ถ้าไม่นับภาพลักษณ์และราคา มีอะไรที่ Mu-X ขับสองตัวล่าง สู้"รถตู้"ได้บ้าง??

YenChar

อาจจะดูแปลกๆไปหน่อยนะครับ แต่ผมได้โจทย์แบบนี้มาจริงๆ
ตอนนี้ที่บริษัทมีโปรเจคเปลี่ยนรถส่วนกลางใหม่ สำหรับเยี่ยมชมโรงงาน กับจิปาถะทั่วๆไป
(เปลี่ยนทั้งหมด 2 คัน และปีหน้าอีก 1 คัน)

โดยมีโจทย์ว่า...
- ผู้บริหารและลูกค้าส่วนมากเป็นฝรั่ง ตัวสูงใหญ่ระดับ 190+ นั่งเก๋งไม่ได้
- วิ่งข้ามจังหวัด แต่ขับไม่เกิน 110 (ตามกฏบริษัท แต่อนุญาตให้เกินตอนเร่งแซงได้)
- ราคาไม่เกิน 1.2 ล้าน

ตอนนี้ผมทำ Proposal เสนอ Mu-X ออโต้ตัวล่าง ราคา 1.0X ล้านบาท
แต่หัวหน้ากลับเห็นต่าง แกถามว่า
"ระหว่างรถตู้ กับรถ PPV รุ่นล่าง มีอะไรที่ PPV สู้รถตู้ได้บ้าง?"
แกยังดักคอมาอีกว่า
"รถตู้โตต้าก็วิ่งกันเกลื่อนเมือง เผลอๆจะทนกว่า PPV อีก อะไหล่เสียก็เปลี่ยน คิดอะไรมาก"

คือไม่ได้ทะเลาะกันนะครับ คุยกันเฉยๆ เราค่อนข้างสนิทกัน เลยพูดกันตรงๆ ไม่เก็บมาคิด
ซึ่งผมมาคิดดูก็จริงของแกนะ เลยอยากมาลองถามชาว HLM ดูบ้างว่าคิดยังไง

..............

พอมานั่งคิดๆดู ในมุมมองของคนชอบรถ เออ... PPV ดูจะด้อยกว่าในหลายๆเรื่อง
อัตราเร่ง >> รถตู้เครื่อง 3.0 มันก็แรงไม่ใช่เล่นๆ ถ้าไม่เกิน 160 ก็ยากที่ PPV จะขึ้นนำ
ช่วงล่าง >> ดูเหมือนจะเด้งพอๆกัน แต่รถตู้ก็ไม่เวียนหัว
ห้องโดยสาร & ความอเนกประสงค์ >> รถตู้ชนะขาดดดด

พอพูดถึงออฟโรด หัวหน้าผมแกก็แซวขึ้นมาว่า PPV ขับสอง ต่างอะไรกับรถตู้?
พอพูดเรื่องความปลอดภัย แกก็ defense ขึ้นมาว่าถุงลมเท่ากัน... อุ้ย... มิวเอ็กซ์

ก็เลยดูเหมือนผมจะชนะหัวหน้าแค่เรื่องราคา เพราะคอมมูเตอร์ 3.0 AT ราคา 1.2 ล้าน
ในขณะที่มิวเอ็กซ์ผม มาแบบโล้นๆ คงชนะอีกเรื่องในด้านความประหยัดน้ำมันและความคล่องตัว

ทุกท่านคิดยังไงกันบ้างครับ??



หมีขับสี่

เทียบแบบนี้ ผมมองเรื่องเส้นทางที่วิ่งเป็นหลักอะครับ

ถ้าวิ่งถนนใหญ่เป็นหลัก ทางเรียบไม่มีอุปสรรค หลุมบ่อไรมาก ผมมองว่าไป รถตู้ นั่งสบายๆ ยิ่งฝรั่งด้วย
แต่ถ้าโรงงานอยู่ในพื้นที่ยากต่อการเข้าถึง เช่นเป็นหลุม เป็นบ่อ หรือแนว ออฟโร้ดหน่อยๆ Mu-X จะทำได้ดีกว่าครับ เรื่องของช่วงล่างที่รองรับงานหนัก และความทนทาน



ps000000

ฝรั่งร่างใหญ่จริง

ผมเคยพาคณะดูงานไปกินข้าว 6 คน สูงใหญ่ทุกคน

เคยพานั่งรถคอมมิวเตอร์ 3 แถว ดูอึดอัดเลย



HLRx

พูดตรงๆ ภาพลักษณ์ไม่ได้ดีกว่ารถตู้เลยครับ
ผมว่าหัวหน้า จขกท.แม่นเรื่องรถดีนะ กรณีนี้ไปรถตู้คุ้มกว่าเห็นๆครับ



decptt

ปีนี้ เปลี่ยน 2 คัน แล้วทำไมไม่ซื้อ อย่างละ 1 คันครับ ไหนๆก็จะมาทดสอบวัตถุประสงค์
รถตู้ ไม่ลองดู H1 ลองต่อราคาดูครับ อาจจะได้ไม่เกินงบ
ถ้าบรรทุกคน ยังไงผมก็เห็น รถตู้ดีกว่าครับ ผมพาพ่อแม่ขึ้นปาเจโร่ ท่านยังเมารถ แต่เช่ารถตู้นั่ง ไปกลับ กรุงเทพ ท่านแฮบปี้กว่าเยอะครับ
Nissan NP300 ลองอีกตัว ใหญ่ดีครับ ยอดขายไม่ดี ราคาอาจจะถูกก็ได้ครับ



-Brian

รถตู้ดีกว่าเยอะครับ อย่างน้อยก็นั่งได้มากกว่า ไม่เมื่อยเท่านั่งแถว 3 รถ PPV ครับ ยิ่งถ้าซื้อจากTMT โดยตรง ออฟชั่นตอนนี้ก็ไม่ได้น่าเกลียดครับ ถุงลมคู่หน้า เบรค ABS



โบตั๋น

เมืองไทยฝนตก 8 เดือน ถนนลื่น มอไซตัดหน้าตามถนนต่างจังหวัดเยอะแยะ 
รถตู้มีแต่ abs
ส่วน mu-x มีระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESC มาทุกรุ่น
หักหลบรถตัดหน้าทีนึงรู้เลยว่าคันไหนรอดไม่รอด ลองดูหลายๆคลิปในยูทูปได้เลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 29, 2017, 16:46:41 โดย โบตั๋น »



Nerdys

เดินทางครั้งหนึ่งๆ ผู้โดยสารเยอะไหมครับ
รถตู้ standard จากโรงงาน โดยไม่มีการทำเบาะใหม่ ผมว่ามันนั่งไม่สบายเสียเลย
คือนั่งได้เยอะ 10-13 ที่นั่ง แต่ไม่สบาย อึดอัด มาตรฐานคนไทย สูงสัก 1.750 เมตร ยังอึดอัดมาก
ไม่มีใครอยากจะนั่งแถวหลังสุดเพราะมันคือนรก กระเด้งกระดอน ต้องพกยาดมตลอด

ถ้าจะรถตู้ก็ต้อง แนวๆ VIP หน่อย เช่น H1 Alphard
หรือเอา commuter มาลดจำนวนเบาะ แล้วใส่เบาะให้ใหญ่ขึ้น

ส่วน Mu-X นั่ง แถวกลาง 2 คน สบายๆ แต่ก็บรรจุผู้โดยสารได้ทีละน้อยๆ



oatekung

ลองคิดฝรั่งนั่งแถว 3 ดูไม่จืดเลยครับไปรถตู้ดีแล้วครับผม



dht_tubes

ผมว่าตู้จบกว่าในการใช้งานครับ



TDCI

รถตู้ เปลี่ยนเบาะVIP น่าจะจบ



Jo_Jungko

ดูความปลอดภัยด้านอื่นด้วยครับ ที่ไม่ใช่แค่ถุงลม ผมว่ารถตู้มีความเสี่ยงเยอะกว่าครับ ต่อให้ขับไม่เร็วก็เถอะ



12345678910



ในกรณีนี้รถตู้โตโยต้าเหมาะกว่าครับ

ว่าแต่ไม่เพิ่มงบอีกนิดเอา ฮุนได h1 อะครับ ราคา1.28ล้าน (ขอส่วนลดเซลล์น่าจะได้5-6หมื่นแบบไม่เอาของแถม)



tvm

ระบบความปลอดภัย ช่วงล่าง เบาะนั่ง (กรณีเบาะเดิม) ฯลฯ



SLuang




thanakorn

คนนั่งสูง190 mu-x เฮดรูมก้ไม่ได้สูงกว่ารถเก๋งทั่วไปซักเท่าไหร่เลยครับ มันใช้งานกันคนละประเภทมากกว่าครับ ถ้าขนคนยังไงก็ต้องรถตู้
ยกเว้นที่ๆจะไปมีน้ำท่วมขังบ่อย อันนี้ประโชน์ของ ppv จะเห็นชัด หรือ ฝรั่งเอาไปขับเอง จะน่าใช้กว่าขับรถตู้



kittiphat123

จากโจทย์เป็นรถบริษัท ผมมองว่า รถตู้ดีกว่าครับ



V221



ในกรณีนี้รถตู้โตโยต้าเหมาะกว่าครับ

ว่าแต่ไม่เพิ่มงบอีกนิดเอา ฮุนได h1 อะครับ ราคา1.28ล้าน (ขอส่วนลดเซลล์น่าจะได้5-6หมื่นแบบไม่เอาของแถม)
เห็นด้วยครับ ผมก็ซื้อรถส่วนกลางมาใช้ มีทั้งPPVและรถตู้ จากการใช้งานเดินทางไกลไปตรวจโรงงาน ยังไงๆรถตู้ก็นั่งสบายไม่อึดอัดครับ Commuterก็ใหญ่กว้างขวางดีแต่ผมไม่ชอบตรงที่ล้ออยู่หลังคนขับและช่วงล่างเด้งๆรวมทั้งความร้อนจากห้องเครื่องที่อยู่หลังที่นั่งหน้าทำให้รู้สึกไม่ค่อยสบายเวลานั่งแถว2แล้ววางเท้าแถวนั้นจะรู้สึกร้อนๆครับ ถ้าเป็นคนขับจะชอบH1มากกว่าแน่นอนเพราะเป็นรถตู้ที่ขับง่าย ช่วงล่างดีใช้ได้ เครื่องแรงดี เบรคดี ถ้าเป็นรุ่นTouringหักส่วนลดแล้วก็พอๆกับCommuterด้วยครับ
BMW 750E M SPORT



YenChar

ขอบคุณทุกท่านมากครับ

โดยปกติ ฝรั่งมากันแค่ 1-2 คนเองครับ

พอดีตัวผมเองก็สูง 180+ พอไปนั่งมิวเอ็กซ์แถวสองดูก็รู้สึกว่ามันโปร่งสบายดี
แต่ยังไงก็ต้องฟังหัวหน้าแหละครับ

แต่เห็นข้อความคุณโบตั๋นก็ฉุกคิดถึงความปลอดภัยเหมือนกันครับ
เด๋วจะลองปรึกษาผู้ใหญ่ดู

ส่วนที่ว่า ทำไมไม่ซื้ออย่างละ 1 คัน เพราะอยากต่อรองส่วนลดเพิ่มครับ



V221

ถ้านั่งกันไม่มาก Toyota Innova ใหม่ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจนะครับสำหรับรุ่นดีเซลตัวล่าง ขับง่าย ทนทานเหมือนPPV
BMW 750E M SPORT



tongtom

เอาเป็นว่า ถ้าโรงงานอยู่ ศรีราชา ระยอง ผมเอารถกระบะยกสูง เพราะผมกลัวน้ำหลาก เวลามา รถตู้ผ่านได้ระดับกลางๆ แต่พอเลยระดับกลางแล้ว จอดสนิท ตายคาที่หลายคันอยู่

สังเกตุนะ เช่น เอเวอร์เรส มิว-เอ็กซ์ ฟอร์จูเนอร์ พวกนี้ ยังพอวิ่งได้ แต่ถ้าเป็นรถตู้โรงแรม นำเที่ยว เจอน้ำที่ไมคาดว่าจะมาแถวพัทยา บางแสน ก็ลุ้นแล้วครับ

มีดีกว่าแค่นี้แหละ นอกนั้นสู้รถตู้ยังไม่ได้ ยิ่ง มันได้แบบหันเบาะ มาประชุมกันได้ ยิ่งเหมาะ



J_Serie5

ถ้าโจทย์คือรถอเนกประสงค์ก็คงไม่พ้น toyota commuter นั่นละครับ ถ้ายืดหยุ่นได้ก็เอารถไปถอดเก้าอี้ออก 1 แถว แล้วจัดเรียงระยะห่างให้สบายมากขึ้น



holahola66

รถตู้เถอะครับ  mu-x มันเป็นอะไรที่ไม่ใหวจริงๆ ผมเพิ่งนั่งรถAOT กลับจากสุวรรณนภูมิ มาบ้านแถวๆเสรีไทย นั้งแค่ครึ่ง ชม.(เบาะแถว2) ถึงบ้านผมเกือบอาเจียน  รถมันเด้ง โคลง โยน เบาะรองนั้งก็สั้นมาก ผมสูง170เท่านั้น   ฝรั่งนั้งไม่happy แน่นอน 
ในบรรดา PPV นี่ mu-x ช่วงล่างแย่สุดแล้ว fortuner ยังดีกว่า
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt



MoO Cnoe

ลองดู Hyundai H-1 Touring A/T 1,289,000 บาท มั้ยครับ
ราคาก็พอๆกับ Commuter 3.0 A/T 1,244,000 บาท แต่ได้
ภายใน เดิมๆจากโรงงานดูดีกว่าทั้ง Commuter และ MU-X ตัวเริ่มต้น



tnp_super

ผมเคยนั่งคอมมิวเตอร์แต่ง วีไอพี 7 ที่นั่งมันก็นั่งสบายดีไม่เมื่อยเท่าไหร่ แต่เจอทางไม่เรียบจะสะเทือนเยอะหน่อย แต่พี่คนขับแกก็ล่อ 130-150 ตลอดทางผมนั่งไปนอนไปก็ภาวนาขอให้รอดปลอดภัย..



SM.

รถตู้สบายกว่าครับ แต่งช่วงล่าง แต่งภายใน



sakano

จากที่บอกมา

ผมเลือก ฮุนได H 1 ครับ

^_^



Slipknot`

ตามโจทย์ก็ต้องรถตู้ละครับ PPVมันไม่เหมาะกับโจทย์เอามากๆ

แต่ถ้าลุยอ่อนๆยังไงMUXก็ทำได้ดีกว่าแน่ๆเพราะสูงกว่า