นั่นแหละคือประเด็น อะไรก็ตามที่ยังไม่เข้ามาขายเราก็อยากให้มา แต่พอมาจริง ๆ ก็กล้า ๆ กลัว ๆ
มองจากรถไฮบริดเป็นหลัก สิ่งที่คนไทยเรากลัว
1.ชิ้นส่วนที่เป็นไฟฟ้าแพง, 2.ค่าน้ำมันที่ประหยัดได้ไม่คุ้มค่าซ๋อม, 3.ขายต่อราคาตก
แล้วรถไฟฟ้าล่ะ เราจะกลัวเหมือนกันมั้ย
1.ชิ้นส่วนที่เป็นไฟฟ้าแพง ถ้าขนาดรถไฮบริดยังกลัวแล้วรถไฟฟ้าที่วิ่งได้ด้วยสิ่งนี้เป็นหลักไม่ใช่ส่วนเสริม
เหมือนรถไฮบริด ดังนั้นอุปกรณ์พวกนี้จะเป็นอุปกรณ์ที่มีกำลังสูงกว่า ขนาดใหญ่กว่า ราคาย่อมแพงกว่าแน่นอน
2.ค่าน้ำมันที่ประหยัดได้ไม่คุ้มค่าซ่อม เอาจริง ๆ นะ ถ้าค่าไฟฟ้าที่ต้องจ่ายต่อกม.มันไม่ถูกได้อย่างที่คิด
ประเด็นนี้มาแน่นอน นั่งคิดเล่น ๆ ขนาดอยู่บ้านเรายังไม่เปิดแอร์ เปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าเละเทะเพราะเปลืองค่าไฟ
แล้วมอเตอร์ที่ขับรถที่หนักเป็นตัน ๆ ให้วิ่งได้เร็วเป็นร้อย ๆ กม.ต่อชม. นั้นจะกินไฟจิ๊บ ๆ งั้นหรือ
3.ราคาขายต่อ
?
เอาเข้าจริง ตอนที่รถไฟฟ้าเพิ่งเริ่มต้นในบ้านเราก็คงนิยมในกลุ่มที่ข้ามผ่าน 3 ข้อข้างบนนี่แหละครับ
เป็นคนที่ไม่ได้ใช้รถไฟฟ้าเป็นคันเดียวของบ้าน เป็นคนที่ชื่นชอบเทคโนโลยีใหม่ ๆ และไม่ได้ซื้อรถคันนี้เพราะ
ความคุ้มค่าทางด้านการเงินแน่ ๆ แนว ๆ ตลาดนิช
และคงต้องรอเวลาให้มันนิยมมาก ๆ ในตลาดโลกจนทำให้ค่าตัวอะไหล่เหล่านี้ถูกลงจนถึงระดับที่คนทั่วไปที่
ซื้อเพราะความคุ้มค่าทางเม็ดเงินยอมรับได้ มันถึงจะลงมาสู่ตลาดแมสจริง ๆ ครับ