ผมครับ(ซัก 80% ของการอยู่บนรถชอบนุ่มๆ ผมวัยกลางคนแล้ว) พ่อแม่ผมด้วย (100% ของการอยู่บนรถชอบนุ่มๆ)
ที่บ้านมีสวิฟคันนึง ที่หลายๆรีวิวชอบช่วงล่างบอกว่าดีในระดับเซกเมนต์เดียวกัน หนึบ ประมาณนั้น แม่ผมบอกไม่ชอบครับ บอกว่าแข็งไป ท่านชอบรถที่นุ่มๆ (ท่านอายุ 70 กว่าแล้ว) ไม่ได้ว่าช่วงล่างสวิฟไม่ดีนะครับ มันก็ดีสำหรับคนที่ชอบแนวนี้ ไม่งั้นเจ้าของคงไม่ซื้อมา
แต่รถในปัจจุบันเหมือนจะทำช่วงล่างไปในทางสปอร์ต มากกว่าไปในแนวนุ่ม
สมมติมีสองปลาย ปลายข้างนึงเป็นแนวนุ่มแบบ rolls-royce อีกปลายเป็นแนวสปอร์ตแบบ lamborghini
ผมรู้สึกว่ารถปัจจุบันหลายๆรุ่นจะอยากเป็น lamborghini มากกว่าอยากเป็น rolls-royce
เมื่อก่อนตอนเคยนั่ง w210 w211 (ไม่ใช่รถผม แต่เคยนั่งครับ) ผมก็รู้สึกว่าเค้าทำช่วงล่างออกไปในแนวนุ่ม แต่พอมาเป็น w212 นี่แข็งขึ้นชัดเจน ล้อธรรมดาก็ใส่ 18 นิ้วมาให้แล้ว ถ้าเป็น amg dynamic ใส่ล้อ 19 + ยางแก้มบาง ขณะที่เมื่อก่อน ล้อปกติ 15-16 นิ้ว + แก้มยางหนาๆ
ไม่แน่ใจว่าการทำช่วงล่างให้นุ่ม กับทำช่วงล่างในแนวสปอร์ต อะไรจะใช้ต้นทุนเยอะกว่ากัน
ผมเคยฟังเรื่องยางทางวิทยุ ไม่แน่ใจว่าคุณจิมมี่เป็นคนตอบรึเปล่า ถ้าจำผิดขออภัยครับ คือมีคนถามเรื่องยาง แล้วท่านที่มีความรู้ด้านรถยนต์ที่มาตอบคำถาม บอกว่า การทำยางให้ออกไปในแนวนุ่มเงียบ ใช้ต้นทุนสูงกว่าการทำยางให้ออกไปในแนวสปอร์ต
ที่ข้างบนสุดผมบอกว่า 80% เพราะ 80% ของการอยู่บนรถของผมก็เพื่อจากจุด a ไปจุด b เพื่อไปทำธุระบ้าง รับส่งหลานบ้าง ถนนรถติดๆ เลยชอบนุ่มๆ
ส่วนอีก 20% นั่นคือ ตอนที่ไม่มีจุดประสงค์จะไปที่ไหน แต่ออกไปขับรถเพราะชอบขับ เวลาที่ถนนว่างๆ อย่างนี้ไม่ต้องนุ่มมากก็ได้ครับ