ผู้เขียน หัวข้อ: เลิกการมีรถป้ายแดง กับเกบภาษีตามมลพิษ ล้มเลิกค่านิยมผิดๆ ดีกว่าไหม  (อ่าน 6359 ครั้ง)

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338


กะบะ ดีเซล ผม ปล่อยมลพิษ มากมาย ราคายังถูกกว่า รถเก๋งตั้งเยอะ 5555

คนเขียนกฏหมาย แม่ม โครต ปัญญษอ่อน

ของทุกอย่างมีข้อยกเว้นครับคุณ mamaman
คือรถบรรทุก โจทย์แรกคือดีเซล มันดิ้นไปอันอื่นไม่ได้เลยเพราะเรื่องแรงบิด

โจทย์2 เป็นเรื่องของการทำค้าขายครับ ถ้ากระบะราคา2ล้าน 10ล้อคงราคา10ล้าน สุดท้ายรายย่อยตาย รายใหญ่ก็ชาจน์ค่าสินค้าคุณ และ ศักยภาพการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านลดลง

ผมว่าถามหาความเท่าเทียม คงต้องคิดให้รอบด้านหน่อย เราคิดเอามันส์อย่างเดียวไม่ได้หรอกครับ
พวกบ้าคน แต่งรถ ผมเห็นด้วยว่าคิดแบบคุณได้ แต่คนที่ทำมาหากินไม่ได้เอามาขับสนุกมันก็อีกมากครับ เราอยู่ในสังคมใหญ่ไม่ควรมองด้านเดียว


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

กะบะ ดีเซล ผม ปล่อยมลพิษ มากมาย ราคายังถูกกว่า รถเก๋งตั้งเยอะ 5555
คนเขียนกฏหมาย แม่ม โครต ปัญญษอ่อน
ของทุกอย่างมีข้อยกเว้นครับคุณ mamaman
คือรถบรรทุก โจทย์แรกคือดีเซล มันดิ้นไปอันอื่นไม่ได้เลยเพราะเรื่องแรงบิด
โจทย์2 เป็นเรื่องของการทำค้าขายครับ ถ้ากระบะราคา2ล้าน 10ล้อคงราคา10ล้าน สุดท้ายรายย่อยตาย รายใหญ่ก็ชาจน์ค่าสินค้าคุณ และ ศักยภาพการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านลดลง
ผมว่าถามหาความเท่าเทียม คงต้องคิดให้รอบด้านหน่อย เราคิดเอามันส์อย่างเดียวไม่ได้หรอกครับ
พวกบ้าคน แต่งรถ ผมเห็นด้วยว่าคิดแบบคุณได้ แต่คนที่ทำมาหากินไม่ได้เอามาขับสนุกมันก็อีกมากครับ เราอยู่ในสังคมใหญ่ไม่ควรมองด้านเดียว

ผมไม่ได้ คิดเอามันส์หรอกครับ
ประเทศ นี้ มันเป็นแบบนี้จริงๆ
เพราะ มันไม่ได้ มีข้อ ห้ามว่า รถ กะบะ ห้ามเอามาใช้ เป็นรถส่วนตัว
ปัญหา คือ รถ ทำมาหากิน มีแค่ รถ กะบะ เหรอ
พนักงาน บริบัท ในเมือง  ลูกจ้างเอกชน เงิน เดือน เริ่มต้น ชีวิต เค้าไม่ใช่ คนทำมาหากินเหรอ

ทุกวันนี้ ปัญหา กะบะ ควันดำ วัยรุ่นเอามาแต่ง ซิ่งเพราะอะไร เพราะ มันถูกตั้ง ราคา ขายถูกกว่า รถเก๋ง ทั้ง ที่ จริง ไม่ใช่เลย
ทุกวันนี้ ผมก็ใช้ กะบะ มาทำงาน แทนที่จะเป็น รถเก๋ง เพราะ ผมใช้คนเดียว ประหยัด และ ไม่อยากจ่ายภาษี
คนทำงาน โรงงาน หลาย คน ที่เป็น แรงงาน เค้าก็ไม่ได้อยากได้กะบะ แต่ มันคุ้ม ค่า สำหรับเค้า เพราะ รถเก๋งมันแพง
หลาย ๆ คน ซื้อ กะบะ เพราะ รถเก๋งมันแพง ทั้งที่จริง มันไม่แพง
แต่ ถูก รัฐบาล ตั้งค่านิยม บวกภาษี ว่ามันคือ รถ ชนชั้น กลาง

ทำไม คุณ คิด ว่าจะต้อง ตั้งกะบะ ให้แพง 2-3 ล้านละครับ
ทำไม คุณ ไม่คิด ว่า การ ตั้ง ราคา รถ ให้ มันถูก ต้อง ไม่บิดเบือน ต่างหาก คือ วิธีแก้ไข

ตลาด รถยนตื บ้านเรา มัน เพี้ยนๆ เพราะอะไร แค่นี้ ยังดูกันไม่ออก

กะบะ สี่ ประตู มลพิษ มากมาย มหาศาล Co 200  เก็บ ภาษี 12 %
กะบะ สี่ ประตู มลพิษ มากมาย มหาศาล Co สูงกว่า 200 เก็บ แค่ 15 %
กะบะ CAB  Co 200 ไงละ เก็บภาษี 55555  5%

รถ Eco car พัฒนา แทบตาย ให้ได้ มลพิษต่ำ สุดๆ Co 100-150  ดันเก็บภาษี   14-17 %

ความ ยุติ ธรรม หรือเท่าเทียม ดูกันตรงไหนละครับ nonsense ไหมอะ ไทย โอนลี่
เปิด การ์ด ความจนเหรอ เหอๆๆ ทุกวันนี้เป็นไงละ ควันดำเต็มไปหมด

คนซื้อ Eco car หรือ รถเก๋ง ใช้ ในชีวิต ประจำวัน เค้าไม่ใช่ คนทำมาหากินรึไง ถึงไปขีดรีดภาษี กับเค้าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 28, 2017, 10:22:08 โดย mamaman »

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
ผมเคยคิดแบบ comment บนนะครับ ยังไงกระบะดีเซล มลพิษมากมาย ทำไมดันส่งเสริมกันขนาดนี้
จนบางทีผมดูแล้วคนตีบริบทภาษีแต่ชาติปางก่อนเขาไม่อยากให้คนไทยใช้เก๋งเพราะเห็นเป็นของฟุ่มเฟือยขนาดนั้นเลยหรอ
แล้วไม่ใช่แค่ CO2 นะครับ พวก PM Soot จากเครื่องดีเซลนี่แหละตัวดีเลย ก่อมะเร็งทั้งนั้น แล้วถามว่ากระบะที่ขายๆกันในไทย มีคันไหนใส่ dpf มาบ้าง เอาปัจจุบัน แค่ doc พี่ยังไปตัดออก egr พี่ยังไปอุดกันเลย ใส่ dpf มาก็คงไปตัดทิ้งกันหมด
ความคิดแบบนี้กับคนส่วนใหญ่ ที่ห่วงเครื่องจักรมากกว่าตัวเอง (ประเทศ_อยพัฒนามักจะคิดกันแบบนี้เพราะอะไร เพราะเทียบกับรายได้แล้วรถมันแพงมาก ขอโทษนะ มันคือความจริง) มันก็เปลี่ยนกันยากครับ จึงบอกว่าเป็นเรื่องมหภาค

เมื่อคิดไปแล้วว่ามันเป็นเรื่องมหภาค ผมเองก็ไม่รู้จะฝืนไปแล้วได้อะไร ทุกวันนี้ผมเองก็แอบออกกระบะ (ดัดแปลง) มาขับกะเขาคันนึง
ทำไมจะไม่ล่ะ น้ำมันก็เติมถูกกว่าเก๋ง อะไหล่ก็เยอะแยะ ทุกอย่างถูกกว่าหมด ไม่รู้จะฝืนกระเป๋าตังไปทำไม
ฮ่าๆๆ  :'(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 28, 2017, 11:21:32 โดย coolcarrera »
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338

กะบะ ดีเซล ผม ปล่อยมลพิษ มากมาย ราคายังถูกกว่า รถเก๋งตั้งเยอะ 5555
คนเขียนกฏหมาย แม่ม โครต ปัญญษอ่อน
ของทุกอย่างมีข้อยกเว้นครับคุณ mamaman
คือรถบรรทุก โจทย์แรกคือดีเซล มันดิ้นไปอันอื่นไม่ได้เลยเพราะเรื่องแรงบิด
โจทย์2 เป็นเรื่องของการทำค้าขายครับ ถ้ากระบะราคา2ล้าน 10ล้อคงราคา10ล้าน สุดท้ายรายย่อยตาย รายใหญ่ก็ชาจน์ค่าสินค้าคุณ และ ศักยภาพการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านลดลง
ผมว่าถามหาความเท่าเทียม คงต้องคิดให้รอบด้านหน่อย เราคิดเอามันส์อย่างเดียวไม่ได้หรอกครับ
พวกบ้าคน แต่งรถ ผมเห็นด้วยว่าคิดแบบคุณได้ แต่คนที่ทำมาหากินไม่ได้เอามาขับสนุกมันก็อีกมากครับ เราอยู่ในสังคมใหญ่ไม่ควรมองด้านเดียว

ผมไม่ได้ คิดเอามันส์หรอกครับ
ประเทศ นี้ มันเป็นแบบนี้จริงๆ
เพราะ มันไม่ได้ มีข้อ ห้ามว่า รถ กะบะ ห้ามเอามาใช้ เป็นรถส่วนตัว
ปัญหา คือ รถ ทำมาหากิน มีแค่ รถ กะบะ เหรอ
พนักงาน บริบัท ในเมือง  ลูกจ้างเอกชน เงิน เดือน เริ่มต้น ชีวิต เค้าไม่ใช่ คนทำมาหากินเหรอ

ทุกวันนี้ ปัญหา กะบะ ควันดำ วัยรุ่นเอามาแต่ง ซิ่งเพราะอะไร เพราะ มันถูกตั้ง ราคา ขายถูกกว่า รถเก๋ง ทั้ง ที่ จริง ไม่ใช่เลย
ทุกวันนี้ ผมก็ใช้ กะบะ มาทำงาน แทนที่จะเป็น รถเก๋ง เพราะ ผมใช้คนเดียว ประหยัด และ ไม่อยากจ่ายภาษี
คนทำงาน โรงงาน หลาย คน ที่เป็น แรงงาน เค้าก็ไม่ได้อยากได้กะบะ แต่ มันคุ้ม ค่า สำหรับเค้า เพราะ รถเก๋งมันแพง
หลาย ๆ คน ซื้อ กะบะ เพราะ รถเก๋งมันแพง ทั้งที่จริง มันไม่แพง
แต่ ถูก รัฐบาล ตั้งค่านิยม บวกภาษี ว่ามันคือ รถ ชนชั้น กลาง

ทำไม คุณ คิด ว่าจะต้อง ตั้งกะบะ ให้แพง 2-3 ล้านละครับ
ทำไม คุณ ไม่คิด ว่า การ ตั้ง ราคา รถ ให้ มันถูก ต้อง ไม่บิดเบือน ต่างหาก คือ วิธีแก้ไข

ตลาด รถยนตื บ้านเรา มัน เพี้ยนๆ เพราะอะไร แค่นี้ ยังดูกันไม่ออก

กะบะ สี่ ประตู มลพิษ มากมาย มหาศาล Co 200  เก็บ ภาษี 12 %
กะบะ สี่ ประตู มลพิษ มากมาย มหาศาล Co สูงกว่า 200 เก็บ แค่ 15 %
กะบะ CAB  Co 200 ไงละ เก็บภาษี 55555  5%

รถ Eco car พัฒนา แทบตาย ให้ได้ มลพิษต่ำ สุดๆ Co 100-150  ดันเก็บภาษี   14-17 %

ความ ยุติ ธรรม หรือเท่าเทียม ดูกันตรงไหนละครับ nonsense ไหมอะ ไทย โอนลี่
เปิด การ์ด ความจนเหรอ เหอๆๆ ทุกวันนี้เป็นไงละ ควันดำเต็มไปหมด

คนซื้อ Eco car หรือ รถเก๋ง ใช้ ในชีวิต ประจำวัน เค้าไม่ใช่ คนทำมาหากินรึไง ถึงไปขีดรีดภาษี กับเค้าครับ
กระบะคันนึงก็ 5แสนอัฟแล้ว ตอนเดียวน่ะ เก็บภาษี5%
พอ4ประตู ก็แตะๆล้าน ผมจำได้ว่าภาษี12%

eco car ก็แบบที่คุณว่า

ถามจริงเหอะใครขายแพง แพงอยู่ที่ไหน
น้ำมันอ่ะ สูสีกับถ้าพูดถึงราคาขาย ผมเทียบ e20 กับดีเซล ไม่ขอพูดถึงต้นทุนบิดเบือน

ถามว่ารถทำงาน eco car คุณกะนั่งกี่คน ถ้านั่ง4 คุณคงต้องซื้อ4ประตู  คุณก็เทียบราคาดูเหอะครับ นี่ยังไม่นับตอนคุณจ่ายภาษีประจำปี รถผม vcross 3000 โดนปีละ6800
แต่ถ้าคุณซื้อ ตอนเดียวเอาไปเฟี้ยว โดน1300

ตรงนี้ผมไม่มองว่ากระบะถูกหรอกนะ เพราะถ้าอยากเทห์ ไปต่อที่กระบะดัดแปลง คุณต้องใช้เงิน 1.5ล้าน แต่ลองดูสิ ยอดขายก็ยังดีใช่เล่นเลย ทั้งที่ก็เครื่องกระบะคันละ 5แสน

ผมว่า eco car มันก็แปลงร่างเป็น mini ไม่ได้ แต่ถ้าพูดถึงคนเอาไปแต่ง ก็เห็นเห็นบ่อยนะ eco car แว๊นส์ แต่ว่ามันก็เก็บภาษีเท่ากับ ecocar ของคนทำงาน
ผมว่าประเด็นที่คุณพูดมันไม่ได้อยู่ที่รถ ประเภทรถหรอก อยู่ที่คนมากกว่า

ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ขนส่งไทย  เปลี่ยนล้อ เปลี่ยนสปริง เปลี่ยนโซ๊ค มองเป็นความสวยงาม  แต่กระบะเสริมแหนบ ต้องขอจด
โดยรวมผมว่า มันใช้ได้แล้วครับสำหรับคนไทยโดยทั่วไป แต่ถ้าคุณมาตรฐานสูงเกินไป ผมว่ามันต้องรื้อทุกส่วนเลย
แต่ผมมองว่า กระบะ กับ eco car ไม่มีใครเอาเปรียบใครครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

กระบะคันนึงก็ 5แสนอัฟแล้ว ตอนเดียวน่ะ เก็บภาษี5%
พอ4ประตู ก็แตะๆล้าน ผมจำได้ว่าภาษี12%

eco car ก็แบบที่คุณว่า

ถามจริงเหอะใครขายแพง แพงอยู่ที่ไหน
น้ำมันอ่ะ สูสีกับถ้าพูดถึงราคาขาย ผมเทียบ e20 กับดีเซล ไม่ขอพูดถึงต้นทุนบิดเบือน

ถามว่ารถทำงาน eco car คุณกะนั่งกี่คน ถ้านั่ง4 คุณคงต้องซื้อ4ประตู  คุณก็เทียบราคาดูเหอะครับ นี่ยังไม่นับตอนคุณจ่ายภาษีประจำปี รถผม vcross 3000 โดนปีละ6800
แต่ถ้าคุณซื้อ ตอนเดียวเอาไปเฟี้ยว โดน1300

ตรงนี้ผมไม่มองว่ากระบะถูกหรอกนะ เพราะถ้าอยากเทห์ ไปต่อที่กระบะดัดแปลง คุณต้องใช้เงิน 1.5ล้าน แต่ลองดูสิ ยอดขายก็ยังดีใช่เล่นเลย ทั้งที่ก็เครื่องกระบะคันละ 5แสน

ผมว่า eco car มันก็แปลงร่างเป็น mini ไม่ได้ แต่ถ้าพูดถึงคนเอาไปแต่ง ก็เห็นเห็นบ่อยนะ eco car แว๊นส์ แต่ว่ามันก็เก็บภาษีเท่ากับ ecocar ของคนทำงาน
ผมว่าประเด็นที่คุณพูดมันไม่ได้อยู่ที่รถ ประเภทรถหรอก อยู่ที่คนมากกว่า

ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ขนส่งไทย  เปลี่ยนล้อ เปลี่ยนสปริง เปลี่ยนโซ๊ค มองเป็นความสวยงาม  แต่กระบะเสริมแหนบ ต้องขอจด
โดยรวมผมว่า มันใช้ได้แล้วครับสำหรับคนไทยโดยทั่วไป แต่ถ้าคุณมาตรฐานสูงเกินไป ผมว่ามันต้องรื้อทุกส่วนเลย
แต่ผมมองว่า กระบะ กับ eco car ไม่มีใครเอาเปรียบใครครับ

Eco car ไม่แพงได้ไงครับ ทุกวันนี้ เตะ 500000 -60000 นะครับ
กะบะ Single ตอนเดียว มัน คือรถ ใช้งาน โดนภาษี 5 % ก็ถูกต้องแล้ว นี่ครับ ส่วน ใหญ่ คนออก single
ตัว คุณ ก็พูดมาเอง นี่ ว่า สี ประตู เสีย ภาษี ต่อปีหลาย บาท นั่นละ สิ่ง ที่ มันควรจะเป็น ในการตั้ง ราคารถ ไม่ใช่ ไปเก็บเอาตอนต่อภาษี

ที่ผมพูด คือ ภาพ รวม กว้างๆ
ไม่ใช่ ไปเอา Ecocar มาเทียบ กับ Sigle Cab

เอามาให้ครบ สิครับ ที่เป็น เก๋ง

แล้ว ให้ V cross ที่ คุณ ใช้ อยู่ ก็เอาเปรียบเก๋งเช่นกัน มลพิษก็เยอะ ทำไม โดนแค่ 12 %-

สำหรับ ผม Eco car
ที่ คุยๆ กัน นี่ คุยเรื่อง ราคารถ สรรพสามิต ตอนตั้วราคารถครับ

ผมใช้กะบะ ผมยังว่า มันเอาเปรียบรถเก๋ง นะครับ มันจะไม่เอาเปรียบ ได้ไงครับ
ภาษี รายปี ก็น้อย กว่า ราคารถก็น้อยกว่า มลพิษดันมากกว่า
กะบะ ควันดำ สูงให้ตาย แค่ไหน ก็โดนแค่ 15 %
CAB แค่ 5-7 %
Single แค่ 3-5 %
เอาเปรียบ เต็ม ๆ เลยละครับ ไม่เกี่ยวกะมาตรา ฐาน สูง ต่ำ ตรงไหนเลย
แล้ว เรื่อง มลพิษ กะ การดัดแปลง สภาพ มันก็คนละเรื่องเดียวกัน

Eco car บีบ มลพิษ ให้ตาย ก็โดน 14 %
เก๋ง รุ่นอื่นละ มลพิษ เท่ากะบะ เกิน 200 โดน 40 % เท่าเทียมไหมละ
แล้ว PPV มันไม่ใช่กะบะ นะ อย่ามานับ รวม กัน สิ PPV มันก็ประเภทเดียวกะเก๋งนั่นละ
เก๋งแพงสิ อย่าดูแค่ Eco car มอง ให้ครบ มองกว้างๆ ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 28, 2017, 16:22:57 โดย mamaman »

ออฟไลน์ artimo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69

กระบะคันนึงก็ 5แสนอัฟแล้ว ตอนเดียวน่ะ เก็บภาษี5%
พอ4ประตู ก็แตะๆล้าน ผมจำได้ว่าภาษี12%

eco car ก็แบบที่คุณว่า

ถามจริงเหอะใครขายแพง แพงอยู่ที่ไหน
น้ำมันอ่ะ สูสีกับถ้าพูดถึงราคาขาย ผมเทียบ e20 กับดีเซล ไม่ขอพูดถึงต้นทุนบิดเบือน

ถามว่ารถทำงาน eco car คุณกะนั่งกี่คน ถ้านั่ง4 คุณคงต้องซื้อ4ประตู  คุณก็เทียบราคาดูเหอะครับ นี่ยังไม่นับตอนคุณจ่ายภาษีประจำปี รถผม vcross 3000 โดนปีละ6800
แต่ถ้าคุณซื้อ ตอนเดียวเอาไปเฟี้ยว โดน1300

ตรงนี้ผมไม่มองว่ากระบะถูกหรอกนะ เพราะถ้าอยากเทห์ ไปต่อที่กระบะดัดแปลง คุณต้องใช้เงิน 1.5ล้าน แต่ลองดูสิ ยอดขายก็ยังดีใช่เล่นเลย ทั้งที่ก็เครื่องกระบะคันละ 5แสน

ผมว่า eco car มันก็แปลงร่างเป็น mini ไม่ได้ แต่ถ้าพูดถึงคนเอาไปแต่ง ก็เห็นเห็นบ่อยนะ eco car แว๊นส์ แต่ว่ามันก็เก็บภาษีเท่ากับ ecocar ของคนทำงาน
ผมว่าประเด็นที่คุณพูดมันไม่ได้อยู่ที่รถ ประเภทรถหรอก อยู่ที่คนมากกว่า

ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ขนส่งไทย  เปลี่ยนล้อ เปลี่ยนสปริง เปลี่ยนโซ๊ค มองเป็นความสวยงาม  แต่กระบะเสริมแหนบ ต้องขอจด
โดยรวมผมว่า มันใช้ได้แล้วครับสำหรับคนไทยโดยทั่วไป แต่ถ้าคุณมาตรฐานสูงเกินไป ผมว่ามันต้องรื้อทุกส่วนเลย
แต่ผมมองว่า กระบะ กับ eco car ไม่มีใครเอาเปรียบใครครับ

Eco car ไม่แพงได้ไงครับ ทุกวันนี้ เตะ 500000 -60000 นะครับ
กะบะ Single ตอนเดียว มัน คือรถ ใช้งาน โดนภาษี 5 % ก็ถูกต้องแล้ว นี่ครับ ส่วน ใหญ่ คนออก single
ตัว คุณ ก็พูดมาเอง นี่ ว่า สี ประตู เสีย ภาษี ต่อปีหลาย บาท นั่นละ สิ่ง ที่ มันควรจะเป็น ในการตั้ง ราคารถ ไม่ใช่ ไปเก็บเอาตอนต่อภาษี

ที่ผมพูด คือ ภาพ รวม กว้างๆ
ไม่ใช่ ไปเอา Ecocar มาเทียบ กับ Sigle Cab

เอามาให้ครบ สิครับ ที่เป็น เก๋ง

แล้ว ให้ V cross ที่ คุณ ใช้ อยู่ ก็เอาเปรียบเก๋งเช่นกัน มลพิษก็เยอะ ทำไม โดนแค่ 12 %-

สำหรับ ผม Eco car
ที่ คุยๆ กัน นี่ คุยเรื่อง ราคารถ สรรพสามิต ตอนตั้วราคารถครับ

ผมใช้กะบะ ผมยังว่า มันเอาเปรียบรถเก๋ง นะครับ มันจะไม่เอาเปรียบ ได้ไงครับ
ภาษี รายปี ก็น้อย กว่า ราคารถก็น้อยกว่า มลพิษดันมากกว่า
กะบะ ควันดำ สูงให้ตาย แค่ไหน ก็โดนแค่ 15 %
CAB แค่ 5-7 %
Single แค่ 3-5 %
เอาเปรียบ เต็ม ๆ เลยละครับ ไม่เกี่ยวกะมาตรา ฐาน สูง ต่ำ ตรงไหนเลย
แล้ว เรื่อง มลพิษ กะ การดัดแปลง สภาพ มันก็คนละเรื่องเดียวกัน

Eco car บีบ มลพิษ ให้ตาย ก็โดน 14 %
เก๋ง รุ่นอื่นละ มลพิษ เท่ากะบะ เกิน 200 โดน 40 % เท่าเทียมไหมละ
แล้ว PPV มันไม่ใช่กะบะ นะ อย่ามานับ รวม กัน สิ PPV มันก็ประเภทเดียวกะเก๋งนั่นละ
เก๋งแพงสิ อย่าดูแค่ Eco car มอง ให้ครบ มองกว้างๆ ครับ

ผมก็มีความเห็นเช่นเดียวกับคุณ mamaman นะครับ ในส่วนที่คุณ Newhang ออกความ
เห็นมาก็ห่วงเรื่องต้นทุนทางธุรกิจซึ่งส่งผลโดยตรงถึงราคาสินค้าต่างๆ

ผมเคยคิดถึงวิธีแก้ปัญหาเรื่องภาษีระหว่างรถเก๋ง กับ รถกระบะ"เพื่อการพาณิชย์" เล่นๆ เลยพบว่า
ปัญหาเรื่องนี้มันแก้ง่ายแต่จะคิดทำกันหรือเปล่าเท่านั้น เพราะอย่างที่ คุณ coolcarrera บอกไว้
ว่าเป็นเรื่อง มหภาค การจะออกกฎหมายอะไร แก้ไขเปลี่ยนแปลงอะไรย่อมส่งผลกระทบมากมาย
หลายด้าน อยู่ที่ว่าจะมีจุดมุ่งหมายเพื่อการใด

คิดง่ายๆ ถ้าภาครัฐกำหนดหรือควบคุมและตรวจสอบได้ว่า การซื้อรถกระบะ "เพื่อการพาณิชย์"
นั้นเอาไปใช้ในการใด เช่นพ่อค้าแม่ค้าซื้อไว้ขายผัก ในตลาด หรือ บริษัท ซื้อและจดทะเบียน
ในนามนิติบุคคล ไว้ใช้ขนส่งสินค้าในธุรกิจ สองตัวอย่างนี้ก็สามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้
แต่ถ้านาย ก. ซื้อรถกระบะ เพื่อใช้งานส่วนบุคคล ก็ไม่สามารถใช้สิทธิในการขอลดหย่อนภาษีได้

แต่ๆๆ คิดไปคิดมาจนลืมว่านี่คือประเทศไทย แค่เรื่องของภาษีเงินได้ต่างๆ ก็ยากจะตรวจสอบแล้ว
แค่ภาษีเงินได้ที่จะไปเก็บจากพ่อค้า แม่ค้า รัฐก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว ฉะนั้น ก็เลยเลิกคิด คนที่จะแก้ปัญหา
เรื่องนี้สำหรับประเทศได้คงไม่ใช่คนธรรมดาแล้วล่ะ ผมก็ทำงานคลุกคลีอยู่กับภาคธุรกิจ ก็รู้ได้ว่าทุกวัน
นี้ภาครัฐก็พยายามให้การออกบิลซื้อขายสินค้าให้เข้าระบบภาษีอย่างถูกต้อง แต่ในภาคปฏิบัติจริง
ก็อีกเรื่องมันมีเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย

ตอนนี้ทำได้อย่างเดียว คือทำใจ ใครพอใจซื้อรถอะไร ใช้รถอะไร ก็เอาที่สบายใจเลยดีกว่า ครับ
เอาไว้เป็นความอิจฉา ชาวโลกประเทศอื่นๆ ที่เขามีรถสวยๆ รถดีๆ ไว้ใช้กัน ไม่ต้องทนจำใจ ใช้กัน
แต่กระบะ เพราะภาษีถูกกว่าเก๋ง (ย่อหน้าสุดท้ายขอเม้นต์เอามันนะครับ)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
แต่กระบะ เพราะภาษีถูกกว่าเก๋ง (ย่อหน้าสุดท้ายขอเม้นต์เอามันนะครับ)

ผมว่าใครๆ ก็เห็นภาพ ครับคุณ  artimo
ไป ดู ยอดขาย กะบะ ทั่วโลก และ ยอดขายกะบะ บ้านเรา
สิ ไทย เรา ขายได้เยอะ จริงๆ ก็แค่ CAB ครับ  มัน คือ รถเลี่ยง บาลี ที่บอกว่า เอามาใช้เพื่อการพานิช แต่จับยกสูง ใส่ CAB เหอๆๆๆๆ มันใช่ไหมนั่น
ถ้าไปขึ้น ภาษี เหมือนรถเก๋ง ให้ ยุติธรรม เท่ากัน รับลองขายไม่ได้ เศรษฐกิจ ล่มทั้งระบบ
เค้าจะมาลงทุน บ้านเราทำไม ในเมื่อลงทุนแล้ว ขายในประเทศไม่ได้  สูู้ไป ลงทุน ทำในประเทศอื่นดีกว่า

จริงกะบะ มี สองกลุ่มนะครับ
กลุ่มเพื่อการพานิช จริงๆ เค้าใช้ Single  หรือ Pick-up Truck เพื่อ บรรทุกจริงๆ  ไม่มี แถวสองให้นั่ง

แต่ไทย ก็มั่ว ทำ CAB มาไม่ใส่ ที่ นั่ง ไม่ใส่เข็มขัดนิรภัย แต่ ดันไม่ออกกฏหมาย มาให้ ชัด

แม่ม เยอะๆ ครับ เรา เพี้ยน วิบัติมาก