ผู้เขียน หัวข้อ: ค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุงตลอดอายุใช้งาน 5 ปีระหว่าง Mazda2 XD กับ Altis 1.6  (อ่าน 9184 ครั้ง)

ออฟไลน์ ruu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
ผมขอคำแนะนำ เรื่องค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุงตลอดอายุใช้งาน 5 ปีระหว่าง Mazda2 XD กับ Altis 1.6
โดยผมได้ทดลองขับรถทั้งสองรุ่นแล้วครับ และรับได้กับรถทั้งสอง
งบประมาณแตกต่างกันไม่มากในความเห็นของผม

ปกตินั่งสองคน ขับในเมือง ไม่ใช้งานไกล บ้านอยู่ในซอยทองหล่อ ทำงานไกลสุดแค่ดอนเมือง จากประวัติการใช้งานรถเพียงปีละ 15,000 กิโลเมตร ครับ ไม่บรรทุกของ

ผมได้ยินจากหลายท่านว่า Mazda2 XD น่าจะมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงมากกว่า ผมจึงแปลกใจครับ เนื่องจากปกติเครื่องดีเซล ปกติค่าบำรุงรักษาต่ำกว่า จึงอยากสอบถามท่านที่มีความรู้ ประสบการณ์ หรือเคยใช้งาน Mazda2 XD ว่าหากผมเลือก Mazda ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงตลอดระยะเวลา 5 ปีน่าจะมีอะไรเป็นพิเศษ หรือมีคำแนะนำอย่าง อู่นอกที่บำรุงรักษาดีๆแนะนำก็ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2017, 13:34:25 โดย ruu »

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
ไม่รู้จริงนะครับ เดาล้วนๆ
รถตลาดทั้งคู่ ผมว่าส่วนต่างค่าบำรุงรักษา ไม่น่าต่างกัน อย่างมีนัยยะ หรือ รับไม่ได้ครับ
ชอบคันไหน ไปคันนั้น

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
ถ้าอู่นอก altis น่าจะอะไหล่เทียบเยอะ และ Mazda2 มีเทอร์โบ ครับ
ผมเชื่อว่าถ้าจะซ่อมแบบเอาถูกจริงๆ altis อาจจะได้เปรียบ  เดาล้วนๆจากปัจจัยต่างๆครับ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,262
    • อีเมล์
คหสต.

จากภาพรวม อะไหร่ทั่วไป ราคานอก(ไม่ใช่ศูนย์) ต่างกันไม่เยอะ หรือ แทบไม่ต่าง

แต่ Mazda 2 ตัวนี้มี Turbo ซึ่งสักวันนึงต้องมีการซ่อม ซึ่ง ณ วันนั้น ราคาซ่อม ต่างกันชัดเจน คนที่เคยใช้รถ Turbo โรงงานมาก่อนจะรู้ ว่าถ้าโดนค่า Turbo เวลาซ่อมโน่น นี่ นั้น หรือเบิกยกลูก ราคาไม่ใช่น้อยนะครับ เอาเรื่องอยู่ ยิ่งถ้าเบิกศูนย์อาจเจ็บพอสมควร (เทียบกับตัวอื่น เพราะไม่รู้ราคาของ Mazda)

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
ปีละหมื่นห้า ห้าปีเจ็ดหมื่นห้าพันโล
มีคนวิ่งปีละแสนโล หอยยังไม่พังก็มี

2ดีเซล ถ้าซื้อประกันเพิ่มเป็นห้าปี จะมีค่าถ่ายของเหลวตามระยะ
ไม่ต่างจากสามห่วง ส่วนช่วงแปดหมื่นโล เปลี่ยนอะไหล่เยอะพอกัน
เกินแสนโล ขึ้นอยู่กับการใช้งาน และการดูแล
แต่ดีเซลไม่ต้องซ่อมระบบจุดระเบิด ฝาวาล์ว
มีแต่หอยที่ต้องเปลี่ยนเมื่อเสีย หรือมีชุดซ่อมในอนาคตซึ่งจะจ่ายน้อยกว่า

หอยการ์เรต ใส่ในสามแฉก ใบพัดมีชุดซ่อม แต่อยู่ในกะบะบางยี่ห้อต้องเปลี่ยนยกลูก

เกียร์cvt ของสามห่วงต้องขับไม่สมบุกสมบัน ถึงจะทนทาน ถ่ายน้ำมันตามระยะเช่นกัน
อัสติสตัวใหม่ ลุยน้ำท่วมกระแทกใต้ท้องรถบ่อยๆ ระบบไฟรวนได้ เซ็นเซอร์เยอะกว่ารุ่นเก่า

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
ที่บอกว่าดีเซลบำรุงรักษาต่ำมันเมื่อ 20 ปีที่แล้วละมั้ง ปัจจุบันดีเซลมันมีอะไรซับซ้อนมากเพื่อลดมลภาวะครับและแต่ละอุปกรณ์ก็มีอายุของมัน ถ้าใช้รถไม่เยอะไม่เอา 1.3 เบนซินแทนละครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,643
  ถ้าใช้น้อย  ๆ   รถติดไม่ค่อยได้ขับเร็วให้ไอเสียมันล้างเขม่าออกมามั่ง   ใช้เบนซินดีกว่าเพราะรถใช้เยอะโอกาสพังน้อยแต่รถใช้น้อยโอกาสพังเยอะ                 ดีเซลหลัก ๆ เลยมันไม่ค่อยเสียแต่ถ้ามันเสียขึ้นมาเวลาซ่อมแพงมาก  หาของเทียบยากสำหรับมาสด้า  ค่าเทอร์โบปกติมันหลายหมื่นบาทนะครับเกิน 5 หมื่น    ยกเว้นยี่ห้อตลาดที่มีอะไล่เพียบจากรถพัง รถอุบัติเหตุ เวลาซ่อมเลยหาของพวกนี้ง่ายราคาไม่แพง    แต่ถ้าของใหม่ด้วยกันมีจุกเหมือนกันทุกยี่ห้อนั่นละ

  1. ถ้าอัลติสซ่อมบำรุง   ปกติทุก 1 หมื่นโลจะเสียเงินราว 2xxx บาท ยกเว้นครั้งใหญ่เสีย 4xxx บาท
  2.มาสด้าแพงกว่าหน่อยนึง หรือพอกันแต่ไม่ถูกกว่าแน่นอน    แต่ระยะครั้งใหญ่มาสด้าจะแพงกว่า 

  แต่มันก็แลกข้อดีมาด้วย  มาสด้าประหยัดน้ำมันกว่า  ได้รถแล้วอาจอยากเที่ยวมากขึ้น รถทันสมัยอ๊อพชั่นเยอะ  ขับสนุกสไตล์มาสด้า

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,093
    • อีเมล์
CX-5 เทอร์โบโดนไป 9 หมื่น  2 คงราคาดรอปกว่านี้ไม่มากเท่าไรมั้งครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
อีกจุดนึงขนาดต่างกันพอสมควรครับ

ออฟไลน์ ruu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
ขอบคุณที่ตอบครับ เหมือนค่าซ่อมบำรุงระยะยาว Altis จะถูกกว่าในความเห็นส่วนใหญ่ครับ
ทีนี้ดีเซลยุคใหม่ซับซ้อน แล้วยังทนทานอยู่ไหมครับ หรือบอบบาง หรืออะไหล่มากครับ
ผมคิดอยู่เสมอว่าดีเซล ให้เรื่องการเผาไหม้ที่ดี ได้กำลังดีมาตลอด แต่ก็มีผู้แย้งหลายท่าน
ว่าดีเซลใหม่ไม่ทนทาน ซับซ้อน ผมเลยงงว่า พื้นฐานความเป็นดีเซลหายไปไหนหมด
หรือผู้ผลิตทำเครื่องมาบอบบางครับ ใครทราบช่วยให้ความกระจ่างด้วยครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
ถ้าไม่กลัวเรื่องแอร์หนาวขั้วโลก ก็altis เถอะครับ ผมว่าเรื่องจุ๊กจิกเสียคงไม่มี ราคาอะไหล่ถูกกว่า

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
ข้อมูลการเช็คระยะ ALTIS ครับ
http://www.toyota.co.th/customerservice/maintenance_lookup_4_100000
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ ruu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
หากดีเซลใหม่ๆ ซับซ้อน ค่าซ่อมบำรุงก็แพงตามมาใช่ไหมครับ หรือแพงเพียงตัวเทอร์โบครับ
ปกติเทอร์โบเสียหายจากอะไรได้บ้างครับ

ออฟไลน์ ruu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
ขอบพระคุณมากที่ส่งตารางของโตโยต้าให้ครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,643
ขอบคุณที่ตอบครับ เหมือนค่าซ่อมบำรุงระยะยาว Altis จะถูกกว่าในความเห็นส่วนใหญ่ครับ
ทีนี้ดีเซลยุคใหม่ซับซ้อน แล้วยังทนทานอยู่ไหมครับ หรือบอบบาง หรืออะไหล่มากครับ
ผมคิดอยู่เสมอว่าดีเซล ให้เรื่องการเผาไหม้ที่ดี ได้กำลังดีมาตลอด แต่ก็มีผู้แย้งหลายท่าน
ว่าดีเซลใหม่ไม่ทนทาน ซับซ้อน ผมเลยงงว่า พื้นฐานความเป็นดีเซลหายไปไหนหมด
หรือผู้ผลิตทำเครื่องมาบอบบางครับ ใครทราบช่วยให้ความกระจ่างด้วยครับ
           ดีเซลที่คนเขาเทียบยุคก่อน  สมัยพระเจ้าเหา  คือตั้งแต่ยังไม่เป็นคอมมอนเรล   คือระบบไฟฟ้าไม่มี  เทอร์โบไม่มี  กล่องพ่วงไม่มี  ECU  ไม่มี   เซนเซอร์ไม่มี  เกียร์ธรรมดาไม่มีระบบอะไรเลย   เรียกว่าแทบไม่มีอะไรเลยต่างหาก          หัวฉีดกับปั๊มดีเซลค่อนข้างโบราณคือเป็นระบบเรียงหรือปั๊มแบบ  โทษทีนึกชื่อไม่ออก      ยิ่งถ้าเป็นเครื่องดีเซลแบบ ISUZU DI  แล้วไม่มีสายพานราวลิ้นทำให้การซ่อมบำรุงแทบไม่มีเลย  วิ่งกันหลักล้านกิโลเมตร   ไม่กลัวน้ำ

           
                   ต่อมายุคปัจจุบัน เครื่องดีเซลเปลี่ยนไปเพราะมาตรการมลพิษและดีเซลมันต้องพัฒนาเข้ากระบวนการรถยนต์นั่ง    จึงมีการพัฒนาดีเซลมากมาย  เริ่มตั้งแต่มี
         -  เทอร์โบเข้าไป    เฉพาะระบบเทอร์โบของใหม่เพิ่มขึ้นมาก็ เกือบ 1 แสนหรือมากกว่า 1 แสนบาท   
         - ระบบกำจัดไอเสีย EGR  แคท เซนเซอร์ไอเสีย อื่น ๆ
         - ECU  16 บิท 32 บิท ที่ไม่ต่างจากรถเบนซินยุคใหม่ ๆ    เซนเซอร์สารพัดจุด
         - เซนเซอร์
         - ปั๊มคอมมอนเรลแรงดันสูง ปั๊มไฟฟ้าที่ค่าซ่อมบำรุงแพง
         - หัวฉีดแบบ 8 รูขึ้นไป  แน่นอนว่าความละเอียดสูง ราคาสูง
         - เกียร์พ่วงกับระบบไฟฟ้ากับกล่อง ECU  ทำงานร่วมกัน     

   สิ่งเหล่านี้ที่เพิ่มขึ้นมาทำให้ดีเซลคอมมอนเรลแทบไม่ไ่ด้เปรียบเรื่องค่าซ่อมบำรุงเลย    ยกเว้นประหยัดน้ำมันกว่าเบนซินยุคปัจจุบัน               ถ้าเบนซินเพิ่มเทอร์โบเข้าไปด้วยในรถคันนั้น รุ่นนั้น ราคาค่าตัวของเทอร์โบก็มี 1 แสนกว่า  ค่าซ่อมบำรุงน่าจะใกล้เคียงกันกับดีเซลมากขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2017, 19:26:51 โดย Auto »

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
ผมกำลังกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายระยะยาวอยู่เหมือนกัน

เท่าที่หาข้อมูล m2ดีเซล เช็คระยะแพงกว่าเพราะน้ำมันเครื่อง 5.1 ลิตร

ส่วนความทนทานที่ผมกังวล เท่าที่ดูในคลับ บางคันวิ่งเกินแสนกันแล้ว ก็ยังไม่มีอะไรครับ แต่ยาวกว่านี้ก็ยังไม่ทราบ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,700
ถ้าเอาค่าดูแล ผมว่ายังไง altis ก็ได้เปรียบคับ

เข้าอู่นอกได้นี้ประหยัดไปมาก (ถ้าคุณรอจองคิวได้นะคับ...อู่ในตำนาน ;))

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
เลือกคันที่ชอบเลยครับ

ไม่แตกต่างกันมากล่ะครับ กับคำถามใช้รถ 5 ปี ใช้น้อยแบบนี้ด้วย
(ถ้าถามใช้ยาว 20 ปี นั้นต้องมาพิจารณากันอีกที)

ลองดูรายละเอียดกัน ใช้ 5 ปี ปีละ 15,000กิโล รวม 75,000 กิโลเอง
ทั้งสองคันน่าจะเหมือนกัน รับประกัน สามปีแสนกิโล
สรุปว่าสามปีแรกซ่อมฟรีแน่นอนอยุ่แล้ว
อีกสองปีที่เหลือ เมื่อมาคำนึงถึงอายุการใช้งานน้อย รถอายุไม่เกินแสนกิโล
ส่วนใหญ่น่าจะยังไม่ค่อยเสียอะไรกัน

ส่วนค่าใช้จ่ายการดูแลเช็คระยะทั่วไป  คงไม่ต่างกันเท่าไร ลองเข้าเว็บของบริษัทรถยนต์
น่าจะมีตารางค่าใช้จ่ายการเข้ารับบริการเช็คระยะ(โดยเฉพาะMazda)ในแต่ละช่วงเวลา

เครื่องยนต์ดีเซลรถเก๋งของMazdaจะทนหรือไม่ คงไม่มีใครตอบได้เพราะเพิ่งเข้ามา
คนที่เล่ามาว่าไม่ทนก็ยังไม่น่าจะมีข้อมูลที่ดีนัก หรือหันดูไปค่ายข้างเคียงที่เอาเก๋งดีเซลมาก่อน
ก็ Ford Focus TDCi เครื่องยนต์ก็ทนทานใช้ได้อยู่
หรืออาจต้องไปดุเครื่องดีเซลของBMW,ฺBenz ที่นำเข้ามาก่อนนานพอควรแล้ว(ดูแต่เฉพาะเรื่องเครื่อง อย่าไปดูจุกจิกส่วนอื่น)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2017, 20:04:27 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 939
ค่าดูแลไม่ต่างครับ ใช้น้อย 5ปี ยังไม่ทันพังก็ขายแล้ว

แต่ถ้าชน อัลติส อะไหร่มาก่อนแน่ๆ เพราะใช้ร่วมกับ taxi 8)

เคยถาม taxi รุ่นที่แล้วหน้าแบบ เขาบอกว่า จะเอาชี้นไหนก็มี บานประตูบานไหนก็มีขายเลย ::)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,491
ขนาดรถต่างกันด้วยนะครับ ชอบแบบไหนครับ ใหญ่ เล็ก เพราะความคล่องตัวก็ต่างกัน

แต่ถ้าห่วงเรื่องบำรุงรักษาการซ่อมแซม ก็ไป Altis เถอะครับ สบายใจกว่า

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,708
    • อีเมล์
ใครบอกว่าดีเซลค่าบำรุงรักษาต่ำกว่าครับ ระยะยาวมันหนักกว่าเบนซินนะ แค่มันมีแนวโน้มจะทนกว่าเฉยๆ เลยไม่ค่อยได้ซ่อมใหญ่แบบเบนซินบางตัว
แต่ถ้าใช้ 5 ปีจริง ถ้าไม่ดวงซวยจริงมันไม่เสียหนักแน่ครับ ฉะนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องนี้มากก็ได้

ดีเซล 1.5 ของมาสด้า Max RPM สูงมากนะครับ เข้าใจว่าเป็นเทคโนโลยีของเขา แต่มันสูงจนผมห่วงเรื่องความทนทานระยะยาวเลย
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ TNP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 435
    • อีเมล์
1. จ่ายเงินเท่ากัน คันนึงได้รถเล็ก คันนึงได้รถใหญ่กว่า แต่คุณเลือกคันเล็ก ... คิดดีแล้วเหรอ ?

2. ข้อดีรถเล็ก คือ ประหยัดน้ำมันกว่าพอสมควร ... แต่... คุณใช้รถน้อย ปีนึงแค่ 15,000 โล แล้วมันจะได้ใช้ประโยชน์เรื่องความประหยัดน้ำมัน ได้เต็มที่มั้ย ?
ถ้า...ชอบ Mazda ทำไมไม่เลือกเบนซิน 1.3  ถูกกว่าแสนกว่าบาท แถมสมรรถนะก็ไม่ได้จะด้อยกว่า Altis 1.6 มากมายด้วย

3. ตามที่ถามมา ผมมั่นใจว่า Altis 1.6 ค่าดูแลบำรุงรักษารถ ถูกกว่า Mazda 2 แน่นอน
ระดับคนลงทุนไปซื้อทำ Taxi เค้าจะมีแวดวงอู่ของเค้า ช่วยจัดการงานดูแลรักษา ซึ่งถ้าคุณไปร่วมใช้กับเค้าด้วย ค่าบำรุงรักษาลดลงไปเยอะแน่นอน
แต่...ก็อีกนั่นแหละ ก็คุณใช้รถแค่ ปีละ 15,000  มันก็คงไม่ได้แตกต่างกันมากมาย

ผมห่วงเรื่องเดียว  Mazda 2 XD มันเพิ่งออกมาได้แค่ 2-3 ปี อนาคตยังไม่รู้ มันอาจฟ้องค่าซ่อมแพงๆ ระดับ ต้องเปลี่ยนเทอร์โบยกลูก ทุกๆ 150,000 โล ก็ได้
ยังต้องรอการพิสูจน์

ออฟไลน์ poonshop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
โบน้อง2 เบิกห้าง 70,000บาท....
หาของเทียบใส่ของใหม่15,000-30,000 ก็เทพแล้ว..
มือสองโบ 8-9พันก็มีแล้ว...
เล่นได้อย่ากลัวเลยคับ..อีกอย่างใช้งานปกติมันไม่ค่อยพังหลอกคับ..ปีละ15,000โล สิวๆคับ..

ออฟไลน์ Yoshio

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
    • อีเมล์
ผมขับ Focus TDCi ซ่อมเทอร์โบไปทีนึงโดนไป 30k ครับ

ออฟไลน์ SaiXaiZai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 588
อะไหล่มาสด้า แพงแบบ....จัญไ.........เลยครับ แล้วหลายๆชิ้น ตามร้านอะไหล่ไม่มีขายด้วยครับ ต้องเบิกห้างอย่างเดียว ต่างจากโตต้า บ้านผมมีทั้งมาสด้า ทั้งโตต้า ยี่ห้อมาสด้าสำหรับบ้านผม นั้นลบออกไปจากสารบบ รถคันต่อไปในอนาคตโดยสิ้นเชิงครับ

ออฟไลน์ Polonium

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 544
คุณใช้รถปีนึงพอๆกับผม รถผม Civic FB 1.8 ค่าน้ำมันเดือนนึงประมาณ 2500 บาท หนึ่งปี 30000 บาท ต่อให้คุณประหยัดค่าน้ำมันครึ่งนึงเลย ประหยัดไปปีละ 15000 บาท คุณก็ลองคิดดูครับว่าประหยัดไปเท่านี้ คุ้มกับค่าตัวของ M2 diesel หรือเปล่า

ออฟไลน์ ruu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
ขอบพระคุณทุกท่านที่ตอบมากครับ
คือผมชอบ m2 xd ตรงการขับขี่
การทรงตัวที่ดีกว่ามากๆ การเบรค
ที่ดูเชื่อถือได้กว่ามากๆครับ