิดถึงลีลาคอมเมนส์เดิมๆของน้องเกมส์มาก 555
ผมนี่รีบเปิดคอมพ์เลยครับ...
ไล่เป็นข้อๆเลยนะครับ
- ตอนที่แบตลูกใหญ่ กำลังจะเสีย ( มันคงเสื่อมแล้วละ ) ว่ามีอาการเตือนอะไรก่อนไหมครับ ?> อาการคือ ขับด้วยระบบไฟฟ้า(EV) ได้ระยะทางน้อยมากครับ สถานะแบ็ต 6 ขีด ขับด้วยความเร็วคงที่ 50 km/h ได้แค่ประมาณ 1 กม. แบ็ตก็หมดแล้วครับ ซึ่งระยะทางจากปากซอยเข้าถึงบ้านผม 1 กม. พอดีเป๊ะๆ เครื่องจะมาติดที่ประตูบ้านทุกที! แต่ช่วงที่รับรถมาแรกๆก็เป็นแบบนี้เลยครับ ตอนนั้นเลยไม่รู้ว่าจริงๆแล้วมันขับได้ไกลแค่ไหน (ตอนนั้นก็เลยคิดว่ามันปกติอยู่)
- แล้วตอนที่ไฟโชว์ว่าแบตเสื่อมมันขึ้นอย่างไรครับ ?> ขึ้นไฟแบบรูปนี้เลยครับ (สีส้มทั้งหมด 4 อัน) พร้อมข้อความ CHECK HYBRID SYSTEM
- รถยังขับได้เหมือนเดิมไหม ?> พอไฟขึ้นโชว์แล้ว รถยังขับได้ปกติครับ แต่...
จากรถที่พละกำลัง 205 แรงม้า ที่พร้อมจะดีดตัวตลอดเวลาที่โมโหหิว จะกลายเป็นรถเครื่อง 2.5 ที่เหลือพละกำลังแค่ 160 แรงม้าเท่านั้น !!! กลายเป็นม้าหงอยเลยครับ ฮ่าๆๆ เพราะมอเตอร์อู้งาน เนื่องจากเจอแบ็ตเแป็นมะเร็ง! รักษาไม่หายตายลูกเดียว
รถมันก็จะอืดมากเลยครับ คิดดูครับ Camry 2.0 โฉมปัจจุบัน ยังมี 167 แรงม้าเข้าไปแล้ว!
อีกอย่าง Eco Mode ก็จะง่อยใช้การไม่ได้ไปด้วยครับ ขืนถ้าใช้ Eco Mode ได้ ผมไม่อยากนึกสภาพเลย
อีกอย่าง... พอระบบ HYBRID ไม่สมบูรณ์
ปกติเวลาเราจอดฟรีเครื่อง จากที่ผมฟังเสียงนะครับ รอบเดินเบาจะอยู่ประมาณ 2000 รอบ+
พอมันมีแบ็ตขึ้นมาสัก 2-3 ก้อน รถก็จะตัดเข้า EV Mode เครื่องก็จะดับ และเสียงก็จะเงียบ สุทรีมากๆ.... แต่พอแบ็ตลาโลก เครื่องมันก็จะติดปั่นไฟไปตลอดเวลาไม่มีการดับ โหดร้ายมากๆครับ
มันก็น่าจะกินน้ำมันมากกว่าปกติ เสมือนเราเร่งเครื่องไว้ตลอดเวลา
- ตอนเข้าศูนย์เขาเช็คอย่างไรบ้าง ... ขั้นตอนการเคลมแบตยุ่งยากไหม ?> ศูนย์มีข้อมูลอยู่แล้วครับ เราไม่ต้องทำอะไร นั่งรอให้ห้องรอลูกค้า แอร์เย็นๆ หาอะไรกินไปเรื่อย...
แล้วสักพักช่างก็จะมาบอกว่า "แบ็ตเสีย" จะทำการเคลมเปลี่ยนให้ใหม่ฟรี พร้อมทั้งแจ้งว่า หากรถเลย 5 ปี จะต้องมีค่าทำลายแบ็ต 2,000 บาท ( รถผมที่ซื้อต่อมา มันก็เข้าปีที่ 5-6 นึกในใจ สงสัยจะเสียตังค์แน่ๆ) พนง.ก็จะแจ้งว่ารอแบ็ตประมาณ 20 วัน - 1 เดือน
และช่างก็จะทำการลบ Code ให้ไปใช้งานก่อน
หลังจากที่ลบ Code แล้ว รถมันก็จะกลับมาเป็นปกติเลยครับ !!! สามารถใช้ระบบ HYBRID ได้ปกติ ราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น เหมือนที่ผมรับรถมาวันแรกเป๊ะ! ขับ EV ได้ ใช้ Eco Mode ได้
กลายเป็นรถ 205 แรงม้าแล้ว...
- รอแบตลูกใหม่นานไหมครับ ?> พนง.ที่ศูนย์แจ้งว่ารอ 20 วัน - 1 เดือน
แต่ระยะเวลาจริง รอแค่ 7 วันพอดีเป๊ะ! อะไหล่ก็มาถึงที่ศูนย์แล้วครับ ไวแบบไม่ทันตั้งตัว
ก่อนที่ผมจะไปเปลี่ยนแบ็ต พอรถเข้าวันที่ 7 หลังจากลบ Code มา
เดชะ! อยู่ดีดีไฟเตือน CHECK HYBRID SYSTEM ก็ขึ้นมาทันใด ราวกับมีจิตสัมผัสว่าแบ็ตได้เดินทางมาถึงแล้ว แต่ตอนนั้นผมยังไม่รู้ว่าแบ็ตมาแล้ว ผมแค่จะเอารถเข้าไปลบ Code รอบที่ 2 เพราะอยากขับรถ 205 แรงม้า ไม่ใช่รถ 160 แรงม้า
แต่พอไปถึงศูนย์แล้วแจ้ง พนง.ว่า เอารถมาลบ Code HYBRID พนง.หายไปสักพัก พร้อมเดินมาบอกว่า "แบ็ตมาแล้วค่ะพี่" ผมเลยแอบตกใจเล็กน้อย เพราะไม่ได้เพื่อเวลามาเปลี่ยนแบ็ตด้วย (เข้าไปศูนย์ตอนนั้นก็บ่าย 2 แล้ว)
- การเปลี่ยนแบตยุ่งยากและใช้เวลานานไหม ?> ผมไปถึงศูนย์ บ่าย 2 ตามที่บอก ช่างก็ทำการเปลี่ยนแบ็ตให้ทันที ช่วงที่กำลังรื้อ ผมก็เลยเดินไปถ่ายรูปมาครับ (มาเห็นป้ายทีหลังว่าห้ามถ่ายรูปในพื้นที่ซ่อม
) ก็เลยได้เห็นหัวใจรถตัวเอง
ในวงกลมสีแดง คือแบ็ตลูกใหม่ที่จะยกเปลี่ยนใส่เข้าไปครับ แกะออกจากกล่องสดๆร้อนๆเลย
และผมก็นั่งรอ... รถเสร็จทัน 17.00 พอดีครับ แถมล้างรถดูดฝุ่นภายในให้ด้วย!
รวมระยะเวลาราวๆ 3 ชม.
- แล้วการเปลี่ยนแบตลูกใหญ่นี่เปลี่ยนได้กับทุกศูนย์ใหญ่ของอำเภอเมืองทุกที่ไหมครับ ?> น่าจะได้ทุกศูนย์ครับ เพราะแต่ละศูนย์ จะต้องมีช่างที่ผ่านการไปอบรมเรื่อง HYBRID มาอย่างโชกโชน ศูนย์ละ 1 คน เรื่องนี้ผมไม่ชัวร์นะครับเคยอ่านผ่านๆในรีวิวของพี่จิมมี่มา ว่าประมาณนี้
ส่วนตัวผมเปลี่ยนที่ "โตโยต้าเมืองสองแคว" เลยสี่แยกอินโดจีนทางไปวังทอง ทั้งๆที่ผมก็ไม่เคยซื้อรถที่นี่นะครับ รถโตโยต้าในบ้านที่ผ่านๆมา จะออกศูนย์ในเมืองตลอด (คนละเจ้าของกัน) แต่หลังๆมาเพื่อนสนิทผมเคยไปทำงานเป็นหัวหน้าเซลล์ที่โตโยต้าสองแคว ก็เลยจะสนิทกับหัวหน้าช่างที่นั่น เลยค่อนข้างมั่นใจครับ หลังจากนั้นมาก็เขาแต่ศูนย์ที่นี่ตลอดครับ เพราะประทับใจเรื่องการบริการมากกกกกกกก (แอบโฆษณา
)
- หลังเปลี่ยนแล้วอาการกลับมาปกติทันทีเลยไหมครับ ?> กลับมาปกติทันทีเลยครับ แต่ตอนนั้นยังก็ไม่รู้ถึงความแตกต่างกับตอนที่ลบ Code
- มันดูแตกต่างจากช่วงที่แบตเสื่อมแต่ไฟยังไม่โชว์ไหมครับ ... มันดูแตกต่างจากช่วงที่แบตเสื่อมแต่ไฟยังไม่โชว์ไหมครับ ?> หลังจากที่เปลี่ยนมาแล้ว ผมขับเข้าบ้าน แบ็ตยังเหลือถึง 5 ขีด ที่หน้าประตูบ้าน! (ปกติต้องหมดพอดี) พอใช้มาเรื่อยๆก็ได้ทดลองขับหลายๆรูปแบบเลยครับ
ผมขับได้เยอะสุดก็ ประมาณที่ 4 กม. พอดี (ล็อคความเร็วไว้ที่ 60 km/h.) แต่ที่ได้ถึง 4 กม. เป็นการปล่อยไหลความเร็วลงมาจาก 120 > 60 และแบ็ตมี 6 ขีด มันจะเริ่มตัดเข้า EV พอความเร็วลงมาแถวๆ 70 km/h พอลงมาถึง 60 km/h ผมก็ล็อคไว้เลย แล้วจับเลขไมล์ดู ได้ระยะทาง 4 กม. พอดีเป๊ะ! เครื่องก็สตาร์ท ทันที! (แต่ก่อนทำแบบนี้ได้ประมาณ 1 กม.)
- ต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มเติมด้วยไหมครับ เช่น ค่าแรงช่าง ค่ากำจัดแบตตัวเก่า ?> จริงๆแล้วผมน่าจะต้องเสียค่าทำลายแบ็ต 2,000 บาทตามที่ช่างได้แจ้งไว้ เพราะรถมันเข้าปีที่ 6 แล้ว
แต่พอไปที่เคาเตอร์จ่ายเงิน กลับไม่เสียสักบาท! ฟรี !!! ผมก็งงๆครับ แต่ไม่อยากถามอะไร กลัวได้เสียตังค์ 555+
ก็คงจะอนุโลมให้แหละครับ แต่คิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับที่รู้จักกับช่าง คงเป็นนโนบายหลวมๆ มากกว่า
- เมื่อเปลี่ยนแล้วการรับประกันแบตลูกใหม่เขาจะนับอย่างไรครับ ?> นับต่อไปเลยครับ เช่นของผมรถเข้าปีที่ 6 ก็จะรับประกันต่อไปอีกแค่ 4 ปี จนถึงปีที่ 10 ก็จะหมดการรับประกัน ส่วนระยะทางน่าจะไม่จำกัดมั้งครับ ตอนรับรถออกมา พนง.ก็ไม่ได้แจ้งเรื่องการรับประกันแบ็ตอะไร ผมได้ข้อมูลมาแค่ตอนที่คุยกับช่างก่อนจะเคลมว่ารับประกันแบบนับต่อไปเลย ตอนที่เปลี่ยนแบ็ตเสร็จก็ไม่ได้เดินไปถามให้แน่ชัด ว่าจำกัดระยะทางไหม
พูดง่ายๆว่า กลับบ้านมาแบบ งงๆ อึมครึมๆ 555+
- แล้วปัจจุบันนี้ แบตลูกใหญ่ของ Camry HV TMT เขารับประกันอย่างไรครับ คือ รับประกันเต็มราคา 5 ปี จากนั้น ปีที่ 5 ถึงปีที่ 10 เขาจะให้ซื้อประกันเพิ่มราคา 1,000 บาท แต่ถ้าเคลมในช่วห้าปีหลัง จะต้องจ่ายค่าแบตคนละครึ่งกับบริษัท ใช่ไหมครับ ผมยังงงๆอยู่หน่อยๆ ครับ ?> ผมคิดว่า น่าจะนโยบายเดิมและนโยบายเดียวครับ คือเปลี่ยนฟรีในระยะเวลา 10 ปี และรับประกันแบบนับต่อไปเลย ไม่น่าจะต้องให้ออกค่าแบ็ตครึ่งนึง
ปล.อาจจะยาวไปหน่อยนะครับ อ่านจบอาจจะหลับได้ จริงๆก็อยากจะตั้งกระทู้ใหม่ แต่ขี้เกียดเรียบเรียงให้สละสลวย ปล.2 ผมขอถามกลับนิดนึงครับ พี่เคยแบ็ตเต็ม 8 ขีดกันไหมครับ
ผมเคยดีสุด เบรคไกลๆ ชาร์จแรงๆ ก็ยังได้แค่ 7 ขีด มันไม่เต็ม 8 ขีดเลยอะครับ
แล้วแบบนี้ ตอนที่กำลังขับความเร็วลอยตัว ประมาณ 120 km/h รถมันก็ปั่นไฟเข้าไปที่แบ็ตตลอดเวลา(ตามรูป) ผมเลยตั้งข้อสังเกตว่า มันทำให้ไม่ประหยัด เพราะต้องแบ่งกำลังไปชาร์จไฟตลอดเวลา ขนาดผมขับที่ 110 km/h แล้วล็อคครูสไว้เลย พร้อมกับกดรีเซ็ท อัตราสิ้นเปลือง
มันทำไมยังได้แค่ 15-16.x Km/l เองอะครับ
ทั้งๆที่ในตารางความประหยัดของ HLM ทำไว้ได้ที่ 18.x km/l หรือว่าต้องขับ EV ผสมด้วย ตัวเลขถึงจะได้ระดับนั้น
ต่อให้ผมขับที่ 80 km/l ระยะทาง 100 กม. ผมก็ทำมาแล้ว (โครตจะง่วงเลย) มันก็ยังไม่เคยเกิน 17 km/l เลยอะครับ (ที่หน้าจอ) ยังสงสัยว่า HLM ขับแบบไหนถึงได้ 18+ หรือว่ารถผมมันไม่ปกติ...?