ผู้เขียน หัวข้อ: เลิกการมีรถป้ายแดง กับเกบภาษีตามมลพิษ ล้มเลิกค่านิยมผิดๆ ดีกว่าไหม  (อ่าน 6357 ครั้ง)

ออฟไลน์ Elestra

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
คิดว่า การซื้อรถเนี่ย มันต้องดูวัตถุประสงค์ และ โซนบ้าน ที่อยู่ประกอบด้วย ไม่ใช่ดูแค่มลพิษ
่เช่นหากซื้อมาเพื่อไปเรียน ต้องดูว่าในครอบครัว ญาติไม่ได้ไปเรียนที่เดียวกันอยู่แล้ว บ้านไม่อยู่ในโซนรถติด
แยกประเภทรถ แยกสี แยกรุ่น จัดให้วิ่งได้เฉพาะวันเวลาที่รถไม่ติด เปนต้น ไม่ส่งเสริมให้ทุกคนมีรถคนละคัน รถก็ติดตาย

ส่วนป้ายแดง ก็ไม่ควรมีแล้ว ใครจะซื้อรถใหม่ รถเก่า ก็ใช้ทะเบียนสีเดียวกัน ไม่มีค่านิยมไม่ดี

กระเปารถเมล์เนี่ย จริงๆ มันควรมาขายบัตร ขายตั๋วตามร้านโชห่วยได้เหมือนสาวยาคูลแล้ว ไม่ต้องแกล้งโง่ไปยืนขายบนรถเมล์
รถเมล์ก็ควรมีสายด่วนให้ขึ้นทางด่วนได้บ้าง ให้ประชาชนที่ต้องการไปลงชื่อ มีครบก็สร้างสายขึ้นมา


ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ไม่ต้องรอรัฐก็ได้นะ เป็นสิ่งที่ประชาชนควรตระหนักและทำได้เลย
เห็นมีคนทำแอ๊พทางเดียวกันไปด้วยกันแล้วแชร์ค่าน้ำมัน
หรือถ้าเรียนที่เดียวกันก็รวมกลุ่มไปด้วยกัน แต่ถ้ามองในแง่อันตรายก็คงไม่มีใครกล้าไปกับคนแปลกหน้าอยู่ดี

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ผมว่าหน่วยงานราชการไทยเดี๋ยวนี้แย่กว่าทุกยุค  ขยับเป็นเละ
อยู่เฉยๆดีแล้ว คิดแต่ละอย่างประชาชนลำบากขึ้นมากทั้งนั้น ในหัวมีอะไรคิดให้ประชาชนอยู่ดีอยู่สบายบ้าง

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,052
คำว่า "ค่านิยม" "จิตสำนึก" มันมีปัญหาในตัวมันเอง ... โดยเฉพาะเรื่องความ subjective ในตัวของมันเอง ทำให้ต้องตีความ ซึ่งถ้าปล่อยให้ตีความกันเอง ทุกคนก็ตีความเข้าข้างตัวเอง ถ้ารัฐจะเข้ามาตีความให้ก็เปิดโอกาสให้เกิด corruption อีก ( มีคนเคยเสนอแนวคิดว่า corruption = monopoly + discretion - accountability ซึ่งผมเห็นว่าจริงมาก )

อีกอย่างคือระบบใดๆก็ตาม แม้จะมีผู้มี "จิตสำนึก" มากมาย แต่หากมีคนขาด "จิตสำนึก" แค่ไม่กี่คน มันก็ยังสร้างผลกระทบในภาพรวมได้มากมายอยู่ดี ... ลองดูหน้าโรงเรียนก็ได้ครับ ที่จอดรถเกะกะถนนมีกี่คน คิดเป็นกี่ % ของผู้ปกครอง ... การสร้าง "จิตสำนึก" ให้คนทำดี/ทำถูกจึงไม่ใช่ทางออก

ยังไม่ต้องนับว่าการสร้าง"จิตสำนึก"นั้นต้องใช้เวลา และ เงื่อนไขพิเศษเพิ่มเข้าไปอีก

ในแง่การแก้ปัญหา ตรงประเด็นสุดและส่งผลกระทบวงกว้างน้อยสุด ไม่ใช่สร้าง "จิตสำนึก" แต่เป็นการ "ทำให้สำนึก" .... รถติดในเมือง ไม่ต้องรณรงค์ไม่ใช้รถหรอกครับ ไม่ต้องเพิ่มขอบเขตอำนาจรัฐในการอนุมัติการซื้อรถ ไม่ต้องจำกัดรถรายวันหรอกครับ คิด congestion charge ไปเลยตรงๆ ... ใครจ่ายไหวก็ใช้ชีวิตตามเดิม ใครคิดว่าไม่ไหว หรือไม่คุ้มก็ปรับตัวเอง

ปล. ผมเป็นพวกเชื่อว่าคน drive ด้วยผลประโยชน์ (ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นตัวเงิน) และไม่มี "คนดี" แท้ๆ ดังนั้นจึงไม่ควรเสียเวลาไปสอนว่าอะไร "ควรทำ" หรือ "ต้องทำ" เพราะ "ดี" แต่ควรสร้างกลไกผลประโยชน์ในการทำพฤติกรรมที่ต้องการ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,052
ที่ว่ามาข้างบนนี่คือระดับสังคมนะครับ

ระดับปัจเจก ต้องเริ่มด้วยตัวเองครับ

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
กระเป๋ารถเขาไม่ได้ แกล้งโง่ครับ.  เขาทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
และเป็นความภุมิใจที่ได้มีอาชีพสุตจริต บริการประชาชน

การกล่าวหาแบบนี้ผมว่า มันตรงข้ามกับพฤติกรรมคนมีน้ำใจนะ
เขาก้อคนทำงาน หาเลี้ยงดุแลครอบครัว
อย่าพุดอะไรที่ส่อไปในทางดุหมิ่นเกียรติศักดิ์ศรี คนทำงานบริการส่วนรวม

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
กว่าจะถึงจุดนั้นคงจะนานแสนนาน

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
เก็บตามมลพิษก็ดีอยู่แล้วนะครับ เมื่อก่อนเก็บตาม CC. ด้วยซ้ำ
ใครเผามากก็จ่ายมากก็ดีนะ
ส่วนป้ายแดง มันอยู่ที่จิตสำนึกของคนใช้ครับ ถ้าตามจุดประสงค์มันก็ไม่แย่ มันแย่เพราะไอ้พวกลากจดยาวแบบไร้เหตุผลอันสมควรนั่นละ
กระเป๋ารถเมล์ ที่ต้องเป็นแบบนี้เพราะ "นิสัย" เลยครับ
ใครแก่หน่อยจำได้ไหมครับ สมัยรถเมล์แดง แดวูรุ่นแรก มีการออกแบบให้ คนขึ้นด้านหลัง จ่ายเงินที่กระเป๋าด้านหลัง แล้วลงประตูหน้า ให้คนขับเห็นลงง่ายๆ
แต่พี่ไทย เล่นกรูกันขึ้นหมดทุกประตู ระบบนี้ที่ดูจะ work ก็พังไม่เป็นท่าครับ....
การมีกระเป๋า สำหรับรถเมล์ไทยๆ ที่คนแน่นเป็นปลากระป๋องก็ยังมีส่วนดีมากๆ ทั้งเป็นตาให้คนขับ คอยไล่จัดระเบียบคนนั่ง คนยืน(ชิดในหน่อยเพ่) ช่วยคนแก่ขึ้นลงรถ เยอะแยะครับ
ลองทิ้งรถส่วนตัว ขึ้นรถเมล์บ่อยๆ แล้วจะเข้าใจครับ...
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
อย่างป้ายแดง  ผมใช้แค่เดือนกว่า ๆ ก็ไปเปลี่ยนป้ายขาวแล้ว แต่คนรอบข้างบางคน ลากไปเป็นปี  ของแบบนี้เป็นเรื่องของจิตสำนึก (ซึ่งแต่ละคนไม่เหมือนกัน)   ส่วนภาษีมลพิษผมคิดว่าควรมี   แต่รัฐกำลังเอาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ไม่ใช่เพื่อลดโลกร้อน แต่เพื่อหาเงินเข้ากระเป๋า 

     อนาคตอันใกล้ กำลังมีการขึ้นภาษีรถยนต์อีกรอบแล้วนะ   คนซื้อปลายปีนี้อาจได้เป็นผู้โชคดีกลุ่มแรก  ไม่นับการขึ้น Vat  อีกดอก

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
เลิกป้ายแดงดีครับ ไม่จดป้ายไม่ต้องออกมาวิ่ง
แต่ภาษีมลพิษผมว่าดี แต่จะต่อยอดไปเงื่อนไขอื่นก็ว่ากันไป มันควบรวมได้มั้งครับ เหมือนส่วนลดบัตรเครดิต on top กันไป

ออฟไลน์ ariazero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
อ่าเริ่มจากตัวเราครับ

แต่อย่าคาดหวังว่ากฎหมายแรงๆ จะแก้ไขอะไรสังคมไทยได้

ทำๆของเราไปเงียบๆ แล้วปรับทัศนคติของเราให้เป็นคนชาชินกับสงคมไทยง่ายกว่านะครับ

"แล้วคือจะปล่อยให้มันเป็นแบบนี้หรอครับ?"

คำตอบคือใช่ครับ ดูจากระยะเวลาการพัฒนาคมนาคมเราสีครับ :) คำตอบมันก็อยู่ในใจเราตั้งแต่เริ่มตั้งคำถามแล้วแหละ

ไม่งั้นเขาจะทำระบบมาทำไมจริงมะ

อย่าไปเครียดครับ หาข่าวที่เป็นนวัตกรรมดีกว่าหน่ะ

สสส. ไอเดียกระฉูด "พระรอด 2.0" ผสานความเชื่อกับเทคโนโลยี ติดตัวจำกัดความเร็ว หากขับเกิน มีเสียงพระพยอมเตือนสติ

http://www.komchadluek.net/news/regional/279057



'8X Familia, '91 TFR ,
'94 Sunny B13, '98 520i (E28), '99 Sunny B14,
'08 Vios, '08 C200, '08 Vitara
'15 Vios, '17Accord G9 MC, '17 X1 18i

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ผมขอให้ความเห็นแบบเป็นข้อๆไปนะครับ

1.การเก็บภาษีตามค่ามลพิษมันเป็นการอิงตามค่ามาตรฐานสากลของ UN ซึ่งใช้กันทั่วโลกนะครับ ไม่ใช่ค่าค่านิยมที่บ้านเราคิดขึ้นมาเอง
   ถ้าไม่ยึดตามนี้จะกลับไปอิงขนาดเครื่องยนต์ CC แบบเดิมก็ได้ (แต่มันจะแฟร์รึเปล่า รถบางรุ่นเครื่อง CC สูง เทคโนโลยีสูง มลพิษต่ำ แต่ดันคิดภาษีแพงซะงั้น)

2.เรื่องป้ายแดงผมว่าจะยกเลิกหรือไม่ยกเลิกก็ตาม ปริมาณรถยนต์มันก็คงไม่ได้น้อยลงไปกว่าเดิม แค่เปลี่ยนจากจ่ายตังค์ออกรถได้เลยมาเป็นรอป้ายก่อนถึงขับได้ แค่นั้นเอง
   แต่ก็ดีเหมือนกันเพราะจะได้แก้ปัญหาพวกรถที่ลากป้ายแดงหลายๆปี

3.ระบบขนส่งมวลชนยังพัฒนาไปไม่ถึงระดับที่ประเทศที่เจริญแล้วเขาเป็นกันครับ ทำให้ระบบรถประจำทางยังต้องมีพนักงานเก็บค่าโดยสาร
   ยังจำรถ Microbus 20 บาทตลอดสายที่ไม่ต้องมีพนักงานเก็บตังค์แต่ใช้วิธียอดตังค์ตอนขึ้นได้ไหม ?? นั่นน่ะเจ๊งไปแล้วครับเพราะคนไม่ค่อยขึ้นและระบบการเก็บเงินยังไม่ work ต้องใช้ระบบเหมาจ่ายเพื่อให้เก็บตังค์ได้
   สะดวก

   หรือจะใช้ระบบแบบรถไฟฟ้าใต้ดินที่ใช้บัตรสแกนเอาตามระยะทางที่ขึ้น-ลงรถ แต่กว่าจะทำแบบนั้นได้คงอีกนาน (ขนาดแค่รวมบัตร MRT กับ BTS หรือ Easy pass กับ M pass ยังยุ่งยากเลย เรื่องการเมืองมันหนาน่ะ)
   เพราะงั้นเรายังจำเป็นต้องมีกระเป๋ารถเมล์ที่คุณบอกว่ายืนโง่ๆต่อไปครับ (คุณลองนั่งรถเมล์ไปคุยกับกระเป๋ารถดูบ้างก็ได้นะครับ แล้วจะรู้ว่าบางทีคนที่โง่ไม่ใช่เขาหรอก)

4.รถเมล์สายที่วิ่งข้ามทางด่วนมีนะครับ มีหลายสายด้วย วิ่งอยู่ทุกวันและบางช่วงจะมีเพิ่มรอบรถเป็นพิเศษด้วย เช่นช่วงเช้ากับช่วงเย็นของวันทำงาน

5.เรื่องจัดเก็บภาษีรถตามการใช้งานขับไปทำงาน ขับไปโรงเรียน อะไรก็ตามที่ว่ามานี่ผมอ่านแล้วก็ไม่เข้าใจว่าพูดถึงประเด็นอะไรนะครับ
   ขอไปยืนโง่ๆข้างกระเป๋ารถเมล์ก็แล้วกัน   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 26, 2017, 10:02:57 โดย akewizard »

ออฟไลน์ sixaxis

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 451
    • mntkcar
เป็นความคิดริเริ่มที่ดีครับ แต่ผมคิดว่าประเด็นนี้จะถูกถกเถียงอีกยาว

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,952
    • อีเมล์
คิดว่า การซื้อรถเนี่ย มันต้องดูวัตถุประสงค์ และ โซนบ้าน ที่อยู่ประกอบด้วย ไม่ใช่ดูแค่มลพิษ
่เช่นหากซื้อมาเพื่อไปเรียน ต้องดูว่าในครอบครัว ญาติไม่ได้ไปเรียนที่เดียวกันอยู่แล้ว บ้านไม่อยู่ในโซนรถติด
แยกประเภทรถ แยกสี แยกรุ่น จัดให้วิ่งได้เฉพาะวันเวลาที่รถไม่ติด เปนต้น ไม่ส่งเสริมให้ทุกคนมีรถคนละคัน รถก็ติดตาย

ส่วนป้ายแดง ก็ไม่ควรมีแล้ว ใครจะซื้อรถใหม่ รถเก่า ก็ใช้ทะเบียนสีเดียวกัน ไม่มีค่านิยมไม่ดี

กระเปารถเมล์เนี่ย จริงๆ มันควรมาขายบัตร ขายตั๋วตามร้านโชห่วยได้เหมือนสาวยาคูลแล้ว ไม่ต้องแกล้งโง่ไปยืนขายบนรถเมล์
รถเมล์ก็ควรมีสายด่วนให้ขึ้นทางด่วนได้บ้าง ให้ประชาชนที่ต้องการไปลงชื่อ มีครบก็สร้างสายขึ้นมา


ผมขอแยกเป็น 3 ประเด็กนะ
1.เรื่องการใช้รถเนี่ย ...ผมว่าในภาพรวมไม่มีใครควบคุมได้หรอกครับว่า บ้านไหนห้มใช้รถอะไร และควรใช้รถอะไร บ้านชาญเมืองขับรถใหญ่ได้ บ้านในเมืองต้องรถเล็กเท่านั้นหรือ มันทำไม่ได้หรอกครับ และก็ไม่มีประเทศไหนในโลกทำกัน หรือถ้าจะกำหนดให้วิ่งได้ในวันเวลาที่กำหนด .. แต่ลืมไปหรือเปล่าครับว่า ระบบขนส่งในบ้านเมืองเรามันไม่รองรับ เช่นถ้าอยู่ๆประกาศว่าห้ามขับรถเข้าเมือง เวลา 6.30 ถึง 9.30 น. ในวันจันทร์-ศุกร์ ก็จะเป็นว่า ทุกคนจะต้องนั่งรถเมล์ รถตู้ เพื่อมาขึ้นรถไฟฟ้า ที่หมอชิต หรือไม่ก็นั่งรถเมล์ยาวๆเข้าเมืองไป ... แล้วประเด็นคือ ระบบขนส่งมวลชนของเรามีเพียงพอหรือเปล่า

อยากรู้ว่า Elestra เคยนั่งรถไฟฟ้าในเวลาเร่งด่วนไหม สถานีไหนก็ได้ ช่วงเวลา 7-8โมงเช้า จะรู้ว่า มันแน่นมาก นี่ขนาดมีคนที่ขับรถมาทำงานแล้วส่วนนึงนะ .. มันแน่นมากๆ แล้วถ้าเอาคนที่ขับรถขึ้นมาอยู่บนรถไฟฟ้าด้วย มันจะไหวหรือครับ .....

2.เรื่องป้ายแดง ผมแนะนำให้ไปอ่านจุดประสงค์ของป้ายแดงดูก่อนครับ มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับค่านิยมเลย ...

3.เรื่องสุดท้าย เรื่องขายตั๊ว จะให้มีขายตั๊วตามร้านโชห่วยทำไมล่ะครับ เมืองนอกเค้าใช้ระบบบัตร สแต๊ม หรือไม่ก็ NFC ในมือถือ สแกนกันแล้วครับ ...

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
ก่อนจะเที่ยวโทษรัฐโทษนั่นโทษนี่โทษทุกอย่าง  อย่าลืมโทษไอ้พวกขับรถผิดกฎหมาย  แทรกช่องจราจรด้วยนะครับ  ไม่ใช่ไอ้พวกนี้เหรอ  ที่ทำให้รถติดมากขึ้น  รวมถึงไอ้พวก  วิ่งผิดช่อง แทรกเส้นทึบ   จอดที่ห้ามจอด จอดกีดขวางการจราจร  ปกติผมว่าปัจจุบันรถมันจะไม่ได้ติดมากมายอะไรนะ  ถ้าไม่ได้เกิดจากการกระทำของพวกคนสันดานเสียพวกนั้น 

ยิ่งพวกแท็กซี่จอดกีดขวางการจราจรนี่ยิ่งเห็นชัด

จัดการพวกนี้ได้  การจราจรมันจะคล่องตัวขึ้นอีกเยอะ   ปรับกันโหดๆ หลักพันหลักหมื่นไปเลย (ถ้าทำผิดหลายๆครั้งก็ทวีคูณไปเรื่อยๆ แบบของต่างประเทศ ทำตัวดีค่อยๆลดหย่อนลงมา)     ประยุกต์เอากล้องหน้ามาช่วยไล่ล่า + ค่าหัวผู้กระทำความผิดได้ด้วยยิ่งดี   สร้างรายได้ให้เอกชนและรัฐ ลดภาระให้ตำรวจด้วย  กลัวตำรวจรวย  กลัวทำไม  ก็อย่าทำผิดซะก็จบแล้ว ง่ายๆ Simple 

คนไทยโทษทุกอย่าง แต่ไม่เคยโทษตัวเอง ไม่เคยหันมองตัวเองครับ  มองคนอื่น ประเทศอื่น ดีเลิศ วิเศษ  แต่วินัยจราจรบ้านเรานี่ขับรถกันแบบประเทศด้อยพัฒนามากๆ  สอบใบขับขี่ก็เหมือนไม่ได้สอบ  สอบให้ตายไม่เคยจำใส่สมอง สุดท้ายก็เอานิสัยเห็นแก่ตัว มักง่าย มาใช้กันบนถนน จนคนอื่นเขาเดือดร้อนกันไปหมด

พอจะเพิ่มโทษปรับก็ด่าๆๆๆ พอจะให้ตำรวจเคร่งครัดก็ด่าๆๆๆๆ    ผมขับรถถูกกฎหมายตลอด  ขับมานาน ยังไม่เคยได้มีโอกาสไปพบปะลุงดาบเพื่อจ่ายตาม สน หรือตามด่าน เลยครับ  (อาจจะมี ที่เคยแวะไปขอเข้าห้องน้ำทีนึง)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 26, 2017, 11:42:48 โดย Butterzai »

ออนไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,969
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
คิดว่า การซื้อรถเนี่ย มันต้องดูวัตถุประสงค์ และ โซนบ้าน ที่อยู่ประกอบด้วย ไม่ใช่ดูแค่มลพิษ
่เช่นหากซื้อมาเพื่อไปเรียน ต้องดูว่าในครอบครัว ญาติไม่ได้ไปเรียนที่เดียวกันอยู่แล้ว บ้านไม่อยู่ในโซนรถติด
แยกประเภทรถ แยกสี แยกรุ่น จัดให้วิ่งได้เฉพาะวันเวลาที่รถไม่ติด เปนต้น ไม่ส่งเสริมให้ทุกคนมีรถคนละคัน รถก็ติดตาย

ส่วนป้ายแดง ก็ไม่ควรมีแล้ว ใครจะซื้อรถใหม่ รถเก่า ก็ใช้ทะเบียนสีเดียวกัน ไม่มีค่านิยมไม่ดี

กระเปารถเมล์เนี่ย จริงๆ มันควรมาขายบัตร ขายตั๋วตามร้านโชห่วยได้เหมือนสาวยาคูลแล้ว ไม่ต้องแกล้งโง่ไปยืนขายบนรถเมล์
รถเมล์ก็ควรมีสายด่วนให้ขึ้นทางด่วนได้บ้าง ให้ประชาชนที่ต้องการไปลงชื่อ มีครบก็สร้างสายขึ้นมา

ถามจริงๆ พี่ไปอยู่ไหนมาครับ 

เอาเรื่องรถก่อน  ผมใช้รถเฉพาะออกต่างจังหวัด  แต่บ้านอยู่โซนรถติดจะทำไง  :-X :-X :-X
และจะเอาอะไรวัด   :-\ :-\
เรื่องลูกหลานเรียน   ต่อให้รัฐบังคับขึ้นรถโดยสารของโรงเรียนหมดก็มีพวกเส้นใหญ่มาขอต่อรองไม่ขึ้นอยู่ดี   (จริงดูอย่างโรงเรียนไทย-ญี่ปุ่น ผู้ปกตรองมารับเองน้อยมากเลย)


รถเมล์ระบบที่ว่ามันทดลองหมดแล้วครับแล้วใช้ไม่ได้ผลไง  ทุกวันนี้ แบ่งออกเป็นตัวรถกับคนใช้รถเมล์   คนขับรถเมล์เข้าป้าย จอดตรงป้ายทุกคันไหม    :-\ :-\  แล้วถ้าสมุติกำหนดให้คนซื้อตั๋วก่อนเดินทาง  ผมนั่งรถตามระยะ
ผมซื้อแค่ป้ายเดียวข้างหน้าพอ   แต่ผมนั่งสุดสาย   จิตสำนึกความรับผิดชอบ ทันกันยังครับ :-X :-X :-X :-X :-X :-X 

ถ้าต้องวางระบบก็คงเป็นระบบปิด  แบบ BRT ค่าลงทุนเท่าไหร่   :-X :-X :-X 

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
แก้รถติดอีกร้อยปีก็แก้ไม่ได้เพราะ จำนวนรถจำนวนประชากรต่อพื้นที่มันมากกว่าถนนหลายเท่า จะไปแก้ยังไงครับ
ให้ขึ้นภาษีแพงแค่ไหนคนไทยก็ยอมจ่าไม่ได้ช่วยแก้ปัญหารถติดได้หรอก

ออฟไลน์ BenzParagon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 671
  • . . .
คล้าย น้ำรอการระบาย ถ้าเริ่มที่ตัวเอง ก็หยุดทิ้งขยะไม่เป็นที่ไม่เป็นทาง

เลิกรถป้ายแดง ก็รอรัฐดำเนินการครับ

แล้วกำหนด แนวทางใหม่

รถ มือหนึ่ง แบบสด ป้ายสีขาว ขอบ1เส้น

รถ มือหนึ่ง แบบผ่อน ป้ายสีขาว ขอบ2เส้น

รถ มือสอง แบบสด ป้ายสีเทาอ่อนมาก ขอบ1เส้น

รถ มือสอง แบบผ่อน ป้ายสีเทาอ่อนมาก ขอบ2เส้น

แนวทางนี้ ปรับใช้ปรับประยุกต์ได้กับหลายอย่าง

ถ้าถามว่า ทำไมต้องมีป้ายแยกเยอะขนาดนี้

ถามกลับว่า ทำไมต้องมีรถหลากยี่ห้อหลากรุ่นขนาดนี้

คำตอบ ก็คล้ายๆกัน ครับ
_______________________________________________

เก็บภาษีตามมลพิษ ก็ตามนั้นครับ

รถเก่าๆ ก็เก็บเยอะๆ

รถออกใหม่ๆ รัฐก็ต้องไม่เก็บภาษี เหมือนประหนึ่งเห็น ประชาชนกินหญ้าแทนข้าว ครับ

_______________________________________________

คำว่า "ค่านิยม" "จิตสำนึก" มันมีปัญหาในตัวมันเอง ... โดยเฉพาะเรื่องความ subjective ในตัวของมันเอง ทำให้ต้องตีความ ซึ่งถ้าปล่อยให้ตีความกันเอง ทุกคนก็ตีความเข้าข้างตัวเอง ถ้ารัฐจะเข้ามาตีความให้ก็เปิดโอกาสให้เกิด corruption อีก ( มีคนเคยเสนอแนวคิดว่า corruption = monopoly + discretion - accountability ซึ่งผมเห็นว่าจริงมาก )

อีกอย่างคือระบบใดๆก็ตาม แม้จะมีผู้มี "จิตสำนึก" มากมาย แต่หากมีคนขาด "จิตสำนึก" แค่ไม่กี่คน มันก็ยังสร้างผลกระทบในภาพรวมได้มากมายอยู่ดี ... ลองดูหน้าโรงเรียนก็ได้ครับ ที่จอดรถเกะกะถนนมีกี่คน คิดเป็นกี่ % ของผู้ปกครอง ... การสร้าง "จิตสำนึก" ให้คนทำดี/ทำถูกจึงไม่ใช่ทางออก

ยังไม่ต้องนับว่าการสร้าง"จิตสำนึก"นั้นต้องใช้เวลา และ เงื่อนไขพิเศษเพิ่มเข้าไปอีก

ในแง่การแก้ปัญหา ตรงประเด็นสุดและส่งผลกระทบวงกว้างน้อยสุด ไม่ใช่สร้าง "จิตสำนึก" แต่เป็นการ "ทำให้สำนึก" .... รถติดในเมือง ไม่ต้องรณรงค์ไม่ใช้รถหรอกครับ ไม่ต้องเพิ่มขอบเขตอำนาจรัฐในการอนุมัติการซื้อรถ ไม่ต้องจำกัดรถรายวันหรอกครับ คิด congestion charge ไปเลยตรงๆ ... ใครจ่ายไหวก็ใช้ชีวิตตามเดิม ใครคิดว่าไม่ไหว หรือไม่คุ้มก็ปรับตัวเอง

ปล. ผมเป็นพวกเชื่อว่าคน drive ด้วยผลประโยชน์ (ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นตัวเงิน) และไม่มี "คนดี" แท้ๆ ดังนั้นจึงไม่ควรเสียเวลาไปสอนว่าอะไร "ควรทำ" หรือ "ต้องทำ" เพราะ "ดี" แต่ควรสร้างกลไกผลประโยชน์ในการทำพฤติกรรมที่ต้องการ

ที่ว่ามาข้างบนนี่คือระดับสังคมนะครับ

ระดับปัจเจก ต้องเริ่มด้วยตัวเองครับ

ใช่ครับ ที่ว่า คือ ระดับ Bond

แต่ ถ้า ระดับ Origin "ไม่ทำพฤติกรรมที่ต้องการ" ระดับ Bond จะ "ทำพฤติกรรมที่ต้องการ" อย่างมั่นคงยั่งยืน ได้อย่างไร

ในระดับ Origin จริงๆมีแนวคิดอยู่อย่าง แต่ คงไม่มีใครรับได้ คงบอกล้าหลัง คงบอกป่าเถื่อน  ::) ::) ::)

แต่พูดถึงความล้าหลัง หลายๆอย่าง ที่มนุษย์ มีอยู่ ใช้อยู่ ในปัจจุบัน ก็ยังคล้ายๆเมื่อ2พันกว่าปีที่แล้วเลย...

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?

ออฟไลน์ frosty

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
เคยคิดเล่นๆว่า

ถ้าใครจะขับรถเข้าในโซนเมืองชั้นใน
จะต้องจ่ายภาษีพิเศษเพิ่มด้วย
เก็บเหมือนค่าทางด่วนอะไรแบบนี้
ยกเว้นคนที่บ้าน อยู่ในโซนนะ
ผมว่าคงมีคนเลิกใช้รถ และไปใช้ระบบขนส่งมากขึ้น

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
จบยากครับเรื่องนี้ กระทบหลายฝ่าย ต้องทำให้ครบทุกด้าน

แต่เรื่องมลพิษ ควรมี เค้ามีกันทั่วโลกมานานแล้ว เพื่อรักษ์โลก เป็นสิ่งที่ดี

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ไม่เข้าใจตรงป้ายแดงมีผลอะไรครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ไร้สาระครับ ไม่เกี่ยวอะไรเลย

รถติดกรุงเทพเพราะผังเมืองห่วยแตก ขนส่งสาธารณะทำยังไงก็ครอบคลุมไม่ได้ ซอยลึก ถนนย่อยยังไงก็ต่องพึ่งพารถ อยากแก้จริงๆ เอา Taxi ออกไปจอดก่อนขั้นแรก ทำที่จอดให้เรียกด้วยโทรศัพท์โทรเข้าศูนย์เท่านั้น รถก็หายจากถนนไปเป็นแสนคัน จะเหลือแค่ Taxi ที่อยากทำอาชีพนี้จริงๆด้วย แก้ได้สองทาง

เมืองชั้นในถามถ้าคนอยู่รอบนอกไม่มีรถไฟฟ้าไปถึง ถ้าไม่ให้ขับรถมาจะเข้ามายังไงนอกจาก เอารถออกมาและเอาไปจอดจุดนึง บ้างเมืองนี้ขนส่งสาธารณะไม่ใช่แค่ไม่ครอบคลุม แต่มันไม่ได้อำนวยให้คนมาใช้ขนาดนั้น ออกจากบ้านนั่งวินมาปากซอย บางแห่งรถเมล์กว่าจะมาที มาแล้วไปต่อกี่สาย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
เรื่องแบ่งประเภทรถ รุ่นรถ สีรถ นี่มันยังไงครับ คนใช้รถทำมาหากินก็ลำบาก ส่วนคนที่ติดรถ ก็จะซื้อรถเพิ่มเข้าไปอีก
(สมมติผมติดรถ ต้องใช้รถทุกวัน ผมก็จะซื้อและมีรถให้ครบทุกประเภทตามข้อกำหนด เพื่อให้ได้ขับรถส่วนตัวทุกวัน, แบบนี้มันจะดีหรอ?)

คหสต.ที่ผมอยากเห็นจริงๆคือ การพัฒนาระบบขนส่งมวลชน ให้ทั่วถึง และสมบูรณ์มากว่าครับ
เชื่อว่าหลายๆคนจำเป็นต้องมีรถใช้เพราะระบบขนส่งมวลชนเข้าไม่ถึงนี่ล่ะ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ Elestra2

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
คือโดนแบนเลยต้องสมัครอีกชื่อแล้วตอบ

คือมองว่า วัตถุประสงค์ถ้าซื้อเพื่อไปเรียน แล้วมีพี่ชายเรียนมหาชัยเดียวกัน แบบนี้ไม่ควรให้ซื้อ

มลพิษมีส่วน แต่ไม่เหมือนต่างประเทศ เมืองไทย ชอบเอามาแต่ป้ายชื่อแต่ไม่เอาเนื้อหามาทำ เวลาต่่างประเทศสร้างอะไร เขาจะมีให้คนมาประชุม พิมพรายงานโหวตพิมแจก 400-500 หน้า เช่นเมือง El Paso  ในอเมริกา หรือ เมือง Ottawa  ในแคนาดา ลอง google ดูจะเหนรายงาน PDF

แบ่งรุ่น สี ก็คือ เช่น เอารถเข้ามา6โมง 4 แยกสุขุมวิทได้ ต้องเป็นjazz เท่านั้น ถ้าเป็น brío เอาเข้ามาไม่ได้ แล้วเกบภาษีแจ้สแพงขึ้น เป็นต้น ถ้าครอบครัว มีรถกันหมดแล้วคนละคัน ันต่อไปต้องโดนภาษีแพงขึ้นเป็นต้น

ทุกวันนี้รถติดเพราะ ตนสร้างรถไฟฟ้ามันสร้างแบบทำให้รถติดมากกว่าเดิม แทนที่จะเลื้อยไปตามซอยและถนนย่อย กลับมาสร้างขวางจราจร เอาทางยกระดับออก

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
เก็บภาษีตามมลพิษ ?!?   พี่ไทยเราสนใจรึ

MZ2 SkyD จูนกันแทบตายให้ผ่าน Eco II
พี่ไทยเอาไปจูนกล่อง ดันราง ท่อตรง ควันดำปี๋ไม่สน ขอแค่วิ่งแรง

MZ2 Sky, Mirage, Attrage รีดน้ำหนักแทบตาย ให้กินน้ำมันผ่าน, มลพิษผ่าน Eco II
พี่ไทยเอาไปแดมป์ให้เงียบ --> รถหนักขึ้น กินน้ำมันมากขึ้น ปล่อยมลพิษมากกว่าเดิม ๆ

Mirage, Attrage ใส่ยางหน้าแคบบางเป็นหนังสติ๊ก เพื่อลดแรงต้าน ให้กินน้ำมันผ่าน, มลพิษผ่าน Eco II
พี่ไทยเอาไปเปลี่ยนแม็กซ์ใส่ยางหน้ากว้าง สวย ๆ ซิ่ง ๆ เกาะ ๆ --> กินน้ำมันมากขึ้น ปล่อยมลพิษมากกว่าเดิม ๆ

คือจริง ๆ เจตนาข้อกฏหมายมันดีต่อส่วนรวม  แต่เจ้าของรถกลับสนใจความต้องการตนเองมากกว่าส่วนรวมน่ะสิ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,052
ตอบตรงๆแบบนี้อย่าโกรธกันนะครับ ... เข้าใจเจตนา แต่ naive ไป

การสร้างกลไกที่ซับซ้อนขึ้น เพื่อแก้ปัญหาที่ซับซ้อนอยู่แล้ว นอกจากจะไม่แก้ปัญหาเดิมแล้ว ยังสร้างปัญหาเพิ่ม หรือไม่ก็ต้องไล่สร้างกลไกใหม่เพื่อตามแก้ปัญหาใหม่ไปเรื่อยๆ (ดูตัวอย่างการคุมรุ่นคุมสีรถของคุณก็ได้ ... มันไปส่งผลให้คนซื้อรถหลายรุ่นในบ้านเพื่อเวียนกันใช้ คุณเองก็บอกว่าต้องไปสร้างกฏเพิ่มเกี่ยวกับจำนวนรถในบ้าน ... คือ แก้อันนึงมันไปปูดอีกอันนึง เป็นลิงแก้แห .... นี่ยังไม่ได้พูดเรื่องจะใช้มาตรฐานอะไรมากำหนดว่ารถรุ่นไหนเข้าได้วันไหน และ จะทำยังไงกับคนที่ต้องวิ่งรถหลายๆโซน)

ใน quote ข้างล่างผมจะลอง challenge ให้เห็นว่าวิธีที่ว่ามามันมีปัญหาในรายละเอียดยังไงนะครับ แนวคิดใหญ่ๆมันไม่ค่อยมีปัญหาหรอกครับ แต่พอลงรายละเอียดแล้วปัญหามันจะโผล่ครับ .... devil is in the detail

ที่ไล่มา ไม่ได้ negative ว่าเราทำไม่ได้ แต่จะบอกว่าการวาดฝันว่า "รัฐ" สามารถขยายขอบเขตอำนาจมา "จัดการ" ชีวิตคนมากๆแล้วจะแก้ปัญหาได้ ... ในฐานะรัฐ ถ้าจะแก้ปัญหา keep it simple ทำให้คนเห็น cause-effect ของการตัดสินใจใดๆของตัวเองชัดๆ โดยไม่ต้องไปขยายขอบเขตอำนาจรัฐให้เกินจำเป็น อันจะเป็นบ่อเกิดของ corruption อีก

คือโดนแบนเลยต้องสมัครอีกชื่อแล้วตอบ

คือมองว่า วัตถุประสงค์ถ้าซื้อเพื่อไปเรียน แล้วมีพี่ชายเรียนมหาชัยเดียวกัน แบบนี้ไม่ควรให้ซื้อ
----- แล้วพอพี่ชายเรียนจบแล้วทำไงครับ?
----- พี่เรียน ม.กรุงเทพรังสิต น้อยเรียน ม.ธรรมศาสตร์รังสิต ซื้อได้ไหมครับ?
----- จะเขียนเกณฑ์ให้ครอบคลุมโดยไม่ต้องตีความได้ไหม (ส่วนตัวคิดว่าไม่ได้)? แล้วถ้าต้องตีความ ใครเป็นผู้มีอำนาจตีความครับว่าใครควรซื้อใครไม่ควรซื้อ? จะสุ่มเสี่ยง corruption ไหม (ปกติการ "ตีความ" มันมาพร้อมกับ corruption อยู่แล้ว)?

มลพิษมีส่วน แต่ไม่เหมือนต่างประเทศ เมืองไทย ชอบเอามาแต่ป้ายชื่อแต่ไม่เอาเนื้อหามาทำ เวลาต่่างประเทศสร้างอะไร เขาจะมีให้คนมาประชุม พิมพรายงานโหวตพิมแจก 400-500 หน้า เช่นเมือง El Paso  ในอเมริกา หรือ เมือง Ottawa  ในแคนาดา ลอง google ดูจะเหนรายงาน PDF

แบ่งรุ่น สี ก็คือ เช่น เอารถเข้ามา6โมง 4 แยกสุขุมวิทได้ ต้องเป็นjazz เท่านั้น ถ้าเป็น brío เอาเข้ามาไม่ได้ แล้วเกบภาษีแจ้สแพงขึ้น เป็นต้น ถ้าครอบครัว มีรถกันหมดแล้วคนละคัน ันต่อไปต้องโดนภาษีแพงขึ้นเป็นต้น
---- กำหนดรุ่นยังไงครับ? ใครเป็นคนกำหนด? มีรถรุ่นใหม่มาขายแล้วทำไง? คนใช้รถรุ่นแปลกๆจะตกสำรวจไหม? จะควบคุมยังไง (อย่าลืมว่าทุกวันนี้แค่ห้ามจอดกับวิ่งสวนทางยังไม่มีปัญญาเลย)? ทำแบบนี้แล้วเอื้อประโยชน์ให้ผู้ประกอบการบางรายไหม?
---- คนต้องวิ่งข้ามโซนทำไง? เช่น มี Jazz ได้วิ่งในโซนสุขุมวิทวันจันทร์ แต่มีธุระต้องข้ามไปโซนเยาวราช ทำไงดี?
---- ครอบครัวมีรถหมดแล้ว นิยาม"ครอบครัว"ยังไงครับ ตามทะเบียนบ้าน? ตามทะเบียนราษฐ์?

ทุกวันนี้รถติดเพราะ ตนสร้างรถไฟฟ้ามันสร้างแบบทำให้รถติดมากกว่าเดิม แทนที่จะเลื้อยไปตามซอยและถนนย่อย กลับมาสร้างขวางจราจร เอาทางยกระดับออก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 27, 2017, 10:39:35 โดย Turin »

ออฟไลน์ Elestra2

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
ก็คงต้องช่วยกันคิดต่อไป
เช่นทะเบียนสีส้มเข้าได้ทักโซน

สีม่วงเข้าได้ทุกโซนเฉพาะ 11-14น
สีน้ำตาลเข้าได้เฉพาะโซนนอกเมือง ถ้าตะเข้าเมือง ต้องซื้อบัตรผ่าน มีแอป ตัดเงิน

ถ้าซื้อรถแค่ไปเรียน ก็ได้แค่ป้ายสีน้ำตาล
ถ้าทั้งบ้านครอบครัว4 มีรถคันเดียวก็ได้ป้ายสีส้มเลยโดยไม่โดนภาษี

ถ้าพี่น้องเรียนมหาลัยเดียวกัน จะซื้อคนละคัน คันที่สองต้องจ่ายเยอะถึงได้ป้ายส้ม

เรื่องมลมพิษ ต้องมีการเกบตังคืนถ้าคนเอารถไปโมให้แรง เช่นติดเจอโบเอา แคทกรองไอเสียออก

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,052
ก็คงต้องช่วยกันคิดต่อไป
เช่นทะเบียนสีส้มเข้าได้ทักโซน

สีม่วงเข้าได้ทุกโซนเฉพาะ 11-14น
สีน้ำตาลเข้าได้เฉพาะโซนนอกเมือง ถ้าตะเข้าเมือง ต้องซื้อบัตรผ่าน มีแอป ตัดเงิน

ถ้าซื้อรถแค่ไปเรียน ก็ได้แค่ป้ายสีน้ำตาล
ถ้าทั้งบ้านครอบครัว4 มีรถคันเดียวก็ได้ป้ายสีส้มเลยโดยไม่โดนภาษี

ถ้าพี่น้องเรียนมหาลัยเดียวกัน จะซื้อคนละคัน คันที่สองต้องจ่ายเยอะถึงได้ป้ายส้ม

เรื่องมลมพิษ ต้องมีการเกบตังคืนถ้าคนเอารถไปโมให้แรง เช่นติดเจอโบเอา แคทกรองไอเสียออก
ซื้อไปเรียน ได้ป้ายน้ำตาล เรียนจบแล้วไงครับ? เปลี่ยนป้าย? รัฐจะรู้ได้ไงว่าเรียนจบแล้ว? รถซื้อให้ขับไปเรียน แม่เอาไปห้างได้ไหม?

เรื่องจำกัดจำนวนรถ ใช้วิธี congestion charge แบบที่หลายๆประเทศทำง่ายและตรงประเด็นสุดแล้วครับ

เรื่องรถติด ใช้กลไกที่มีอยู่แล้วในการเข้มงวดวินัยจราจรช่วยได้แน่นอน เช่น เรื่องห้ามจอด ... ถ้าจะบอกว่าที่มีอยู่มันใช้ไม่ได้ ก็ต้องถามต่อว่าแล้วออกกฏเพิ่มจะบังคับใช้ยังไง ในเมื่อที่มีอยู่ยังไม่มีปัญญาบังคับใช้?

ส่วนเรื่องโมฯ ไปคุมที่ตรวจสภาพประจำปี (ที่เรามีกลไกอยู่แล้ว)

สำหรับรัฐ อย่าให้มันยาก อย่าให้มันซับซ้อน (แต่รัฐโดยทั่วไปน่ะชอบให้มันยากและซับซ้อน จะได้หากินกับการตีความ) ....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 27, 2017, 11:49:23 โดย Turin »

ออฟไลน์ artimo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
ไร้สาระครับ ไม่เกี่ยวอะไรเลย

รถติดกรุงเทพเพราะผังเมืองห่วยแตก ขนส่งสาธารณะทำยังไงก็ครอบคลุมไม่ได้ ซอยลึก ถนนย่อยยังไงก็ต่องพึ่งพารถ อยากแก้จริงๆ เอา Taxi ออกไปจอดก่อนขั้นแรก ทำที่จอดให้เรียกด้วยโทรศัพท์โทรเข้าศูนย์เท่านั้น รถก็หายจากถนนไปเป็นแสนคัน จะเหลือแค่ Taxi ที่อยากทำอาชีพนี้จริงๆด้วย แก้ได้สองทาง

เมืองชั้นในถามถ้าคนอยู่รอบนอกไม่มีรถไฟฟ้าไปถึง ถ้าไม่ให้ขับรถมาจะเข้ามายังไงนอกจาก เอารถออกมาและเอาไปจอดจุดนึง บ้างเมืองนี้ขนส่งสาธารณะไม่ใช่แค่ไม่ครอบคลุม แต่มันไม่ได้อำนวยให้คนมาใช้ขนาดนั้น ออกจากบ้านนั่งวินมาปากซอย บางแห่งรถเมล์กว่าจะมาที มาแล้วไปต่อกี่สาย
เก็บภาษีตามมลพิษ ?!?   พี่ไทยเราสนใจรึ

MZ2 SkyD จูนกันแทบตายให้ผ่าน Eco II
พี่ไทยเอาไปจูนกล่อง ดันราง ท่อตรง ควันดำปี๋ไม่สน ขอแค่วิ่งแรง

MZ2 Sky, Mirage, Attrage รีดน้ำหนักแทบตาย ให้กินน้ำมันผ่าน, มลพิษผ่าน Eco II
พี่ไทยเอาไปแดมป์ให้เงียบ --> รถหนักขึ้น กินน้ำมันมากขึ้น ปล่อยมลพิษมากกว่าเดิม ๆ

Mirage, Attrage ใส่ยางหน้าแคบบางเป็นหนังสติ๊ก เพื่อลดแรงต้าน ให้กินน้ำมันผ่าน, มลพิษผ่าน Eco II
พี่ไทยเอาไปเปลี่ยนแม็กซ์ใส่ยางหน้ากว้าง สวย ๆ ซิ่ง ๆ เกาะ ๆ --> กินน้ำมันมากขึ้น ปล่อยมลพิษมากกว่าเดิม ๆ

คือจริง ๆ เจตนาข้อกฏหมายมันดีต่อส่วนรวม  แต่เจ้าของรถกลับสนใจความต้องการตนเองมากกว่าส่วนรวมน่ะสิ

สองคอมเม้นต์ นี่น่าสนใจครับ
ปัญหาต้องแก้ที่ต้นเหตุ เช่นผังเมือง กับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ(จราจร) ที่ต้องเข้มงวดกับพวกรถผิดกฎหมาย
และต้องมีมาตรการจัดการกับ Taxi ที่ด้อยคุณภาพ พอ Taxi น้อยลงการจราจรก็ดีขึ้นเอง ลองดูตามหน้า
ห้างสิ Taxi จอดกระจุกกันเยอะแค่ไหน ไหนจะรถเมล์อีก
ผมไม่ได้ขัดขวางการทำอาชีพ Taxi นะครับ คนขับ Taxi ที่ดีๆ ก็เยอะ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


กะบะ ดีเซล ผม ปล่อยมลพิษ มากมาย ราคายังถูกกว่า รถเก๋งตั้งเยอะ 5555

คนเขียนกฏหมาย แม่ม โครต ปัญญษอ่อน