ขอบคุณที่ตอบครับ เหมือนค่าซ่อมบำรุงระยะยาว Altis จะถูกกว่าในความเห็นส่วนใหญ่ครับ
ทีนี้ดีเซลยุคใหม่ซับซ้อน แล้วยังทนทานอยู่ไหมครับ หรือบอบบาง หรืออะไหล่มากครับ
ผมคิดอยู่เสมอว่าดีเซล ให้เรื่องการเผาไหม้ที่ดี ได้กำลังดีมาตลอด แต่ก็มีผู้แย้งหลายท่าน
ว่าดีเซลใหม่ไม่ทนทาน ซับซ้อน ผมเลยงงว่า พื้นฐานความเป็นดีเซลหายไปไหนหมด
หรือผู้ผลิตทำเครื่องมาบอบบางครับ ใครทราบช่วยให้ความกระจ่างด้วยครับ
ดีเซลที่คนเขาเทียบยุคก่อน สมัยพระเจ้าเหา คือตั้งแต่ยังไม่เป็นคอมมอนเรล คือระบบไฟฟ้าไม่มี เทอร์โบไม่มี กล่องพ่วงไม่มี ECU ไม่มี เซนเซอร์ไม่มี เกียร์ธรรมดาไม่มีระบบอะไรเลย เรียกว่าแทบไม่มีอะไรเลยต่างหาก หัวฉีดกับปั๊มดีเซลค่อนข้างโบราณคือเป็นระบบเรียงหรือปั๊มแบบ โทษทีนึกชื่อไม่ออก ยิ่งถ้าเป็นเครื่องดีเซลแบบ ISUZU DI แล้วไม่มีสายพานราวลิ้นทำให้การซ่อมบำรุงแทบไม่มีเลย วิ่งกันหลักล้านกิโลเมตร ไม่กลัวน้ำ
ต่อมายุคปัจจุบัน เครื่องดีเซลเปลี่ยนไปเพราะมาตรการมลพิษและดีเซลมันต้องพัฒนาเข้ากระบวนการรถยนต์นั่ง จึงมีการพัฒนาดีเซลมากมาย เริ่มตั้งแต่มี
- เทอร์โบเข้าไป เฉพาะระบบเทอร์โบของใหม่เพิ่มขึ้นมาก็ เกือบ 1 แสนหรือมากกว่า 1 แสนบาท
- ระบบกำจัดไอเสีย EGR แคท เซนเซอร์ไอเสีย อื่น ๆ
- ECU 16 บิท 32 บิท ที่ไม่ต่างจากรถเบนซินยุคใหม่ ๆ เซนเซอร์สารพัดจุด
- เซนเซอร์
- ปั๊มคอมมอนเรลแรงดันสูง ปั๊มไฟฟ้าที่ค่าซ่อมบำรุงแพง
- หัวฉีดแบบ 8 รูขึ้นไป แน่นอนว่าความละเอียดสูง ราคาสูง
- เกียร์พ่วงกับระบบไฟฟ้ากับกล่อง ECU ทำงานร่วมกัน
สิ่งเหล่านี้ที่เพิ่มขึ้นมาทำให้ดีเซลคอมมอนเรลแทบไม่ไ่ด้เปรียบเรื่องค่าซ่อมบำรุงเลย ยกเว้นประหยัดน้ำมันกว่าเบนซินยุคปัจจุบัน ถ้าเบนซินเพิ่มเทอร์โบเข้าไปด้วยในรถคันนั้น รุ่นนั้น ราคาค่าตัวของเทอร์โบก็มี 1 แสนกว่า ค่าซ่อมบำรุงน่าจะใกล้เคียงกันกับดีเซลมากขึ้น