ผมว่า เพราะมันเป็น "ฮอนด้า"
พลังของแบรนด์เจ้าตลาดมันเยอะนะ ถ้าเอาตามความคิดส่วนตัวผม
อย่างเพื่อนผม แทบทุกคน ถ้าเอาคนที่ไม่ได้สนใจเรื่องรถเลย จะซื้อคันแรกๆ ส่วนมาก ไม่ Civic City ก็ HRV หรือพวกมีเงินหน่อยก็ Accord ยิ่งเพื่อนผู้หญิงผม นี่แทบทุกคนเลย แบรนด์ขวัญใจวัยรุ่น คนเริ่มทำงาน ช่วงอายุไม่เกิน 30 หรือพวกเด็กมหาลัย คันแรกๆ ถ้าที่บ้านจะซื้อให้ ก็ต้อง Civic
เคยได้ยินมาว่า Honda เหมือน Benz ญี่ปุ่น ส่วนนึงผมว่าอาจจะจริงนะ พลังแห่ง Branding มันแรงจริงๆ เท่าที่เคยรู้ จากแต่ละคนมา
จนถึงช่วงนึงฮอนด้าถึงได้เชื่อมั่นว่า ทำรถเห่ยๆก็ขายได้อย่าง Brio , Civic FB จนโดนโตโยต้าตบเกรียนด้วย Altis 2014 , Yaris ในตลาด ECO Car จนตอนนี้กลับมาจริงจังกับการทำรถ ยัดออปชัน ทำหน้าตา (สักที)
เมื่อก่อนรถคันแรกบ้านผมก็ฮอนด้านะ แต่พอได้ไปลองแบรนด์อื่น (BMW Toyota) แล้วก็ไม่ได้กลับมาฮอนด้าอีกเลย
ส่วนนึงเพราะฝ่ายขาย ฝ่ายบริการลูกค้าด้วย ฮอนด้าเทียบพี่โตไม่ได้เลย ในด้านจิตใจบริการ เคยไปศูนย์ฮอนเพื่อจะดู Accord สิ่งที่เจอคือเซลล์ ไม่สนใจ เมิน เหมือนบ้านผมจะไปง้อขอซื้อรถ พ่อผมเลยเดินออกจากโชว์รูมไปแบบอารมย์เสียสุดๆ จนไปศูนย์โตโยต้าที่อยู่ไม่ไกลมาก บริการนี่ต่างกันราวฟ้ากับเหว เลยจบที่วันนั้นจอง Camry ไปครับ
(จนถึงตอนนี้ เซลล์คนนั้นก็ยังติดต่อกันอยู่กับทางบ้านผมตลอดๆ บ้านผมก็ออกรถกับเซลล์คนนี้แล้ว สามคัน ไม่รวมของญาติ หรือคนในที่ทำงานที่เค้าแนะนำไปให้อีก น่าจะหลายคนอยู่)
#พ่อผมทิ้งท้ายไว้วันนั้นเลย ซื้อรถมามันไม่ได้จบแค่วันซื้อ ยังต้องฝากตัว ดูแลลูกค้า เช็คระยะ ดูแลรถกันไปอีกนาน แค่วันแรกเจอกันยังขนาดนี้ ต่อไป คงไม่อยากเข้ามาใช้บริการที่นี่อีก
เรื่องจิตใจบริการ บางทีผมว่าค่ายรถ "บางค่าย" ควรพิจารณาตัวเองด้วย มันมีผลเยอะ รถดีแค่ไหน แต่จิตใจยิ้มแย้มบริการ แม้ไม่ได้เป็นลูกค้าในตอนนั้น วันหลังอาจจะกลับมาสนใจเป็นลูกค้าก็ได้ เหมือนศูนย์ Benz แห่งนึง บริการดี บรรยากาศอบอุ่น เป็นกันเองมาก วันที่พ่อผมพารถญาติไปเช็ค ก็ทำเอาสนใจรถ Benz ไปด้วยเลยครับ มันให้รู้สึกดีๆกับรถยี่ห้อนั้นไปด้วยเลย