ผลสรุปเป็นพัดลมเสียครับ บางทีก็ติดบางทีก็ดับ อันนี้ชัดมากเพราะตอนความร้อนขึ้นผมเปิดฝากระโปรงดูพัดลมดับเฉย
คงล้างหม้อน้ำ+ เช็กพัดลมอีกที ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าถึงกับเปลี่ยน อาจจะเกี่ยวกับเซ็นเซอร์ความร้อน อะไรเทือกๆนั้นมากกว่า เพราะมันไม่ได้หยุดหมุนตลอดกาล
ถ้าได้จุดสงสัยแบบนี้ง่ายขึ้นแล้วครับ ว่าพัดลมไม่ทำงานในบางครั้ง
ขั้นแรกก็ไล่เช็คสายไฟพัดลม ปลั๊กข้อต่อพัดลม และรีเลย์ที่ควบคุมว่าหลุดหลวมไม่แน่นหรือไม่
(ถ้าชำนาญใช้Mutimeterตรวจไล่ความต่อเนื่องของสายไฟ)
ถ้าขั้นแรกปกติ ขั้นต่อไปมาดูการทำงานของพัดลม
(ของCivicตัวนี้ ผมไม่ทราบว่ามีพัดลมอยู่กี่ตัว มีการทำงานเบื้องต้นอย่างไร)
เอาเป็นตามแนวทางแบบรถคันเก่าปี96ของผมแล้วกัน
.......พัดลมสองตัว ทำงานพร้อมกัน
สตาร์ทเครื่องขณะเย็นตอนเช้า พัดลมยังไม่ทำงาน
เมื่ออุณหภูมิ(ECT)ร้อนถึง..องศา พัดลมทำงานจังหวะLow
ถ้าอุณหภูมิยังสูงขึ้นเรื่อยจนถึง..องศา พัดลมถูกสั่งให้ทำงานในจังหวะHigh
เมื่อเครื่องยนต์ค่อยๆเย็นลงถึง..องศา พัดลมถูกสั่งให้ลดลงเป็นLow
แต่ถ้าสตาร์ทเครื่องยนต์ขณะเย็นตอนเช้า แล้วเปิดแอร์
พัดลมจะเริ่มทำงานทันทีในจังหวะLow ไม่ต้องร้อน...........
ลองดูการทำงานของพัดลมว่าทำได้ทั้งสองจังหวะหรือไม่
ถ้าต่อเครื่องคอมฯตรวจเช็ค ก็สามารถทราบได้ว่าขณะนั้นพัดลมถูกสั่งให้ทำงานจังหวะ
และพัดลมทั้งสองจังหวะใช้สายไฟบางส่วนแยกจากกัน และรีเลย์แยกกัน
ถ้าพัดลมไม่ทำงานในจังหวะใด ก็ไล่ตรวจตามสายไฟพัดลมจังหวะนั้น
ยกตัวอย่างรีเลย์พัดลมจังหวะHighเสีย :
เมื่อเครื่องเริ่มร้อน พัดลมจังหวะLowเริ่มทำงานเป็นปกติ
แต่พอร้อนขึ้น ECUสั่งให้พัดลมทำงานจังหวะHigh (ดูจากเครื่องตรวจได้)
แต่รีเลย์เสีย ผลที่แสดงให้เห็นคือพัดลมไม่หมุนทำงาน ทั้งที่ร้อน เข็มความร้อนขึ้น
แต่หากโชคดี วิ่งลมตีเย็นลง ECUจะสั่งให้พัดลมเป็นLow ซึ่งรีเลย์ปกติ
ก็จะเห็นพัดลมทำงานอีกครั้ง(ในจังหวะLow)
อ่านทำความเข้าใจแล้วลองไล่เช็คดูครับ