ผู้เขียน หัวข้อ: เปิดปิดแอร์ (เฉพาะปุ่ม A/C แต่พัดลมยังเปิดอยู่) บ่อยๆ มีผลเสียมั้ยครับ  (อ่าน 14270 ครั้ง)

ออฟไลน์ norrarac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 165
    • อีเมล์
เปิดปิดแอร์ (เฉพาะปุ่ม A/C แต่พัดลมยังเปิดอยู่) บ่อยๆ มีผลเสียมั้ยครับ
พอดีช่วงฝนตก แอร์รถหนาวเกินไป ผมเลยปิดปุ่ม A/C แต่พอปิดได้ซักพักก็จะร้อน เลยอยากรู้ว่าจะมีผลเสียอะไรมั้ยครับ เช่น คอมแอร์พังเร็วขึ้นหรืออะไหล่ตัวอื่นๆมีผลกระทบมั้ยครับ

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ผลดีครับ (ความคิดเห็นส่วนตัว)
ผมทำทุกครั้งก่อนจะดับเครื่องหรือถึงที่หมาย เพื่อให้ลมไล่ความชื้นออกจากระบบ
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Joii

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 940
ผลดีครับ (ความคิดเห็นส่วนตัว)
ผมทำทุกครั้งก่อนจะดับเครื่องหรือถึงที่หมาย เพื่อให้ลมไล่ความชื้นออกจากระบบ
คงหมายถึงเปิดปิดบ่อย ๆ ตอนขับนะครับ
แบบนี้ผมว่าไม่น่าจะดีครับ แต่ส่วนตัวทำประจำเพราะขี้หนาว เป็นเหมือนกันเลย หลัง ๆ เริ่มไม่กดเปิดปิดบ่อย แต่ปรับทิศทางลมหนีแทนครับ

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
ปิดได้ เเต่พยายามอย่าเปิด อีกครั้ง ตอนขับด้วยรอบสูงครับ 

เพราะมันจะกระชากครัชคอมเเอร์ อย่างเเรง  กลัวครัชมันจะไม่ทนหนะครับ

ให้รอตอนรถชลอ รอบไม่สูงนัก  ค่อยเปิดอีกที

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
ผมกดปิดทุกครั้งเวลาจะซัด เผื่อถนอมคอมแอร์ไม่ให้รับภาระเวลารอบสูงๆ

ออฟไลน์ golf8023

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
ไม่น่าจะดีครับ แต่ก็กับรถบางคัน
รถคันเก่าผม (Altisหน้าหมู) ครัชคอมแอร์พังไป2รอบ เพราะไปกดปุ่มปิดแอร์ก่อนจะถึงบ้านเพื่อไล่ความชื้นออกจากระบบแอร์
ครั้งแรกเปลี่ยนที่0โตต้าแถวบ้าน ช่างบอกว่าปุ่มA/Cนี่ไม่ควรจะไปยุ่งกับมันบ่อยๆ เพราะมันจะไปกระชากอะไรซักอย่างนี่แหละ หมดไป5พันกว่าบาท
ครั้งที่2เปลี่ยนที่อู่แถวบ้าน ถูกกว่าเปลี่ยน0หน่อย ช่างพูดเหมือนกันคือปุ่มA/Cถ้าไม่จำเป็นไม่ต้องไม่ยุ่งกะมัน
ตั้งแต่นั้นผมไม่เคยไปยุ่งกะปุ่มA/Cเลยครับ ไม่ว่าจะรถคันไหน กลัวครัชคอมแอร์มันพัง

อย่างไรก็ตาม รถคันอื่นยี่ห้ออื่นอาจจะไม่เป็นเหมือนผมก็ได้ครับ เพราะหลายคนก็กดปุ่มA/Cปิดระบบแอร์ก่อนถึงบ้านเพื่อไล่ความชื้น แต่ครัชคอมแอร์ก็ไม่เห็นพังกันนะครับ ความทนทานของครัชคอมแอร์ในรถแต่ละยี่ห้ออาจไม่เท่ากัน  :)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ผมชอบมากเลยที่รถมี พัดลม กับ A/C แยกกันเนี่ยย ผมทำประจำเลยคือปิด A/C ก่อน เพื่อไล่ลมแอร์ ความชื้นต่างๆออกก่อน พอถึงที่หมาย จอดรถ ค่อยปิดพัดลม

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,372
    • อีเมล์
ไม่เคยปิดเลยครับเพราะว่ายังไงแล้วปีดด้วยตัวอยู่แล้วครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ไม่น่าเป็นนะ  สาวกโตต้าปล่าวเนี่ยแอร์หนาวต้องปิดa/c

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ปกติผมจะปิด A/C ก่อนถึงบ้านดับเครื่องสัก 2-3 นาทีเพื่อไล่ความชื้นกับกลิ่นบางอย่างครับ
แต่ถ้ามีประเด็นเรื่องคลัชคอมจะกระชากตอนเปิดแอร์ ก็อาจจะใช้วิธีกด A/C ไว้ก่อนแล้วค่อยเปิดพัดลมแอร์ ก็น่าจะได้เหมือนกัน

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
เมื่อก่อนทำบ่อยครับ ใช้จนเก่าจนขายไปแล้วก็ยังไม่เป็นอะไรนะครับ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
 :D มันก็เหมือนไปตัดต่อแอร์ปกติครับ แต่สั่งจากมือเราแค่นั้นเอง ไม่เกี่ยวหรอก
แต่ผมจะปิดเวลาลากรอบสูงหรือต้องใช้รอบสูง รถมันอั้นรอบไว้ถ้าเปิดแอร์

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 745
การตัดต่ดบ่อยๆ หน้าคลัชคอมแอร์ไปไวกว่า ตัดต่อน้อยๆแน่นอน

ดีที่สุด แอร์ทำงานไม่ตัดเลย แต่เราจะหนาวมากกก ก็ต้องยอมบางกรณี

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
แอร์รถเหมือนแอร์บ้านไหมครับ
ถ้าเป็นแอร์บ้าน จังหวะปิด A/C จะเกิดแรงดันน้ำยาย้อนกลับ
แล้วถ้าเราปิดแล้วเปิด A/C ทันทีจะเกิดแรงดันสวนกลับไปเจอกับแรงที่มันย้อนกลับมามีผลทำให้อะไรภายในเสียหายได้
แอร์บ้านส่วนมากจึงมีระบบหน่วง 3-5นาที กรณีไฟตก

แต่ถ้าปิด A/C ไปเลยโดยไม่เปิดกระทันหัน ก็ไม่น่าจะเป้นอะไร
ยกเว้นรถบางรุ่นที่พัดลมทำงานสัมพันธ์กับแอร์ อาจ heat ได้

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
ถ้าอยู่คนเดียว ผมจะเปิดๆปิดๆ

แต่ถ้านั่งหลายคน ปิดก่อนถึงบ้าน 5-10 นาทีครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ไม่มีผลให้ต้องมาคิดหรอกครับ เดิมรถมันก็ตัดต่อถี่อยู่แล้ว
เหมือนเราบอกว่าขับรถแล้วเปลี่ยนเกียร์บ่อยมีผลกับอายุการใช้งานมั๊ย  ตอบเลยมี แต่ต้องคิดมั๊ย ไม่ต้องเอามาคิดหรอกครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
แอร์รถเหมือนแอร์บ้านไหมครับ
ถ้าเป็นแอร์บ้าน จังหวะปิด A/C จะเกิดแรงดันน้ำยาย้อนกลับ
แล้วถ้าเราปิดแล้วเปิด A/C ทันทีจะเกิดแรงดันสวนกลับไปเจอกับแรงที่มันย้อนกลับมามีผลทำให้อะไรภายในเสียหายได้
แอร์บ้านส่วนมากจึงมีระบบหน่วง 3-5นาที กรณีไฟตก

แต่ถ้าปิด A/C ไปเลยโดยไม่เปิดกระทันหัน ก็ไม่น่าจะเป้นอะไร
ยกเว้นรถบางรุ่นที่พัดลมทำงานสัมพันธ์กับแอร์ อาจ heat ได้

ถ้าแอร์บ้านจะหน่วงได้คือระบบ inverter เท่านั้นอ่ะครับ
คอมแบบเก่าตัดต่อปิดเปิดทันทีเลยครับไม่มีหน่วง

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
ถ้ากดเปิด-ปิด เพื่อควบคุมความเย็นแทน กดบ่อยๆ วันละหลายๆ ครั้ง ปุ่มกดน่าจะเสียเร็ว ส่วนคอมแอร์น่าจะปกติ เพราะ อุณหภูมิเย็นถึงจุดที่ตั้งมันก็ตัดอยู่ดี

แนะนำว่า กด a/c ทำงานปกติ หมุนความเย็นไปที่ต่ำสุด พัดลมเบาสุด หันช่องแอร์ไปทางอื่น น่าจะดีกว่า

กด a/c ปิด เอาไว้ก่อนถึงจุดหมายซัก 5 นาที เพื่อไล่ความชื้น จะดีกว่านะ
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ TNN

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
ใช่ เรื่องนี้ถกเถียงกันมาก จริงเท็จยังไงกันแน่ครับ
เคยได้ยินบ่อยๆว่าจะถึงบ้านสัก5นาทีก็กดปุ่มปิด A/C ได้เลย ไล่ความชื้น ไล่กลิ่นอับ ถนอมแอร์ พอถึงที่หมายค่อยปิดสวิชต์แอร์ ค่อยดับเครื่อง
ซึ่งด้วยความที่ผมใช้รถมาหลายคัน
ผมยืนยันด้วยตัวเองเลยว่า ปิด A/C  กับ ไม่ปิด A/C (ปิดแอร์แล้วดับเครื่องไปเลย) สำหรับในรถ Air Auto นะครับ ไม่เห็นความแตกต่างเลยครับ
ที่ทราบเพราะว่า รถประจำที่พ่อใช้ เป็นแอร์ออร์โต้ แกจะมีความเชื่อแบบโบราณสมัยก่อนว่า ต้องปิด A/C ก่อนปิดสวิชต์แอร์ ก่อนดับเครื่อง
ส่วนผมหัวสมัยใหม่ ก็ปิดสวิชต์แอร์ แล้วดับเครื่องเลย
ทั้ง2คันที่ใช้ ยังไม่เคยมีคันไหนมีปัญหาแอร์พังเลยสักคันครับ

แล้วผมดูในรีวิวคลิปต่างๆในต่างประเทศ ไม่ค่อยเห็นฝรั่งปิด A/C เลย อย่างมากก็ปิดสวิชต์แอร์ ก่อนดับเครื่อง บางคนหนักกว่านั้น ดับเครื่องเลยไม่ปิดแอร์ด้วย
อีกอย่างในสมุดคู่มือรถ ไม่เห็นบอกเลยว่า ต้องปิด A/C ก่อนปิดแอร์ ก่อนดับเครื่อง

เลยคิดว่า
1. ไล่ความชื้น มันจริงไหม ---> จอดตากแดด 1-2 ชม. ก็หายชื้นแล้ว ลมพัดออกมามีแต่ลมร้อนวูบๆๆเลยล่ะ ในเมืองไทย(ที่ฤดูร้อนมากกว่าหนาว) ผมเลยคิดว่า ปิดเพื่อไล่ความชื้น ไม่มีประโยชน์อย่าง Significant เมื่อเทียบไม่ปิด
2. ไล่กลิ่นอับ มันจริงไหม ---> ซื้อของกินใส่รถ กลิ่นอาหารไทยเนี่ยล่ะแรงๆทั้งนั้น อับยิ่งกว่ากลิ่นแอร์อับเสียอีก บางที3วันกลิ่นทุเรียนยังไม่หายเลย แล้วจอดรถตากแดด เจออากาศร้อนๆ ผมว่ากลิ่นอับแอร์นี่อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่เลย แป๊บเดียวก็หายแล้ว กลิ่นน้ำหอมดับกลิ่นรถที่คนไทยนิยมใส่ไปในรถเนี่ย แรงกว่าหลายเท่ามากๆ
สรุป ถ้าจะแค่เพื่อไล่ความชื้น ไล่กลิ่นอับ ผมไม่สนใจเลยนะครับ
แต่ถ้า เออ ช่วยถนอมคอมแอร์ ชลอแอร์เสื่อมไว อันนี้อาจมีผลมากกว่า
แต่เท่าที่พิสูจน์ๆมา ยังไม่เจอว่า ทำกับไม่ทำ มันพังต่างกันชัดเจนยังไง
(แต่มีที่พังแน่ๆคือ ไฟปุ่ม A/C ของ Jazz พังไปละครับ กดปิดกดเปิดบ่อยจัดล่ะมั้งอันนี้คันของที่แม่ผมใช้ แกก็ทำตามพ่อบอก ปิด A/C ก่อนทุกครั้ง)

ยิ่งถ้าเป็นพวกแอร์ auto ผมว่ามันน่าจะมีระบบอะไรที่บริษัทผลิตแอร์เขาน่าจะทำไว้เพื่อความปลอดภัยต่อตัวแอร์บ้างล่ะ เวลาลืมปิด A/C เวลาสตาร์ทรถ หรือปิด A/C ขณะรอบเครื่องสูง เป็นต้น

ทั้งหมดนี่ส่วนตัวล้วนๆครับ
ไม่มีความรู้อะไรเลยครับ
Accord H22 2.2 VTi-S
Benz C220 Elegance W202
Cefiro A33 3.0 V6
Vios sporty 2006 1.5s
Jazz GE 2008 1.5 SV VTEC
Mazda 2 sedan 2009 Maxx Sport 1.5
Pajerosport 3.2 GT 2010
HRV 1.8 EL
Pajerosport Elite 2021

ออฟไลน์ O_O

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 447
จากประสบการณ์

ไล่ความชื้น หากไล่ได้ก็จะดีครับ แอร์ไม่เหม็นอับ ตามหลักคือก่อนรถถึงบ้าน ให้กดปิดA/C แต่เพื่อนๆสงสัยใช่ไหมครับว่าทำไมไม่จำเป็นต้องทำ เพราะว่าบางรุ่นแอร์AUTOมันมีระบบไล่ความชื้นให้ครับ เช่น VOLVO พอดับเครื่องไปรถรู้ว่ามันชื้น รถจะเปิดพัดลมปิดACไล่อัตโนมัติครับ

ออฟไลน์ rega

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 388
เครื่องทำความเย็นคงไม่เสียง่ายขนาดนั้นหรอกครับ ออกแบบมาทนพอสมควร

สถิติน่าเชื่อถือต้องถามช่างแอร์ แต่คงไม่ได้อะไรมาก เพียงรู้เพิ่ม ไม่ต้องวิตกมาก พังก็เปลี่ยนครับ
มีเงาไม่มีตน

ออฟไลน์ ktikamporn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
คลัชแอร์มันตัดต่อเองเป็นปกติอยู่แล้ว เราไปปิดมันตอนหนาวดีซะอีกคอมจะได้พักบ้าง
ผมปิดประจำตอนก่อนเข้าบ้านหรือดับเครื่องนาน ๆ รถสิบปีนิสสันนาวาร่า คอมแอร์กับคลัชยังปกติดีครับ

ออฟไลน์ keamgladnan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
ผมปิดเปิดๆตลอดตอนรถวิ่ง  ข้อดีคือช่วยประหยัดน้ำมัน  ช่วยลดภาระเครื่อง
และตอนใช้ความเร็วสูงๆมันช่วยให่้คลีชคอมแอร์ไม่ทำงานหนักครับ

รถ fd ที่คลัชแอร์ชอบพังเพราะเปิดแอร์แช่แล้วลากกันยาวๆ   ของผมไม่เป็นเลย ขับมา 8 ปี แอร์ปกติสุข


ผมถือว่าผมช่วยถนอมอายุมันครับ