รีวิว Blistein B14 ใน Honda jazz GK
หารีวิวยากจริงๆ แทบไม่เจอเลย
Blistein B14 คือ สตรัทปรับระดับสูงต่ำ ได้อย่างเดียวนะครับ ปรับแข็งอ่อนไม่ได้ จับคู่ 195/50 R15
ความรู้สึกผมจะเปรียบเทียบกับ Ford Focus mk3 4dr (เปลี่ยนล้อ 18) เพราะเป็นรถเดิมที่ใช้ประจำ
ความเร็วต่ำ
ทางตรง พื้นถนนคอนกรีต รู้สึกได้เลยว่าสะเทือนมากขึ้น ใครบอกว่านุ่มอันนี้เถียงเลยครับ จากเดิมที่ออกนิ่มๆ ย้วยๆ จะมาแข็งๆ ทื่อๆ มากขึ้น หากเปรียบเทียบกับ Focus ความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่า Focus ของเดิมทำได้ดีกว่า นั่งโดยสารสบายกว่า ไม่ย้วย ไม่แข็ง
ทางตรง พื้นราดยางมะตอยเรียบๆ อันนี้ดีขึ้นชัดเจน ไม่ย้วย ไม่สะเทือนสบายขึ้นเยอะ ของ Jazz เดิมๆ จะมีอาการโยนตัวขึ้นๆ ลงๆ บางครั้งเวียนหัวครับ
ทางตรง - หลุมบ่อ ถ้าความเร็วต่ำๆ ค่อยๆ หยอดไม่มีปัญหา วิ่งผ่านไม่หยอดมีอาการสะเทือนบ้าง แต่ไม่รุนแรง ความสบายให้ Focus โช้คเดิมขับง่ายกว่าครับ
ความเร็วสูง
ทางตรง นิ่งขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับโช้คเดิมแบบต่างกันมากๆ ก่อนเปลี่ยนจะมีอาการรถลอยๆ ไม่เกาะถนน แต่หลังเปลี่ยนมาแล้วรู้สึกอาการหายไปหมด สามารถเปลี่ยนช่องจราจร ที่ความเร็วสูงๆ ได้อย่างมั่นใจ 120-140 km/hr
ทางโค้ง - อันนี้ยิ่งชัดเจน เอาอยู่ เข้าโค้งความเร็วสูงกว่าล้อกระทะได้เยอะมาก มั่นใจขึ้นเยอะ
สะพาน - สะเทือนมากขึ้น แต่ยอมได้เพราะไม่กระเด้งเลย ถ้าเทียบกับโช้คเดิมคือมาเร็วๆ แทบจะเอารถไม่อยู่หลังจากลงสะพาน
สรุป - เมื่อเปรียบเทียบก่อน-หลัง เปลี่ยน ผมชอบหลังเปลี่ยนมากกว่า แม้จะสะเทือนมากกว่าเดิมแต่รับได้ ส่วนถ้าเปรียบเทียบกับคันเดิม (Ford Focus) ยังไงก็ชอบช่วงล่าง(เดิม) ของ Ford Focus มากกว่าครับ