ผู้เขียน หัวข้อ: หารถวิ่งเซลล์ ถึงตอนนี้ mazda2 ดีเซล สอบผ่านเรื่องความทนรึยังครับ  (อ่าน 6031 ครั้ง)

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
ผมกำลังหารถ b segment มาวิ่งงานเซลล์ครับ คาดว่าอาจจะใช้รถปีละประมาณ 40000 โล หรือมากกว่านั้น

"ผมยังไม่ค่อยมั่นใจองค์ประกอบใต้กระโปรงของ Mazda 2 ตัวใหม่นัก เพราะยังไม่มีบทพิสูจน์ระยะยาวว่า
ทนทานแค่ไหน จุกจิกหรือไม่ แต่ถ้าสมมติว่าเจนเนอเรชั่นนี้สามารถผ่านช่วง 3 ปีแรกได้โดยไม่ค่อยมีปัญหา
ในวงกว้าง (อย่างไฟโชว์ใน Mazda 3 นั้น จำนวนรถที่แจ้งปัญหามี 350-400 คัน ผมมองว่ากว้าง)
ผมอาจจะรู้สึกวางใจมันมากกว่านี้ ทุกวันนี้คนถามสนใจมาสด้า ผมจะถามก่อนเลยว่าวิ่งปีละกี่โล บางคนวิ่ง
ปีละแค่ 20,000 โล ใช้ห้าปีกว่าจะครบแสน ผมมักจะบอกว่าโอเคเล่นได้ แต่บางคน วิ่งทุกวัน เป็นเซลส์
บริษัทปูน ตื่นเช้ามาอยู่กรุงเทพ ตกเย็นอยู่อุดร อีกวันอยู่ประจวบ พวกนี้ผมจะให้เล่นรถที่เบิกอะไหล่ง่าย
หาคนซ่อมให้จบๆได้เร็วไว้ก่อน"

อันนี้เป็็นคำพูดของพี่แพนในกระทู้ The clip ของ m2ดีเซลครับ
ถึงตอนนี้ ถือว่ารถคันนี้สอบผ่านในเรื่องความทนทานรึยังครับ ถ้าจะต้องใช้งานประมาณนั้น

ปล. ปกติเรามักจะบอกว่ากระบะเครื่องดีเซลทนทานกว่าเบนซิน
แล้วกับ mazda2 นี้ เครื่องดีเซลมันทนทานกว่าเบนซินด้วยรึเปล่าครับ

ปล2. ที่บ้านมี jazz GK ของพี่ชาย แต่เคยขับแล้วไม่ชอบ เลยมอง mazda มากกว่าครับ
อยากได้ความเห็นจากคนที่ใช้จริงมาแล้ว มีอะไรอยากแนะนำคนที่คิดจะออกรุ่นนี้อย่างผม  เชิญได้เต็มที่เลยครับ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
มีปัญหาเครื่องสั่นถ้าไม่ค่อยกระทืบคันเร่งครับ
วิธีแก้คือซื้อมาแล้วไปรีแฟลช อุด EGR ตั้งแต่ออกเลย
แบ็ตพังไวหน่อย
ปัญหาอื่นๆ ไม่มีครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
สงสัยทำไมขับ Gk แล้วไม่ชอบคับ  :D

ออฟไลน์ escudaeza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
มีปัญหาเครื่องสั่นถ้าไม่ค่อยกระทืบคันเร่งครับ
วิธีแก้คือซื้อมาแล้วไปรีแฟลช อุด EGR ตั้งแต่ออกเลย
แบ็ตพังไวหน่อย
ปัญหาอื่นๆ ไม่มีครับ

ถ้าไม่ทำ2อย่าง แต่เน้นการเร่งให้รอบสูงๆซัก2อาทิตย์ทำครั้งนึง จะแก้ปัญหาได้ไหมครับ  :-X
Mazda CX8 2.5 SP 2019

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
สงสัยทำไมขับ Gk แล้วไม่ชอบคับ  :D

ส่วนตัวผมไม่ชอบ cvt เป็นทุนเดิมอยู่แล้วด้วยครับ เพราะรู้สึกว่ามันไร้อารมณ์
และก้ชอบรถที่ช่วงล่างโอเคหน่อย แต่กับ jazz ผมรู้สึกว่านอกจากจะแข็งจะเด้งแล้วมันยังไม่เกาะถนนอีก

ปล.ในลายเซ็นนี่รถที่บ้านทั้งนั้นครับ แต่ผมกำลังจะเรียนจบและหารถที่ถูกใจตัวเองครับ  :D

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
ใช้มาตั้งแต่ล็อตแรกๆ 2ปีจะครึ่ง สี่หมื่นกว่าโล ในเมืองไม่ค่อยได้ใช้ ใช้หนักไปทางวันหยุด ออกไปบ้านสระบุรี หรือเที่ยวบ้าง
ขึ้นเขาแถวภาตเหนือบ่อยมากกก
ปัญหาจากการใช้งาน ..... ไม่มี
ปัญหาสดุดในคลับ มาจากใช้แต่ในเมือง ไม่ได้ใช้รอบสูงเท่าไหร่ เขม่าเลยไปตันๆ DPF เผาไม่หมด ก็มีสะอึกบ้าง
ทางแก้ คือพามันไปอัดบ้าง จริง วิ่ง 120ธรรมดายาวๆ ก็ได้ หรือหาที่โล่งๆ กดทำอัตราเร่ง ลากๆไป 3พันรอบหน่อย ต่อน้ำมันหนึ่งถังก็จบแล้วครับ
ถ้าไปรีแฟลช อุด EGR มีปัญหาศูนย์ลอยแพเลยนะครับ ศูนย์มาสด้าบางศูนย์นี่ตัวแจกแพเลย
แบตเตอรี่ GS ของผมสองปีเปลื่ยน(ยังไม่ดับแต่ไฟเตือนขึ้น) เปลื่ยนข้างนอกก็ได้ ไม่มีผล แต่บางคันไม่ถึงปีดับก็มี ล่าสุดมีรับประกันเพิ่มแล้ว
........................................
ที่น่าห่วงที่สุดคือ เกียร์ skyactiv นี่ละครับ
1.ทอร์คมันปริ่มๆ ลิมิตเกียร์นะ ใครไปรีแฟลช ทอร์คเพิ่มก็อย่าไปกดเพลินละกัน เพราะตอนออกมาใหม่ๆ รถเทสไดร์ฟบางศูนย์เกียร์พังคาที่มาแล้ว
2.มาสด้าบอกว่า เกียร์สกายไม่ต้องเปลื่ยนน้ำมันเกียร์....ประทานโทษ เกียร์สกายของ 3 ที่น่าจะทนกว่า ก็พังกันตอนหมดประกันมาแล้วครับ ถึงเวลาอันสมควรก็เปลื่ยนเหอะ
อีกอันคือ อะไหล่ และศูนย์ซ่อมมันน้อย ถ้าใช้รถแบบว่า รถต้องพร้อมตลอด บางทีมีปัญหาด่วน อาจจะต้องรอคิวซ่อมนานนะ เจอมาแล้วแค่เด็กปั้มเติมน้ำมันผิดต้องทิ้งรถไว้ศูนย์เลย...
อื่นๆก็ อะไหล่ และค่าดูแลแอบแพงกว่าเจ้าตลาดนิดๆ แต่ไม่มีนัยยะอะไร และตำแหน่งจุดตาย เช่นท่ออินเตอร์ วางล่อเป้าไปหน่อย ชนอะไรแรงๆ อาจจะไม่รอดนะ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
ผมกังขาเรื่องความทนของเกียร์ คิดว่าคงไม่ได้ใช้ยี่ห้อ aisin
ลองขับรถของญาติ ดีเซลตัวทอปไมล์หมื่นกว่ามีอการเกียร์กระตุกกระชากในจังหวะเกียร์ต่ำ
และบางขณะเร่งเครือง ไม่ตอบสนองเป็นเวลา 2วินาที เสียจังหวะอย่างมาก
อาการเหมือนเกียร์กำลังบอก สัญญาณ เตรียมตัวกลับบ้านเก่า


ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
สงสัยทำไมขับ Gk แล้วไม่ชอบคับ  :D

ส่วนตัวผมไม่ชอบ cvt เป็นทุนเดิมอยู่แล้วด้วยครับ เพราะรู้สึกว่ามันไร้อารมณ์
และก้ชอบรถที่ช่วงล่างโอเคหน่อย แต่กับ jazz ผมรู้สึกว่านอกจากจะแข็งจะเด้งแล้วมันยังไม่เกาะถนนอีก

ปล.ในลายเซ็นนี่รถที่บ้านทั้งนั้นครับ แต่ผมกำลังจะเรียนจบและหารถที่ถูกใจตัวเองครับ  :D
รถเมีย ผมเอาไป เปลี่ยน shock up เป็น Tein Street Advance ดีนะครับ ถ้าเอาสนุก Sport Mode ใช้ Pedal Shift พอได้ ข้อดีมากๆเลย คือ กว้าง ใส่จักรยานได้ 2 คัน ตอนไปดู 2 ผมติเรื่อง แคบมากกกก ถ้าจะออก 2 ผมว่า Cx3 ลงตัวกว่านะครับ

ออฟไลน์ dorakun

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 225
    • อีเมล์
ขอแชร์ประสบการณ์ที่ใช้มาครบ 1 ปีพอดีแต่รถผมวิ่งไม่เยอะนะครับ ส่วนมากวิ่งแต่ในเมืองนานๆจะออกต่างจังหวัดครั้ง
ข้อดี
1.ประหยัดน้ำมันได้ใจ โดยเฉลี่ยจากการใช้จริงเติมเต็มถังแล้วหารด้วยจำนวนกมที่วิ่งได้อยู่ที่ 19-23 กม/ลิตร
2.คล่องตัวดี
3.ช่วงล่างออกแข็งนิดๆแต่หนึบ วิ่งเร็วๆยังคงไว้ใจได้
4.ภายในสวยกว่ารุ่นอื่นในระดับเดียวกัน

ข้อเสีย
1.ภายในด้านหลังแคบอึดอัด
2.ที่เก็บของด้านหลังค่อนข้างเล็กใส่ของได้น้อย
3.ไม่มีที่วางของจุกจิกเท่าไหร่
4.ไม่มีที่ท้าวแขวคนขับ อันนี้ผมเคืองมาก
5.ศูนย์บริการปิกวันอาทิตย์ ลำบากมากสำหรับพนักงานประจำที่ว่างเข้าศูนย์แค่เสาร์อาทิตย์
ุ6.พวงมาลัยเบาไปนิดนึง
7.อาการรอรอบของเทอร์โบบางครั้งน่ารำคาญ

อาการประหลาดๆที่เจอ
1.เวลาใช้ความเร็วต่ำช่วงรถติด เช่นอยู่เกียร์1กำลังจะขึ้นเกียร์2 มีอาการชักกะเย้ออยู่บ่อยครั้ง
2.โชคหน้ามีอาการดังเป็นบางครั้ง

อันนี้คือจากประสบการณ์ตรงที่ใช้มา 1 ปีอาจจะยังตอบเจ้าของกระทู้ที่ถามไม่ได้มาก
คิดซะว่าเป็นการแชร์ประสบการณ์แล้วกันครับ

ปล.เรื่องน้ำมันเกียร์ลองถามศูนย์ดูครับ บางศูนย์รับเปลี่ยนบางศูนย์ไม่รับเปลี่ยนครับ
โดยส่วนตัวของผมคิดว่าจะเปลี่ยนทุก 3 หมื่นโลหรือทุก 2 ปีครับ เพื่อความปลอดภัยของเกียร์

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
สงสัยทำไมขับ Gk แล้วไม่ชอบคับ  :D

ส่วนตัวผมไม่ชอบ cvt เป็นทุนเดิมอยู่แล้วด้วยครับ เพราะรู้สึกว่ามันไร้อารมณ์
และก้ชอบรถที่ช่วงล่างโอเคหน่อย แต่กับ jazz ผมรู้สึกว่านอกจากจะแข็งจะเด้งแล้วมันยังไม่เกาะถนนอีก

ปล.ในลายเซ็นนี่รถที่บ้านทั้งนั้นครับ แต่ผมกำลังจะเรียนจบและหารถที่ถูกใจตัวเองครับ  :D
รถเมีย ผมเอาไป เปลี่ยน shock up เป็น Tein Street Advance ดีนะครับ ถ้าเอาสนุก Sport Mode ใช้ Pedal Shift พอได้ ข้อดีมากๆเลย คือ กว้าง ใส่จักรยานได้ 2 คัน ตอนไปดู 2 ผมติเรื่อง แคบมากกกก ถ้าจะออก 2 ผมว่า Cx3 ลงตัวกว่านะครับ

รถคันนี้ คิดว่าถ้าออกมาคงใช้คนเดียวอยู่แล่วครับ แล้วก็ไม่ได้ขนของอะไรมากมาย เลยไม่ได้สนใจเรื่องแคบน่ะครับ

จริงๆตอนแรกจะออกรุ่นนี้แน่ๆแล้ว แต่ตอนนี้กังวลว่า ถ้าใช้รถต่อปีประมาณนั้น มันจะไหวรึเปล่า หรือควรไปออกรุ่นตลาดดีกว่า

ยังไงก็ขอบคุณมากครับผม :)

ออฟไลน์ KTJAJA00

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
จริงๆ ต้องดูระยะยาวกว่านี้ครับเรื่องความทน ปัญหาตอนนี้ก็มีบ้างเล็กน้อย
แต่มันประหยัดน้ำมันมาก นี่ จริง

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,293
    • อีเมล์
ไม่ได้ใช้ mz2 แต่มีความเห็น เพราะที่บ้านทำเซลล์กันหลายคน

ควรเลือกรถที่ซ่อมเสร็จเร็วๆ ออกไปทำงานได้เร็วๆ. ไม่พากินข้าวลิงครับ
ส่วนบุคลิกของรถ เลือกตามที่ชอบเลยครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
ถ้าใช้รถมาก แล้วใช้คันเดียว หารถที่ซ่อมง่ายๆ อะไหล่ไม่รอนาน ดีมั๊ยครับ เพราะถ้ารถเป็นอะไรขึ้นมา จะลำบากเลย ไม่มีรถใช้นะครับ

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
วิ่งปีละสี่หมื่นโล
เติมน้ำมันดีเซลที่สะอาด เปลี่ยนกรองโซล่า น้ำยาหม้อน้ำ น้ำมันเบรคทุกปี ใส่น้ำยาล้างหัวฉีดตามระยะ
เครื่องจะทนทาน ถ้าไม่ระวังเรื่องนี้หัวฉีดตันง่ายมาก สามแฉก ใบพัดเปลี่ยนกันมาเยอะ
เพราะเครื่องต้องการน้ำมันดีเซล ยูโร5 แต่ส่วนใหญ่มีแต่ยูโร 4 อนุภาคน้ำมัน ค่ากำมะถันต่างกันมาก
แม้แต่มาตรฐานน้ำมันเครื่องที่ใช้ ขนาดบ.หัวฉีดยังเสียง่าย จนบ.รถต้องเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่นเครมให้ลูกค้า
ในไทยซื้อกับบ.แม่เปลี่ยนฟรี ซื้อเกรย์ก็ลำบากหน่อย อีกหน่อยเป็นยูโร 6 ไม่รู้จะเป็นยังไง

ค่าซ่อมตามแบบกะบะคอมมอนเรล ไม่ถูกแบบมังกรทอง หรือ1kz te
น้ำมันเกียร์ต้องถ่ายทุกปี แต่บางศูนย์ไม่ยอมถ่าย ต้องระบุไม่งั้นพังก่อนหมดประกัน 5 ที่ซื้อเพิ่ม
แปดหมื่อโลเปลี่ยนกรองเกียร์ ถ้าอัดหนักเปลี่ยนทุกครั้งที่ถ่ายน้ำมันเกียร์ พร้อมประเก็นอ่าง

น้ำมันเครื่องบังคับของศูนย์ ถ้าเกินกากบาทที่ไม้วัด ต้องถ่ายใหม่ทุกครั้ง เนื่องจากโซล่าเข้าอ่างน้ำมัน
เผาไหม้ไม่หมด รถวิ่งทางไกลดูแลง่ายกว่า คลานในเมือง
 
ดีเซลทน ซ่อมจบ แต่ซ่อมใหญ่แพงกว่าเบนซิน แต่ทำปั้ม ราง หัวฉีดพังพร้อมกันได้ เช่ารถขับดีกว่า
สามอย่างนี้ ทั้งแหวนสูบ ปั้มน้ำ ทนทานเกินแสนโล แต่ถ้าน้ำมันดีเซลสกปรก ไปถึงระบบ อะไรๆก็อายุสั้น
ถ้าดูแลรถไม่ถึง เล่นวิออส เปลี่ยนหัวฉีดเติมe85ถูกกว่า คอยจุดระเบิดเทียบได้ ของแท้เบิกห้างแพงเกิน
แต่สมรรถนะ การขับขี่2ดีเซลกินขาด ต้องเปลี่ยนยาง ของติดรถสู้มิชลิน บริดสโตนไม่ได้
ล้อ16หายางตรงรุ่นไม่ได้ ล้อ15ดีกว่ายางถูกกว่า ช่วงล่างโช้คดีๆ ขับมันกว่า พวงมาลัยทดชิดกว่า

สกายแอคถีบ ดูแลแบบรถยุโรป ใช้ลืม แต่ถ้าไม่พังไม่เปลี่ยน ซ่อมแบบขอไปทีเล่นไฮทอร์ค สามห่วงดีกว่า
เจ้าตลาดเดี๋ยวนี้ระบบไฟซับซ้อน ยางแท่นเครื่องไฮดรอลิค เป็นลูกศรย่อส่วน เหลือแต่อ๊อดที่ยังง่ายๆอยู่

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,019
    • ร้านค้าออนไลน์
ที่ผมเคยเห็นประกาศขายรถของเซล ใช้วิ่งยังไม่ถึง ครึ่งปี ล่อไปแสนกว่าโลครับ
ส่วนของผม 1.5D ตัวล่างใช้มาจะครบ 2 ปี เดือน กรกฏาคมนี้ก็ครบ
เจอปัญหาครั้งเดียวคือเรื่องแบต ตอนประมาณ 20000 กว่าโล
ผมเปลี่ยนไปใช้แบตข้างนอก ณ ตอนนี้วิ่งมา จะ 60000 โลแล้ว แบตยังเต็มดีไม่มีปัญหา
ปัญหาอย่างอื่นไม่เจออะไรครับ เครื่องสั่นก็ไม่เจอ ผมขึ้นทางด่วน อย่างน้อย 3 วันต่ออาทิตย์ มีโอกาศขับ 130-140 ตลอด
ออก ตจว ก็แอบมีกด 160-180 บ้าง ตอนโล่งๆ แต่แปปๆ เพื่อให้ ระบบมันเผ่าเขม่าได้เต็มที่
น้ำมันเครื่องผมก็เปลี่ยนเองเอา กรอกก็เอาออกมาเป่าทุกอาทิตย์
ทุกวันนี้ก็แฮปปี้ดีเวลาเติมน้ำมัน มีความสุขทุกครั้งที่เติมน้ำมันครั้งละ 500 แล้วใช้ขับได้อาทิตย์หนึ่ง
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,956
    • อีเมล์
มีเคส ที่ผมกำลังศึกษาอยู่ คือมีบริษัทฯทำธุรกิจเมล็ดกาแฟ วิ่งส่ง เมล็ดกาแฟและวัตถุดิบ ทั่วไทย (ส่งให้เฟรนไชด์) เค้าซื้อ  M2 ดีเซล ตัวเริ่มต้นไป 4 คัน (วิ่ง 4 ภาค สำนักงานใหญ่อยู่ กทม)

เก็บสถิติจากดีลเลอร์ที่ขายรถให้บริษัทนี้ และประวัติเซอร์วิสด้วย ทั้ง 4 คันนี้ ปัจจุบันเลขไมล์ เฉลี่ยน4 คัน 180,000(เฉลี่ย ทั้ง 4 คัน บางคัน 1.5 แสน บางคันทะลุไป 2แสนแล้ว) กับระยะเวลา 1ปีครึ่ง ที่ออกรถไป ยังไม่มีประวัติว่า เครื่องและเกียร์มีปัญหาทั้ง 4 คัน ... มีแต่การเปลี่ยนอะไหล่ช่วงล่างและของเหลวตามระยะ ...

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกๆท่านมากครับ เป็นประโยชน์มากๆและจะนำไปพิจารณาครับ

ออฟไลน์ TNP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 436
    • อีเมล์
ผมว่า ใช้รถเยอะขนาดนั้น พื้นที่ที่ต้องดูแลก็กว้างมากด้วย  ไปใช้ Vios , City เหอะ