ผู้เขียน หัวข้อ: @@ รถยนต์ Honda ที่ขายดีอันดับต้นๆ ท่านคิดว่ามาจาก Design ที่โดนใจเป็นหลักไหมครับ @@  (อ่าน 9182 ครั้ง)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
 :) :) :) อยู่บนพื้นฐาน ที่รถยนต์ Honda มีมาตราฐานปกติ เมื่อเทียบกับค่ายอื่นๆ / Band เป็นที่เชื่อถือคุ้นเคยยู่แล้ว / ศูนย์บริการก็ทั่วถึงอยู่ในขั้นปกติ / รถก็มีจุดเด่น จุดด้อย เหมือนรถค่ายอื่นๆไม่ต่างกันมาก

 :) :) :) แต่ Honda มีแต่รถเก๋งกับ SUV แต่ยอดขายก็ยังอยู่ในกลุ่มจ่าฝูงมาตลอด / ผมคิดว่าจุดที่ผู้คนเลือก Honda น่าจะมาจาก Design ทั้งภายนอก ภายใน ที่โดนใจผู้คน ทำให้ตัดสินใจซื้อง่ายขึ้นเยอะ / แม้แต่ตัวผมเอง ยังไม่มีโอกาสได้ใช้ Honda ซักคัน แต่เวลาอยู่ในท้องถนน ผมชอบมองรถ Honda มากกว่าเพื่อนเลย ทั้งๆที่มันก็เป็นรถบ้านๆ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ ~BK นะแจ๊ะะะะะ~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
ก็ส่วนนึงนะ ทรงมันดูสวย/ทันสมัยดี แต่ตอนนี้มาสด้าskyก็เริ่มมาแรงละ
ปล.ตั้งแต่มองรถฮอนด้ามา ชอบแค่ดีไซน์civic FD mugenกับFCซีดานแต่งmodulo แค่สองตัวนี้ครับ
~~

ออฟไลน์ Mr.Boogie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
1.ดีไซน์ถูกจริตคนไทย
2.ทีมมาร์เก็ตติ้งเก่ง จัดราคา ออปชั่น มาดี
3.จากข้อสอง รถฮอนด้าชอบเป็นกระแสในเน็ต เช่น Civic Hatch, CR-V
3.เป็นแบรนด์เจ้าตลาดรถเก๋ง ภาพลักษณ์แบรนด์ในสายตาของคนไทยดีไม่แพ้โตโยต้า
4.บริการหลังการขายดี
5.รถราคาไม่ค่อยตก
6.อะไหล่ไม่แพงเพราะคนใช้เยอะ
7.รถฮอนด้าค่อนข้างกว้างขวางกว่ารุ่นอื่นๆในคลาสแม้จะเป็นรุ่นเล็กๆเนื่องด้วยคอนเซ็ป Man Maximum, Machine Minimum
8.กล้าให้มากกว่าเจ้าอื่น เช่นเรื่องความปลอดภัย ฮอนด้าเป็นเจ้าแรกที่ให้ถุงลมสองใบ ABS EBD ในทุกรุ่น ทุกรุ่นย่อย สร้างมาตรฐานให้ค่ายอื่นๆต้องทำตาม

ความจริงยังมีอื่นๆอีก แต่ที่ผมนึกออกประมานนี้



ออฟไลน์ Skyforce

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,202
Design ถูกใจ กล้าเปลี้ยน กล้าฉีกแนว ไม่อนุรักษ์นิยม

ไม่กั๊ก option (ผมมองว่าฉลาดในการลดต้นทุน ไปลดส่วนที่มองไม่เห็นไม่สำคัญแทน เช่นความหนาของชั้นสี วัสดุซับเสียง) เลยดู option เยอะมาก ตั้งแต่ไปพลาดกับ brio หลังๆมาพี่ฮอนจัดเต็ม

ศูนย์บริการดี มีแพร่หลาย อะไหล่หาง่าย ของแต่งเยอะ

ราคาขายต่อไม่ตกมาก



- Toyota Collora GL
- Mitsubishi Cedia
- Honda City
- Toyota Altis
- Mazda 2

ออฟไลน์ ww

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
ส่วนใหญ่ออฟชั่นจะจัดมาเยอะ ไม่ค่อยกั๊ก มักเป็นรายแรกๆที่ใส่ออฟชั่นมาให้ในเซกเม้นเดียวกัน เบรคมือไฟฟ้า เบรคโฮล เป็นต้น
จัดออฟชั่นในแต่ละรุ่นย่อยได้ดี แก้สถานการณ์ได้ดี ตอนHrv el panoramic sunroof ขาดตลาด ส่งรถไม่ทัน ก็ออกรุ่นย่อยใหม่ e limited มาแก้เกม อย่าง crv 2.4 ขับ4 กับ ดีเซล 1.6ขับ2 ก็ทำราคามาเท่ากัน อันนี้ส่วนตัวคิดว่าดี crv ก็เอา7ที่นั่งกับเครื่องดีเซลมาชูโรง ซิตี้ก็ให้ daytime running light มาทุกรุ่นย่อย รู้ว่าคนไทยบ้าdaytime running light ตัวSV SV+ ได้ไฟหน้าledอีก ซิตี้ ไมเนอร์ราคาก็เท่าเดิมเทียบกับวีออสไมเนอร์ดู แอร์แบบสัมผัสที่ใช้ในหลายๆรุ่นก็สวย แต่ใช้งานยาก คนส่วนใหญ่ก็ขอสวยไว้ก่อน กล้องมองหลังกับหน้าจอสัมผัส(ถึงจะดูไม่แพง)แต่ก็ให้มาเกือบทุกรุ่นย่อย ยกเว้นตัวล่างสุด ขณะคู่แข่งมักให้มาแค่ตัวท็อปเท่านั้น
ภายในสีสันสดใสทันสมัย ลูกเล่นเยอะ ดูภายในวีออสเทียบซิตี้ ภายในอัลติสเทียบซีวิค ภายในคัมรี่เทียบแอคคอร์ด
ดีเฟคก็ไม่ร้ายแรงมาก แก้แล้วส่วนใหญ่หาย งานประกอบยังไม่เนียนแต่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจ สนใจออฟชั่น ดีไซน์มากกว่า
Brio และ brio amaze ละไว้ในฐานที่เข้าใจ5555
ดีไซน์รถภาพรวมผมชอบ Kodo design ของมาสด้ามากกว่า Solid wing face ของฮอนด้านะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 13, 2017, 10:24:39 โดย racing »

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ผมว่าคนไทยส่วนใหญ่ที่ชอบรถ Honda แคร์เรื่องสัดส่วนน้อย หรือไม่ก็มองไม่เป็น
Honda จะเป็นค่ายรถที่ไม่เก่งเรื่องสัดส่วนมากที่สุด แต่จะถนัดเรื่องงานออกแบบให้ดูเยอะกับทันสมัย
ซึ่งก็ทำเยอะจนแบรนด์ Acura ไม่โตซักทีเพราะส่วนตัวผมคิดว่า Toyota นั้นกั๊กเพราะเขาต้องการ
maintain แบรนด์ Lexus และคิดว่าดีไซน์ปัจจุบันของ Toyota ที่คนด่าอยู่ในหลายๆ จุด ยังขายดี

ที่ผมมั่นใจว่า Honda ไม่ถนัดเรื่องสัดส่วน เพราะจุดที่ผมมองว่ามันผิดสัดส่วน Honda
จะแก้มันตอนไมเนอร์หรือฟูลโมเดล แต่ก็มักจะมีจุดใหม่ๆ ที่สัดส่วนไม่ลงตัวอยู่ดี
ส่วนค่ายญี่ปุ่นอื่นๆ จะทำรถออกมาแนววัฒนธรรมญี่ปุ่นเลยคือเรียบๆ กลมกลืน
กับธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ตามวิถี zen เลย ซึ่งคนญี่ปุ่นชอบ แต่นั่นก็ทำให้งานออกแบบ
ของ Honda เด่นขึ้นมา

ผมขอยกตัวอย่างเรื่องสวยแต่ผิดสัดส่วน กับถูกสัดส่วนแต่ไม่สวย

Mazda 3 Mazda 6 Mazda CX3 คือรถที่สวยด้วย ถูกสัดส่วนด้วย
จึงมีลูกค้าเป็นวงกว้างทั้งๆ ที่เป็นรถไม่ตลาด

CRV เจนที่แล้วสวย แต่สวยแบบออกแบบเยอะหยักเยอะอะไรเยอะชิ้นส่วนเยอะ แต่ผิดสัดส่วน
CRV เจนใหม่ เน้นสัดส่วนให้ถูกต้องขึ้น เพื่อแก้ไขเจนที่แล้วเรื่องนี้ แต่ความสวยดรอปลง
เพราะจะทำให้ perfect ไม่ได้ เก็บให้แบรนด์ Acura  เท่านั้นที่ต้องดู perfect

Teana J32 ภายนอกสวย แต่ผิดสัดส่วน
Teana L33 ภายนอกไม่ได้สวยเท่า แต่สัดส่วนถูกเป๊ะ (ลูกค้าอเมริกันชอบรถที่ถูกสัดส่วนมากกว่าแค่สวย)
แต่ภายในขอบ J32 คงสวยอมตะไปอีก 10 ปี ในขณะที่ L33 ภายในตกยุคทันทีที่ออกขาย

Lexus แทบทุกรุ่นทั้งสวยและถูกสัดส่วน ยกเว้นคุณไม่ชอบกระจังหน้าพรีเดเตอร์
Toyota ถูกกดการออกแบบให้ดีแค่เรื่องถูกสัดส่วน ซึ่งแค่นี้ก็ขายคนอเมริกันได้กระจาย

เรื่องสัดส่วนถูกต้องเป็นเรื่องของประสบการณ์ร่วมของคนในยุคหนึ่งๆ ที่มองเห็นร่วมกัน
โดยที่ไม่รู้ตัวว่าเป็นสัดส่วนที่สวยที่สุด กับอีกทฤษฎีที่ว่าด้วย golden ratio คือสัดส่วนอมตะที่ดีที่สุด
ตลอดกาล หลายค่ายพยายามใส่ golden ratio ลงไปในรถตัวเอง หรือ artist , designer ที่มี
ฝีมือจะมี sense เรื่อง golden ratio อยู่ในหัวดีอยู่แล้วก็จะใส่มันลงไปในงานออกแบบโดยอัตโนมัติ
แต่ Honda ไม่เด่นเรื่องนี้เลย แต่ใน Acura นั้นทำได้ ผมจึงคิดว่า Honda กดเรื่องสัดส่วนในรถ
Honda แล้วเน้นจุดเด่นเรื่องสวย อวกาศ ชิ้นส่วนเยอะๆ เหลี่ยมคมเยอะๆ แทน กับไม่นับเรื่องเน้น
กว้างแบบ man maximum machine minimum ลูกค้าชั่งน้ำหนักแล้วว่าดีสวยถูกใจ
ก็เลยกลายเป็นแบรนด์ใหญ่ขายดีไปทั่วโลก

เพิ่มเติม Civic FD กับ Civic FC คือรุ่นที่ทั้งออกแบบให้สวยและถูกสัดส่วนไปพร้อมๆ กัน
ไม่แปลกที่มันเคยถูกจับยัดไปขายเป็น Acura ครับ แต่ภาพรวมทั้งแบรนด์ยังไม่ใช่
ยังมีจุดที่ผิดสัดส่วนมากกว่าคู่แข่ง แต่เรื่องออกแบบอวกาศกับการเอาใจผู้ใช้ยังเหนือกว่าคู่แข่งเยอะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 13, 2017, 10:22:47 โดย Dark Overlord »

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
  • may the force lead your way ...
เริ่มจาก concept หละครับ
เหมือน apple กับ google ที่มองตลาดเดียวกัน แต่มองออกมาให้ตรงกับของที่ตัวเองถนัดครับ
nich กับ mass ของอารมณ์ product

to กับ hon
to เก๋า และเก่าไม่เป็นไร ขอ อึดทนถึก
hon เจ๋ง และใหม่กว่า ขออวกาศดึงดูดคนไว้ก่อน ฮา

ที่เหลือก็ขัดเกลาบาลานซ์ให้สมดุลโดนใจลูกค้า  8)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
ผมว่า  เพราะมันเป็น "ฮอนด้า" 

พลังของแบรนด์เจ้าตลาดมันเยอะนะ  ถ้าเอาตามความคิดส่วนตัวผม

อย่างเพื่อนผม แทบทุกคน  ถ้าเอาคนที่ไม่ได้สนใจเรื่องรถเลย  จะซื้อคันแรกๆ ส่วนมาก  ไม่ Civic City ก็ HRV   หรือพวกมีเงินหน่อยก็  Accord  ยิ่งเพื่อนผู้หญิงผม นี่แทบทุกคนเลย  แบรนด์ขวัญใจวัยรุ่น  คนเริ่มทำงาน   ช่วงอายุไม่เกิน 30  หรือพวกเด็กมหาลัย  คันแรกๆ ถ้าที่บ้านจะซื้อให้ ก็ต้อง Civic  8)

เคยได้ยินมาว่า Honda เหมือน Benz ญี่ปุ่น ส่วนนึงผมว่าอาจจะจริงนะ  พลังแห่ง Branding มันแรงจริงๆ เท่าที่เคยรู้  จากแต่ละคนมา 

จนถึงช่วงนึงฮอนด้าถึงได้เชื่อมั่นว่า  ทำรถเห่ยๆก็ขายได้อย่าง Brio , Civic FB  จนโดนโตโยต้าตบเกรียนด้วย Altis 2014 , Yaris ในตลาด ECO Car จนตอนนี้กลับมาจริงจังกับการทำรถ  ยัดออปชัน ทำหน้าตา (สักที)

เมื่อก่อนรถคันแรกบ้านผมก็ฮอนด้านะ แต่พอได้ไปลองแบรนด์อื่น (BMW Toyota) แล้วก็ไม่ได้กลับมาฮอนด้าอีกเลย 

ส่วนนึงเพราะฝ่ายขาย ฝ่ายบริการลูกค้าด้วย  ฮอนด้าเทียบพี่โตไม่ได้เลย  ในด้านจิตใจบริการ  เคยไปศูนย์ฮอนเพื่อจะดู Accord สิ่งที่เจอคือเซลล์ ไม่สนใจ เมิน เหมือนบ้านผมจะไปง้อขอซื้อรถ  พ่อผมเลยเดินออกจากโชว์รูมไปแบบอารมย์เสียสุดๆ จนไปศูนย์โตโยต้าที่อยู่ไม่ไกลมาก  บริการนี่ต่างกันราวฟ้ากับเหว  เลยจบที่วันนั้นจอง Camry ไปครับ 

(จนถึงตอนนี้ เซลล์คนนั้นก็ยังติดต่อกันอยู่กับทางบ้านผมตลอดๆ  บ้านผมก็ออกรถกับเซลล์คนนี้แล้ว สามคัน  ไม่รวมของญาติ หรือคนในที่ทำงานที่เค้าแนะนำไปให้อีก น่าจะหลายคนอยู่)

#พ่อผมทิ้งท้ายไว้วันนั้นเลย  ซื้อรถมามันไม่ได้จบแค่วันซื้อ  ยังต้องฝากตัว  ดูแลลูกค้า  เช็คระยะ ดูแลรถกันไปอีกนาน  แค่วันแรกเจอกันยังขนาดนี้ ต่อไป คงไม่อยากเข้ามาใช้บริการที่นี่อีก

เรื่องจิตใจบริการ  บางทีผมว่าค่ายรถ "บางค่าย" ควรพิจารณาตัวเองด้วย  มันมีผลเยอะ  รถดีแค่ไหน  แต่จิตใจยิ้มแย้มบริการ  แม้ไม่ได้เป็นลูกค้าในตอนนั้น  วันหลังอาจจะกลับมาสนใจเป็นลูกค้าก็ได้  เหมือนศูนย์ Benz แห่งนึง  บริการดี บรรยากาศอบอุ่น เป็นกันเองมาก  วันที่พ่อผมพารถญาติไปเช็ค  ก็ทำเอาสนใจรถ Benz ไปด้วยเลยครับ  มันให้รู้สึกดีๆกับรถยี่ห้อนั้นไปด้วยเลย  ;)  ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 13, 2017, 10:50:38 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
หลายคนที่ผมรู้จักถ้าจะซื้อรถต้องยี่ห้อนี้เท่านั้น

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,010
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
สำหรับผมคือใช่ครับ ผมเลือกเพราะงานออกแบบเป็นหลัก ซึ่งทำให้ผมชอบทั้งภายนอกและภายใน
แต่ก็ไม่ทุกรุ่นนะครับ ที่ผมชอบก็คือ Accord G9 และ Jazz Gk  ที่เหลือก็เฉยๆครับ
การประหยัดน้ำมันก็ทำได้ไม่น่าเกลียด
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ผมว่า Honda ให้อ็อปชั่นเยอะ กับได้รับการยอมรับจากคนหมู่มาก ดีไซน์เฉยๆ

ถ้าเทียบกับประเทศใกล้เคียงอย่าง Australia แล้ว Honda แพ้ยี่ห้ออื่นยับเยิน เพราะวมรรถนะไม่ถูกใจคนที่นั่น

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
design option ไม่จุกจิก ราคาไม่แรง ศูนย์บริการดี ซื้อง่าย ขายคล่อง

  ...  ถ้า design อย่างเดียวไม่พอครับ เช่น mazda  ผมว่า desgin ดีกว่า honda อีก  แต่อย่างอื่นไม่ผ่าน

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
มากกว่าคำว่าเฉยๆ แต่ไม่ได้สวยสุด แต่ทำรถถูกจริตคนไทยในช่วงอายุกว้างมาก ยี่สิบต้นๆ ยันสี่สิบกว่า

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
ผมว่าคนไทยส่วนใหญ่ที่ชอบรถ Honda แคร์เรื่องสัดส่วนน้อย หรือไม่ก็มองไม่เป็น
Honda จะเป็นค่ายรถที่ไม่เก่งเรื่องสัดส่วนมากที่สุด แต่จะถนัดเรื่องงานออกแบบให้ดูเยอะกับทันสมัย
ซึ่งก็ทำเยอะจนแบรนด์ Acura ไม่โตซักทีเพราะส่วนตัวผมคิดว่า Toyota นั้นกั๊กเพราะเขาต้องการ
maintain แบรนด์ Lexus และคิดว่าดีไซน์ปัจจุบันของ Toyota ที่คนด่าอยู่ในหลายๆ จุด ยังขายดี

ที่ผมมั่นใจว่า Honda ไม่ถนัดเรื่องสัดส่วน เพราะจุดที่ผมมองว่ามันผิดสัดส่วน Honda
จะแก้มันตอนไมเนอร์หรือฟูลโมเดล แต่ก็มักจะมีจุดใหม่ๆ ที่สัดส่วนไม่ลงตัวอยู่ดี
ส่วนค่ายญี่ปุ่นอื่นๆ จะทำรถออกมาแนววัฒนธรรมญี่ปุ่นเลยคือเรียบๆ กลมกลืน
กับธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ตามวิถี zen เลย ซึ่งคนญี่ปุ่นชอบ แต่นั่นก็ทำให้งานออกแบบ
ของ Honda เด่นขึ้นมา

ผมขอยกตัวอย่างเรื่องสวยแต่ผิดสัดส่วน กับถูกสัดส่วนแต่ไม่สวย

Mazda 3 Mazda 6 Mazda CX3 คือรถที่สวยด้วย ถูกสัดส่วนด้วย
จึงมีลูกค้าเป็นวงกว้างทั้งๆ ที่เป็นรถไม่ตลาด

CRV เจนที่แล้วสวย แต่สวยแบบออกแบบเยอะหยักเยอะอะไรเยอะชิ้นส่วนเยอะ แต่ผิดสัดส่วน
CRV เจนใหม่ เน้นสัดส่วนให้ถูกต้องขึ้น เพื่อแก้ไขเจนที่แล้วเรื่องนี้ แต่ความสวยดรอปลง
เพราะจะทำให้ perfect ไม่ได้ เก็บให้แบรนด์ Acura  เท่านั้นที่ต้องดู perfect

Teana J32 ภายนอกสวย แต่ผิดสัดส่วน
Teana L33 ภายนอกไม่ได้สวยเท่า แต่สัดส่วนถูกเป๊ะ (ลูกค้าอเมริกันชอบรถที่ถูกสัดส่วนมากกว่าแค่สวย)
แต่ภายในขอบ J32 คงสวยอมตะไปอีก 10 ปี ในขณะที่ L33 ภายในตกยุคทันทีที่ออกขาย

Lexus แทบทุกรุ่นทั้งสวยและถูกสัดส่วน ยกเว้นคุณไม่ชอบกระจังหน้าพรีเดเตอร์
Toyota ถูกกดการออกแบบให้ดีแค่เรื่องถูกสัดส่วน ซึ่งแค่นี้ก็ขายคนอเมริกันได้กระจาย

เรื่องสัดส่วนถูกต้องเป็นเรื่องของประสบการณ์ร่วมของคนในยุคหนึ่งๆ ที่มองเห็นร่วมกัน
โดยที่ไม่รู้ตัวว่าเป็นสัดส่วนที่สวยที่สุด กับอีกทฤษฎีที่ว่าด้วย golden ratio คือสัดส่วนอมตะที่ดีที่สุด
ตลอดกาล หลายค่ายพยายามใส่ golden ratio ลงไปในรถตัวเอง หรือ artist , designer ที่มี
ฝีมือจะมี sense เรื่อง golden ratio อยู่ในหัวดีอยู่แล้วก็จะใส่มันลงไปในงานออกแบบโดยอัตโนมัติ
แต่ Honda ไม่เด่นเรื่องนี้เลย แต่ใน Acura นั้นทำได้ ผมจึงคิดว่า Honda กดเรื่องสัดส่วนในรถ
Honda แล้วเน้นจุดเด่นเรื่องสวย อวกาศ ชิ้นส่วนเยอะๆ เหลี่ยมคมเยอะๆ แทน กับไม่นับเรื่องเน้น
กว้างแบบ man maximum machine minimum ลูกค้าชั่งน้ำหนักแล้วว่าดีสวยถูกใจ
ก็เลยกลายเป็นแบรนด์ใหญ่ขายดีไปทั่วโลก

เพิ่มเติม Civic FD กับ Civic FC คือรุ่นที่ทั้งออกแบบให้สวยและถูกสัดส่วนไปพร้อมๆ กัน
ไม่แปลกที่มันเคยถูกจับยัดไปขายเป็น Acura ครับ แต่ภาพรวมทั้งแบรนด์ยังไม่ใช่
ยังมีจุดที่ผิดสัดส่วนมากกว่าคู่แข่ง แต่เรื่องออกแบบอวกาศกับการเอาใจผู้ใช้ยังเหนือกว่าคู่แข่งเยอะครับ

เห็นภาพเลยครับ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
ส่วนตัวชอบดีไซน์เมื่อแรกเห็นนะครับ อาจไม่สวยที่สุดแค่สวยพอดีๆ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,004
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
ดีไซน์ถูกใจคนส่วนมาก+การตลาดดี+แบรนด์เจ้าตลาด ก็ขายดีกันไป

บวกกับความเชื่อเก่าๆของคนไทยส่วนใหญ่คือ ซื้อรถต้องโตกับฮอนเท่านั้น

เหมือนผมตอนซื้อรถเองคันแรกยังไม่ได้เข้าเวปนี้ ไ่ม่รู้เรื่องรถ กำตังเดินไปจิ้ม Yaris ไม่ได้เทสด้วยซ้ำ ซื้อแค่ว่าเป็นแบรนด์ตลาด+กว้าง

แต่ตอนนี้หลุดพ้นล่ะ 555
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ Visual

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
เรื่องหน้าตา ความกว้าง มันเป็นความโชคดีที่คนไทยส่วนมากชอบรถหน้าตาแบบ Honda และชอบรถภายในกว้างๆ

ส่วนเรื่อง marketing, product planning, การวาง positioning, การตั้งราคาและ options บลาๆๆ ต้องยกเครดิตให้ Honda ประเทศไทยที่ทำได้ดีมาก เข้าใจ insight ของกลุ่มลูกค้าจริงๆ

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
คหสต.ผมนะ ผมรู้สึกว่ากำลังพอดีครับ อยู่กลางๆ เปรียบเทียบเช่น Camry Teana Accord

สมมติ 3 ตัวนี้ ชอบการขับขี่ Teana ชอบความซื้อง่ายขายคล่องซ่อมสะดวก Camry
แต่ Teana หน้าตาเฉยๆ ศูนย์น่ากังวล, Camry ก็อาจดู look แก่ไปนิด
สุดท้ายแล้วถ้าเลือกคงเอา Accord หน้าตาสวยอยู่ ศูนย์ก็โอเคระดับนึง
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ cadherin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 585
ออกแบบดี​ Option​ เยอะ​ ​​ไม่จุกจิก
ศูนย์​เยอะ​ บริการ​ดี​ ไม่บ่ายเบี่ยง​
ราคาขายต่อดี

แค่นี้​ก็ขายดีแล้ว

เห็นคุยเรื่องสัดส่วนรถยนต์​ไม่ถูกต้องได้​ ไม่ถูกต้องยังไงเหรอ?

//ไม่ใช่แฟน​ฮอนด้านะ​ ที่บ้านแฟนมิตซูบิชิ​


ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
ดูยอด Civic FB สิครับ ต่างจาก FC และ FB แค่ไหน :D

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,936
    • Wongnai : ติดตามต้อง
บ้านผมเป็นแฟนฮอนด้านะ ตอนนี้รถในบ้านผม 3 คัน เป็น Honda 2 คัน อีกคันเป็น Toyota แต่เป็นรถบริษัทเลยเลือกไม่ได้

เหตุผลหลักๆที่ผมเลือกคือ รถมันเหมือนมีอะไรบางอย่างที่มันถูกจริตกับบ้านผม ทั้ง Design Option แคมเปญ แล้วตัวรถมันก็ดูกลางๆดี คือเหมือนมันไม่ได้ดีที่สุดใน Segment ของมัน แต่มันก็ไม่ได้มีจุดที่แย่มากถึงขนาดแก้ไขอะไรไม่ได้เท่าไหร่

อีกอย่างหนึ่ง คือ หลายๆคนยังยึดติดกับความเชื่อเก่าๆหรือความคิดแปลกๆอยู่ แถมไม่ค่อยจะฟังใครหรือเชื่อใครเท่าไหร่ เช่น คุณพ่อผมเค้าเชื่อเสมอว่า จะซื้อ TV ก็ต้อง Sony เท่านั้น, จะซื้อมือถือสมัยก่อนต้องเป็น Nokia เท่านั้น (กว่าจะยอมรับ Samsung ก็ตอน Galaxy S4 เปิดตัว)  พอเป็นเรื่องรถก็ต้องเป็น " "Honda หรือ Toyota เท่านั้น" ยิ่งบางคนเค้ามีความเชื่อแปลกๆที่ว่า "Toyota เป็นรถ Taxi ฉันไม่อยากขับรถเหมือน Taxi ก็เลยมาซื้อ Honda" มันมีจริงๆนะครับ คนในบ้านผมนี่แหละเป็น และผมเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนเป็นนี้ มันก็เลยช่วยให้ Honda ที่ยอดขายที่ดีครับ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ winit2014

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
    • อีเมล์
ต้องทั้งงานออกแบบ และคุณภาพของตัวรถครับ :)

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ดีไซน์+แบรนด์ หลักๆ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ผมว่าดีไซน์ฮอนด้ามันเอาใจผู้หญิงดีนะ ค่ายอื่นๆยังออกแมนๆ มันเลยแตกต่างมั้ง
แต่หลักๆที่ขายได้เพราะความกว้างกะออพชั่นจัดเต็มด้วย คนไทยราคาเท่ากันขอใหญ่กว่าไว้ก่อน ppv ถึงขายดีกว่า suv
ปล.ไม่งั้นต้องดูยอดขายมาร์ชกะอัลเมร่าว่าคนไทยเลือกดีไซน์หรือความกว้างเป็นหลัก แต่ผมเลือกรถที่ดีไซน์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 13, 2017, 19:29:56 โดย Jacob »

ออฟไลน์ Akara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 286
    • อีเมล์
พูดถึงถูกสัดส่วน ลองมองไปที่ภาพรวมครับ อย่ามองที่สวยอย่างเดียว

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ไม่เข้าใจคำว่าสัดส่วนคับ หมายถึงอะไร

ออฟไลน์ korkongzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 407
    • อีเมล์
ผมว่า  เพราะมันเป็น "ฮอนด้า" 

พลังของแบรนด์เจ้าตลาดมันเยอะนะ  ถ้าเอาตามความคิดส่วนตัวผม

อย่างเพื่อนผม แทบทุกคน  ถ้าเอาคนที่ไม่ได้สนใจเรื่องรถเลย  จะซื้อคันแรกๆ ส่วนมาก  ไม่ Civic City ก็ HRV   หรือพวกมีเงินหน่อยก็  Accord  ยิ่งเพื่อนผู้หญิงผม นี่แทบทุกคนเลย  แบรนด์ขวัญใจวัยรุ่น  คนเริ่มทำงาน   ช่วงอายุไม่เกิน 30  หรือพวกเด็กมหาลัย  คันแรกๆ ถ้าที่บ้านจะซื้อให้ ก็ต้อง Civic  8)

เคยได้ยินมาว่า Honda เหมือน Benz ญี่ปุ่น ส่วนนึงผมว่าอาจจะจริงนะ  พลังแห่ง Branding มันแรงจริงๆ เท่าที่เคยรู้  จากแต่ละคนมา 

จนถึงช่วงนึงฮอนด้าถึงได้เชื่อมั่นว่า  ทำรถเห่ยๆก็ขายได้อย่าง Brio , Civic FB  จนโดนโตโยต้าตบเกรียนด้วย Altis 2014 , Yaris ในตลาด ECO Car จนตอนนี้กลับมาจริงจังกับการทำรถ  ยัดออปชัน ทำหน้าตา (สักที)

เมื่อก่อนรถคันแรกบ้านผมก็ฮอนด้านะ แต่พอได้ไปลองแบรนด์อื่น (BMW Toyota) แล้วก็ไม่ได้กลับมาฮอนด้าอีกเลย 

ส่วนนึงเพราะฝ่ายขาย ฝ่ายบริการลูกค้าด้วย  ฮอนด้าเทียบพี่โตไม่ได้เลย  ในด้านจิตใจบริการ  เคยไปศูนย์ฮอนเพื่อจะดู Accord สิ่งที่เจอคือเซลล์ ไม่สนใจ เมิน เหมือนบ้านผมจะไปง้อขอซื้อรถ  พ่อผมเลยเดินออกจากโชว์รูมไปแบบอารมย์เสียสุดๆ จนไปศูนย์โตโยต้าที่อยู่ไม่ไกลมาก  บริการนี่ต่างกันราวฟ้ากับเหว  เลยจบที่วันนั้นจอง Camry ไปครับ 

(จนถึงตอนนี้ เซลล์คนนั้นก็ยังติดต่อกันอยู่กับทางบ้านผมตลอดๆ  บ้านผมก็ออกรถกับเซลล์คนนี้แล้ว สามคัน  ไม่รวมของญาติ หรือคนในที่ทำงานที่เค้าแนะนำไปให้อีก น่าจะหลายคนอยู่)

#พ่อผมทิ้งท้ายไว้วันนั้นเลย  ซื้อรถมามันไม่ได้จบแค่วันซื้อ  ยังต้องฝากตัว  ดูแลลูกค้า  เช็คระยะ ดูแลรถกันไปอีกนาน  แค่วันแรกเจอกันยังขนาดนี้ ต่อไป คงไม่อยากเข้ามาใช้บริการที่นี่อีก

เรื่องจิตใจบริการ  บางทีผมว่าค่ายรถ "บางค่าย" ควรพิจารณาตัวเองด้วย  มันมีผลเยอะ  รถดีแค่ไหน  แต่จิตใจยิ้มแย้มบริการ  แม้ไม่ได้เป็นลูกค้าในตอนนั้น  วันหลังอาจจะกลับมาสนใจเป็นลูกค้าก็ได้  เหมือนศูนย์ Benz แห่งนึง  บริการดี บรรยากาศอบอุ่น เป็นกันเองมาก  วันที่พ่อผมพารถญาติไปเช็ค  ก็ทำเอาสนใจรถ Benz ไปด้วยเลยครับ  มันให้รู้สึกดีๆกับรถยี่ห้อนั้นไปด้วยเลย  ;)  ::)

เรื่องเซลล์นี่จริงครับ แต่ผมก็ซื้อฮอนด้าเพราะตัวรถนะ เท่าที่ผมใช้บริการที่ศูนย์ยังอยู่ในเกณฑ์ที่โอเค แต่ผมชอบเซลล์มาสด้านะ ดูตั้งใจขาย แค่ไปมองๆ ชวนทดลองขับทุกครั้ง

ออฟไลน์ beercs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
นอกจากเรื่องนี้  เรื่องอื่น Honda ก็ดีกว่าเจ้าอื่น  อย่างเช่น การเข้าศูนย์  เข้าได้เลย  ไม่ต้องต่อรอ  ราคาก็ไม่แพง  ตัวรถเอง  เครื่องก็มักจะประหยัด อัตราเร่ง ก็มักจะอยู่ต้น ๆ  คือโดยรวม  ซื้อไปใช้ ไม่เสียหายอะไร   มีแค่ Brio ที่แย่

ออฟไลน์ rega

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 388
ซื้อเพราะอยากได้ครับ
มีเงาไม่มีตน

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ผมว่าฮอนด้าทำรถมาตั้งใจให้แหกกฎอยู่แล้วแต่ต้น ทั้งการออกแบบและอื่นๆ

ตัวฮอนด้าเอง ที่คุณเน็ดว่า มันก็เป็นอย่างนั้น เพราะตัวรถหลังๆ นับตั้งแต่ประมาณ Civic เริ่มขยายร่างเป็นต้นมา
มันก็เหมือนจะไปทาง Man Maximum (สวนทางกับการออกแบบ Cefiro A31 ฮ่าๆๆๆๆๆ) มากขึ้น

มันมีความเป็น "กบฏ" ที่กล้าฉีกแนวคิดบ้านๆ เดิมๆ และเพราะมันไม่ใช่ Perfectionist มันคือกบฏ ดังนั้น
สิ่งที่เกิดขึ้นกับฮอนด้าในความคิดผม ก็คือ มันมีทุกอย่างยกเว้นความสงบความสบาย แต่กลับไปให้น้ำหนักความมันส์ความซิ่งแทน

ถามว่าคนเลือกฮอนด้าเพราะอะไร ผมว่าไม่ใช่เพราะศูนย์ดี แต่เพราะหน้าตามันเป็นหลัก มันดูซิ่ง ดูเท่ ดูล้ำๆ
พอฮอนด้ารุ่นไหนที่ออกแบบไม่ได้ 3 คำนั้น อย่าง Civic FB, Brio Hatchback ยอดขายก็จะแหกไปเลย

ผมเองค่อนข้างชอบรถที่เป็นลักษณะ Hot Hatch แต่ต้น โดยส่วนตัว Civic FC-HB ก็ให้ความรู้สึกแบบนั้นแก่ผม
ในคนละแบบกับที่ Pulsar Turbo ทำให้เลย มันต่างกันสุดขั้วทั้งๆ ที่ชูธงความแรงความจี๊ด ของแต่ละค่ายมาเหมือนๆ กัน

แต่ถ้าถามว่าผมอยากซื้อ Honda ให้คนในบ้านนั่งไหม ผมว่าไม่ เพราะมันไม่ Friendly ในความรู้สึกหลายๆ อย่างแก่ผม
มันไม่มีความเป็นรถครอบครัวเลยในความรู้สึกผมนะ รุ่นที่ออกมาทำแนวครอบครัวก็ฟีลลิ่งไม่ใช่เพราะมีตรา Honda ติดอยู่

มันประมาณนั้น แล้วความหยิ่ง ความยโส ในงานออกแบบของฮอนด้า เหมือนจะถ่ายทอดไปยังพันธุกรรมคนทำงานในศูนย์ด้วย
ที่บ้านผมก็เลยไม่ชอบฮอนด้าไปโดยปริยาย ตั้งแต่จะออก Civic ตาโต ที่สวยกว่า Corolla ตูดเป็ดแบบไม่เห็นฝุ่นนั่นแหละครับ

ดังนั้น ถ้าจะบอกว่า Design เป็นหลัก ก็คงใช่ แต่ส่วนหนึ่งก็คือ ความกล้าสร้างตลาดใหม่ๆ ความกบฏของมันจนมีจุดยืน
จุดยืนที่แตกต่างจากที่โตโยต้าเป็น เพราะถ้ามันพยายามทำแบบโตโยต้าแต่ต้องทำให้แตกต่าง (มันจะต่างได้ไงวะ... มันพยายาม
จับตลาดเดียวกัน... นี่ผมพูดถึงนิสสันอยู่นะ) มันก็จะไม่แตกต่างพอจนมีจุดขายที่ชัดเจน ไม่เด่นเลยสักอย่าง ประมาณนั้นครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/