ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเครื่อง Moty M100 ดีไหมครับ  (อ่าน 14880 ครั้ง)

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
น้ำมันเครื่อง Moty M100 ดีไหมครับ
« เมื่อ: เมษายน 16, 2017, 00:44:31 »
รบกวนสอบถามคุณ Jae เเละสมาชิกทุกท่านครับ

น้ำมันเครื่อง Moty M100 ดีไหมครับ เห็นช่วงนี้กำลังนิยมใช้กันมาก

เเล้วถ้าเปรียบเทียบกับ shell helix hx8 ตัวไหนดีกว่ากันครับ

ตอนนี้ใช้ shell helix hx8 อยู่ครับ อยากลองเปลี่ยนไปใช้ Moty ดูบ้างไม่ทราบว่าเป็นยังไงครับ

ขับในเมือง นอกเมืองบ้าง กดบ้าง ถ่ายทุก 5000-7000 กิโลครับ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2017, 00:50:29 โดย Guy y »
2010 VIOS

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,533
Re: น้ำมันเครื่อง Moty M100 ดีไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 16, 2017, 07:59:43 »
อยากรู้ด้วยครับ ชอบยี่ห้อแปลกๆ ราคาก็ไม่แรงเกินไปเลยน่าลอง
เท่าที่ใช้มาชอบสุดก็ cusco

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: น้ำมันเครื่อง Moty M100 ดีไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 16, 2017, 08:28:21 »
เทียบShell HX8 ไม่ได้เลย เบอร์5w-40ของเชลล์เกาะผิวโลหะดีกว่าทุกอุณหภูมิในไทย .

Moty ตัว ที่ดีกว่า 100 เช่น110 210ก็ยังสู้พวกน้ำมันตลาดเราไม่ได้ครับ


เห็นว่ากดบ้าง ในเมืองด้วย นอกเมืองด้วย ถ่ายสั้นๆ 5000km. ลองPTT Racing 5W-50, Mobil 1 5w-50 หรือถ้าเอาหนักกว่านั้น PTT RD-2 10w-50 หรือ 10w-60  หรืองบมากหน่อย Shell Helix ultra racing, Mobil 1 10w-60 สองตัวนี้นำเข้าอิสระครับ แต่กลุ่ม60นี่ PAO+Esterมากต้องถ่ายบ่อยครับ เดี๋ยวซีลจะไปก่อนเวลาอันควร

* ลืม มี Amsoil ตัวแข่งที่มีตัวแทนในไทยแต่ลิตรละพันกว่าๆ ถอยก่อน ลิตรเดียวได้ปตท 4ลิตร คิดงัยก็ไม่คุ้ม

เครื่องร้อนจัด อัดบ่อย ใช้รถในสภาพoxidation สูงเช่นรถติด เดินเบา เบรคและเร่งสลับ ใช้สังเคราะห์หรือกึ่งเบอร์หนาไว้ก่อนครับ กฎพื้นฐานของTribology อย่าแหกกฎฟิสิกส์ด้วยจินตนาการนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2017, 08:50:38 โดย Jae »

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,397
Re: น้ำมันเครื่อง Moty M100 ดีไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 16, 2017, 09:58:30 »
ดูตามสเปก
http://www.motys.jp/products/eocar.html
แล้วไปเทียบกับสเปกของ Shell ดูก็ได้ครับ
แนะนำให้ใช้พวก shell helix ultra ลื่นกว่าตัว Moty111H ที่เคยใช้อีก (เบอร์30)
Moty มันสำหรับรถลากรอบทะลุเรดไลด์ แข่งกันในสนามมากกว่า แข่งเสร็จถ่ายทิ้ง
รถเทอโบแนะนำไปMobil1หรือShellตัวท๊อปลื่นกว่า รอบมาไวกว่า ขับในเมืองไม่ต้องกดคันเร่งเยอะ
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: น้ำมันเครื่อง Moty M100 ดีไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 16, 2017, 10:28:03 »
เทียบShell HX8 ไม่ได้เลย เบอร์5w-40ของเชลล์เกาะผิวโลหะดีกว่าทุกอุณหภูมิในไทย .

Moty ตัว ที่ดีกว่า 100 เช่น110 210ก็ยังสู้พวกน้ำมันตลาดเราไม่ได้ครับ


เห็นว่ากดบ้าง ในเมืองด้วย นอกเมืองด้วย ถ่ายสั้นๆ 5000km. ลองPTT Racing 5W-50, Mobil 1 5w-50 หรือถ้าเอาหนักกว่านั้น PTT RD-2 10w-50 หรือ 10w-60  หรืองบมากหน่อย Shell Helix ultra racing, Mobil 1 10w-60 สองตัวนี้นำเข้าอิสระครับ แต่กลุ่ม60นี่ PAO+Esterมากต้องถ่ายบ่อยครับ เดี๋ยวซีลจะไปก่อนเวลาอันควร

* ลืม มี Amsoil ตัวแข่งที่มีตัวแทนในไทยแต่ลิตรละพันกว่าๆ ถอยก่อน ลิตรเดียวได้ปตท 4ลิตร คิดงัยก็ไม่คุ้ม

เครื่องร้อนจัด อัดบ่อย ใช้รถในสภาพoxidation สูงเช่นรถติด เดินเบา เบรคและเร่งสลับ ใช้สังเคราะห์หรือกึ่งเบอร์หนาไว้ก่อนครับ กฎพื้นฐานของTribology อย่าแหกกฎฟิสิกส์ด้วยจินตนาการนะครับ

ผมเพิ่งรู้ว่า Moty's มีเบอร์ 210 นะเนี่ย มันขายตั้งแต่เมื่อไหร่ครับ??

เดี๋ยวผมถามน้องที่รู้จักกันก่อน มันเพิ่งสมัครดีลเลอร์เลย เผื่อผมตกข่าวอะไรไป

 :-X :-X :-X
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,479
    • อีเมล์
Re: น้ำมันเครื่อง Moty M100 ดีไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 17, 2017, 14:27:47 »
เทียบShell HX8 ไม่ได้เลย เบอร์5w-40ของเชลล์เกาะผิวโลหะดีกว่าทุกอุณหภูมิในไทย .

Moty ตัว ที่ดีกว่า 100 เช่น110 210ก็ยังสู้พวกน้ำมันตลาดเราไม่ได้ครับ


เห็นว่ากดบ้าง ในเมืองด้วย นอกเมืองด้วย ถ่ายสั้นๆ 5000km. ลองPTT Racing 5W-50, Mobil 1 5w-50 หรือถ้าเอาหนักกว่านั้น PTT RD-2 10w-50 หรือ 10w-60  หรืองบมากหน่อย Shell Helix ultra racing, Mobil 1 10w-60 สองตัวนี้นำเข้าอิสระครับ แต่กลุ่ม60นี่ PAO+Esterมากต้องถ่ายบ่อยครับ เดี๋ยวซีลจะไปก่อนเวลาอันควร

* ลืม มี Amsoil ตัวแข่งที่มีตัวแทนในไทยแต่ลิตรละพันกว่าๆ ถอยก่อน ลิตรเดียวได้ปตท 4ลิตร คิดงัยก็ไม่คุ้ม

เครื่องร้อนจัด อัดบ่อย ใช้รถในสภาพoxidation สูงเช่นรถติด เดินเบา เบรคและเร่งสลับ ใช้สังเคราะห์หรือกึ่งเบอร์หนาไว้ก่อนครับ กฎพื้นฐานของTribology อย่าแหกกฎฟิสิกส์ด้วยจินตนาการนะครับ

ผมสงสัยนิดนึงครับ ( เพราะปกติผมจะดูมาตรฐาน API เป็นหลักในการเลือก นมค. มาตรฐานของสถาบันอื่นๆ ผมดูไม่เป็น)
ทำไมเชลล์ 2 ตัวนี้ ถึงได้มาตรฐาน API แค่ CF ครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: น้ำมันเครื่อง Moty M100 ดีไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 17, 2017, 14:44:08 »
ผมสงสัยนิดนึงครับ ( เพราะปกติผมจะดูมาตรฐาน API เป็นหลักในการเลือก นมค. มาตรฐานของสถาบันอื่นๆ ผมดูไม่เป็น)
ทำไมเชลล์ 2 ตัวนี้ ถึงได้มาตรฐาน API แค่ CF ครับ

ตอบสั้นๆ ว่า คงเป็นน้ำมันที่ออกแบบมาใช้กับเครื่องยนต์เบนซินเป็นหลัก
(มาตรฐาน API ฝั่งเบนซิน: API Sx; ใหม่สุด SN)

ไม่ใช่น้ำมันที่ออกแบบมาสำหรับดีเซล จึงไม่ได้ตั้งใจให้ผ่านมาตรฐานดีเซลที่ใหม่หน่อย
(มาตรฐาน API ฝั่งดีเซล: API Cx; ใหม่สุด CJ) ครับ

เหตุผลมี แต่อธิบายไปก็จะยาว ให้คนที่เขาเจาะจงในหัวกระทู้มาตอบดีกว่า
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,479
    • อีเมล์
Re: น้ำมันเครื่อง Moty M100 ดีไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 17, 2017, 16:14:16 »
ผมสงสัยนิดนึงครับ ( เพราะปกติผมจะดูมาตรฐาน API เป็นหลักในการเลือก นมค. มาตรฐานของสถาบันอื่นๆ ผมดูไม่เป็น)
ทำไมเชลล์ 2 ตัวนี้ ถึงได้มาตรฐาน API แค่ CF ครับ

ตอบสั้นๆ ว่า คงเป็นน้ำมันที่ออกแบบมาใช้กับเครื่องยนต์เบนซินเป็นหลัก
(มาตรฐาน API ฝั่งเบนซิน: API Sx; ใหม่สุด SN)

ไม่ใช่น้ำมันที่ออกแบบมาสำหรับดีเซล จึงไม่ได้ตั้งใจให้ผ่านมาตรฐานดีเซลที่ใหม่หน่อย
(มาตรฐาน API ฝั่งดีเซล: API Cx; ใหม่สุด CJ) ครับ

เหตุผลมี แต่อธิบายไปก็จะยาว ให้คนที่เขาเจาะจงในหัวกระทู้มาตอบดีกว่า

ยินดีรับฟังครับ ถ้าไม่เป็นการรบกวน
เวลาสงสัยอะไร แล้วหาคำตอบไม่ได้ มันรู้สึก :( ครับ

เพราะน้ำมันเครื่องยี่ห้อดังๆ ที่สายแดร๊กเขาบอกว่าดี ก็ API CF-4 กันทั้งนั้น ซึ่งผมเลิกใช้ CF-4 มานานหลายปีแล้ว

พอไปดู viscosity index ที่ตัวเลขสูงๆ บางคนก็บอกว่า เอามาตัวตัวชี้ขาดไม่ได้อีกอ่ะครับ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,479
    • อีเมล์
Re: น้ำมันเครื่อง Moty M100 ดีไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 17, 2017, 16:36:17 »
อย่างบางจากรุ่นนี้

มาตรฐานรับรอง

API CJ-4/SM
MBp 228.31   
 
ACEA E7-08/E9-08
VOLVO VDS-4
CUMMINS CES 20081
RENAULT RLD-3 
MAN 3275/3575
CATERPILLAR ECF-2/ECF-3
Detroit Diesel Power Guard 93K218, 93K215, 93K214
MACK EO-O Premium Plus / EO-M / EO-M Premium plus / EO-N premium Plus

Viscosity Index   ASTM D2270   135 Min

ถ้าดูตามมาตรฐาน อเมริกา CJ-4 ก็คุณภาพดีมาก
ดูตามมาตรฐานยุโรป E7/E9 ก็คุณภาพดีมาก ( ผมเข้าใจถูกต้องป่าวครับ )
แต่มาดู Viscosity Index 135 ต่ำไปเยอะ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: น้ำมันเครื่อง Moty M100 ดีไหมครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 17, 2017, 18:35:12 »
อ๋อ ถ้าประเด็นบางจาก ผมก็ไม่เข้าใจเขาเหมือนกันครับ ว่าทำไมเขียน Min  :'( คือรุ่นนี้ผมไม่เคยขอผลจากกรมธุรกิจพลังงานมาดูเหมือนกัน (ปกติไม่ได้ขี้สงสัยขนาดนั้น เคยขอดูแค่ไม่กี่ตัว) แต่เชื่อว่าไม่ใช่แค่นี้ ไม่งั้นความหนืดอุณหภูมิสูงคงต่ำจนผิดเกณฑ์การระบุเบอร์ของมัน

ส่วนเรื่อง VI ถามว่าทำไมค่าสูงๆ ถึงบางครั้งเอามาตัดสินไม่ได้เสมอไป ผมอธิบายง่ายๆ ว่า Additive หรือสารบางตัว ที่เสื่อมสภาพเร็ว หากใส่ไปตอนน้ำมันใหม่แล้วเทสต์ตอนมันใหม่ มันอาจจะยังทำงานอยู่ แต่พอพ้นระยะหนึ่ง (อาจจะ 100 ชม. อาจจะ 3,000 กม. ฯลฯ) พอสารนั้นเสียสภาพแล้ว ก็จะมีผลต่อการคงความหนืดของตัวน้ำมันเครื่องไม่เหมือนเดิม เท่ากับโฆษณาก็ราคาคุยแค่ตอน นมค. ยังใหม่ แค่นั้นเอง

เรื่อง E7/E9-08 คือผ่านมาตรฐานของ ACEA ใช่ แต่ของปี 2008 ครับ มาตรฐานปัจจุบันมันเป็น E7/E9-16 แล้ว (เท่ากับล้าหลังไป 8 ปี หรือไม่? ไม่จำเป็น บางทีอาจจะเป็นเพราะเติมโน่นนี่แล้ว ไม่ได้ค่าตามสเป็กที่กำหนดมาใหม่ของผู้กำหนดมาตรฐาน คือ ACEA เช่น ค่า TBN ไม่ได้ตามสเป็ก แต่ตัวน้ำมันอาจจะยังทำงานได้ดีอยู่ หรือเหมาะสมต่อการใช้งานจริงเพียงพอในบ้านเรา ฯลฯ ครับ)

ข้อแตกต่างกันก็คือ E9 จะระบุมาตรฐานไว้เพิ่มเติมนิดหน่อย โดยคำนึงถึงความเข้ากันได้ของ นมค. กับตัว Diesel Particulate Filter (DPF) ขึ้นมาอีกอย่าง ถ้าเทียบกะ E7 ก็เท่านั้นเอง

จริงๆ มาตรฐานแต่ละข้อสามารถหาอ่านได้ตามเว็บของผู้กำหนดมาตรฐานแต่ละเจ้า หาไม่ยาก และบอกเลยว่า ถ้าแค่อ่านภาษาอังกฤษออก เทียบตาราง บวกลบเลขเป็น ก็พอเข้าใจหลักพื้นๆ ของการระบุมาตรฐานแล้ว เช่น หยิบทุกมาตรฐานมากางรวมกันแล้วไฮไลต์เทียบว่า แต่ละส่วนประกอบ/คุณสมบัติ น้ำมันแต่ละตัวจะมีคุณสมบัติขั้นต่ำเท่าไหร่ แล้วก็พอจะประเมินเทียบกันได้สำหรับน้ำมันที่ "ผลิตแบบเชื่อฟัง" ผู้กำหนดมาตรฐาน เช่น API, ACEA

...แต่ในความเป็นจริงแล้ว เรื่อง Tribology เป็นอีกเรื่องหนึ่ง คือ หากผลิตได้ตามสเป็กก็เหมือนจะดี แต่หากไม่ตามสเป็กมาตรฐานสากล/มาตรฐานล่าสุดก็ไม่ใช่ว่าจะดีไม่ได้ ต้องดูว่าสภาพแวดล้อมหรือแนวทางออกแบบของน้ำมันเครื่องแต่ละเจ้า เขาออกแบบที่ไหน มุ่งตลาดไหน แต่ละตลาดใช้เครื่องยนต์สเป็กยังไง น้ำมันเชื้อเพลิงเหมือนกันไหม และ ใช้รถในลักษณะใด ด้วย มีผลกันหมดทุกอย่าง หลายคนมักจะพยายามยกโน่นยกนี่มาประกอบเหตุผลว่าที่ตนเองคิดถูกเสมอ (เช่น Follow มาตรฐานแล้วดี แต่ลืมคิดออกนอกกรอบไว้ ว่าบางทีการเซ็ตให้ได้มาตรฐาน มันก็เป็นกลกับดักทางการตลาดอีกชั้นหนึ่งของผู้ผลิตอุตสาหกรรม ทั้ง Base+Additive การใช้นอก Catalog บางมาตรฐาน ไม่ได้แปลว่าของที่ใช้ไม่ดีเสมอไป)

ซึ่งก็ถูกส่วนหนึ่งในมุมมองผู้ผลิตรถก็คือ ถ้าจะต้องใช้บริการ ก็เอาตามมาตรฐานไว้เป็นขั้นต่ำก่อน เช่น กำหนดไปเลยว่ารถ Gen นี้ ต้องใช้น้ำมันอย่างน้อย
 API SM นะ เท่ากับหากผู้ผลิตน้ำมันเครื่องเจ้าใดทำได้ ก็อย่างน้อยการันตีได้ขั้นหนึ่ง ไม่เหมือนพวกแหกคอกมาตรฐาน อาจจะดีไปเลย หรือไม่ก็ห่วยไปเลย โดยไม่มีขั้นต่ำการันตี อันนี้ก็ต้องพึ่งผลทดสอบและใช้งานจริง แต่ก็จะน่าเชื่อถือน้อยกว่า อยู่ที่ว่าคนทดสอบและแปรผล Bias แค่ไหนด้วยส่วนหนึ่ง

ดังนั้นนโยบายการรับประกันของศูนย์ ต้องพิจารณาให้ละเอียดๆ ว่า เขายินดีรับน้ำมันนอกไหม หรือเขาไม่ได้ยินดีนัก แต่ก็บริการตาม Order ให้ได้ (โดยมีข้อเงื่อนไขซ่อนอยู่คือ แกไม่ได้ใช้ของชั้น หรือ แกไม่ได้ใช้ตามสเป็กที่ชั้นกำหนด ชั้นไม่รับผิดชอบ อย่างนี้เป็นต้น) ต้องคุยกันให้ละเอียด แต่ถ้าเข้าอู่นอกแล้วมั่นใจน้ำมันแต่ละตัว โดยเฉพาะน้ำมันแหกคอก ที่หยิบไปอยู่แล้ว ใช้งานไม่ได้เกินสเป็กโอเวอร์จริงๆ ก็ใช้ได้หมด เพียงแค่ผู้ใช้ต้องสังเกตอาการและประเมินรถเป็นว่า อาการแบบนี้คือปกติไม่ควรเป็น หรือเริ่มอืดแล้วนะหลัง x,xxx โล ภายใต้สภาพการใช้แบบนี้ คราวต่อไปก็จะประเมินได้ง่ายขึ้นว่าควรจะใช้ต่อหรือไม่ ครับ

PS. ที่ไม่อยากเขียนยาว เพราะผมเคยออกตัวไว้ว่าพยายามจะไม่ยุ่งกับคุณ Jae ถ้าไม่จำเป็นครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,479
    • อีเมล์
Re: น้ำมันเครื่อง Moty M100 ดีไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 17, 2017, 19:11:06 »
^
^
^
ขอบคุณมากๆครับ
ผมมันประเภท น้ำไม่เต็มแก้ว ชอบรับความรู้เพิ่มตลอดครับ