มอไซค์ติดไฟแดงก็ไม่มีใครดับเครื่อง
มอเตอร์ไซค์ที่ติดตั้ง i-Stop ที่เห็นคือ
- Click 125i ตั้งแต่ MY ปลายปี 2012
- Scoppy-i MY16 / 17
- PCX 125i ตั้งแต่ปี 2011 และ PCX 150i
- ล่าสุดก็ Yamaha Aerox 155 MY 2017
จากประสพการณ์ใช้ i-Stop ของมอเตอร์ไซค์ ถือว่าทำได้ดีมาก เพราะตัวปั่นไฟ + มอเตอร์สตาร์ทใช้ชุดเดียวกัน (ตอนนี้เบนซ์เริ่มเอาอย่างแล้ว) ไม่มีไดสตาร์ท แค่บิดเบาๆเครื่องก็ติดแล้วขี่ต่อครับ โดยระบบจะทำงานหลังจอดรถ 3 วินาที แต่ระบบนี้มีเงื่อนไข คือ
- ขาตั้งลง ระบบก็ไม่ทำงาน ไฟจะติดค้าง ต้องสตาร์ทเครื่องใหม่
- อุณหภูมิไม่ถึงกำหนด ระบบก็ไม่ทำงาน
- อุณหภูมิเครื่องร้อนเกิน ระบบก็ไม่ทำงาน
- รถเอียงเกิน 15 องศา ระบบก็ไม่ทำงาน
และสามารถปิดการทำงานโดนสวิตช์ฝั่งขวา ใกล้ๆปลอกคันเร่ง
ถ้าถามต่อว่าประหยัดไหม ก็ประหยัดครับเพราะเครื่องยนต์ไม่ทำงาน แถมไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนสะสม เพราะใช้หม้อน้ำระบาย อีกทั้งเครื่องยนต์ไม่ได้ทำงาน ก็ไม่มีการสั่นสะเทือน จะติดแค่ไหนก็สามารถครับ
และเท่าที่ผมเห็น หลายๆคันที่มีระบบนี้ชอบใช้มาก เพราะได้พักเครื่องไปในตัว แถมไม่เปลืองน้ำมันเพิ่มด้วย
พอผมขายเจ้า Click 125i แล้วไปซี้อ CB300 ผมละคิดถึงระบบนี้เลย ถึง CB จะตัดการทำงานด้วยสวิตช์ได้ แต่สตาร์ทบ่อยๆก็ไม่ดี เพราะระบบไม่ได้ออกแบบมาครับ