« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 14, 2017, 14:32:13 »
เรื่องต้นทุน ผมว่า TOYOTA ได้เปรียบกว่า
ไม่ต้องแชร์ชิ้นส่วนกับรุ่นอื่นๆ หรอก แค่รุ่นเดียวกัน แค่ผลิตมากกว่า ต้นทุนต่อหน่วยผลิต ก็ต่ำกว่าอยู่แล้ว
เช่น สร้างโมลผลิตสัก 1 อย่าง ราคา 1,000,000 บาท แล้วโมลนี้ สามารถผลิตชิ้นส่วนออกมา 10,000,000 ชิ้น เทียบกับอีกโมล ทุนสร้างโมลเท่ากัน แต่ผลิตชิ้นส่วนได้แค่ 5,000,000 ชิ้น คิดเฉพาะต้นทุนโมล ต่อการผลิตชิ้นส่วน 1 ชิ้น ก็เห็นความแตกต่างแล้ว
เรื่องพาร์ทเนอร์ต่างๆ อีกครับ ชื่อเสียง และความเป็นโตโยต้า ผมว่าใครๆ ก็ยอมเป็นพาร์ทเนอร์ง่ายกว่า
เช่น โตโยต้า ต้องการผลิตชิ้นส่วนอยู่ชิ้นหนึ่ง ชิ้นส่วนนี้มีผู้ผลิตอยู่แล้ว 3 ราย ทั้ง 3 รายต่างก็ยื่นข้อเสนอขอเป็นพาร์ทเนอร์ คนที่อยากได้ ย่อมเสนอความคุ้มค่าและมีมาตรฐาน ให้กับโตโยต้า เป็นต้น แต่กับ ฮอนด้า อาจต้องหาพาร์ทเนอร์เอง แบบนี้ เป็นต้น