ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเกี่ยวกับระบบขับเคลื่อน 4WD NPJS กับสายเข้าป่าหน่อยครับ  (อ่าน 5626 ครั้ง)

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
เนื่องจากนั่งๆหาทริปเที่ยว แล้วมาคิดได้ว่าตั้งแต่ภรรยาท้องก็ไม่ได้เที่ยวป่าเลย เลยวางแผนว่าจะไปเที่ยว
พะเนินทุ่ง กับเขากระโจมครับ

ทีนี้มาดูเส้นทางแล้วก็คิดว่าเจ้า NPJS น่าจะไปได้ไม่น่าต้องทำอะไรเพิ่ม แต่พอมาเปิดคู่มือดูระบบขับเคลื่อน 4WD Superselect แล้วเกิดงงขึ้นมาครับ คือปกติ ผมจะตั้งระบบไว้ที่ 4H ตลอดเวลาเลย เคยใช้ 2H ตอนแรกๆที่เพิ่งซื้อแต่หลังจากนั้นมาก็ตั้ง 4H ตลอด

1. ทีนี้พอมา 4HLc ก็เกิดงงขึ้นมาว่ามันต่างกับ 4H ธรรมดายังไง อ่านในคู่มือถือมันก็ทางขรุขระ ทางทราย ทางเปียก ซึ่งทางพวกนั้นผมก็เคยใช้ 4Hธรรมดา ผ่านมาได้หลายครั้งแล้ว อีกทั้งการปรับจาก 4H ไป 4HLc ต้องหยุดรถสนิทก่อนอีก เลยไม่แน่ใจว่า 4HLc มีไว้ใช้ตอนไหนครับ

2. 4LLc อันนี้พอเข้าใจได้ว่าเอาไว้ปีนพวกหิน หรือทางวิบากมากๆ แต่ถ้าเราเข้าป่าทางลูกรังแล้ว เราปรับ 4LLc ไปเลยทีเดียวดีกว่า หรือว่าใช้ 4HLc ไปก่อนดีกว่าครับ แล้วถ้าใช้ 4HLc อยุ่ จะดูยังไงว่าตอนไหนควรจะใช้ปรับเป็น 4LLc ครับ

3. สุดท้ายผมเปิดดูคลิปใน Youtube แล้ว เห็นกระบะบางคันขึ้นพะเนินทุ่งแล้ว แล้วเจอฝน แล้วทางลูกรังกลายเป็นทางโคลนเละ แล้วรถเค้าไปต่อไม่ได้ ต้องมาช่วยกันดันรถ อันนี้คือเพราะรถเค้าไม่ขับเคลื่อน 4ล้อใช่มั้ยครับ หรือว่ารถขับเคลื่อน 4ล้อ เจอทางแบบนั้นก็ไม่รอดเหมือนครับ

ผมพยายามหาใน Google แต่หาไม่เจอเลยครับเกี่ยวกับระบบนี้ของ NPJS ใครเคยใช้ เคยลองแล้วช่วยให้ความรู้ผมทีครับ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,407
    • อีเมล์
 :) ผมอ่านๆดูแล้ว
https://en.wikipedia.org/wiki/Super_Select

เท่านี้ก็น่าจะเพียงพอแล้วน้ะครับ มันเกียวกับ "4HLc locks the center differential"
4H ก็แค่วิ่งสี่ล้อแต่ยังไม่ Lock Diff อ่ะครับ
ถ้าแบ่งความวิบากก็ 4H < 4HLc  < 4LLc
ส่วนเรื่องของ differential gear มีมานานแล้วไม่น่าจะต้องอธิบายเพิ่มฃ

เคยไปพะเนินทุ่ง รถขับสี่บ้านๆยังไปกันสบายเลยครับ สับไปเลยสองเกียร์ เล่นเอาพวกผมอ้วกแตก
ซัดกันไปหลายกลมด้วยก่อนขึ้นเขา - -

ออฟไลน์ Push in Boost

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 192
    • อีเมล์
ตามที่เข้าใจนะครับ

2H = ขับ2
4H = ขับ4 แบบ fulltime(อธิบายง่ายๆนะครับ)
โดย 2H และ 4H เอาไว้วิ่งบนถนน

4HLc = ขับ4 เอาไว้ลุยป่า
4LLc = ขับ4  เอาไว้ลุยป่าเหมือนกัน แต่จะทดเกียร์ให้มีแรงเยอะๆ ในกรณีที่ 4HLc เร่งไม่ขึ้น (ขึ้นเนินสูงชัน)

สรุป 4LLc ช้ากว่า 4HLc แต่กำลังฉุดดีกว่า เลือกใช้ตามความเหมาะสมครับ

รอผู้รู้แจ้งมาอธิบายอีกทีครับ


ส่วนพะเนินทุ่ง ขับ4เดิมๆ ขึ้นได้ครับ ลงเนินไม่ต้องรีบนะครับ เดี๋ยวเบรคไหม้

ลองดูจากลิงค์ของ gmcarmagazine http://gmcarmagazine.com/MITSUBISHITRITONSUPERSELECT4WDII

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
คุณต้องเข้าใจระบบขับ4 part time ให้ถ่องแท้ก่อน แล้วคุณก็จะเข้าใจว่า มันเอาไว้อุดข้อด้อย การขัดระหว่างเพลาหน้าและหลัง

เอาเป็นว่าถ้าจะลอง ไปลองu turn หักสุด บนถนนลาดยาง แล้วเลี้ยว จะเข้าใจมันได้ชัดเลยล่ะ

ส่วน 4h ทุกชนิด ทด1
4L ประมาณ2.5
ฉะนั้น 4H ไม่ได้ทดเพิ่ม ไม่มีแรงฉุดเพิ่ม มีแค่เรื่องของเพลาหน้า

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,411
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
มันจะมีปุ่มกดให้เลือกอีกครับแถวๆที่เปลี่ยนเกียร์ ซ้ายสุดจะเป็นลงทางชัน ถัดมาลองกดดูจะมีให้เลือก ทราย โคลน หิน
ผมชอบแต่ปีนเขานะ ลุยโคลนระดับกลางเคยทำ หนักๆไม่เคย ผมไม่ชอบโคลน เหนื่อยมาก ผมเลยพยายามเลี่ยง ตอนเที่ยวผมชอบแนวปีนเขามากกว่า เขาหินนิดๆ ชันหน่อยๆ ปีนไปเรื่อยๆ ใช้ขับ4นานๆ พยายามดูหน้าปัด ว่ามันจะขึ้นอะไร เกียร์ร้อนไหม พวกโคลนนี่ชอบทำเซนเซอร์ป่วน รำคาญเสียง ทีนี้มาดู ถ้าชอบแนวโคลน ถอดที่เหยียบด้านข้างออกก่อนเลย ตัวถ่วง
ลองๆเล่นดูครับ จะได้เห็นว่า แต่ละซีเล็คชั่น จะเป็นยังไง เริ่มจากขรุขระน้อยๆ ก่อน เรียนรู้ความสามารถของรถไปทีละสเต็ป อย่าโดดลงไปหนักเลย แนะนำได้แค่นี้ครับ ขอให้สนุก ( สนุกจริงๆ) น้ำมันเกียร์เปลี่ยนที่ 40,000-50,000 ก็ดีนะครับ อย่าลากไปแสน เพราะเกียร์แพงโครต
เพิ่มเติม แป้นพิมพ์เปลี่ยนภาษายากขออภัยล่วงหน้า
1. 2H ใช้วิ่งถนนดำ ทางดำ ทางแดงหลักได้
2. 4H ใช้วิ่งถนนดำ , ฝนตกถนนลื่น,ทางลูกรัง ทางแดง ใช้ผ่านป่าไม่หนักได้สบายๆ (เลือกโหมดทรายวิ่งบนชายหาดได้)
3. 4HLc เริ่มลุยระดับกลางถึงเริ่มหนัก เป็น 4H ของรุ่นอื่นๆ รถค่ายอื่น (เลือกโหมดทรายวิ่งบนหาดได้ ติดคือจบ)
4. 4LLc ลุยหนัก วงเลี้ยวกว้าง ทรมานเกียร์ ขึ้นทางชันๆ ลุยน้ำที่ไม่รู้ว่าข้างล่างโคลนมีหิน หรือโคลนจม ตัวใหม่มีดริฟล็อคเฟืองท้ายแจ่มแมว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 26, 2017, 08:44:53 โดย sith(สิทธิ์) »

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณทุกท่านครับ ไม่ทราบว่าเขากระโจมกับพะเนินทุ่ง ต้องเปลี่ยนยาง AT มั้ยครับ

แล้วไม่ทราบว่ามีสนาม 4x4 เปิดเสียเงินที่ไหนสามารถเอารถไปลองเล่นได้บ้างครับ

ส่วนน้ำมันเกียร์ผมถ่ายตั้งแต่ 25000 โลแล้วครับ เพราะผมขับไปเที่ยวปาย และแม่ฮ่องสอน 2 รอบ เลยถ่ายทิ้งไปเลยครับ ซึ่งศูนย์ก็งี่เง่าเหมือนกันทุกยี่ห้อ ตั้งแต่โตต้าไปยัน BMW ว่าน้ำมันเกียร์เปลี่ยนที่แสนโล

ส่วนโคลนผมพยายามจะไม่ลุยครับ แต่เห็นบางทีไปแล้วเจอฝนมันห้ามไม่ได้ครับ ทางดินลูกรังอาจจะกลายเป็นโคลนได้มั้งครับ

ออฟไลน์ JF2KPNSX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
ไม่มีรถนะครับ สนใจ4wd แต่ไม่เคยมีซักคัน ตอบตามความเข้าใจ

2H ส่งกำลังคู่หลัง 100%
4H แบ่งกำลังหน้า-หลัง เหมือนรถ Full-time 4WD ทั่วไป 40-60, 30-70
4H Lock ส่งกำลังหน้า-หลัง เท่าๆกัน 50-50
4L Lock ส่งกำลัง50-50 และใช้เฟืองทดเพิ่มกำลัง

4H กับ 4HLc การใช้งานน่าจะคล้ายกัน ถ้า4H มีกำลังไม่พอ แต่ต้องการความเร็วพอประมาณ ก็เลือก4HLc

ถ้าไม่ได้ไต่หิน อาจจะไม่ต้องใช้ 4LLc แค่4H,4HLc+Diff. Lock น่าจะพอนะครับ



ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
พะเนินทุ่ง ผมเคยเอา Vitara V6 ตัวแรกไปขึ้นหน้าแล้ง (หลายปีแล้ว) ไม่มีหินลอยกับทราย ทางก็ไม่ได้ขรุขระมาก ใช้ยาง SUV ธรรมดา + 2H เฉยๆเลยครับ ถ้าหน้าฝนจะมีน่ากลัวก็โคลนนี่แหละครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,981
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
พะเนินทุ่งอะนะ   ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D 
ผมเอากระบะตัวปกติจากโรงงานขับสอง   โหลด3นิ้วยังไปได้เลย   ;D ;D ;D ;D
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
ขอบคุณทุกท่านครับ ไม่ทราบว่าเขากระโจมกับพะเนินทุ่ง ต้องเปลี่ยนยาง AT มั้ยครับ

แล้วไม่ทราบว่ามีสนาม 4x4 เปิดเสียเงินที่ไหนสามารถเอารถไปลองเล่นได้บ้างครับ

ส่วนน้ำมันเกียร์ผมถ่ายตั้งแต่ 25000 โลแล้วครับ เพราะผมขับไปเที่ยวปาย และแม่ฮ่องสอน 2 รอบ เลยถ่ายทิ้งไปเลยครับ ซึ่งศูนย์ก็งี่เง่าเหมือนกันทุกยี่ห้อ ตั้งแต่โตต้าไปยัน BMW ว่าน้ำมันเกียร์เปลี่ยนที่แสนโล

ส่วนโคลนผมพยายามจะไม่ลุยครับ แต่เห็นบางทีไปแล้วเจอฝนมันห้ามไม่ได้ครับ ทางดินลูกรังอาจจะกลายเป็นโคลนได้มั้งครับ
   ตอบในฐานะคนเคยไปมาแล้ว    ขอตอบกว้าง  ๆ  ให้นะครับ
   
            - พะเนินทุ่ง  ของง่ายมาก  ขนมเลยล่ะครับ   รถปิคอัพธรรมดาทั่วไปก็เข้าไปได้แล้ว  ตอนนี้เขาไถทำางเป็นแหล่งท่องเที่ยว    ทำให้ง่ายต่อการเข้าไป    รถเก๋งอย่างวีออส กับ อาวันซ่ายังเคยขับขึ้นไปเลย  (แต่ไม่แนะนำนะครับเพราะอาจจะเดือดร้อนคนอื่นเปล่า ๆ )              ไม่ต้องเปลี่ยนยาง AT  ไป  ใช้ยางเดิมก็สบายครับ   


           - เขากระโจมหน้าจะยากขึ้นมาอีก 2 ขั้น     โดยเฉพาะเนิน 1000  ถ้าเป็นหน้าแล้ง ต้องมีทักษะขับบ้างไม่งั้นไต่ขึ้นเนิน1000  ไม่พ้น    อาจจะไถลลงมารถคว่ำได้ง่าย ๆ        คนที่ขับรถไปคว่ำกันที่เขากระโจมก็เพราะแบบนั้นละ ถ้าหน้าแล้งใช้ยางปกติก็ไปได้  แต่ว่ามันจะเสียดายยางเนื่องจากยาง HT  มันจะโดนหินบาดเหมือนโดนใบมีดโกนกรีดแก้มยาง   
              ถ้าหน้าฝนเข้ามาไม่ควรไปเขากระโจมเพราะน้ำเริ่มลึก      ถ้าไม่มีทักษะในการขับจะลำบากในการวิ่งข้ามน้ำเพราะมันจะตีใบพัดลมเสียหาย       กับเส้นทางที่มันลื่นเกินไปคุณจะไต่เนินพันไม่พ้น  ถ้าหน้าฝนรถควรเปลี่ยนยาง AT MT  จะดีกว่า
การไปเขากระโจมถ้าค้างคืนต้องเตรียมน้ำไปใช้เอง  เพราะว่าข้างบนฐาน ตชด ไม่มีน้ำสำหรับห้องน้ำ และน้ำกินน้ำใช้ให้นักท่องเที่ยว เนื่องจากเขามีพอสำหรับ  ตชดใช้ เท่านั้น   ถ้านักท่องเที่ยวไปใช้ของเขาหมดเขาก็ลำบากในการสูบน้ำขึ้นมาใช้อีก 

 เดี๋ยวลงรูปให้ดู
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 26, 2017, 14:13:18 โดย Auto »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
ทางขึ้น

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
ทางก่อนถึงเนิน 1000

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
ช่วงเนินพัน ก่อนถึงยอดเขา     ช่วงนี้จะลำบากมากที่สุด 
   ถ้าไม่มีทักษะรถมันจะถอยหลังลงมา   คือมันลื่นขึ้นไม่ไ่ด้   แล้วรถจะคว่ำลงข้างทาง   
จากรูปที่เห็นรถผมไปซบไหล่ทางอยู่นั่นละ  มันถอยหลังลงจะลงออกข้างทาง

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
  ช่วงเนินพันอาจจะพักหน่อยก็ได้  ถือว่าวัดใจสุด ๆ  ถ้าไม่มีรถหลังตามมาก็ดีไป  การใช้เกียร์ตอนขึ้นเนินนี้ คือโยกมาที่เกียร์ L  ส่วนเกียร์ 4wd  ให้โยก มาที่ 4LL   


      ตอนขาลงจากเนินพัน มันจะอันตราย  ให้คุณใช้เกียร์เหมือนตอนขึ้นมา     คือโยกมาที่เกียร์ L  ส่วนเกียร์ 4wd  ให้โยก มาที่ 4LL  แล้วปล่อยรถลงมาพยายามอย่าใช้เบรคมันจะอันตราย ให้เครื่องยนต์ับเกียร์ตำแหน่งนี้ค่อย ๆเบรครถลงมาเองแล้วเราแค่คุมพวงมาลัยก็เพียงพอ       แต่ถ้ารถมีระบบช่วยลงเขาอยู่ด้วยก็ให้เปิดใช้ร่วมด้วยได้เลยจะดีขึ้นอีกทาง
ทั้งหมดอยู่ที่ทักษะล้่วน  ๆ   
     http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota2700club/question.asp?page=2&id=2876
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 26, 2017, 14:11:42 โดย Auto »

ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 362
ไม่มีรถนะครับ สนใจ4wd แต่ไม่เคยมีซักคัน ตอบตามความเข้าใจ

2H ส่งกำลังคู่หลัง 100%
4H แบ่งกำลังหน้า-หลัง เหมือนรถ Full-time 4WD ทั่วไป 40-60, 30-70
4H Lock ส่งกำลังหน้า-หลัง เท่าๆกัน 50-50
4L Lock ส่งกำลัง50-50 และใช้เฟืองทดเพิ่มกำลัง

4H กับ 4HLc การใช้งานน่าจะคล้ายกัน ถ้า4H มีกำลังไม่พอ แต่ต้องการความเร็วพอประมาณ ก็เลือก4HLc

ถ้าไม่ได้ไต่หิน อาจจะไม่ต้องใช้ 4LLc แค่4H,4HLc+Diff. Lock น่าจะพอนะครับ

ตามนี้ครับ Lc = lock ส่งกำลังหน้า-หลัง เท่าๆกัน 50-50  มีปรับโหมดด้วย ทราย โคลน หิน มีลิมิตความเร็วที่ใช้ในแต่ละช่วงโหมดเกียร์ด้วย
อ่านคู่มือดูครับ ผมลืมไปละ วิ่งแต่ใน กทม.

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,699
เขากระโจมทางโหดจริง เช่ารถไปดีกว่าครับ เสียดายรถ

ส่วนเขาพะเนินทุ่ง เอารถกระบะ ไปก็วิ่งได้แล้วคับ สบายๆ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
มันต่างที่ล็อคเฟืองท้ายกับไม่ล็อค แล้วก็อัตตราล็อคแปรผันของแต่ละล้อ
4H มันจะไม่ล็อค ขับบนถนนดำได้ หักเลี้ยวได้เหมือนขับสอง หนึบขึ้นบนถนนดำ
4HL ไว้ขับบนถนนทางลูกลัง ลุยเล็กๆ ฝนตกถนนเปียก แต่หักเลี้ยวแล้วจะขืนๆ
4LL ไว้ลุยทางโหดๆ หรือพวกทราย

พะเนินทุ่งแค่4Hธรรมมดารถเดิมๆก็ลุยได้สบายแล้วครับ แต่ถ้าหน้าฝนพวกขับสองขึ้นได้แต่หลายช่วงฟรีทิ้งเยอะมาก ขับแล้วเหนื่อย เสียเวลาคนตาม(ตรงตามที่ถามข้อ3)
เขากระโจมไม่เคยไปครับ อยากลองเหมือนกันแต่รถเดิมสนิท

ออฟไลน์ MxJeeP

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
    • อีเมล์
พะเนินทุ่ง รถเก๋งก็ไปได้ครับ 4WD NPJS อย่าไปกลัว

เขากระโจม ถนนแห้ง 4WD NPJS ก็สบายๆใส่ขับสี่ ชิลๆเหมือนกัน
แต่ถ้าฝนตก ก็เหนื่อยหน่อย ถ้าไม่เคยขับรถประเภทนี้ ต้องมีเพื่อนไปอีกคัน ไม่ก็ยาง mudหน่อยดูลายดีๆ
เพราะไปคันเดียวกลัวไถลลงร่องข้างครับ แต่ถ้าใจมาก็ อย่าไปกลัวครับ

หน้าฝนแบบนี้ ผมก็ไม่พลาดครับ ไปแน่นอน  :-* :-*
No pain No gain !!

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณทุกท่านมากๆ คิดว่าไปลองที่พะเนินทุ่งก่อนดีกว่าครับ ดูแล้วขึ้นเช้ามืดลงสายๆก็พอครับ

ที่ผมเสียวคือทางแห้งๆไม่เท่าไหร่ครับ แต่เกิดเจอฝนตกหนักขึ้นมากลัวไม่รอดครับ

เขากระโจมดูแล้วหากระบะเก่าๆมายกสูงไปลุยน่าจะดีกว่าครับ เอารถใหม่ๆไปเสียดายเลยครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
ผมอ่านกระทู้ ผมนึกถึงคุณ AUTO ก่อนเลย น่าจะเคยไป แล้วให้คำตอบได้ดี  ::) ::) ::) ::)

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
ลุยประมาณนี่มั้ยครับ


ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,407
    • อีเมล์
 ??? ข้างๆนั่นบุบไปแล้วใช่ไหม