จากข่าวที่ Toyota จะเอารถ Daihatsu กลับมาทำตลาดในประเทศไทย และมี TDEM ขึ้นมา
ท่านคิดว่า การขายรถ Daihatsu ในประเทศไทย ควรทำตลาดอย่างไรครับ
ระหว่าง
1. ใช้ศูนย์บริการในเครือข่ายของ Toyota ทั่วประเทศไทย เป็นผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ Daihatsu ในศูนย์ของ Toyota เดิม โดยอาจแยก section ออกมาข้างๆ มุมนึงในศูนย์ แต่ใช้บุคลากร ทั้งฝ่ายขายและฝ่ายบริการร่วมกัน
2. ตั้งศูนย์บริการของ Daihatsu ขึ้นมาเฉพาะ ขายแยกเครือข่ายกันอย่างชัดเจน แต่อาจให้ตัวแทน Toyota เดิมมีสิทธิสมัครก่อน และรายใหม่ก็สามารถสมัครได้ในลำดับที่ 2
3. ผสมข้อ 1 และ 2
ส่วนตัวผมอยากให้ใช้ 1 กับ 2 ผสมกันครับ อย่าง ตจว ก็ใช้ศูนย์ Toyota เป็นตัวแทนขาย โดยแยกเป็นมุมนึงเล็กๆ ส่วนใน กทม. และจังหวัดใหญ่ๆ มีศูนย์บริการเป็นของตัวเอง โดยอาจจะไม่ต้องทำใหญ่โตแบบศูนย์ Toyota ควรเอาแนวทางแบบ Suzuki มาใช้ คือ อาจเป็น showroom ห้องแถว แล้วก็แยกฝ่ายบริการไว้ด้านหลัง
ควรเน้นเรื่องค่าบริการไม่ให้สูงกว่ารถใหญ่ เช่น ค่าแรงรายชั่วโมงต่ำกว่านิดหน่อย ค่าอะไหล่ควรไม่สูงมาก สามารถเบิกสินค้าไปทำรถเอง เข้าอู่นอกได้ง่ายๆ แบบ Toyota ครับ
ผมเห็นแบบนี้เพราะ Daihatsu เป็นรถราคาประหยัดขนาดเล็ก คนใช้รถราคา 3-4 แสนสนใจเรื่อง ประหยัดน้ำมัน ค่าดูแลรักษาที่ไม่แพงครับ ถ้าค่าบริการแพง ก็จะหนีไปเข้าอู่นอกกันหมด หรือไม่ก็ซื้อ Toyota มือสองจะคุ้มกว่าครับ
คิดอย่างไรกันก็แชร์กันได้ครับ