สวัสดีครับ
พอดีผมมีโอกาสได้รำลึกความหลังกับพ่อเรื่องรถคันแรกของที่บ้าน คือ เจ้าแคริเบียน ตู้ปลา สีแดง ปี 1987
ถ้ามันยังอยู่ตอนนี้คงมีอายุประมาณ 30 ปีแล้ว
มันเป็นรถที่ได้ใช้งานระยะสั้นๆ ประมาณ 3 ปีครับ ไม่จุกจิก เป็นรถที่ฝากวีรกรรมไว้ เพราะเป็นรถคันแรกของบ้าน ขับเร็วถึง 140-150 ทั้งที่ช่วงล่างเป็นแหนบ (แต่ง) 4 ล้อ ไม่มีพวงมาลัย power โดยรวมๆ พ่อผมมีความประทับใจกับเจ้า Suzuki พอสมควร
แต่สิ่งที่พ่อผมบ่น จนถึงขั้นเข็ดขยายในยุคนั้น (2530) คือ ศูนย์บริการของ Suzuki ในยุคนั้น
พ่อเล่าให้ผมฟังว่า นัดเช็คระยะยากมาก ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด รถสมัยก่อนต้องเช็คระยะถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 3 เดือน หรือ 5,000 กิโล
เวลาไปเช็คระยะทีต้องตีสนิทกับช่าง จะทำให้เช็คเร็วขึ้น สมัยนั้นไปเช็คระยะที่ ศูนย์ Suzuki สยามกลการ ตรงอนุสาวรีย์ครับ
อยากถามคำถามทุกท่าน ที่อยู่ทันในช่วงยุคก่อนหน้านั้น หรือยุค 2530 ไล่มาจนถึงปี 40 และยุคกลับมาใหม่ของ suzuki ดังนี้
1. ถ้าเป็นไปได้ช่วยเล่าประวัติความเป็นมาของ suzuki ในประเทศไทยสักหน่อยครับ ใน web ของ suzuki เองไม่มีอะไรบอกเลย
(ผมคุ้นๆ ว่า ยุคเก่า สยามกลการเป็นคนทำตลาด ใช่หรือไม่ครับ...คุ้นๆ ว่าเคยมีศูนย์ฝึกช่างตรงแถวโรงเรียนช่างฝีมือทหาร รัชโยธิน)
2. คุณมีความคิดเห็นอย่างไรกับศูนย์บริการของ suzuki เทียบกันในยุคอดีต (สยามกลการ) กับยุคปัจจุบัน ที่ทำตลาดโดยบริษัทแม่
3. คิดว่าศูนย์บริการของ suzuki ในปัจจุบันเป็นอย่างไร มีจำนวนเพียงพอกับรถหรือไม่ (ทั้งงานบำรุงรักษารถ ซ่อมใหญ่ และซ่อมสีตัวถัง) ควรปรับปรุงเพิ่มเติมอะไรบ้าง
4. คิดว่าจากการที่ suzuki มียอดขายจากรถเล็ก พวก Eco car เป็นหลัก และรถจากอินโดจำนวนไม่มากนัก ในอนาคต suzuki จะโตขึ้นไปกว่านี้อีกหรือไม่ (หรือจะทรงตัวหรือทรุดตัว)
5. คุณอยากแนะนำให้ suzuki นำรถยนต์รุ่นไหนมาขายในประเทศไทยเพิ่มเติม (ทั้งการประกอบในไทยและนำเข้าจากอินโด)
ขอรบกวนทุกท่านช่วยตอบด้วยนะครับ สำหรับ comment เรื่อง suzuki ผมไม่มีจริงๆ ครับ เพราะยุคที่ผมเคยผ่านเจ้า suzuki มาผมยังไม่รู้เรื่องอะไรทั้งนั้นครับ