ผู้เขียน หัวข้อ: ไฟ engine โชว์เพราะเซ็นเซอร์เช็คไอเสีย เสีย มีผลอะไรกับเครื่องยนต์ไหมครับ  (อ่าน 40438 ครั้ง)

ออฟไลน์ SHRTheCrown

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
ไฟ engine โชว์เพราะเซ็นเซอร์เช็คไอเสีย เสีย มีผลอะไรกับเครื่องยนต์ไหมครับ เป็นมานานแล้วครับ ขับบางทีขับไปไฟเครื่องก็โชว์ บางทีก็ไม่โชว์ (เมื่อก่อนขับลุยน้ำไฟก็โชว์เลยครับ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ต้องลุยน้ำ ขับๆอยู่ก็โชว์ แต่พอดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ไฟเครื่องก็ดับครับ) เคยไปให้ศูนย์เช็คให้
ช่างบอกว่าเป็นที่เซ็นเซอร์ไอเสียเสีย แต่ตอนนั้นราคาแพงมากประมาณ 6-7000 บาท เลยไม่ได้เปลี่ยนครับ
เลยอยากถามว่าถ้าไม่เปลี่ยนจะมีผลอะไรกับเครื่องยนต์ไหมครับ แล้วถ้าจะเปลี่ยน ณ ตอนนี้ ราคาเซนเซอร์ไอเสียตอนนี้ราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ครับ

Jazz IDSI 2004 รุ่นแรกเลยครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
ขับได้แต่กินน้ำมันเพิ่ม

ออฟไลน์ berm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
ของผมก็เป็นครับ camry acv30 ตัว heat ใน oxygen มันเสีย ไฟมันก็ติดๆดับๆ

มาได้ 2 เดือนแล้ว (ผมมีสายเช็คโค้ดเอง) เช็คความต้านทานแล้วมันก็เสียจริง

แต่ขับแล้วกินน้ำมันก็ไม่แตกต่าง ขับก็ปกติ แต่ก็ว่าจะเปลี่ยนอยู่ มันน่าจะทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์ขึ้น

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
จ่ายหนากินน้ำมัน วิ่งไม่ออกมลพิษเยอะ บางรุ่นเข้าsafemodeได้แค่ขับคลานๆเข้าศูนย์ซ่อม

ออฟไลน์ SHRTheCrown

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
ขอบคุณครับ แล้วเดี๋ยวนี้ราคาพวกนี้มันยังสูงอยู่ไหมครับตามร้านข้างนอกอ่ะครับ

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
benz ผมเพิ่งเปลี่ยนมา 5700 จาก0
คาดว่ารถญี่ปุ่นคงไม่น่าแพง ลองไปถามร้านอะไหล่วรจักรดู
ไม่งั้นลองไปหาเซียงกงบางนาครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 25, 2017, 14:23:35 โดย hispza »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
benz ผมเพิ่งเปลี่ยนมา 5700 จาก0
คาดว่ารถญี่ปุ่นคงไม่น่าแพง ลองไปถามร้านอะไหล่วรจักรดู
ไม่งั้นลองไปหาเซียงกงบางนาครับ
  ราคาพอกับรถญี่ปุ่นเลย     Fortuner  ผมราคาพอกันเลยครับ 5700 บาทเหมือนกัน

ออฟไลน์ nai_innova

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
    • อีเมล์
มีโอกาสเป็นที่แคทตาไลติคด้วยหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ตรวจดูหรือถามช่างก่อนนะครับว่ารถมี Oxygen sensorนี้กี่ตัว

ถ้ารถยนต์เบนซินรุ่นใหม่ๆมักจะมีออกซิเจนเซนเซอร์อย่างน้อยสองตัว
คือตัวที่อยู่หน้าแคทฯ(pre-catalytic converter) และตัวที่อยู่หลังแคทฯ(post-cat..)

ถ้ารถรุ่นเก่าอาจจะมีแค่ตัวเดียว คือ ตัวหน้าแคทฯ

ถ้ามีสองตัวใช้เครื่องตรวจเช็คก่อนว่าตัวใดเสีย เพราะ ปลั๊กเสียบอาจจะรูปร่างต่างกัน

ออกซิเจนเซนเซอร์ตัวหน้าเป็นตัวหลักของเครื่องยนต์ ตรวจจับปริมาณออกซิเจนที่เหลือจากการจุดระเบิดเผาไหม้
ในไอเสียว่าหลงเหลือเท่าใด เพื่อให้ECUปรับการจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมที่สุด
ถ้าตัวนี้เสียการจ่ายน้ำมันก็ตามโปรแกรมที่ถูกเขียนไว้ตามการเหยียบคันเร่ง อุณหภูมิ (ที่จะจ่ายหนาเล็กน้อย)
ไม่มี negative feedback เพื่อปรับให้จ่ายน้ำมันเหมาะสมที่สุดทุกเวลา
ผลก็คือ รถกินน้ำมันมากขึ้น และบางคันอาจมีอาการเครื่องสะดุดได้

ออกซิเจนเซนเซอร์ตัวหลัง เป็นตัววัดประสิทธิภาพของการทำงานของแคทฯ ไม่มีผลต่อการทำงานเครื่องยนต์

อาจจะหาราคาได้ถูกกว่าศูนย์ฯขึ้นกับยี่ห้อ (ส่วนมากบริษัทรถยนต์ก็ไม่ได้ผลิตเอง)
ผมเคยหาได้สองพันกว่าบาทแต่ยี่ห้อโนเนม
ก็ลองค้นoxygen sensorจากเว็บจากของยี่ห้อดังๆ เช่น  Bosch ,NGK
ต้องระบุให้ตรงยี่ห้อรถ รุ่นรถ pre-cat,post-cat

ลองserchเห็นจากเว็บแจ๊ส มีขาย1,300บาท ???

ไม่แนะนำของมือสองครับ มันเสื่อมลงเรื่อยๆอยู่แล้ว ตรวจสอบยาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 25, 2017, 16:39:22 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
ตรวจดูหรือถามช่างก่อนนะครับว่ารถมี Oxygen sensorนี้กี่ตัว

ถ้ารถยนต์เบนซินรุ่นใหม่ๆมักจะมีออกซิเจนเซนเซอร์อย่างน้อยสองตัว
คือตัวที่อยู่หน้าแคทฯ(pre-catalytic converter) และตัวที่อยู่หลังแคทฯ(post-cat..)

ถ้ารถรุ่นเก่าอาจจะมีแค่ตัวเดียว คือ ตัวหน้าแคทฯ

ถ้ามีสองตัวใช้เครื่องตรวจเช็คก่อนว่าตัวใดเสีย เพราะ ปลั๊กเสียบอาจจะรูปร่างต่างกัน

ออกซิเจนเซนเซอร์ตัวหน้าเป็นตัวหลักของเครื่องยนต์ ตรวจจับปริมาณออกซิเจนที่เหลือจากการจุดระเบิดเผาไหม้
ในไอเสียว่าหลงเหลือเท่าใด เพื่อให้ECUปรับการจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมที่สุด
ถ้าตัวนี้เสียการจ่ายน้ำมันก็ตามโปรแกรมที่ถูกเขียนไว้ตามการเหยียบคันเร่ง อุณหภูมิ (ที่จะจ่ายหนาเล็กน้อย)
ไม่มี negative feedback เพื่อปรับให้จ่ายน้ำมันเหมาะสมที่สุดทุกเวลา
ผลก็คือ รถกินน้ำมันมากขึ้น และบางคันอาจมีอาการเครื่องสะดุดได้

ออกซิเจนเซนเซอร์ตัวหลัง เป็นตัววัดประสิทธิภาพของการทำงานของแคทฯ ไม่มีผลต่อการทำงานเครื่องยนต์

อาจจะหาราคาได้ถูกกว่าศูนย์ฯขึ้นกับยี่ห้อ (ส่วนมากบริษัทรถยนต์ก็ไม่ได้ผลิตเอง)
ผมเคยหาได้สองพันกว่าบาทแต่ยี่ห้อโนเนม
ก็ลองค้นoxygen sensorจากเว็บจากของยี่ห้อดังๆ เช่น  Bosch ,NGK
ต้องระบุให้ตรงยี่ห้อรถ รุ่นรถ pre-cat,post-cat

ลองserchเห็นจากเว็บแจ๊ส มีขาย1,300บาท ???

ไม่แนะนำของมือสองครับ มันเสื่อมลงเรื่อยๆอยู่แล้ว ตรวจสอบยาก

+1

ออฟไลน์ SHRTheCrown

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
ตรวจดูหรือถามช่างก่อนนะครับว่ารถมี Oxygen sensorนี้กี่ตัว

ถ้ารถยนต์เบนซินรุ่นใหม่ๆมักจะมีออกซิเจนเซนเซอร์อย่างน้อยสองตัว
คือตัวที่อยู่หน้าแคทฯ(pre-catalytic converter) และตัวที่อยู่หลังแคทฯ(post-cat..)

ถ้ารถรุ่นเก่าอาจจะมีแค่ตัวเดียว คือ ตัวหน้าแคทฯ

ถ้ามีสองตัวใช้เครื่องตรวจเช็คก่อนว่าตัวใดเสีย เพราะ ปลั๊กเสียบอาจจะรูปร่างต่างกัน

ออกซิเจนเซนเซอร์ตัวหน้าเป็นตัวหลักของเครื่องยนต์ ตรวจจับปริมาณออกซิเจนที่เหลือจากการจุดระเบิดเผาไหม้
ในไอเสียว่าหลงเหลือเท่าใด เพื่อให้ECUปรับการจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมที่สุด
ถ้าตัวนี้เสียการจ่ายน้ำมันก็ตามโปรแกรมที่ถูกเขียนไว้ตามการเหยียบคันเร่ง อุณหภูมิ (ที่จะจ่ายหนาเล็กน้อย)
ไม่มี negative feedback เพื่อปรับให้จ่ายน้ำมันเหมาะสมที่สุดทุกเวลา
ผลก็คือ รถกินน้ำมันมากขึ้น และบางคันอาจมีอาการเครื่องสะดุดได้

ออกซิเจนเซนเซอร์ตัวหลัง เป็นตัววัดประสิทธิภาพของการทำงานของแคทฯ ไม่มีผลต่อการทำงานเครื่องยนต์

อาจจะหาราคาได้ถูกกว่าศูนย์ฯขึ้นกับยี่ห้อ (ส่วนมากบริษัทรถยนต์ก็ไม่ได้ผลิตเอง)
ผมเคยหาได้สองพันกว่าบาทแต่ยี่ห้อโนเนม
ก็ลองค้นoxygen sensorจากเว็บจากของยี่ห้อดังๆ เช่น  Bosch ,NGK
ต้องระบุให้ตรงยี่ห้อรถ รุ่นรถ pre-cat,post-cat

ลองserchเห็นจากเว็บแจ๊ส มีขาย1,300บาท ???

ไม่แนะนำของมือสองครับ มันเสื่อมลงเรื่อยๆอยู่แล้ว ตรวจสอบยาก

ขอบพระคุณมากครับ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นมาอีกเยอะเลยครับ
เดี๋ยววันไหนจะไปให้ศูนย์ตรวจอีกทีครับว่าตัวไหนเสีย ถ้าจำไม่ผิดเห็นศูนย์เคยพูดว่ามี 2 ตัวครับ

ออฟไลน์ SHRTheCrown

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
benz ผมเพิ่งเปลี่ยนมา 5700 จาก0
คาดว่ารถญี่ปุ่นคงไม่น่าแพง ลองไปถามร้านอะไหล่วรจักรดู
ไม่งั้นลองไปหาเซียงกงบางนาครับ

เมื่อนานมาแล้วเคยเปลี่ยนที่ศูนย์ตัวนึงครับ 6-7000 บาท แต่ตอนนี้มันไปอีกแล้วไม่รู้ว่าเป็นที่ตัวเดิมหรืออีกตัวครับ แต่ราคาตอนนั้นมันก็นานมากแล้วหลายปีเลยครับ

หวังว่าตอนนี้ราคามันคงจะถูกลงครับ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
โห นี่ถ้าไม่รู้เปลี่ยนที 7 พันตลอดแย่เลย (ว่าแต่ honda ultimate care ครอบคลุมพวกนี้มั้ย)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 25, 2017, 18:59:12 โดย Jacob »

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
รถมีอาการ อย่างไรบ้างครับ?
จอด เดินเบา สั่น สะดุด หอบไหม?

ศูนย์ ต่อคอม อ่าน Error code ได้ว่าอย่างไรครับ?

Fiesta ผม ไฟเครื่องยนต์โชว์ อาการ เดินเบา หอบ สั่น สะดุด แต่ไม่ดับ
ใช้OBD2 scan Error ได้ Code : P0420
ลองเปลี่ยน Oxygen sensor ตัวที่2 หลังCatalytic ไม่หาย
ถอดเช็คCatalytic สภาพปกติดี ช่างงง ผมก็งง ว่าทำไมไม่จบ

สุดท้าย ไล่สายลมสายอากาศ เข้าห้องเผาไหม้ เจอว่าสายอากาศเข้าไอดี หลุดครับ เอวังแบบไม่มีอะไรเสียเลย ฮาาาาาา
(แค่แบ่งปันข้อมูลครับ)
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
รถมีอาการ อย่างไรบ้างครับ?
จอด เดินเบา สั่น สะดุด หอบไหม?

ศูนย์ ต่อคอม อ่าน Error code ได้ว่าอย่างไรครับ?

Fiesta ผม ไฟเครื่องยนต์โชว์ อาการ เดินเบา หอบ สั่น สะดุด แต่ไม่ดับ
ใช้OBD2 scan Error ได้ Code : P0420
ลองเปลี่ยน Oxygen sensor ตัวที่2 หลังCatalytic ไม่หาย
ถอดเช็คCatalytic สภาพปกติดี ช่างงง ผมก็งง ว่าทำไมไม่จบ

สุดท้าย ไล่สายลมสายอากาศ เข้าห้องเผาไหม้ เจอว่าสายอากาศเข้าไอดี หลุดครับ เอวังแบบไม่มีอะไรเสียเลย ฮาาาาาา
(แค่แบ่งปันข้อมูลครับ)

ยินดีที่หา/แก้ไขปัญหาเจอครับ

กรณีนี้ก็น่าสนใจ DTC P0420 =  Catalyst System Efficiency Below Threshold (Bank 1)
บอกแค่ว่ามีการทำงานไม่สมบูรณ์ผิดปกติของแคทฯ

ถ้าแคทฯผิดปกติแบบนี้
แต่ช่างสงสัยลองเปลี่ยนออกซิเจนเซนเซอร์ตัวหลังแคทฯ แบบนี้จะเป็นแก้ปัญหาที่ผิด
เพราะถ้าออกซิเจนเซนเซอร์ตัวหลังเสีย ต้องไม่มีอาการผิดปกติของระบบเครื่องยนต์ออกมา

กรณีนี้ถ้าหากช่างเข้าใจ ควรหาสาเหตุของอาการอาการ เดินเบา หอบ สั่น สะดุดก่อน ...ซึ่งในที่สุดก็เจอ

เรื่องสายท่อลมหลุดหลวม/รั่ว นี่เป็นสาเหตุที่บ่อยที่สุดเลย ที่ทำให้Mondeoคันเก่าของผม สั่น สะดุด หอบแบบนี้ล่ะ
เจ้าคันนั้น มีท่อลมสุญญากาศ(ท่อแวคคั่ม vacuum)มากมายหลายท่อในระบบปลีกย่อยเครื่องยนต์
รวมไปถึงระบบแอร์ปรับอากาศ
เนื่องจากเป็นแรงสุญญากาศเป็นแรงดูดอากาศภายนอกเข้าไป ถ้ารั่ว/หลุด/หลวม ทำให้อากาศภายนอกเข้าไปในท่อไอดี
ส่วนผสมอากาศ/เชื้อเพลิงผิดอัตราส่วนไป ทำให้การจุดระเบิดเกิดอาการผิดปกติเกิดอาการดังกล่าว
บางครั้ง(น่าจะมี)DTC แสดงว่าส่วนผสมบาง lean
และหากดูจากกราฟออกซิเจนเซนเซอร์ตัวหน้าก็จะแสดงภาวะดังกล่าวให้เห็นด้วย

DTC p0420
http://www.p0420.com/

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 25, 2017, 22:50:26 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์

ยินดีที่หา/แก้ไขปัญหาเจอครับ

กรณีนี้ก็น่าสนใจ DTC P0420 =  Catalyst System Efficiency Below Threshold (Bank 1)
บอกแค่ว่ามีการทำงานไม่สมบูรณ์ผิดปกติของแคทฯ

ถ้าแคทฯผิดปกติแบบนี้
แต่ช่างสงสัยลองเปลี่ยนออกซิเจนเซนเซอร์ตัวหลังแคทฯ แบบนี้จะเป็นแก้ปัญหาที่ผิด
เพราะถ้าออกซิเจนเซนเซอร์ตัวหลังเสีย ต้องไม่มีอาการผิดปกติของระบบเครื่องยนต์ออกมา

กรณีนี้ถ้าหากช่างเข้าใจ ควรหาสาเหตุของอาการอาการ เดินเบา หอบ สั่น สะดุดก่อน ...ซึ่งในที่สุดก็เจอ

เรื่องสายท่อลมหลุดหลวม/รั่ว นี่เป็นสาเหตุที่บ่อยที่สุดเลย ที่ทำให้Mondeoคันเก่าของผม สั่น สะดุด หอบแบบนี้ล่ะ
เจ้าคันนั้น มีท่อลมสุญญากาศ(ท่อแวคคั่ม vacuum)มากมายหลายท่อในระบบปลีกย่อยเครื่องยนต์
รวมไปถึงระบบแอร์ปรับอากาศ
เนื่องจากเป็นแรงสุญญากาศเป็นแรงดูดอากาศภายนอกเข้าไป ถ้ารั่ว/หลุด/หลวม ทำให้อากาศภายนอกเข้าไปในท่อไอดี
ส่วนผสมอากาศ/เชื้อเพลิงผิดอัตราส่วนไป ทำให้การจุดระเบิดเกิดอาการผิดปกติเกิดอาการดังกล่าว
บางครั้ง(น่าจะมี)DTC แสดงว่าส่วนผสมบาง lean
และหากดูจากกราฟออกซิเจนเซนเซอร์ตัวหน้าก็จะแสดงภาวะดังกล่าวให้เห็นด้วย

DTC p0420
http://www.p0420.com/

ขอบคุณครับ
ใช่ครับ lean ส่วนผสมบาง

ขออภัยครับ เพิ่มเติมข้อมูลครับ
1)มี Error Code : P0171 - Powertrain / System too Lean (Bank1) ด้วย
2)ไปอู่2แห่ง
2.1)อู่เพื่อนกัน เช็คชิ้นส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับระบบจุดระเบิด
ถอด O2 Sensor ออกมาวัดความต้านทาน หาตัวเทียบมาลอง
ถอดCatalytic เช็ค
เรื่องการเปลี่ยนO2 Sensor(Bank1) ผมจัดหามาเปลี่ยนเองครับ (4,3xx จากฟอร์ด)
เรื่องสายลม เพื่อนบอกว่าเช็ค แต่เพื่อนหาไม่เจอ (อันนี้ สมมิตฐานเพื่อนผม ผิดพลาด)

2.2)ผมเลยไปอู่ที่2 อู่ซ่อมมาสด้า อันนี้ เป็นประสบการณ์ของอู่จริงๆ
เช็คสายลมเข้าไอดี จบได้แบบง่ายๆ เลยครับ

วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน