ช่วยดูหน่อยครับ ว่าการเทสรถnew crvคันนี้ คือผลมันออกมาดีหรือไม่ดีกันแน่ครับ

Xyclop



ใครมี ปสก ขับรถ AWD ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยครับ



Mike

เนื่องจาก CRV 4WD is not full time 4 wheel drive โดยสภาวะปกติจะเป็น FWD
เมื่อเข้าเงื่อนไข... ตามที่วิศวกรฮอนด้า โปรแกรมไว้ ระบบส่งกำลัง จะถ่ายทอดกำลังผ่านทางชุดระบบส่งกำลังขับสี่ของฮอนด้า ไปยังล้อคู่หลังด้วย กี่ % ก็ว่ากันไปตามเงื่อนไขที่ วิศวกรฮอนด้า โปรแกรมไว้ และเมื่อล้อหลังมีกำลัง และเกิดเงื่อนเพิ่มเติมคือ หมุนฟรี ระบบจะต้องตรวจจับได้ อย่างรวดเร็ว และส่งแรงเบรคไปจับล้อนั้น แล้วส่งกำลังที่เหลือไปอีกล้อ ที่ยังมีแรงเสียดทาน เพื่อให้ผ่านพ้นอุปสรรค ถ้าจะให้ดี ควรจะปิด Traction control and VSA ได้ด้วย

ผมเข้าใจตามนี้ เชิญเซียนขับสี่ มาอธิบายเพิ่มเติม/แก้ไข หน่อยครับ

ในเวปนั้นที่ ramp เดียวกัน CX-5 ที่เป็น not full time 4 wheel drive same as CRV 4WD สามารถผ่านไปได้ แต่ CX-9 ไม่รอดซะงั้น
ส่วน Forester   ที่เป็น full time 4 wheel drive ผ่านได้สบายๆ ทั้ง X-mode 0n/off
X1 and Escape ก็ชิวๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2017, 21:36:39 โดย Mike »
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star



Xyclop

ระบบ awd ที่ดี มันต้องเป็นยังงัยครับ ช่วยอธิบายหน่อย เด๋วล้อหน้าspin เด๋วล้อหลังspin
มันคืออ ะไรกันแน่



tarahlm

ระบบ 4wd ของCRV 2014ในอดีต  ก็เคยทดสอบล้มเหลว โดยสื่อดังที่ทดสอบmoose test

http://teknikensvarld.se/honda-cr-v-4wd-system-is-not-working-again-163708/

อ่านคำตอบกลับของHondaสวีเดน คำอธิบาย ในส่วนล่างๆด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2017, 23:20:29 โดย tarahlm »



akewizard

CRV รุ่นก่อนที่เป็น AWD ในยามปกติจะขับเคลื่อนล้อหน้า และเมื่อล้อหน้ามีอาการหมุนฟรีก็ถ่ายแรงบางส่วนมาที่ล้อคู่หลัง ซึ่งอาจจะถ่ายมา 10 หรือ 20% เพื่อให้ล้อหลังมีแรงยึดเกาะถนนช่วยในการทรงตัวเวลาวิ่งทางเรียบ
แต่ในสถานการณ์กึ่ง off-road มันไม่เพียงพอที่จะให้ผ่านอุปสรรคเช่นหล่มโคลนหรือหิมะไปได้

ตัวใหม่นี้เหมือนเขาจะเทสให้ดูคร่าวๆว่าในกรณีที่ล้อหน้าฟรี ระบบจะส่งแรงขับเคลื่อนมายังล้อคู่หลังมากขึ้น (ไม่รู้ว่าส่งมากี่ %) แต่ก็มีแรงมากพอจะเคลื่อนรถข้ามอุปสรรคต่อไปได้
ลักษณะการขับแบบลุยๆหน่อยก็จะดีขึ้นกว่าตัวก่อนๆครับ

ซึ่งถ้าเทียบกับรถที่เป็น Fulltime AWD อย่าง Subaru, Audi Quatto, Mitsubishi PJS ตัวใหม่(โหมด Fulltime AWD)และ Lancer EVO ที่กระจายแรงบิดล้อล้อคู่หน้าและหลังเฉลี่ยเท่าๆกัน
แม้ล้อคู่หน้าจะเกิดอาการหมุนฟรี แต่ล้อคู่หลังก็ยังมีแรงบิดเหลือจากเครื่องอีก 40-50 % ทำให้ขับผ่านถนนลื่น ขึ้นทางชันๆ ผ่านหล่มโคลนหรือหิมะได้ราบลื่นกว่า
และในบางรุ่นสามารถถ่ายแรงไปล้อคู่หน้าหรือหลัง หรือถ่ายไปล้อข้างซ้ายหรือขวาได้แบบอิสระ 100% ด้วย โดยอาศัยระบบตัวช่วยเพิ่มเติม (เช่นระบบ Torque Vectoring) เพื่อช่วยแก้อาการเวลาเสียการทรงตัว หรือช่วยให้เข้าโค้งได้ไวและเกาะขึ้น

Nissan X-Trail ก็สามารถเข้าโหมดวิ่งแบบกระจายแรงบิดหน้าหลัง 50:50 ได้ แต่ได้ความเร็วไม่เกิน 60 Km/h (ไว้ใช้ตอนเที่ยวป่า)
จริงๆ Fortuner ตัว BMC ตัวก่อนก็เป็น Fulltime AWD เหมือนกันแต่จะส่งกำลังล้อหลัง/ล้อหน้า 70:30 เพื่อเน้นการขับให้เหมือนกับรถขับหลังครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2017, 00:42:55 โดย akewizard »



Dark Overlord

ผมจำได้ว่าสื่อนึงในต่างประเทศเอา CR-V ไปทดสอบ
และผลปรากฎว่า AWD ของ CR-V ห่วยครับ ไม่สามารถผ่านทางที่น่าจะผ่านได้แม้ว่าจะง่ายๆ
ผมก็เลยจำไว้ว่า AWD ค่ายนี้ไม่น่าซื้อ ซื้อตัวขับสองดีกว่า



YenChar

AWD ของ CRV มันมาในแง่ความปลอดภัย ไม่ใช่เอาไว้ลุยนิครับ
แก้อาการให้รถดีขึ้น ไม่ลื่น ไม่เป๋เวลาลงแอ่งน้ำ กันเหิรน้ำ กันล้อหมุ่นฟรีกลางโค้ง
แค่นั้นจริงๆ

มันไม่ได้เอาไว้ลุยโหดๆแบบ PPV หรือกระบะ ที่เอาไปลุยป่ากัน
และก็ไม่ได้เกาะสุดๆ เน้นขับขี่แบบซูฯ

เอาง่ายๆว่ามันคือ AWD มุ้งมิ้ง ช่วยแก้สถานการณ์คับขันล่ะกันครับ
แต่ยังคนละชั้นกับ Subaru หรือ Audi
และไม่สามารถออฟโรดหนักๆได้ แค่โคลนลื่นๆนิดหน่อยเท่านั้น



sith(สิทธิ์)

แต่ไหนแต่ไรขับ AWD ของฮอนด้าก็ไม่ใช่เอาไว้ลุยตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว
เหมือนเอาไว้ช่วยเหลือพวกตัวช่วยเหลืออื่นๆมากกว่า ในความคิดผมนะ
ในคลิป ตปท ระบบเทคโนโลยี ป้องกันการชน ของฮอนด้าออกมาดีกว่าชาวบ้านชาวช่องพอสมควร
ที่ผมจะสื่อคือ เทคโนโลยีความปลอดภัยไม่เป็นรองใคร แต่เรื่องลุยไม่ได้เด่นเท่าไรนัก



bahamu

ดีกว่ารุ่นก่อน ยางเดิมๆ สู้cx5 xvได้ อย่าเทียบกับforester
crv รุ่นที่แล้วกับรุ่นนี้ ต้องตั้งคำสั่งในการลุยด้วยว่าวิ่งสภาพทางใด
ไม่งั้นระบบจะชดเชยกำลัง กันส่าย และเบรคabsทำงานไม่เหมาะสมได้

ถ้าเป็นcx5 ปิด trc
xv,forester กด x mode
รถจะคิดเองจากเซ็นเซอร์ที่ส่งเข้ามาที่ecu ต่อให้เหยียบคันเร่งเกิน
ระบบจะหน่วงไม่ให้ล้อฟรีเกินไป ลอยสองล้อยังไปได้
แต่ล้อเดียวมีเบนซ์ g wagon ที่ทำได้

จากภาพขึ้นได้ไม่ยากมาก ต่อให้รถ4x4 ก็ไม่ง่าย ล้อลอยต้องค่อยๆไปเหมือนกัน
การหมุนฟรีของล้อไม่มากและหน่วงให้หมุนช้าได้ ซึ่งรถรุ่นเก่าทำไม่ได้
มีเพียงเรนท์ คลาสสิค จีฟฟูลไทม์ ทำได้ แต่รถล้านกว่าทำได้ใกล้เคียงแล้ว

ยังไม่นับการลดลมยางช่วยอีก ปรกติการไต่ทางชัน ต้องลมยางอ่อนกว่าถนนดำ
เพื่อสร้างการยึดเกาะ ลดอาการดีดของยางเมื่อเร่งเครื่อง
คันไหนมาเร็วมาก รถเหินได้ไม่ยาก การขับแบบออฟโรด ต้องให้รถไหลช้าๆ
เว้นแต่ขึ้นเนินยาวที่สามารถทำความเร็วได้ ไม่งั้นกลิ้งตกลงมา หรือดินถล่มรถร่วงได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2017, 11:25:39 โดย bahamu »



DiKiBoyZ

ไม่ได้เซอร์ไพรส์ หรือ ตกใจอะไร รู้ว่าระบบมันได้แค่ไหน ฉลาดแค่ไหน และขีดจำกัดมันมีแค่ไหนครับ

ต้องเปรียบเทียบกับรูปแบบหรือลักษณะเดียวกันครับ แล้วค่อยดูว่า มันเป็นยังไง

ผมลองเข้าไปดูคลิปอื่นๆ บางส่วน จากที่ จขกท. ยกมา เผื่อจะได้เข้าใจ เปรียบเทียบ และ เห็นกรณีอื่นๆ ด้วย












Xyclop

ขอบคุณครับ

Range กับ glc  เจ๋งโคตรๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2017, 12:49:15 โดย Xyclop »



DiKiBoyZ

จากคลิปบางส่วนที่ยกมา ทำไมรู้สึกว่า CX-9 ดูผิดหวังสุด ขึ้นเนินหรือต่างระดับเดียวกันไม่ได้ คันอื่นๆ เขาขึ้นได้

เท่าที่สังเกตุ ในจังหวะล้อลอย มันอยู่ที่ระบบถ่ายกำลัง หน้า-หลัง และระบบ traction ใครฉลาดกว่ากัน ทำงานเร็วกว่ากัน บางคันปล่อยล้อหมุนฟรีสักพักกว่าจะสั่งเบรคจับล้อที่ลอย บางคันล้อที่ลอยหมุนฟรี ไม่ถึง 2 รอบ จับแล้ว   

คลิปอื่นๆ เท่าที่ดู X1 x-Drive28i  ขึ้นได้โครตไว ล้อหมุนฟรีน้อยมาก 



SM.

CR-V ไม่เคยเน้นเรื่องขับ4 อยู่แล้วนะครับ แค่มีไว้ แต่ไม่ใช้รถแนวขับ4 โหดๆ offroad อะไร อย่าไปคาดหวังมากครับ