ปัญหาหลักๆของรุ่นนี้อยู่ที่เกียร์ และระบบความร้อนของหม้อน้ำ วาล์วน้ำ
ผมว่าเปลี่ยนจาก AT เป็น MT น่าจะจบที่สุดล่ะ
ผมทราบๆราคามาว่า
MT ตรงรุ่น 65,000 บาท งานจบ
MT ของ Mazda2 40,000-45,000 บาท งานจบ
เท่าที่ทราบมีประมาณนี้ และระบบ ESP ยังคงใช้งานได้ปกติ
ส่วนเรื่องเครื่อง ผมว่าเครื่องตัวนี้ทนระดับนึงเลยครับ
แต่ที่มีปัญหาคือพวกระบบหม้อน้ำ ที่หลายๆคันมีปัญหาเรื่องฝาโก่ง
ท่อยางแตก ถ้าดูจุดนี้ได้ ใช้กันยาวๆเลยล่ะครับ
เรื่องเปลี่ยนเครื่อง ผมเห็นในคลับใช้ 2zz 1nz sr20 k20a
เท่าที่ทราบราคา 1nz วางจบๆใช้เงิน 75,000-85,000 บาท (เครื่องวิออสตัวแรก คันเร่งสาย จบๆแบบหายห่วง)
2zz ใช้งบ 100,000-120,000 บาทโดยประมาณ (ผมแนะนำตัวนี้ เพราะน่าจะแรงกว่าตัวเก่าและจบๆ)
k20a ใช้ 150,000 ขึ้นไป
โดยโครงสร้างของเฟียสต้าทำมาค่อนข้างดีครับ วางข้ามสายพันธ์แปลงไม่เยอะ
ช่วงล่างเดิมๆรับได้สบายๆ แต่ k20a ควรทำเพิ่ม
ถ้าศึกษาจริงๆ และจับจุดได้ เฟียสต้ามันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดอย่างที่สื่อในโซเชี่ยลกำลังมีข่าว
แต่คนที่โชคไม่ดีจริงๆก็มี แต่เป็นส่วนน้อย อันนี้ก็น่าเห็นใจ..
สรุป สับจาก AT เป็น MT ดีกว่าครับ..