ผู้เขียน หัวข้อ: @@ รถยนต์ Honda ที่ขายดีอันดับต้นๆ ท่านคิดว่ามาจาก Design ที่โดนใจเป็นหลักไหมครับ @@  (อ่าน 9185 ครั้ง)

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
Design ถูกใจ กล้าเปลี้ยน กล้าฉีกแนว ไม่อนุรักษ์นิยม

ไม่กั๊ก option (ผมมองว่าฉลาดในการลดต้นทุน ไปลดส่วนที่มองไม่เห็นไม่สำคัญแทน เช่นความหนาของชั้นสี วัสดุซับเสียง) เลยดู option เยอะมาก ตั้งแต่ไปพลาดกับ brio หลังๆมาพี่ฮอนจัดเต็ม

ศูนย์บริการดี มีแพร่หลาย อะไหล่หาง่าย ของแต่งเยอะ

ราคาขายต่อไม่ตกมาก

เรื่องสีนี่สุดยอดครับ ทั้งบางทั้งอ่อน โดนอะไรนิดนึงเป็นรอยแถมลึกถึงเหล็กเลยทีเดียว บางจุดพ่นไม่ทั่วด้วยแสดงว่าพ่นรอบเดียวแน่ๆ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ไม่เข้าใจคำว่าสัดส่วนคับ หมายถึงอะไร

แปลว่าวาดรูปไม่เป็นแน่ๆ เลยใช่มั้ยครับ

อ้างอิงจาก art blog

สัดส่วน (Proportion) หมายถึง ความสัมพันธ์กันอย่างเหมาะสมระหว่างขนาดของ องค์ประกอบที่แตกต่างกัน ทั้งขนาดที่อยู่ในรูปทรงเดียวกันหรือระหว่างรูปทรง และรวมถึง ความสัมพันธ์กลมกลืนระหว่างองค์ประกอบทั้งหลายด้วย ซึ่งเป็นความพอเหมาะพอดี ไม่ มากไม่น้อย ขององค์ประกอบทั้งหลายที่นำมาจัดรวมกัน ความเหมาะสมของสัดส่วนอาจ พิจารณาจากคุณลักษณะดังต่อไปนี้

1 สัดส่วนที่เป็นมาตรฐาน จากรูปลักษณะตามธรรมชาต ของ คน สัตว์ พืช ซึ่งโดยทั่วไป ถือว่า สัดส่วนตามธรรมชาติ จะมีความงามที่เหมาะสมที่สุด หรือจากรูปลักษณะที่เป็นการ สร้างสรรค์ของมนุษย์ เช่น Gold section เป็นกฎในการสร้างสรรค์รูปทรงของกรีก ซึ่งถือว่า “ส่วนเล็กสัมพันธ์กับส่วนที่ใหญ่กว่า ส่วนที่ใหญ่กว่าสัมพันธ์กับส่วนรวม” ทำให้สิ่งต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นมีสัดส่วนที่สัมพันธ์กับทุกสิ่งอย่างลงตัว



2 สัดส่วนจากความรู้สึก โดยที่ศิลปะนั้นไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อความงามของรูปทรงเพียง อย่างเดียว แต่ยังสร้างขึ้นเพื่อแสดงออกถึง เนื้อหา เรื่องราว ความรู้สึกด้วย สัดส่วนจะช่วย เน้นอารมณ์ ความรู้สึก ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ และเรื่องราวที่ศิลปินต้องการ ลักษณะเช่นนี้ ทำให้งานศิลปะของชนชาติต่าง ๆ มีลักษณะแตกต่างกัน เนื่องจากมีเรื่องราว อารมณ์ และ ความรู้สึกที่ต้องการแสดงออกต่าง ๆ กันไป เช่น กรีก นิยมในความงามตามธรรมชาติเป็น อุดมคติ เน้นความงามที่เกิดจากการประสานกลมกลืนของรูปทรง จึงแสดงถึงความเหมือน จริงตามธรรมชาติ ส่วนศิลปะแอฟริกันดั้งเดิม เน้นที่ความรู้สึกทางวิญญานที่น่ากลัว ดังนั้น รูปลักษณะจึงมีสัดส่วนที่ผิดแผกแตกต่างไปจากธรรมชาติทั่วไป



คนที่มองสัดส่วนเป็น ถ้าเป็นอะไรที่ผิดสัดส่วน จะขัดตาจนรับไม่ได้เลยครับ เช่นบั้นท้ายของ Civic hatchback สื่อฝรั่งแห่งหนึ่งเลยด่าว่าอัปลักษณ์ครับ
ส่วนเรื่องสวย ถึงแม้จะสวยแบบไม่ถูกใจเท่าไหร่ แต่พอมองๆ ไป อาจจะมองให้สวยได้
เรื่องความสวย กับเรื่องของสัดส่วน มันเลยต่างกันแบบนี้ ถ้าเป็นไปได้ ขอให้สัดส่วนถูกต้องไว้ก่อนจะดีกว่า เพราะคนกลุ่มหนึ่งที่มองเรื่องสัดส่วนเป็นจะรับไม่ได้เลยถ้ามันผิด
แต่เรื่องของความสวย มันผันแปรได้ มันมองจากน่าเกลียดกลายเป็นมองสวยได้ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 13, 2017, 22:15:58 โดย Dark Overlord »

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ดีไซน์สวย ออพชั่นดี ตำนาน Vtec ที่ยิ่งเหยียบยิ่งมันส์ทำให้วัยรุ่นชอบ
นอกนั้นเซลล์ห่วย ไม่มีจิตบริการ (ส่วนใหญ่ที่ผมเจอ ไม่เหมา) การขอเคลมแย่ ศูนย์บริการพอได้
หลักๆที่คนรู้จักผมซื้อ ส่วนมากเป็นผู้หญิงชอบ Honda เพราะหน้าตา
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
ภายในที่กว้าง เอนกประสงค์ด้วยครับ ราคาก็อยู่ในระดับเดียวกับคนอื่น

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ผมเชื่อว่าเพราะหน้าตาดีไซน์ และความสวยครับ สำหรับคนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้รู้อะไรเกี่ยวกับรถมากนัก แค่รถสวย ก็ตัดสินใจซื้อไปครึ่งคันแล้ว
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
แล้วสัดส่วนรถมันสำคัญยังไง หมายถึงในแง่จุดศูนย์ถ่วง การขับขี่เหรอ เพราะผมไม่สนว่าคนเมกามองรถคันไหนสวยไม่สวยหรือคนเมกาจะใช้หลักอะไรมองความสวยรถ(เพราะรถเมกามีแต่ไม่สวย)

เรื่องช่วงล่างฮอนสู้ค่ายอื่นไม่ได้นี่เกี่ยวกะสัดส่วนด้วยป่าว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2017, 06:38:06 โดย Jacob »

ออฟไลน์ cadherin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 585
กำลังคุยเรื่องรถ ไม่ใช่ภาพวาดคน ถ้าจะยกตัวอย่างสัดส่วน น่าจะเอาเรื่องสัดส่วนรถมาอธิบาย ไม่ใช่ copy n paste นิยามศิลปะ นะครับ

http://www.thetruthaboutcars.com/2016/12/2017-honda-civic-hatchback-ugliest-car-ive-driven-since/
เวปนี้รีวิวว่า civic hatch รูปร่างน่าเกลียด แต่ขยายความได้ว่า น่าเกลียดเพราะอะไร
ไม่ใช่บอกรถไม่ได้สัดส่วน ขายไม่ดี แล้วจบ

Make no mistake, all Civic Hatchbacks, regardless of trim, feature the same disappointing proportions. Unfortunately, lacking the sort of detailing that distracts the eye on other models, the LX amplifies the Civic’s awkward angles, its stubby tail, and its hodgepodge of priorities.

Decreasing the Civic’s visual appeal and practicality is the slope of the hatch, a liftgate that takes a dive aft of the C-pillar.

Instead of copying the segment progenitor, the Volkswagen Golf, a small car that always features a more vertical, wagon-like rear hatch, the Civic follows the example of the Mitsubishi Lancer Sportback.


ไม่เข้าใจคำว่าสัดส่วนคับ หมายถึงอะไร

แปลว่าวาดรูปไม่เป็นแน่ๆ เลยใช่มั้ยครับ

อ้างอิงจาก art blog

สัดส่วน (Proportion) หมายถึง ความสัมพันธ์กันอย่างเหมาะสมระหว่างขนาดของ องค์ประกอบที่แตกต่างกัน ทั้งขนาดที่อยู่ในรูปทรงเดียวกันหรือระหว่างรูปทรง และรวมถึง ความสัมพันธ์กลมกลืนระหว่างองค์ประกอบทั้งหลายด้วย ซึ่งเป็นความพอเหมาะพอดี ไม่ มากไม่น้อย ขององค์ประกอบทั้งหลายที่นำมาจัดรวมกัน ความเหมาะสมของสัดส่วนอาจ พิจารณาจากคุณลักษณะดังต่อไปนี้

1 สัดส่วนที่เป็นมาตรฐาน จากรูปลักษณะตามธรรมชาต ของ คน สัตว์ พืช ซึ่งโดยทั่วไป ถือว่า สัดส่วนตามธรรมชาติ จะมีความงามที่เหมาะสมที่สุด หรือจากรูปลักษณะที่เป็นการ สร้างสรรค์ของมนุษย์ เช่น Gold section เป็นกฎในการสร้างสรรค์รูปทรงของกรีก ซึ่งถือว่า “ส่วนเล็กสัมพันธ์กับส่วนที่ใหญ่กว่า ส่วนที่ใหญ่กว่าสัมพันธ์กับส่วนรวม” ทำให้สิ่งต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นมีสัดส่วนที่สัมพันธ์กับทุกสิ่งอย่างลงตัว



2 สัดส่วนจากความรู้สึก โดยที่ศิลปะนั้นไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อความงามของรูปทรงเพียง อย่างเดียว แต่ยังสร้างขึ้นเพื่อแสดงออกถึง เนื้อหา เรื่องราว ความรู้สึกด้วย สัดส่วนจะช่วย เน้นอารมณ์ ความรู้สึก ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ และเรื่องราวที่ศิลปินต้องการ ลักษณะเช่นนี้ ทำให้งานศิลปะของชนชาติต่าง ๆ มีลักษณะแตกต่างกัน เนื่องจากมีเรื่องราว อารมณ์ และ ความรู้สึกที่ต้องการแสดงออกต่าง ๆ กันไป เช่น กรีก นิยมในความงามตามธรรมชาติเป็น อุดมคติ เน้นความงามที่เกิดจากการประสานกลมกลืนของรูปทรง จึงแสดงถึงความเหมือน จริงตามธรรมชาติ ส่วนศิลปะแอฟริกันดั้งเดิม เน้นที่ความรู้สึกทางวิญญานที่น่ากลัว ดังนั้น รูปลักษณะจึงมีสัดส่วนที่ผิดแผกแตกต่างไปจากธรรมชาติทั่วไป



คนที่มองสัดส่วนเป็น ถ้าเป็นอะไรที่ผิดสัดส่วน จะขัดตาจนรับไม่ได้เลยครับ เช่นบั้นท้ายของ Civic hatchback สื่อฝรั่งแห่งหนึ่งเลยด่าว่าอัปลักษณ์ครับ
ส่วนเรื่องสวย ถึงแม้จะสวยแบบไม่ถูกใจเท่าไหร่ แต่พอมองๆ ไป อาจจะมองให้สวยได้
เรื่องความสวย กับเรื่องของสัดส่วน มันเลยต่างกันแบบนี้ ถ้าเป็นไปได้ ขอให้สัดส่วนถูกต้องไว้ก่อนจะดีกว่า เพราะคนกลุ่มหนึ่งที่มองเรื่องสัดส่วนเป็นจะรับไม่ได้เลยถ้ามันผิด
แต่เรื่องของความสวย มันผันแปรได้ มันมองจากน่าเกลียดกลายเป็นมองสวยได้ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติครับ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
การออกแบบก็ส่วนนึงครับ แต่ที่โดนใจคือออปชั่นที่ให้ไม่มีกั๊กเหมือนเจ้าตลาด จัดเต็มตั้งแต่รุ่นล่างยันบนสุด

อย่าง City รุ่น S/AT ก็ให้ ABS/EBD/VSA/HSA และถุงลมตั้งแต่รุ่นล่างสุด แต่วีออส J/AT ยุคก่อนเปลื่ยนเครื่องเป็น NR ขนาด ABS ยังไม่ให้เลย เพี่งมาทุ่มออปชั่นเพิ่มให้ตอนหลัง

ศูนย์บริการดีครับ บางที่มีน้ำ ขนม ข้าว นั่งรอแล้วหลับเพลินๆได้เลย ตื่นมารถเสร็จแล้ว ขับกลับได้เลย ช่างค่อนข้างมีความชำนาญ อาจเพราะมีแต่รถเก๋งงานละเอียด ไม่มีรุ่นอื่น

แต่ฮอนด้าเสียเรื่องเซลส์ครับ ถึงตัวรถจะดีแค่ไหนแต่คนขายมักจะไม่ค่อยขยันในการหาโปรโมชั่น ทำให้สู้โตต้าไม่ได้ รายนั้นดาวน์น้อย ผ่อนนาน ดอกเบี้ยบาน แต่คนก็ซี้อ เพราะโปรมันยั่วใจเหลือเกิน


ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
Honda ดีไซน์ดี การจัดพื้นที่และประโยชน์ใช้สอยดีมากๆเป็นอันดับต้นๆตลอดทุกรุ่น เครื่องยนต์ VTecดีมากๆ ยิ่งปลายยิ่งไหล แต่ช่วงล่างไม่ค่อยสบาย เก็บเสียงห่วย ตัวถังบอบบางและงานประกอบไม่ค่อยเข้าตา ยังดีที่ศูนย์บริการดีใช้ได้ครับ ถ้าให้ซื้อคงไม่เอาอีกแล้วถ้าตัวรถยังมาแบบเดิมๆ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
Design ถูกใจ กล้าเปลี้ยน กล้าฉีกแนว ไม่อนุรักษ์นิยม

ไม่กั๊ก option (ผมมองว่าฉลาดในการลดต้นทุน ไปลดส่วนที่มองไม่เห็นไม่สำคัญแทน เช่นความหนาของชั้นสี วัสดุซับเสียง) เลยดู option เยอะมาก ตั้งแต่ไปพลาดกับ brio หลังๆมาพี่ฮอนจัดเต็ม

ศูนย์บริการดี มีแพร่หลาย อะไหล่หาง่าย ของแต่งเยอะ

ราคาขายต่อไม่ตกมาก

เรื่องสีนี่สุดยอดครับ ทั้งบางทั้งอ่อน โดนอะไรนิดนึงเป็นรอยแถมลึกถึงเหล็กเลยทีเดียว บางจุดพ่นไม่ทั่วด้วยแสดงว่าพ่นรอบเดียวแน่ๆ
ใช่ครับ ผมเคยเอาG8ป้ายแดงไปเคลือบสี ช่างบอกว่าHondaสีจะบางกว่ารถยี่ห้ออื่นๆ ถ้าขัดต้องระวังมากๆ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,581

นี่งานออกแบบของค่ายรถระดับโลกนะครับ ไม่ใช่ ศิลปะมปลาย ติดสอบเข้ามหาลัย มา golden ratio
ขายดีไม่ดี มี golden ไม่ golden ก็ดูเอาจากยอดขายทั่วโลก


กำลังคุยเรื่องรถ ไม่ใช่ภาพวาดคน ถ้าจะยกตัวอย่างสัดส่วน น่าจะเอาเรื่องสัดส่วนรถมาอธิบาย ไม่ใช่ copy n paste นิยามศิลปะ นะครับ

http://www.thetruthaboutcars.com/2016/12/2017-honda-civic-hatchback-ugliest-car-ive-driven-since/
เวปนี้รีวิวว่า civic hatch รูปร่างน่าเกลียด แต่ขยายความได้ว่า น่าเกลียดเพราะอะไร
ไม่ใช่บอกรถไม่ได้สัดส่วน ขายไม่ดี แล้วจบ

Make no mistake, all Civic Hatchbacks, regardless of trim, feature the same disappointing proportions. Unfortunately, lacking the sort of detailing that distracts the eye on other models, the LX amplifies the Civic’s awkward angles, its stubby tail, and its hodgepodge of priorities.

Decreasing the Civic’s visual appeal and practicality is the slope of the hatch, a liftgate that takes a dive aft of the C-pillar.

Instead of copying the segment progenitor, the Volkswagen Golf, a small car that always features a more vertical, wagon-like rear hatch, the Civic follows the example of the Mitsubishi Lancer Sportback.


ไม่เข้าใจคำว่าสัดส่วนคับ หมายถึงอะไร

แปลว่าวาดรูปไม่เป็นแน่ๆ เลยใช่มั้ยครับ

อ้างอิงจาก art blog

สัดส่วน (Proportion) หมายถึง ความสัมพันธ์กันอย่างเหมาะสมระหว่างขนาดของ องค์ประกอบที่แตกต่างกัน ทั้งขนาดที่อยู่ในรูปทรงเดียวกันหรือระหว่างรูปทรง และรวมถึง ความสัมพันธ์กลมกลืนระหว่างองค์ประกอบทั้งหลายด้วย ซึ่งเป็นความพอเหมาะพอดี ไม่ มากไม่น้อย ขององค์ประกอบทั้งหลายที่นำมาจัดรวมกัน ความเหมาะสมของสัดส่วนอาจ พิจารณาจากคุณลักษณะดังต่อไปนี้

1 สัดส่วนที่เป็นมาตรฐาน จากรูปลักษณะตามธรรมชาต ของ คน สัตว์ พืช ซึ่งโดยทั่วไป ถือว่า สัดส่วนตามธรรมชาติ จะมีความงามที่เหมาะสมที่สุด หรือจากรูปลักษณะที่เป็นการ สร้างสรรค์ของมนุษย์ เช่น Gold section เป็นกฎในการสร้างสรรค์รูปทรงของกรีก ซึ่งถือว่า “ส่วนเล็กสัมพันธ์กับส่วนที่ใหญ่กว่า ส่วนที่ใหญ่กว่าสัมพันธ์กับส่วนรวม” ทำให้สิ่งต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นมีสัดส่วนที่สัมพันธ์กับทุกสิ่งอย่างลงตัว



2 สัดส่วนจากความรู้สึก โดยที่ศิลปะนั้นไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อความงามของรูปทรงเพียง อย่างเดียว แต่ยังสร้างขึ้นเพื่อแสดงออกถึง เนื้อหา เรื่องราว ความรู้สึกด้วย สัดส่วนจะช่วย เน้นอารมณ์ ความรู้สึก ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ และเรื่องราวที่ศิลปินต้องการ ลักษณะเช่นนี้ ทำให้งานศิลปะของชนชาติต่าง ๆ มีลักษณะแตกต่างกัน เนื่องจากมีเรื่องราว อารมณ์ และ ความรู้สึกที่ต้องการแสดงออกต่าง ๆ กันไป เช่น กรีก นิยมในความงามตามธรรมชาติเป็น อุดมคติ เน้นความงามที่เกิดจากการประสานกลมกลืนของรูปทรง จึงแสดงถึงความเหมือน จริงตามธรรมชาติ ส่วนศิลปะแอฟริกันดั้งเดิม เน้นที่ความรู้สึกทางวิญญานที่น่ากลัว ดังนั้น รูปลักษณะจึงมีสัดส่วนที่ผิดแผกแตกต่างไปจากธรรมชาติทั่วไป



คนที่มองสัดส่วนเป็น ถ้าเป็นอะไรที่ผิดสัดส่วน จะขัดตาจนรับไม่ได้เลยครับ เช่นบั้นท้ายของ Civic hatchback สื่อฝรั่งแห่งหนึ่งเลยด่าว่าอัปลักษณ์ครับ
ส่วนเรื่องสวย ถึงแม้จะสวยแบบไม่ถูกใจเท่าไหร่ แต่พอมองๆ ไป อาจจะมองให้สวยได้
เรื่องความสวย กับเรื่องของสัดส่วน มันเลยต่างกันแบบนี้ ถ้าเป็นไปได้ ขอให้สัดส่วนถูกต้องไว้ก่อนจะดีกว่า เพราะคนกลุ่มหนึ่งที่มองเรื่องสัดส่วนเป็นจะรับไม่ได้เลยถ้ามันผิด
แต่เรื่องของความสวย มันผันแปรได้ มันมองจากน่าเกลียดกลายเป็นมองสวยได้ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
แล้วสัดส่วนรถมันสำคัญยังไง หมายถึงในแง่จุดศูนย์ถ่วง การขับขี่เหรอ เพราะผมไม่สนว่าคนเมกามองรถคันไหนสวยไม่สวยหรือคนเมกาจะใช้หลักอะไรมองความสวยรถ(เพราะรถเมกามีแต่ไม่สวย)

เรื่องช่วงล่างฮอนสู้ค่ายอื่นไม่ได้นี่เกี่ยวกะสัดส่วนด้วยป่าว

กำลังคุยเรื่องรถ ไม่ใช่ภาพวาดคน ถ้าจะยกตัวอย่างสัดส่วน น่าจะเอาเรื่องสัดส่วนรถมาอธิบาย ไม่ใช่ copy n paste นิยามศิลปะ นะครับ

http://www.thetruthaboutcars.com/2016/12/2017-honda-civic-hatchback-ugliest-car-ive-driven-since/
เวปนี้รีวิวว่า civic hatch รูปร่างน่าเกลียด แต่ขยายความได้ว่า น่าเกลียดเพราะอะไร
ไม่ใช่บอกรถไม่ได้สัดส่วน ขายไม่ดี แล้วจบ

Make no mistake, all Civic Hatchbacks, regardless of trim, feature the same disappointing proportions. Unfortunately, lacking the sort of detailing that distracts the eye on other models, the LX amplifies the Civic’s awkward angles, its stubby tail, and its hodgepodge of priorities.

Decreasing the Civic’s visual appeal and practicality is the slope of the hatch, a liftgate that takes a dive aft of the C-pillar.

Instead of copying the segment progenitor, the Volkswagen Golf, a small car that always features a more vertical, wagon-like rear hatch, the Civic follows the example of the Mitsubishi Lancer Sportback.


ไม่เข้าใจคำว่าสัดส่วนคับ หมายถึงอะไร

แปลว่าวาดรูปไม่เป็นแน่ๆ เลยใช่มั้ยครับ

อ้างอิงจาก art blog

สัดส่วน (Proportion) หมายถึง ความสัมพันธ์กันอย่างเหมาะสมระหว่างขนาดของ องค์ประกอบที่แตกต่างกัน ทั้งขนาดที่อยู่ในรูปทรงเดียวกันหรือระหว่างรูปทรง และรวมถึง ความสัมพันธ์กลมกลืนระหว่างองค์ประกอบทั้งหลายด้วย ซึ่งเป็นความพอเหมาะพอดี ไม่ มากไม่น้อย ขององค์ประกอบทั้งหลายที่นำมาจัดรวมกัน ความเหมาะสมของสัดส่วนอาจ พิจารณาจากคุณลักษณะดังต่อไปนี้

1 สัดส่วนที่เป็นมาตรฐาน จากรูปลักษณะตามธรรมชาต ของ คน สัตว์ พืช ซึ่งโดยทั่วไป ถือว่า สัดส่วนตามธรรมชาติ จะมีความงามที่เหมาะสมที่สุด หรือจากรูปลักษณะที่เป็นการ สร้างสรรค์ของมนุษย์ เช่น Gold section เป็นกฎในการสร้างสรรค์รูปทรงของกรีก ซึ่งถือว่า “ส่วนเล็กสัมพันธ์กับส่วนที่ใหญ่กว่า ส่วนที่ใหญ่กว่าสัมพันธ์กับส่วนรวม” ทำให้สิ่งต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นมีสัดส่วนที่สัมพันธ์กับทุกสิ่งอย่างลงตัว



2 สัดส่วนจากความรู้สึก โดยที่ศิลปะนั้นไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อความงามของรูปทรงเพียง อย่างเดียว แต่ยังสร้างขึ้นเพื่อแสดงออกถึง เนื้อหา เรื่องราว ความรู้สึกด้วย สัดส่วนจะช่วย เน้นอารมณ์ ความรู้สึก ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ และเรื่องราวที่ศิลปินต้องการ ลักษณะเช่นนี้ ทำให้งานศิลปะของชนชาติต่าง ๆ มีลักษณะแตกต่างกัน เนื่องจากมีเรื่องราว อารมณ์ และ ความรู้สึกที่ต้องการแสดงออกต่าง ๆ กันไป เช่น กรีก นิยมในความงามตามธรรมชาติเป็น อุดมคติ เน้นความงามที่เกิดจากการประสานกลมกลืนของรูปทรง จึงแสดงถึงความเหมือน จริงตามธรรมชาติ ส่วนศิลปะแอฟริกันดั้งเดิม เน้นที่ความรู้สึกทางวิญญานที่น่ากลัว ดังนั้น รูปลักษณะจึงมีสัดส่วนที่ผิดแผกแตกต่างไปจากธรรมชาติทั่วไป



คนที่มองสัดส่วนเป็น ถ้าเป็นอะไรที่ผิดสัดส่วน จะขัดตาจนรับไม่ได้เลยครับ เช่นบั้นท้ายของ Civic hatchback สื่อฝรั่งแห่งหนึ่งเลยด่าว่าอัปลักษณ์ครับ
ส่วนเรื่องสวย ถึงแม้จะสวยแบบไม่ถูกใจเท่าไหร่ แต่พอมองๆ ไป อาจจะมองให้สวยได้
เรื่องความสวย กับเรื่องของสัดส่วน มันเลยต่างกันแบบนี้ ถ้าเป็นไปได้ ขอให้สัดส่วนถูกต้องไว้ก่อนจะดีกว่า เพราะคนกลุ่มหนึ่งที่มองเรื่องสัดส่วนเป็นจะรับไม่ได้เลยถ้ามันผิด
แต่เรื่องของความสวย มันผันแปรได้ มันมองจากน่าเกลียดกลายเป็นมองสวยได้ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติครับ


นี่งานออกแบบของค่ายรถระดับโลกนะครับ ไม่ใช่ ศิลปะมปลาย ติดสอบเข้ามหาลัย มา golden ratio
ขายดีไม่ดี มี golden ไม่ golden ก็ดูเอาจากยอดขายทั่วโลก


กำลังคุยเรื่องรถ ไม่ใช่ภาพวาดคน ถ้าจะยกตัวอย่างสัดส่วน น่าจะเอาเรื่องสัดส่วนรถมาอธิบาย ไม่ใช่ copy n paste นิยามศิลปะ นะครับ

http://www.thetruthaboutcars.com/2016/12/2017-honda-civic-hatchback-ugliest-car-ive-driven-since/
เวปนี้รีวิวว่า civic hatch รูปร่างน่าเกลียด แต่ขยายความได้ว่า น่าเกลียดเพราะอะไร
ไม่ใช่บอกรถไม่ได้สัดส่วน ขายไม่ดี แล้วจบ

Make no mistake, all Civic Hatchbacks, regardless of trim, feature the same disappointing proportions. Unfortunately, lacking the sort of detailing that distracts the eye on other models, the LX amplifies the Civic’s awkward angles, its stubby tail, and its hodgepodge of priorities.

Decreasing the Civic’s visual appeal and practicality is the slope of the hatch, a liftgate that takes a dive aft of the C-pillar.

Instead of copying the segment progenitor, the Volkswagen Golf, a small car that always features a more vertical, wagon-like rear hatch, the Civic follows the example of the Mitsubishi Lancer Sportback.


ไม่เข้าใจคำว่าสัดส่วนคับ หมายถึงอะไร

แปลว่าวาดรูปไม่เป็นแน่ๆ เลยใช่มั้ยครับ

อ้างอิงจาก art blog

สัดส่วน (Proportion) หมายถึง ความสัมพันธ์กันอย่างเหมาะสมระหว่างขนาดของ องค์ประกอบที่แตกต่างกัน ทั้งขนาดที่อยู่ในรูปทรงเดียวกันหรือระหว่างรูปทรง และรวมถึง ความสัมพันธ์กลมกลืนระหว่างองค์ประกอบทั้งหลายด้วย ซึ่งเป็นความพอเหมาะพอดี ไม่ มากไม่น้อย ขององค์ประกอบทั้งหลายที่นำมาจัดรวมกัน ความเหมาะสมของสัดส่วนอาจ พิจารณาจากคุณลักษณะดังต่อไปนี้

1 สัดส่วนที่เป็นมาตรฐาน จากรูปลักษณะตามธรรมชาต ของ คน สัตว์ พืช ซึ่งโดยทั่วไป ถือว่า สัดส่วนตามธรรมชาติ จะมีความงามที่เหมาะสมที่สุด หรือจากรูปลักษณะที่เป็นการ สร้างสรรค์ของมนุษย์ เช่น Gold section เป็นกฎในการสร้างสรรค์รูปทรงของกรีก ซึ่งถือว่า “ส่วนเล็กสัมพันธ์กับส่วนที่ใหญ่กว่า ส่วนที่ใหญ่กว่าสัมพันธ์กับส่วนรวม” ทำให้สิ่งต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นมีสัดส่วนที่สัมพันธ์กับทุกสิ่งอย่างลงตัว



2 สัดส่วนจากความรู้สึก โดยที่ศิลปะนั้นไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อความงามของรูปทรงเพียง อย่างเดียว แต่ยังสร้างขึ้นเพื่อแสดงออกถึง เนื้อหา เรื่องราว ความรู้สึกด้วย สัดส่วนจะช่วย เน้นอารมณ์ ความรู้สึก ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ และเรื่องราวที่ศิลปินต้องการ ลักษณะเช่นนี้ ทำให้งานศิลปะของชนชาติต่าง ๆ มีลักษณะแตกต่างกัน เนื่องจากมีเรื่องราว อารมณ์ และ ความรู้สึกที่ต้องการแสดงออกต่าง ๆ กันไป เช่น กรีก นิยมในความงามตามธรรมชาติเป็น อุดมคติ เน้นความงามที่เกิดจากการประสานกลมกลืนของรูปทรง จึงแสดงถึงความเหมือน จริงตามธรรมชาติ ส่วนศิลปะแอฟริกันดั้งเดิม เน้นที่ความรู้สึกทางวิญญานที่น่ากลัว ดังนั้น รูปลักษณะจึงมีสัดส่วนที่ผิดแผกแตกต่างไปจากธรรมชาติทั่วไป



คนที่มองสัดส่วนเป็น ถ้าเป็นอะไรที่ผิดสัดส่วน จะขัดตาจนรับไม่ได้เลยครับ เช่นบั้นท้ายของ Civic hatchback สื่อฝรั่งแห่งหนึ่งเลยด่าว่าอัปลักษณ์ครับ
ส่วนเรื่องสวย ถึงแม้จะสวยแบบไม่ถูกใจเท่าไหร่ แต่พอมองๆ ไป อาจจะมองให้สวยได้
เรื่องความสวย กับเรื่องของสัดส่วน มันเลยต่างกันแบบนี้ ถ้าเป็นไปได้ ขอให้สัดส่วนถูกต้องไว้ก่อนจะดีกว่า เพราะคนกลุ่มหนึ่งที่มองเรื่องสัดส่วนเป็นจะรับไม่ได้เลยถ้ามันผิด
แต่เรื่องของความสวย มันผันแปรได้ มันมองจากน่าเกลียดกลายเป็นมองสวยได้ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติครับ

มันเกี่ยวกับด้านจิตใจของคนที่มองเรื่องสัดส่วนเป็นครับ ผมได้อธิบายในกระทู้แรกแล้ว
มันไม่ได้เกี่ยวกับสมรรถนะอะไรเลย
รถยนต์ก็มีสัดส่วนของมันเหมือนสิ่งมีชีวิตครับ แต่มันไม่ได้คงอยู่แบบนั้นตลอดไปเหมือนสิ่งที่เกิดจากธรรมชาติ
แต่กลับกัน Golden ratio จะคงอยู่ตลอดไปตามทฤษฎีครับ

งานออกแบบรถระดับโลกต้องใช้ Golden ration ครับ ลองใช้กูเกิ้ลดูเลยง่ายๆ
https://www.google.co.th/search?q=car+golden+ratio&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ved=0ahUKEwj66-mtpaPTAhXENI8KHUwUC7gQ_AUICCgB&biw=1680&bih=920

เหตุผล
เนื่องจากมันกระทบกับสมองของคนที่มองเห็นสิ่งนั้นๆ โดยตรง และคนส่วนใหญ่จะมีสัมผัสที่พึงพอใจต่อ
golden ratio แต่งานออกแบบก็สามารถบิดเบือนความรู้สึกของคนได้โดยการออกแบบ ให้มันสวยเยอะๆ ละเอียดเยอะๆ เข้าไว้
Honda จะเป็นแบบนั้นครับ ออกแนวเยอะ ไม่สามารถออกแบบแนวเรียบๆ ได้ เพราะสัดส่วนที่เพี้ยนมันจะโผล่ออกมาให้เห็นชัด
แต่คนที่มองเป็นจะมองออก ถึงแม้จะมีอะไรมาเบี่ยงเบนก็ยังดูออกอยู่ดีว่าสัดส่วนเพี้ยนครับ เรื่องนี้ art ล้วนๆ คนไม่เข้าใจคงเยอะ
บ้านเราคนส่วนใหญ่ไม่ถนัด art ซะด้วย คนมีฐานะซื้อรถได้ เล่นรถหลายๆ คันได้มีแต่สายวิทย์เป็นส่วนใหญ่

เพิ่มเติม
Golden ratio นี่คือทุกอย่างนะครับ
มัน connect เข้ากับสมองของเราโดยตรง เรารับรู้ พึงพอใจมันได้ แต่ถ้าจะสร้างงานที่มี
golden ration นี่คือคนต้องมีฝีมือ ซึ่งไม่จำเป็นต้องวัดด้วยสเกลด้วยซ้ำ มือมันวาดออกมาเอง ปั้นออกมาได้เอง
บางคนเรียกมันว่า สัดส่วนของพระเจ้า ดังนั้นงานออกแบบรถก็ต้องมี Golden ratio ครับ ถึงจะดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2017, 13:21:16 โดย Dark Overlord »

ออฟไลน์ cadherin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 585
คุณ​ dark lord ครับ

เหมือนจะออกทะเลไปไกลแล้วนะ
ถ้าไม่เชี่ยวชาญ​ ก็ไม่น่าจะพูดวกไปวนมา​นะครับ


ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
งั้นขอไม่รู้ครับ ไม่ชอบตีกรอบความคิดตัวเอง อยากมองอะไรสวยก็สวย ไม่มานั่งปวดหัวว่ามันถูกสัดส่วนมั้ย
การ์ตูน SD ผิดสัดส่วนแต่มันก็น่ารักได้

ยิ่งถ้าไม่มีผลกะแอโรไดนามิกหรือการทรงตัวก็ไม่รู้จะสนทำไม

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
คุณ​ dark lord ครับ

เหมือนจะออกทะเลไปไกลแล้วนะ
ถ้าไม่เชี่ยวชาญ​ ก็ไม่น่าจะพูดวกไปวนมา​นะครับ

ครับ

งั้นขอไม่รู้ครับ ไม่ชอบตีกรอบความคิดตัวเอง อยากมองอะไรสวยก็สวย ไม่มานั่งปวดหัวว่ามันถูกสัดส่วนมั้ย
การ์ตูน SD ผิดสัดส่วนแต่มันก็น่ารักได้

ยิ่งถ้าไม่มีผลกะแอโรไดนามิกหรือการทรงตัวก็ไม่รู้จะสนทำไม

พวก SD Gundam ก็มี Golden ratio ครับ ถึงได้ออกมาน่ารัก
คำว่า SD หมายถึง scale ที่เพี้ยนไปจาก Gundam ตัวปกติเฉยๆ
คนที่ไม่มีสกิลด้าน Golden ratio อยู่ ก็คือคนที่วาดรูปไม่เป็นหรือไม่เก่งนี่แหล่ะเอาง่ายๆ แค่นี้ก่อน
แต่กลับกันคนทุกคนมี sense ที่จะมองว่าสิ่งนี้รูปร่างสัดส่วนโอเคโดยที่มี golden ratio แฝงอยู่ข้างใน

สรุป เอาเป็นว่า
ส่วนตัวผมว่ารถ Honda มักจะมีสัดส่วนหลุดๆ ให้ผมเห็นอยู่เสมอ
มีสมาชิกท่านหนึ่งถามว่า สัดส่วนที่ว่าหมายถึงอะไร ผมก็พยายามอธิบายให้เห็นรูปธรรมขึ้น
แต่พอมาถึงคำว่าสัดส่วนทองปุ๊บ มันดูเหมือนคำอธิบายที่มากเกินไป ที่จริงคำนี้มันเป็นคำอธิบายทาง
วิทยาศาสตร์ที่ต้องการหาเหตุผลว่าทำไมมนุษย์ถึงรู้สึกสวยกับสิ่งต่างๆ แบบไร้เหตุผล ซึ่งนักวิทยาศาสตร์พบว่า
ทุกสิ่งที่มนุษย์มองว่าสวยงามจะมีสัดส่วนอยู่อยู่ภายใน ยิ่งมีในส่วนต่างๆ ของสิ่งนั้นๆ เยอะ มนุษย์ยิ่งรู้สึกสวย
นักออกแบบ นักวาดภาพ จึงพยายามใส่สัดส่วนที่ว่าลงไป แต่บางคนอาจจะเทพมาก ไม่ต้องจงใจยัดเข้าไปแต่ทำอะไร
ออกมา หรือออกแบบอะไรมา ก็มีสัดส่วนทองอยู่ข้างในนั้นทั้งหมดครับ
Honda ออกแบบดีสวยโดนใจ แต่ชอบมีเรื่องสัดส่วนที่ผิดออกมาให้เห็น นี่เป็นจุดที่ผมไม่ชอบรถ Honda
แต่มันก็มีที่สัดส่วนออกมาสวยดีเยี่ยม เพียงแต่โดยภาพรวม มันมีหลายรุ่นไปหน่อยที่สัดส่วนไม่ไหวเลย

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

ก็คิดว่าจริงนะ ถ้าไม่งั้นมันคงไม่เกิดปรากฎการณ์ที่ว่า Honda Accord ขายดีกว่า Brio ได้
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
คุณ​ dark lord ครับ

เหมือนจะออกทะเลไปไกลแล้วนะ
ถ้าไม่เชี่ยวชาญ​ ก็ไม่น่าจะพูดวกไปวนมา​นะครับ

ครับ

งั้นขอไม่รู้ครับ ไม่ชอบตีกรอบความคิดตัวเอง อยากมองอะไรสวยก็สวย ไม่มานั่งปวดหัวว่ามันถูกสัดส่วนมั้ย
การ์ตูน SD ผิดสัดส่วนแต่มันก็น่ารักได้

ยิ่งถ้าไม่มีผลกะแอโรไดนามิกหรือการทรงตัวก็ไม่รู้จะสนทำไม

พวก SD Gundam ก็มี Golden ratio ครับ ถึงได้ออกมาน่ารัก
คำว่า SD หมายถึง scale ที่เพี้ยนไปจาก Gundam ตัวปกติเฉยๆ
คนที่ไม่มีสกิลด้าน Golden ratio อยู่ ก็คือคนที่วาดรูปไม่เป็นหรือไม่เก่งนี่แหล่ะเอาง่ายๆ แค่นี้ก่อน
แต่กลับกันคนทุกคนมี sense ที่จะมองว่าสิ่งนี้รูปร่างสัดส่วนโอเคโดยที่มี golden ratio แฝงอยู่ข้างใน

สรุป เอาเป็นว่า
ส่วนตัวผมว่ารถ Honda มักจะมีสัดส่วนหลุดๆ ให้ผมเห็นอยู่เสมอ
มีสมาชิกท่านหนึ่งถามว่า สัดส่วนที่ว่าหมายถึงอะไร ผมก็พยายามอธิบายให้เห็นรูปธรรมขึ้น
แต่พอมาถึงคำว่าสัดส่วนทองปุ๊บ มันดูเหมือนคำอธิบายที่มากเกินไป ที่จริงคำนี้มันเป็นคำอธิบายทาง
วิทยาศาสตร์ที่ต้องการหาเหตุผลว่าทำไมมนุษย์ถึงรู้สึกสวยกับสิ่งต่างๆ แบบไร้เหตุผล ซึ่งนักวิทยาศาสตร์พบว่า
ทุกสิ่งที่มนุษย์มองว่าสวยงามจะมีสัดส่วนอยู่อยู่ภายใน ยิ่งมีในส่วนต่างๆ ของสิ่งนั้นๆ เยอะ มนุษย์ยิ่งรู้สึกสวย
นักออกแบบ นักวาดภาพ จึงพยายามใส่สัดส่วนที่ว่าลงไป แต่บางคนอาจจะเทพมาก ไม่ต้องจงใจยัดเข้าไปแต่ทำอะไร
ออกมา หรือออกแบบอะไรมา ก็มีสัดส่วนทองอยู่ข้างในนั้นทั้งหมดครับ
Honda ออกแบบดีสวยโดนใจ แต่ชอบมีเรื่องสัดส่วนที่ผิดออกมาให้เห็น นี่เป็นจุดที่ผมไม่ชอบรถ Honda
แต่มันก็มีที่สัดส่วนออกมาสวยดีเยี่ยม เพียงแต่โดยภาพรวม มันมีหลายรุ่นไปหน่อยที่สัดส่วนไม่ไหวเลย

ผมเห็นด้วยกับคุณ Dark Lord นะ งานออกแบบรถผมเป็นศาสตร์อย่างหนึ่งผมเคยดูสัมภาษณ์คนออกแบบโดยเฉพาะพวก เยอรมันเนี่ยใส่ใจอย่างมากกกกกกกกงานออกแบบ Honda ที่เข้าตาผมก็คงเป็น Civic ตัวใหม่แต่ไม่ใช่ HB นะ Civic ตัวใหม่ให้ทีมอเมริกาออกแบบส่วน HB ให้ทีมญี่ปุ่นออกแบบซึ่ง HB ผมว่าไม่สวยเลยยย อันนี้น่าจะเป็นปรัชญาในการออกแบบที่ต่างกันของเอเชียกับเมกา



ในส่วนของความนิยม Honda ผมคิดว่าน่าจะเรียงลำดับตามนี้ครับ

1.ชื่อเสียง คนไทยค่อนข้าง Play it safe ตามคิดอื่น และไม่ได้นิยมการขับรถมากดังนั้นเมื่อในตลาดมีตัวเลือกที่ Safe คือซ่อมง่าย ศูนย์ดี รถโอเค ไม่แปลกที่ฮอนด้าจะเป็นที่นิยม
2. Brand Loyalty ส่วนหนึ่งของวัยรุ่นคือไม่ต้องการเดินตามพ่อแม่(Toyota) และในขณะเดียวกันก็อยากเป็นที่ยอมรับของสังคม Honda เป็นตัวเลือกที่ Safe แต่ก็ยังตอบสนองของการไม่เดินตามใครได้อยู่
3. การออกแบบของฮอนด้าเอง ก็เน้นการใช้สอยเป็นหลักซึ่งหลายคนก็จะชอบในส่วนนี้อารมณ์เหมือนได้อะไรที่มันคุ้มๆทั้งที่ก็ไม่รู้จะได้ใช้เมื่อไหร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 15, 2017, 16:26:32 โดย blitzpao »

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
สำหรับผมหลวมตัวซื้อเพราะ ดอกเบี้ยถูก โปรแรง กับพื้นที่ใช้สอยจัดสรรดีแค่นั้นครับ

ถ้าให้ซื้ออีกฮอนด้าไม่อยู่ในลิสต์ผมเลยครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
สำหรับเมืองไทย ไม่ว่ารถยี่ห้อใดก็ตาม ยอดการขายรถตัวที่มีผลที่สุด ก็คือ Brand loyalty
แต่ตัวที่เริ่มเข้ามามีผลค่อยๆลดบทบาทของ brand loyaltyลงบ้าง คือ
การศึกษา/การอ่าน/การดูจากแหล่งความรู้ต่างๆรวมไปถึงโซเชี่ยลมีเดีย

Brand loyalty เปรียบก็คือ ความประทับใจพึงพอใจจากผลในอดีตในทุกด้าน
(เช่น ทนถึก , ช่างมีซ่อมได้ทุกที่,อะไหล่เยอะ, เบนซ์ญี่ปุ่น ฯลฯ)

เริ่มจากรถยนต์เป็นสินค้าราคาแพงมาก เมื่อเทียบกับรายได้เงินเดือนของคนส่วนใหญ่
(ต่อไปจะกล่าวถึงกลุ่มคนส่วนใหญ่ที่ซื้อรถยนต์เป็นหลัก)
ดังนั้นแต่ละคนของประชากรทั้งประเทศมีโอกาสซื้อรถไม่ได้ง่ายนัก
ในชีวิตก็ซื้อได้คันเดียวหรือไม่มากกว่านี้นัก
ไม่ใช่สินค้าราคาถูกชิ้นละ20 หรือ ชิ้นละ99 ที่จะได้ลองซื้อมาใช้ดูก่อน
จะซื้อรถสักคัน จึงเหมือนมีโอกาสให้ต้องเลือกให้ถูกต้องเพียงแค่ครั้งเดียว

แต่คนส่วนใหญ่ไม่มีความรู้เรื่องรถยนต์มาก่อน

เมื่อมาเข้ากับสภาพสังคมไทยมาจากระบบอุปถัมภ์-คนรวย/ภาพลักษณ์/ต้องยี่ห้อ... ,ระบบผู้อาวุโส-พ่อแม่ญาติผู้ใหญ่
(เชื่อผู้ใหญ่หมาไม่กัด,อาบน้ำร้อนมาก่อนเจ้า) ,ฟังเสียงคนรอบข้าง

การตัดสินใจจึงมีอิทธิพลมาจากกลุ่มดังกล่าวข้างต้นสูงมาก ซึ่งกลุ่มดังกล่าวก็จะมีBrand loyaltyในใจอยู่แล้ว

Honda ก็เป็นรถที่มีBrand loyaltyที่ดีมากเป็นอันดับต้นในบ้านเรา จึงมีผลต่อยอดขายที่ดีอยู่ในปัจจุบัน
ส่วนความงามการดีไซน์ ยิ่งมาเพิ่มให้ตัดสินใจเลือกง่ายขึ้นอีก(แนวโน้มอยากเลือกอยู่แล้ว)


แต่คนรุ่นใหม่ที่การศึกษาในทุกๆด้านมากขึ้น อิสระจากครอบครัวมากขึ้น
ทำให้การตัดสินด้วยตัวเองสูงขึ้น คิดว่าทำให้เปอร์เซนต์ยอดขายรถทีมีBrand loyaltyสูงๆแบบเจ้าตลาดบ้านเรา
จะค่อยๆลดลง กระจายไปหลากหลายยี่ห้อมากขึ้น ตามการแข่งขันของตลาดคุณภาพและความคุ้มค่า


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2017, 09:50:22 โดย tarahlm »