ส่องข้อมูลเกี่ยวกับ QR ของ Mercedes Rescue Sticker (
http://rk.mb-qr.com/en/) ที่ติดอยู่ในฝาถังน้ำมันของรถทุกคัน ก็เลยลองเลือกดูว่าหากเป็นรุ่นตระกูล 300 Hybrid หรือกลุ่ม 350e/500e Plug-in Hybrid (ในเว็บจะเรียกว่า HYBRID PLUS) จะมีข้อมูลอะไรบ้าง
![](http://rk.mb-qr.com/static/images/landingpage/sticker-detail-4.jpg)
แล้วก็เจอสวิตช์ที่ระบุไว้ว่าคือ High-voltage disconnect device
![](http://rk.mb-qr.com/media/legends/Abschalt_HV.jpg)
ใช้ปิดการทำงานของระบบเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน (แถมยังมีจุดให้ตัดสายไฟ
![](http://rk.mb-qr.com/media/legends/Abschalt_alternativ_HV.jpg)
หากไม่สามารถปิดสวิตช์นี้ได้) ทั้งนี้ไม่แน่ใจนะว่าใช่ตัวเดียวกับที่บางท่านบอกว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ปิดสวิตช์ Hybrid ไว้ชั่วคราวตอนรอเคลมหรือไม่
ภาพนี้เป็นของ C 300 Hybrid (เว็บระบุเป็น HYBRID)
http://rk.mb-qr.com/en/205.01/
ภาพนี้เป็นของ C 350e Plug-in Hybrid (เว็บระบุเป็น HYBRID PLUS)
http://rk.mb-qr.com/en/205.14/ ดูเหมือนจะตำแหน่งเดียวกันเลย แต่คนละรุ่นจะวางไม่เหมือนกันนะ
![](http://rk.mb-qr.com/media/filer_public/30/00/30003d72-b6ab-4cfd-a504-a7dcda8ceee1/c-klasse_hybrid_205_content-picture_big_1000xxy_2.jpg)
อันนี้เป็นภาพจุดตัดสายไฟเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินของ C 300 Hybrid
คำเตือน !!! ผมไม่รับผิดชอบต่อผลลัพธ์หากใครจะไปทดลองกับรถของตัวเองนะ ดังนั้นควรตรวจสอบกับศูนย์บริการเสียก่อนจะทำอะไรกับระบบ