ผมก้พึ่งออก ฮุนได h1 ป้ายแดงมาเมื่อ เดือนมีนาคม หลังจาก เวลาไปเที่ยวในครอบครัว ฟอจูนเนอร์เริ่มนั่งไม่สบาย เลยไปสิงในคลับฮุนไดนานหลายเดือนเพื่อหาข้อเสียปัญหาของรถ จนออกป้ายแดงในที่สุด
ที่ทำให้คนออก h1 ป้ายแดง มาเรื่อยๆ และยอดขายที่1มาตลอดในรถกลุ่มเดียวกัน ทั้งที่ตัวรถออกมาหลายปี
เพราะ เครื่องดีเซล เทอร์โบคู่ 175 แรงม้า ทำให้แม้ตัวรถหนัก แต่อัตราเร่งดีมาก และอ้างอิงจากรีวิวคุณจิมมี่ ช่วงล่างเดิมๆ ขับสนุก วงเลี้ยวแคบ แถมกินน้ำมันไม่ค่อยดุ เทียบกับตัวรถที่หนักและใหญ่ แถมนั่งได้11ที่นั่ง
และจากสิงในคลับมานานก่อนออกรถ รถไม่ค่อยมีปัญหาจุกจิก ศุนย์ฮุนไดก็บริการใช้ได้ มีเยอะขึ้นเรื่อยๆ อะไหล่ก็รอไม่นาน ถ้ากลัวแพง อู่ข้างนอกมีเยอะ(เพราะรถออกมานานแม้จะไมเนอร์เชนจ์หลายครั้ง ทำให้ช่างคุ้นมือ) ในคลับจะพูดถึงแต่การแต่งรถกับการไปเที่ยวซะส่วนใหญ่ ไม่ค่อยมาบ่นรถมีปัญหาหนัก
และราคาเริ่มต้นรถ รุ่นทัวร์ริ่ง ที่ราคา 1.28 ล้าน แต่ช่วงล่าง เกียร์ เครื่องยนต์ ตัวเดียวกับตัวท็อป ทำให้ไม่มีคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อ kia grand carnival ราคาเริ่มต้นแพง กว่า แม้จะสวยกว่า ดีกว่าจริง แต่นั่งไม่ได้11คนจริง และศูนย์น้อยกว่า ส่วนรถตู้ เวนจูรี่ก้เป็นรอง h1 หลายด้านยกเว้นศูนย์เยอะกว่า จะไปอัลพาร์ด ตัวหรูโตโยต้า ก็ซื้อ h1 ได้ 2 คัน(แถมถ้าผมเข้าใจไม่ผิด h1 เครื่องแรงกว่าอัลพาร์ดตัว2.4 ด้วย)
ในคลับ ก็มีสมาชิกใหม่ๆ ซื้อรถมือสองมาใช้ก็เยอะ เพราะราคาไม่แพงมากจับต้องได้ แถมไม่จุกจิก แถมทะเบียนฟ้าภาษีภาษีถูกต่อปี 1500-1900 บาท เทียบกับ ppv 7ที่นั่ง 6-7 พันบาทต่อปี ส่วนต่างตรงนี้เอาไปเติมน้ำมันได้อีกหลายลิตร วิ่งได้หลายวัน
ยังไง ลองไปหาข้อมูลดูในคลับดูก็ได้ครับ จะรู้ว่าผมไม่ได้อวยเกินจริง สมาชิก 15305 คน
https://www.facebook.com/groups/812639742201105/